close
cách
cách cách cách cách cách

Nhiệm vụ của kế toán vốn bằng tiền và các thông tin liên quan

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhiệm vụ của kế toán vốn bằng tiền là một trong những hoạt động quan trọng để doanh nghiệp có thể thực hiện hoạt động sản xuất và kinh doanh. Để có thể hiểu được hết tất cả các thông tin đối với những nhiệm vụ của kế toán bằng tiền bạn đọc hãy đọc ngay bài viết bên dưới đây của vieclam123.vn bạn nhé!

1. Tìm hiểu thông tin chung về kế toán vốn bằng tiền

1.1. Thế nào là kế toán vốn bằng tiền?

Trước khi tìm hiểu về nhiệm vụ của kế toán vốn bằng tiền bạn cần phải hiểu về kế toán vốn bằng tiền. Đây được hiểu là các tài sản lưu động trong doanh nghiệp và nó được tồn tại dưới hình thái là tiền tệ. Kế toán vốn bằng tiền có tính thanh khoản cao nhất. Các quỹ tiền mặt của doanh nghiệp tiền gửi ngân hàng và tiền đang chuyển đều được gọi là vốn bằng tiền trong kế toán vốn bằng tiền.

Đây là một trong những nhiệm vụ đóng vai trò quan trọng với các khoản tiền. Các loại giấy tờ, chứng từ phát sinh của nghiệp vụ đối với các khoản tiền kế toán đã kể ở trên sẽ được ghi sổ và các biến động sẽ được theo dõi trên tài khoản này.

Kế toán vốn bằng tiền trong doanh nghiệp
Kế toán vốn bằng tiền trong doanh nghiệp

1.2. Các loại kế toán vốn bằng tiền

1.2.1. Theo hình thức tồn tại

Có thể phân biệt vốn bằng tiền của doanh nghiệp và chia theo dạng hình thức tồn tại và trạng thái tồn tại của vốn bằng tiền.

Khi phân chia theo hình thức tồn tại thì sẽ có các dạng đó là: 

Tiền Việt Nam: Đây là loại tiền giấy bạc được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành. Nó có thể sử dụng để làm phương tiện giao dịch chính thức cùng với toàn bộ những hoạt động sản xuất và kinh doanh trong doanh nghiệp.

Ngoại tệ: được hiểu là các loại giấy bạc không do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành. Nhưng nó được lưu hành một cách chính thức ở trên thị trường Việt nam. Đồng đô la Mỹ, bảng Anh,... đều được coi là một loại ngoại tệ phổ biến tại Việt Nam.

Vàng bạc, đá quý: đây là dạng vật chất cũng được coi như là tiền vào nó được sử dụng vào việc lưu trữ để đảm bảo được an toàn và không dùng để thanh toán trong hoạt động kinh doanh.

Kế toán vốn bằng tiền sẽ chia thành các dạng
Kế toán vốn bằng tiền sẽ chia thành các dạng

1.2.2. Theo trạng thái tồn tại

Đối với trạng thái tồn tại của vốn bằng tiền thì các loại tiền sẽ có các nội dung như sau:

Tiền mặt tại quỹ: trong tiền mặt tại quỹ mà tùy vào các doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức như: giấy bạc Việt Nam, ngoại tệ ,bạc, vàng… đang được lưu trữ ở trong doanh nghiệp để có thể phục vụ cho nhu cầu chi tiêu vào các hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Tiền gửi ngân hàng: đây là tiền Việt Nam mà các doanh nghiệp đang thực hiện gửi tại các ngân hàng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Tiền đang chuyển: đây là loại tiền đang trong quá trình chuyển đi hoặc làm nhiệm vụ thanh toán. Nó có thể đang trong một quá trình vận động từ trạng thái này sang một trạng thái khác.

Phân theo trạng thái tồn tại khác nhau
Phân theo trạng thái tồn tại khác nhau

1.3. Đặc điểm kế toán vốn bằng tiền

Nhiệm vụ của kế toán vốn bằng tiền sẽ được hiểu một cách cụ thể và rõ ràng hơn khi phân loại nó thành các đặc điểm cụ thể. Nó có thể thực hiện được chức năng đó là thanh khoản trực tiếp doanh nghiệp và tạo ra được động lực cạnh tranh tốt. Đó cũng chính là một phần trong vốn lưu động của doanh nghiệp thể hiện được các yếu tố đã nêu bên trên.

Vốn bằng tiền sẽ yêu cầu đến sự quản lý chặt chẽ và kỹ càng đến từ doanh nghiệp. Nếu không do tính chất luân chuyển cao thì nó có thể xảy ra tình trạng gian lận.

Nhà nước sẽ quy định một cách gắt gao đến các nguyên tắc và chế độ quản lý tiền tệ mà việc hạch toán vốn bằng tiền cần phải tuân theo. Việc này sẽ phòng tránh được tối đa những tình huống bị mất cắp và bị lạm dụng nguồn vốn bằng tiền có thể xảy ra.

Chia thành những đặc điểm cụ thể
Chia thành những đặc điểm cụ thể

2. Những nhiệm vụ đối với kế toán vốn bằng tiền

Nhiệm vụ của kế toán vốn bằng tiền gồm có những nội dung gì? Trong nội dung của nhiệm vụ kế toán vốn bằng tiền sẽ bao gồm các nhiệm vụ như sau:

Các dòng tiền thu vào, chi ra của tiền mặt và tiền gửi ngân hàng đều được theo dõi. Thực hiện việc so sánh giữa sổ kế toán với sổ của thủ quỹ cùng với sổ phụ ngân hàng. Khi xuất hiện sự chênh lệch về kế toán thì cần phải tìm ra được những nguyên nhân để có thể có cách điều chỉnh kịp thời.

Chứng từ đầu vào được kiểm soát sao cho thật hợp lệ và hợp pháp để có thể tính được một mức chi phí hợp lý.

Các quy định về hoá đơn, chứng từ và cách lập các biểu mẫu sẽ được hướng dẫn tại các phòng ban.

Khi cấp trên yêu cầu cần phải lập ra được báo cáo thu chi hàng ngày và báo cáo tiền gửi hàng ngày.

Để thực hiện các thủ tục như: rút tiền, trả tiền, lấy sổ phụ ngân hàng cùng với các chứng từ liên quan thì kế toán cần phải liên hệ đến ngân hàng.

Theo nguyên tắc bất kiêm nhiệm thì cần phải lưu ý rằng kế toán vốn bằng tiền không nên kiêm thủ quỹ.

Tiền gửi tại ngân hàng bằng VND và ngoại tệ đều cần phải được tổ chức theo dõi thường xuyên.

Theo quy định của chứng từ kế toán thì các nội dung về nhập, xuất quỹ tiền mặt được tiến hành thì kế toán phải lập phiếu thu và phiếu chi. Trong đó có đủ chữ ký của người liên quan đến sau đó tiến hành xuất quỹ.

Các nội dung quan trọng trong nhiệm vụ của kế toán vốn bằng tiền
Các nội dung quan trọng trong nhiệm vụ của kế toán vốn bằng tiền

3. Nguyên tắc và vai trò kế toán vốn bằng tiền 

3.1. Nguyên tắc kế toán vốn bằng tiền là gì?

Ngoài nhiệm vụ của kế toán vốn bằng tiền ra bạn cùng cần tìm hiểu thêm nguyên tắc kế toán vốn bằng tiền để hỗ trợ tốt cho nhiệm vụ. Nội dung của nguyên tắc được quy định cụ thể trong Điều 11 của Thông tư số 200/2014/TT-BTC như sau:

Đối với các khoản thu, khoản chi và xuất, nhập tiền thì kế toán cần phải mở sổ kế toán ghi chép hàng ngày ghi theo trình tự phát sinh các khoản thu.

Việc kiểm tra và đối chiếu sẽ thuận tiện hơn nếu như có thể biết rõ được số tồn tại quỹ và từng tài khoản trong ngân hàng.

Các khoản tiền mà cá nhân hay doanh nghiệp ký quỹ tại doanh nghiệp thì cần phải quản lý và hạch toán như là tiền của doanh nghiệp.

Thực hiện các thu - chi cần phải các thông tin về phiếu thu và phiếu chi trong đó có đầy đủ các thông tin về chữ ký của người nhận và người giao hoặc người cho phép nhận theo quy định của chế chứng từ kế toán.

Các giao dịch bằng ngoại tệ được phát sinh trong doanh nghiệp như việc có ngoại tệ nhập quỹ tiền mặt hay tiền gửi ngân hàng thì họ cần đổi ra tiền VND theo tỷ giá hối đoái của ngày giao dịch.

Trong tỷ giá giao dịch tại thời điểm đó thì doanh nghiệp cần phải đánh giá lại số dư ngoại tệ, vàng, tiền tệ,... trong thời điểm đó.

Những nguyên tắc cơ bản trong nhiệm vụ của kế toán vốn bằng tiền
Những nguyên tắc cơ bản trong nhiệm vụ của kế toán vốn bằng tiền

3.2. Những vai trò của kế toán vốn bằng tiền

Kế toán vốn bằng tiền có vai trò đó là quản lý phát triển và lưu thông hệ thống tiền tệ doanh nghiệp. Thể hiện ở vốn bằng tiền và các nghiệp vụ thanh toán để phát triển và lưu thông hệ thống tiền tệ doanh nghiệp. Vậy nên đây là một trong những bộ phận rất quan trọng đối với bộ máy kế toán tại doanh nghiệp.

Mối quan hệ tác động giữa các giao dịch về thành phần kinh tế sẽ đảm bảo được các nghiệp vụ thanh toán trong doanh nghiệp trở nên tốt hơn. Kế toán vốn bằng tiền có thể giúp cho nền kinh tế được kích thích và phát triển một cách có hiệu quả trong doanh nghiệp để có thể cạnh tranh và có chỗ đứng trên thị trường.

cơ sở để đánh giá thực lực tài chính công ty trong sản xuất và kinh doanh đó chính là vốn bằng tiền và các nghiệp vụ thanh toán. Khi đó có thể tạo niềm tin với các đối tác của doanh nghiệp.

Đây cũng là cơ sở để có thể đánh giá được những kết quả hoạt động doanh nghiệp qua việc lưu chuyển tiền tệ nhanh hay chậm.

Các doanh nghiệp cần kế toán về vốn bằng tiền để có thể quản lý một cách tốt nhất hệ thống tiền tệ của mình. Đây là một nhiệm vụ quan trọng đối với việc công tác kế toán trong doanh nghiệp.

Ngoài ra kế toán vốn bằng tiền có thể xử lý được những phát sinh có liên quan đến vốn bằng tiền như: Tính toán số liệu, Xem xét xem các loại chứng từ có đủ điều kiện và đúng hay sai, Trên phần mềm kế toán thực hiện thực hành định khoản và hạch toán thủ công.

Giữ một số vai trò quan trọng
Giữ một số vai trò quan trọng

4. Lưu ý về làm kế toán trong lĩnh vực vốn bằng tiền

Tính khách quan của kế toán được đảm bảo bằng việc không nên để kế toán về vốn bằng tiền kiêm nhiệm vị trí thủ quỹ doanh nghiệp. Nó sẽ làm cho việc làm giảm thiểu rủi ro thất thoát tài sản. Các công việc của kế toán về vốn bằng tiền đó là theo dõi tiền gửi tại ngân hàng khác nhau. Để tùy từng ngân hàng có thể theo dõi được đồng ngoại tệ và đồng Việt Nam. Các nghiệp vụ phát sinh bằng tiền khi ghi sổ có nguồn gốc ngoại tệ thì được phép hoặc không được phép quy đổi ra đồng Việt Nam.

Phải thực hiện quy đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng khi lập báo cáo tài chính theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở thời điểm phát sinh với thời điểm hiện tại.

Trên đây là các thông tin về kế toán vốn bằng tiền mà bạn có thể đọc để có thể biết rõ hơn nhiệm vụ của kế toán vốn bằng tiền và các thông tin liên quan nhé!

Theo kế toán thì tài sản là gì?

Trong kế toán thì tài sản được hiểu như thế nào? Có thể phân loại các tài sản trong kế toán như thế nào? Đọc bài viết về Tài sản là gì theo kế toán ngay dưới đây bạn nhé!

Tài sản là gì theo kế toán?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.