close
cách
cách cách cách cách cách

Nhiệm vụ của kế toán tiền mặt là gì và tiêu chuẩn yêu cầu cụ thể

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán là một vị trí rất quan trọng trong các cơ quan, doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, bạn đã biết đến vị trí kế toán tiền mặt hay chưa và nhiệm vụ của kế toán tiền mặt là gì? Nếu đang trong quá trình tìm hiểu các vị trí và công việc kế toán thì bạn không thể bỏ qua kế toán tiền mặt. Hãy cùng bài viết dưới đây làm rõ hơn về nhiệm vụ của kế toán tiền mặt ngay nhé!

1. Nhiệm vụ của kế toán tiền mặt là gì?

Kế toán tiền mặt được biết đến là vị trí thực hiện các công việc liên quan tới theo dõi các hoạt động thu, chi các khoản tiền mặt tại quỹ. Kiểm soát vấn đề tồn quỹ hàng ngày để có thể kịp thời báo cáo lại cấp trên và có sự chuẩn bị một cách kịp thời nhất về dòng tiền, phục vụ cho hoạt động kinh doanh, sản xuất nội bộ doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của kế toán tiền mặt
Nhiệm vụ của kế toán tiền mặt

Với định nghĩa cơ bản như trên thì có lẽ bạn đã hình dung được phần nào về công việc cũng như nhiệm vụ của kế toán tiền mặt. Và để cụ thể cũng như chính xác hơn thì dưới đây sẽ là chi tiết về nhiệm vụ của kế toán tiền mặt gửi tới các bạn.

1.1. Thực hiện việc tập hợp và kiểm tra nhu cầu thu chi

Công việc của kế toán tổng hợp được thực hiện hàng ngày, vì thế mà không quá ngạc nhiên khi các nhiệm vụ được lặp lại mỗi ngày. Bởi trong doanh nghiệp, các hoạt động thu, chi diễn ra hàng ngày và là người chịu trách nhiệm theo dõi hoạt động này, kế toán tiền mặt sẽ cần tập hợp, thống kê các khoản thu chi mỗi ngày.

Dựa vào quá trình tập hợp đó, kế toán tiền mặt sẽ biết được các khoản thu chi phổ biến, đột xuất có thể xảy ra. Từ đó dự đoán được các nhu cầu thu, chi cơ bản diễn ra hàng ngày như thế nào để thuận tiện cho việc theo dõi cũng như chuẩn bị tốt dòng tiền trong quỹ của công ty, đảm bảo cho các hoạt động diễn ra ổn định.

1.2. Báo cáo hoạt động thu, chi hàng ngày

Mỗi một hoạt động thu, chi được thực hiện sẽ có những tác động tới quỹ, vì thế mà sau khi tập hợp các khoản thu, chi, kế toán tiền mặt sẽ cần lập các phiếu thu, chi tương ứng. Tiếp đó là theo dõi, đối chiếu với các khoản chi thực tế ở trên sổ sách. Khi các số liệu, thông tin đã khớp nhau thì kế toán tiền mặt sẽ làm báo cáo về hoạt động thu,chi của từng ngày để nộp lên cấp trên.

Báo cáo hoạt động thu chi
Báo cáo hoạt động thu chi

1.3. Kiểm tra tính hợp lý của chứng từ

Các khoản thu, chi cần được ban lãnh đạo phê duyệt sẽ cần thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu tính hợp lý và chính xác của các chứng từ gốc liên quan. Điều này cần được thực hiện đúng theo quy định, quy trình nghiệp vụ của kế toán tiền mặt. Sau khi đã kiểm tra hoàn chỉnh mới tổng hợp và trình lên ban giám đốc để phê duyệt các khoản thu, chi đó.

1.4. Thực hiện hạch toán kế toán vào phần mềm

Hạch toán kế toán vào phần mềm kế toán là nhiệm vụ không thể thiếu của kế toán tiền mặt. Những hoạt động thu, chi sau khi được diễn ra, đối chiếu, kiểm tra thì kế toán tiền mặt sẽ tiến hành hạch toán và đưa các thông tin này trên phần mềm kế toán của hoạt động thu, chi tiền mặt tương ứng. Trong thời đại chuyển đổi số vô cùng nhanh chóng và mạnh mẽ như hiện nay thì ứng dụng của các phần mềm kế toán là không bao giờ thiếu, kế toán tiền mặt cũng cần có thao tác hoạt động trên những phần mềm này để phục vụ cho quá trình hoàn thiện công việc hiệu quả hơn.

1.5. Lưu trữ các chứng từ liên quan

Với kế toán tiền mặt, lưu trữ, bảo quản chứng từ thu, chi là một trong những công việc quan trọng. Các chứng từ cần được bảo quản một cách an toàn, nhưng vẫn cần dễ dàng để tìm kiếm, sử dụng trong các trường hợp cần thiết.

Lưu trữ và bảo quản chứng từ
Lưu trữ và bảo quản chứng từ

Đây sẽ là những nhiệm vụ của kế toán tiền mặt theo mô tả chính nhất các công việc cần thực hiện. Bên cạnh đó, kế toán tiền mặt cũng có thể thực hiện một số nhiệm vụ khác tùy theo sự phân công, sắp xếp của quản lý tương ứng.

2. Những điều mà kế toán tiền mặt cần quan tâm

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của kế toán tiền mặt thì các nhân viên kế toán tiền mặt cần chú ý tới một số nội dung sau:

2.1. Những chứng từ cần sử dụng

Với kế toán tiền mặt, các loại chứng từ cần sử dụng bao gồm:

- Các loại phiếu thu, phiếu chi

- Mẫu giấy đề nghị tạm ứng, mẫu giấy thanh toán tạm ứng

- Chứng từ ghi sổ

- Sổ quỹ tiền mặt chung và sổ chi tiết các khoản tiền mặt

Những điều cần ghi nhớ
Những điều cần ghi nhớ

- Sổ cái theo TK 111

- Các loại sổ kế toán tổng hợp liên quan,...

Những chứng từ nêu trên chính là các loại chứng từ, giấy tờ cơ bản nhất mà kế toán tiền mặt cần theo dõi, tổng hợp để thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình. Việc thiếu sót hay thất thoát sẽ khiến cho việc hạch toán cũng như cân đối tiền mặt trong quỹ bị ảnh hưởng và có thể liên lụy tới chính bạn cũng như hoạt động của công ty.

2.2. Các loại tài khoản sử dụng

Bên cạnh các chứng từ thì kế toán tiền mặt cũng cần nắm bắt và ghi nhớ các loại tài khoản mình cần sử dụng thường xuyên. Cụ thể thì đó là:

Tài khoản 111 là tài khoản chính mà kế toán tiền mặt cần quan tâm khi phản ánh về sự tăng, giảm, số dư tiền mặt của quỹ ở trong kỳ. Ngoài ra, TK 111 còn có 3 tài khoản cấp 2 nữa mà kế toán tiền mặt phải sử dụng. 

- TK 1111 (tiền Việt Nam): Đây là tài khoản phản ánh về hoạt động thu, hoạt động chi và tồn quỹ tiền theo mệnh giá Việt Nam đồng tại quỹ tiền mặt của doanh nghiệp.

- Tk 1112 (ngoại tệ): Là tài khoản phản ánh cũng như biểu thị về hoạt động thu, chi hay chênh lệch tỷ giá cùng với số dư ngoại tệ tương ứng trong quỹ tiền mặt doanh nghiệp dựa trên việc quy đổi giá trị ra Việt Nam đồng.

Các loại tài khoản tương ứng
Các loại tài khoản tương ứng

- TK 1113 (vàng tiền tệ): Thể hiện tình hình tăng, giảm cũng như giá trị của vàng tiền tệ trong quỹ tiền mặt của doanh nghiệp.

Đây là các tài khoản chính mà kế toán tiền mặt sẽ cần ghi nhớ để phục vụ cho công việc của mình. 

3. Làm thế nào để trở thành kế toán tiền mặt?

3.1. Yêu cầu cơ bản của kế toán tiền mặt

Để trở thành một kế toán tiền mặt cũng như nắm bắt được cho mình vị trí này thì bạn sẽ cần thỏa mãn được các yêu cầu chung như sau:

- Tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên chuyên ngành kế toán.

- Nắm vững và hiểu rõ được nghiệp vụ, vai trò và trách nhiệm của kế toán tiền mặt.

- Nắm bắt được các quy định, thông tư liên quan tới công việc của kế toán nói chung.

- Có kiến thức nền tảng tốt, kiến thức chuyên môn vững vàng.

Yêu cầu của kế toán tiền mặt
Yêu cầu của kế toán tiền mặt

- Có khả năng tin học văn phòng tốt, khả năng tiếp cận nhanh chóng với công nghệ, đặc biệt là phần mềm kế toán.

- Trung thực, cẩn thận và chắc chắn trong công việc.

3.2. Nắm bắt việc làm kế toán tiền mặt ra sao?

Để trở thành một kế toán tiền mặt thì bên cạnh việc thỏa mãn được các yêu cầu đề ra, bạn cần biết cách nắm bắt được các tin tuyển dụng việc làm kế toán tiền mặt hấp dẫn và phù hợp với mình. 

Và để không bỏ lỡ cơ hội của chính mình thì bạn có thể truy cập vào website vieclam123.vn để tham khảo các tin tuyển dụng việc làm kế toán tiền mặt mới nhất, đáp ứng được mong muốn của bản thân ở vị trí này. Tìm kiếm và ứng tuyển nhanh chóng với các mẫu CV kế toán tiền mặt ấn tượng trên website vieclam123.vn sẽ giúp bạn gia tăng cơ hội trúng tuyển của mình cao hơn rất nhiều. Do vậy mà đây sẽ là cánh tay đắc lực để bạn có thể chạm tới công việc mơ ước của bản thân trong tương lai.

Trên đây là các thông tin cơ bản về kế toán tiền mặt. Hy vọng rằng, chia sẻ trong bài đã giúp bạn làm rõ được nhiệm vụ của kế toán tiền mặt là gì cũng như các vấn đề mà kế toán tiền mặt cần quan tâm.

Kế toán kép là gì? Khám phá khái niệm và thông tin về Kế toán kép

Kế toán kép là gì? Bạn hiểu như thế nào về kế toán kép và các công việc của vị trí này? Cùng khám phá qua bài viết dưới đây để hiểu chính xác về kế toán kép nhé!

Kế toán kép là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.