close
cách
cách cách cách cách cách

Kế toán kép là gì? Khám phá khái niệm và thông tin về Kế toán kép

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mỗi ngành nghề khác nhau thì sẽ có lĩnh vực rộng mở khác nhau và ngành Kế toán cũng không hề ngoại lệ. Và một nghiệp vụ Kế toán có vai trò để ghi những biến động liên quan đến tài sản và nguồn vốn của doanh nghiệp sẽ không thể thế thiếu Kế toán kép. Vậy, bạn biết Kế toán kép là gì chưa và cần biết những thông tin gì về Kế toán kép. Chúng ta hãy cùng đi làm lời giải đáp cho những câu hỏi này ở bài viết sau đây nhé!

1. Kế toán kép là gì và câu trả lời đến cho bạn

Trong ngành Kế toán nói chung thì có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành và mỗi cá nhân khi theo đuổi ngành nghề này đều phải nắm rõ. Mục đích của việc nắm đầy đủ những thuật ngữ về ngành Kế toán không chỉ mở mang kiến thức mà còn giúp cho cá nhân đó làm việc tốt công việc của mình. Một trong số đó thì Kế toán kép được nhắc đến rất nhiều nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về định nghĩa của nó. Vậy Kế toán kép là gì?

Đây chắc hẳn là một câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Thực chất thì Kế toán kép khá là quen thuộc đối với ngành Kế toán nói chung. Vì thế dường như mọi cá nhân làm trong ngành đều biết được khái niệm chuẩn của nó.

Kế toán kép là gì và câu trả lời
Kế toán kép là gì và câu trả lời đến cho bạn

Cùng với Kế toán đơn thì Kế toán kép chính là tập hợp những ghi chép trên những tài khoản mà có mối quan hệ khách quan giữa các đối tượng Kế toán và thể hiện được đúng mối quan hệ tương đương giữa các tài khoản với nhau.Để dễ hiểu hơn thì chúng ta có thể hiểu mỗi tài khoản nhận là báo cáo được viết theo lần thứ hai.

Kế toán kép được ra đời khá là lâu và phương pháp này đã chứng minh được những tầm quan trọng của nó đối với ngành Kế toán cũng như là hoạt động thương mại. Hiện nay, trong các nghiệp vụ Kế toán của doanh nghiệp thì đều sử dụng Kế toán kẹp và không thể nào thiếu.

Nguồn gốc của phương pháp Kế toán kép được dựa vào cơ sở ghi kép. Do vậy, phương pháp này sẽ đồng thời ghi nhận tối thiểu 2 đối tượng Kế toán và nó sẽ dẫn đến những biến động có thể gây ra tình trạng tăng hoặc giảm về nguồn vốn và tài sản của một doanh nghiệp bất kỳ. Quá trình này sẽ có một tác động vô cùng quan trọng đến đối tượng Kế toán tương ứng khi doanh nghiệp áp dụng Kế toán kép.

Khái niệm kế toán kép
Khái niệm kế toán kép cực chuẩn

 Dựa trên phương trình Kế toán thì phương pháp Kế toán kép được áp dụng bằng cách lấy nợ phải trả của doanh nghiệp cộng với vốn chủ sở hữu và sẽ ra được tài sản. Những tài khoản ghi chép mà có được từ một tài khoản khác bằng cách ghi nợ và để phương trình Kế toán kép luôn được cân bằng. Toàn bộ những tài khoản của doanh nghiệp sẽ được hiển thị thông qua bảng cân đối Kế toán về Kế toán kép.

Theo nguyên tắc hạch toán kép thì trước khi tiến hành hạch toán thì Kế toán viên cần phải phân tích những nghiệp vụ kinh tế phát sinh và làm rõ tài khoản nào ghi nợ và tài khoản nào ghi có. Kế toán sẽ không được ghi đơn một tài khoản riêng và chúng sẽ có tổng tiền nợ bằng tông tiền bên có

2. Khám phá những thông tin về Kế toán kép chi tiết nhất cho bạn

2.1. Phân biệt Kế toán kép

Để hiểu rõ về thông tin, định nghĩa của Kế toán kép thì mỗi chúng ta cũng cần phải nắm bắt sự khác biệt của nó so với Kế toán đơn. Vậy, điểm khác biệt giữa Kế toán đơn và Kế toán kép là gì?

2.1.1. Giống nhau

Đầu tiên về điểm giống nhau giữa Kế toán đơn và kép mà chúng ta có thể nhận thấy được rằng hai loại này đều thuộc về loại hình Kế toán doanh nghiệp. Dường như mọi doanh nghiệp đều sẽ cần phải cần đến hai loại hình Kế toán này để hoàn thiện những quy trình liên quan đến nghiệp vụ Kế toán.

Phân biệt Kế toán kép
Phân biệt Kế toán kép đầy đủ cho bạn

Cả hai Kế toán kép và Kế toán đơn đều sẽ phải sử dụng các bút toán để tiến hành phân loại và căn cứ vào đó. Từ những ghi chép thì sẽ tạo ra được chính xác về những giao dịch và các loại hình Kế toán liên quan.

2.1.2. Sự khác nhau

So với Kế toán đơn thì tài khoản Kế toán kép lại có sự đối soát trong 1 giao dịch tại hai phương thức khác nhau cho nên nó hoàn toàn thuận tiện trong việc thanh toán. Mọi doanh nghiệp dù thuộc về loại hình là công hay tư thì đều sẽ phải tuân thủ theo quy chuẩn của phương pháp Kế toán kép.

Đối với cách ghi thì ghi đơn là khi nghiệp vụ kinh tế tài chính  phát sinh vào đúng 1 tài khoản. Còn cách ghi kép thì sẽ được phản ánh một cách đồng thời vào những tài khoản Kế toán theo chuẩn nội dung kinh tế. Mỗi nghiệp vụ điều sẽ được đồng thời ghi vào 2 tài khoản. Cụ thể là ghi nợ tài khoản này ghi có luôn tài khoản khác và hai số tiền ghi sẽ bằng nhau.

2.2. Nhiệm vụ của Kế toán kép cực chuẩn

Trong doanh nghiệp và ngành Kế toán nói chung thì Kế toán kép từ lâu vẫn luôn giữ một tầm quan trọng lớn và không thể nào thiếu đi được. Các tài khoản cá nhân đều được dùng để duy trì bằng hệ thống đăng nhập lép nên chúng sẽ phải có sự tác động với nhau và được ghi chép lại một cách cẩn thận. Lúc này, Kế toán kép sẽ có nghĩa vụ là ghi lại chính xác về số học cùng với sổ sách Kế toán.

Nhiệm vụ của Kế toán kép
Nhiệm vụ của Kế toán kép cực chuẩn

Mục đích của việc này sẽ là làm cho ngăn chặn được tối đa tình trạng gian lận cũng như là tham nhũng. Thông qua hoạt động Kế toán kép thì từ đây doanh nghiệp sẽ so sánh được một cách chi tiết về số chi phí tài chính so với khoảng thời gian trước đó.

Như vậy, thông qua phương pháp Kế toán kép thì sẽ giúp doanh nghiệp định hình được số liệu tài chính một cách cụ thể và từ đó định được những chi phí, cổ phiếu, trái phiếu so với khoảng thời gian cùng kỳ. Đồng thời thông qua hoạt động Kế toán kép thì các cấp chính phủ sẽ dễ đưa ra các quyết định về thuế dựa vào số thu nhập ròng của doanh nghiệp.

2.3. Lợi ích của ghi kép và các tài khoản

Trong các doanh nghiệp ngày nay thì việc ghi kép được áp dụng ngày càng phổ biến và đang ngày càng có tầm quan trọng lớn trong doanh nghiệp. Lợi ích đầu tiên có thể thấy được từ việc này là phát hiện được những sai sót trong cách thức ghi số liệu. Ngoài ra còn kiểm soát những đối tượng trong đơn vị Kế toán.

Lợi ích của ghi kép và các tài khoản
Lợi ích của ghi kép và các tài khoản trong kế toán kép

Nhờ vào việc có thể lần theo sự thay đổi quả một tài sản và các chi phí liên quan thì từ đó thuận tiện cho việc phân công Kế toán hơn trong doanh nghiệp.

Với Kế toán kép thì những tài khoản được sử dụng chính sẽ gồm những tài khoản là:

- Tài khoản thu nhập, thể hiện rõ thông quan doanh thu hoặc số lãi từ việc bán hàng trong doanh nghiệp.

- Tài khoản liên quan đến trách nhiệm pháp lý, loại tài khoản này sẽ cho biết được doanh nghiệp nào đang chưa nộp thuế hoặc nợ nhà nước như là vay đầu tư thiết bị.

- Tài khoản về tài sản hoặc bất động sản, được hiển thị đến những thứ mà doanh nghiệp đang sở hữu

- Các tài khoản chi phí sẽ được hiển thị số tiền đã được chi trả để trả hàng hóa dịch vụ trong khuôn khổ được cho phép của doanh nghiệp.

Kế toán kép và những điều cần biết
Kế toán kép và những điều cần biết dành cho bạn

Mỗi doanh nghiệp sẽ cần đến những loại tài khoản khác biệt nhau để có thể thực hiện Kế toán kép một cách chân thực. Chính vì thế thì hệ thống Kế toán kép cần phải được tiến hành yêu cầu và ghi nhận bằng những tài khoản có báo cáo chi tiết và đối soát mà Kế toán viên thực hiện.

Mong rằng với những chia sẻ và phân tích trên đã giúp cho bạn hiểu được một cách rõ nhất về Kế toán kép là gì và những thông tin xung quanh về Kế toán kép. Từ đây chúc bạn sẽ có được cái nhìn chuẩn về Kế toán kép cùng với định hướng nghề nghiệp thật chuẩn và rõ ràng trong công việc.

Thủ quỹ có được làm Kế toán không

Theo bạn thì thủ quỹ có thể kiêm nhiệm được vị trí Kế toán không và thủ quỹ có phải là một Kế toán. Muốn có được câu trả lời chuẩn xác nhất cho câu hỏi này thì bạn hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi!

Thủ quỹ có được làm Kế toán không

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.