close
cách
cách cách cách cách cách

Nhân viên vật tư là gì? Nhân viên vật tư làm công việc cụ thể nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Là một trong những bộ phận quan trọng của doanh nghiệp thế nhưng rất ít người để ý và quan tâm về chức năng của phòng Vật tư. Đa số đều chưa nắm rõ nhân viên vật tư là gì và những công việc mà vị trí này cần thực hiện. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về điều đó, đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

1. Giải đáp thắc mắc nhân viên vật tư là gì?

Cho đến thời điểm hiện tại, khái niệm nhân viên vật tư là gì vẫn là đề tài được nhiều người bàn tới, bởi lẽ đa số chưa hiểu rõ về vị trí cũng như công việc này.

Nhân viên vật tư chính là những người phụ trách việc nghiên cứu, đánh giá và thu mua vật tư cho công ty phục vụ cho mục đích sản xuất của doanh nghiệp. Đôi khi công việc này cũng hướng tới mục đích là bán lại cho khách hàng để tạo ra lợi nhuận nhất định cho doanh nghiệp.

Giải đáp thắc mắc nhân viên vật tư là gì
Giải đáp thắc mắc nhân viên vật tư là gì?

Do là người chịu trách nhiệm trực tiếp tới vật tư sản xuất, cho nên tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không thể thiếu vị trí này. Thậm chí đây còn là vị trí đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp có công đoạn sản xuất trơn tru hơn.

Mặc dù tầm ảnh hưởng không hề nhỏ thế nhưng rất ít ứng viên lại hiểu rõ công việc của vị trí này. Nếu tham gia ứng tuyển, nhất định bạn phải nắm chắc trong tay bản mô tả công việc của vị trí này, nếu không sẽ rất khó tạo được ấn tượng tốt trước ban tuyển dụng.

2. Nhân viên vật tư và những công việc cụ thể

Hầu như tất cả các khâu liên quan tới vật tư sản xuất đều thuộc phạm vi và quyền hạn của nhân viên vật tư. Nhiệm vụ cụ thể của vị trí này như thế nào quan sát nội dung bên dưới để hiểu rõ hơn bạn nhé.

2.1. Nhân viên vật tư thực hiện những công việc chuyên môn

Nhân viên vật tư thực hiện những công việc chuyên môn
Nhân viên vật tư thực hiện những công việc chuyên môn

Bất kể bạn đang làm việc ở vị trí nào thì cũng sẽ có những nhiệm vụ chuyên môn nhất định. Theo đó, nhân viên vật tư sẽ tiến hành một số hoạt động cũng như công việc thuộc chuyên môn của mình như sau:

Thứ nhất, liên tục cập nhật thông tin về hàng hoá tồn kho, trường hợp kho gần hết hàng hoặc có yêu cầu từ bộ phận sản xuất thì cần tiến hành tìm kiếm nguồn hàng để bổ sung cho kịp thời.

Thứ hai, nhân viên vật tư cần đàm phán, thương lượng với nhà cung cấp để thống nhất về giá cả, chất lượng sản phẩm, địa điểm hay thời gian giao hàng sao cho hợp lý. Làm sao để tất cả những vật tư hay trang thiết bị mua được phải đạt chất lượng tốt đồng thời giá cả lại ở mức vừa phải.

Thứ ba, trong quá trình đặt hàng, nhân viên vật tư cần trực tiếp giám sát đơn hàng để đảm bảo nhà cung cấp giao hàng đúng tiến độ, khi có sự cố phát sinh cần tìm và đưa ra phương án khắc phục hiệu quả nhất.

Thứ tư, tiến hành kiểm tra chất lượng nguồn vật tư nhập kho. Trường hợp phát hiện bất cứ bất thường nào liên quan tới số lượng hay chất lượng vật tư vừa nhận thì cần báo lại nhà cung cấp để yêu cầu được xử lý.

2.2. Lập báo cáo liên quan tới nguồn vật tư phụ trách

Lập báo cáo liên quan tới nguồn vật tư phụ trách
Lập báo cáo liên quan tới nguồn vật tư phụ trách

Báo cáo là công việc bắt buộc đối với mỗi vị trí trong doanh nghiệp, trong đó nhân viên vật tư cũng không thoát khỏi nhiệm vụ này, thậm chí còn phải báo cáo nhiều hơn theo yêu cầu của cấp trên.

Những báo cáo về ngân sách, vật tư hay doanh số bán hàng chính là những báo cáo mà nhân viên vật tư cần thực hiện. Gửi tất cả chúng lên cấp trên, có thể theo định kỳ hoặc bất cứ khi nào mà nhà quản lý yêu cầu.

2.3. Một số nhiệm vụ quan trọng khác của nhân viên vật tư

Nhân viên vật tư cần vận dụng những kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn để cập nhật những xu hướng của thị trường. Tiến hành nghiên cứu các thông tin về sản phẩm để cho ra đánh giá khách quan và chính xác nhất về nguyên vật liệu lựa chọn.

Nhân viên vật tư cũng là người thu thập và ghi nhận những đánh giá từ bộ phận, phòng ban khác để điều chỉnh kế hoạch vật tư sao cho phù hợp. Trong công việc, cần phải phối hợp ăn ý với tất cả những bộ phận liên quan để đảm bảo tiến độ cũng như yêu cầu của công việc.

Một nhiệm vụ cuối cùng mà nhân viên vật tư cần phải thực hiện đó là cập nhật xu hướng mới, sản phẩm mới để tham mưu cho ban lãnh đạo. Tất cả những ý kiến này sẽ là cơ sở quan trọng để lãnh đạo đưa ra những kế hoạch phát triển phù hợp ở giai đoạn tiếp theo.

Một số nhiệm vụ quan trọng khác của nhân viên vật tư
Một số nhiệm vụ quan trọng khác của nhân viên vật tư

3. Những yêu cầu tuyển dụng nhân viên vật tư ứng viên cần nắm rõ

Ngoài việc nắm rõ bản mô tả công việc, ứng viên vị trí vật tư cần đảm bảo sở hữu một số tiêu chí theo yêu cầu mà nhà tuyển dụng đặt ra. Những yêu cầu đối với việc làm này được cụ thể hoá như sau:

3.1. Yêu cầu về kiến thức chuyên môn cho vị trí nhân viên vật tư

Nhân viên vật tư là vị trí khá áp lực, chính vì thế khi theo đuổi bạn cần xác định rõ tinh thần. Chỉ cần một sai sót nhỏ có thể khiến cho doanh nghiệp bị tổn thất lớn.

Cũng bởi sự ảnh hưởng này mà các doanh nghiệp đều khắt khe khi tuyển dụng vị trí nhân viên vật tư. Theo đó chỉ những ứng viên tốt nghiệp cử nhân kinh tế với các chuyên ngành như Quản trị kinh doanh, Thương mại hay Ngoại thương mới đủ điều kiện tham gia ứng tuyển.

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng dành sự ưu tiên hơn với những ứng viên đã từng làm công việc nhân viên vật tư hay nhân viên thu mua tại các doanh nghiệp sản xuất.

Yêu cầu về kiến thức chuyên môn cho vị trí nhân viên vật tư
Yêu cầu về kiến thức chuyên môn cho vị trí nhân viên vật tư

3.2. Yêu cầu về mặt kỹ năng dành cho nhân viên vật tư

Ngoài kiến thức, kỹ năng cũng là yếu tố quan trọng giúp ứng viên sớm chinh phục được nhà tuyển dụng. Tuy nhiên muốn điều đó xảy ra bạn nhất định phải sở hữu một số kỹ năng phù hợp sau đây:

3.2.1. Nhân viên vật tư cần kỹ năng phân tích

Nhân viên vật tư là người chịu trách nhiệm làm việc với nhiều nhà cung ứng cùng lúc, chính vì thế khi có khả năng phân tích tốt họ sẽ nhận ra đâu là ưu và nhược điểm của từng đơn vị, từ đó cho lựa chọn phù hợp.

3.2.2. Nhân viên vật tư cần kỹ năng giao tiếp

Bạn đã biết, đặc thù công việc của phòng vật tư nói chung và nhân viên vật tư nói riêng chính là thường xuyên phải gặp gỡ hay trao đổi với đối tác, nhà cung cấp. Vậy nên nếu sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt bạn sẽ dễ dàng thương lượng điều có lợi cho mình.

Bên cạnh đó, việc quan hệ tốt chắc chắn sẽ giúp cho nhân viên vật tư duy trì được mối quan hệ bền vững với các đối tác chiến lược của mình. Rất có thể họ sẽ là những nhân tố đóng góp vào sự thành công của bạn.

Yêu cầu về mặt kỹ năng dành cho nhân viên vật tư
Yêu cầu về mặt kỹ năng dành cho nhân viên vật tư

3.2.3. Nhân viên vật tư cần kỹ năng đàm phán

Khi tiến hành trao đổi với nhà cung ứng, nhân viên vật tư sẽ phải thương thảo về hợp đồng sao cho công ty nhận về những quyền lợi tối ưu nhất. Vậy nên khi tuyển dụng, doanh nghiệp cực kỳ chú trọng tới kỹ năng này của ứng viên vật tư.

Nếu tham gia ứng tuyển, bạn tuyệt đối không được thiếu kỹ năng này, thậm chí còn phải thể hiện rõ nét rằng mình là người có tiềm năng với những thông tin ấn tượng.

3.2.4. Nhân viên vật tư cần kỹ năng sử dụng công nghệ

Trong thời đại 4.0 này, bạn nhất định phải là người am hiểu công nghệ, am hiểu các phần mềm hay công cụ hỗ trợ xử lý công việc bởi tất cả các doanh nghiệp đều ứng dụng tiến bộ này vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Nếu bạn tự tin về khoản này, chắc chắn những thử thách của công việc sẽ không thể làm khó được bạn. Tuy nhiên phải làm sao để nhà tuyển dụng nhận thấy được điều đó nhé.

4. Cơ hội việc làm của vị trí nhân viên vật tư hiện nay

Là người cung ứng vật tư cho bộ phận sản xuất, cho nên nhân viên vật tư là vị trí không thể thiếu ở mỗi doanh nghiệp. Không những thế, các nhà lãnh đạo còn đề cao vai trò của vị trí này bởi nhờ họ mà doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí cũng như tìm kiếm được nguồn hàng chất lượng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Vì lẽ đó, vị trí này luôn nhận được sự quan tâm và chú trọng của Ban lãnh đạo doanh nghiệp. Chỉ cần bạn thể hiện được năng lực trong công việc, thường xuyên làm tốt nhiệm vụ được giao thì cơ hội thăng tiến là rất lớn.

Cơ hội việc làm của vị trí nhân viên vật tư hiện nay
Cơ hội việc làm của vị trí nhân viên vật tư hiện nay

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên vật tư, tuy nhiên không phải ai cũng dễ dàng sở hữu công việc này, chỉ có những ứng viên đủ tài năng, đủ trình độ và kiến thức phù hợp mới có cơ hội. Nếu bạn là người tiềm năng ấy vậy thì chắc chắn cơ hội của bạn sẽ cao hơn những người còn lại.

Bài viết của vieclam123.vn vừa xong không chỉ cung cấp cho bạn đọc khái niệm nhân viên vật tư là gì, mà hơn thế ứng viên còn nắm được bản mô tả công việc, các yêu cầu hay cơ hội của việc làm này. Mong rằng những ai đang theo đuổi vị trí nhân viên vật tư thì sẽ sớm có cơ hội để thực hiện ước mơ của mình.

Kế toán vật tư và mô tả công việc cho vị trí này

Ngoài nhân viên vật tư, phòng ban này còn có vị trí kế toán chuyên thực hiện ghi chép, hạch toán các nghiệp vụ liên quan tới vật tư của doanh nghiệp. Là ứng viên mới, liệu bạn đã hiểu rõ kế toán vật tư là gì và công việc cụ thể của vị trí này ra sao? Cùng tôi khám phá ngay bài viết bên dưới nhé.

Kế toán vật tư

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.