close
cách
cách cách cách cách cách

Cách tìm việc làm việc nhân viên phát triển thị trường hiệu quả nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một doanh nghiệp muốn vận hành hoạt động kinh doanh đưa sản phẩm, dịch vụ ra thị trường thì nhất định phải cần đến bộ phận nhân viên phát triển thị trường. Nói cách khác, nhân viên phát triển thị trường là người giữ vai trò cốt cán trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở cả tầm vi mô và vĩ mô. Vậy nhân viên phát triển thị trường là ai? Công việc thực chất của họ là gì? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu những thông tin chi tiết về nhân viên phát triển thị trường qua bài viết: “Nhân viên phát triển thị trường là ai? Mô tả công việc nhân viên phát triển thị trường”.

1. Nhân viên phát triển thị trường là ai?

Nhân viên phát triển thị trường là ai?

Nhân viên phát triển thị trường là ai?

1.1. Tổng quan về hoạt động phát triển thị trường

Để hiểu được nhân viên phát triển thị trường là ai, trước hết cần hiểu được hoạt động phát triển thị trường là hoạt động gì.

Theo đó, hoạt động phát triển thị trường được hiểu một cách đơn giản nhất chính là những công việc, cách thức, con đường để có thể đưa sản phẩm, dịch vụ của đơn vị kinh doanh đến tay người tiêu dùng rộng rãi sao cho đem lại lợi nhuận cao và bền vững nhất.

Trong kinh doanh, quy trình sản xuất, tiêu thụ hàng hóa sẽ được xác lập từ khâu lên ý tưởng, thiết kế, sản xuất đồng bộ, và khâu cuối cùng cũng là quan trọng nhất quyết định lợi nhuận chính là phân phối sản phẩm. Một sản phẩm có thành công hay không sẽ được chứng minh trong thực tế bằng việc nó phân phối ra có đáp ứng nhu cầu khách hàng hay không, có thống nhất với thị trường hàng hóa không, có giành cán cân trong mối tương quan cạnh tranh với các sản phẩm (đơn vị khác) không. Muốn chiếm được thị phần trong tay thì doanh nghiệp bắt buộc phải nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm theo định hướng thích nghi thị trường và nắm bắt tốt nhất cơ hội kinh doanh cũng như đối thủ cạnh tranh. Và không ai khác chính nhân viên phát triển thị trường sẽ phải hoàn thành tốt nhất công việc này. Nhân viên phát triển thị trường do đó còn được gọi là chuyên viên nghiên cứu và phát triển thị trường.

Xem thêm: Công cụ tạo cv đơn giản chỉ sau vài phút chỉnh sửa.

1.2. Định nghĩa nhân viên phát triển thị trường

Xuất phát từ việc tìm hiểu hoạt động phát triển thị trường, ta có thể rút ra định nghĩa nhân viên phát triển thị trường như sau:

Nhân viên phát triển thị trường là thuật ngữ dùng để chỉ những người phụ trách công việc chính trong việc tìm hiểu, phân tích, thu nhận thông tin thị trường thực tế về cơ hội kinh doanh (hay nhu cầu khách hàng), tính khả thi tiêu thụ hàng hóa, ưu, nhược điểm, xu hướng thị hiếu tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh, từ đó cung cấp thông tin chính xác, chi tiết nhất cho bộ phận marketing để đưa ra những chiến lược kinh doanh có hiệu quả nhằm phân phối hàng hóa tối ưu được lợi nhuận.

Nhân viên phát triển thị trường chính vì thế giữ vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu những báo cáo thị trường của nhân viên phát triển thị trường là đầy đủ, thực tế, chính xác, khách quan thì chiến lược kinh doanh, marketing về cơ bản sẽ thành công ít nhất là quá bán. Ngược lại, nếu báo cáo thị trường không thống nhất thực tế, lệch lạc hoặc phiến diện thì không những chiến lược marketing thất bại, hao hụt lợi nhuận mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống, nhất là lãng phí nhân lực nội tại của công ty.

2. Mô tả công việc chi tiết của nhân viên phát triển thị trường

Mô tả công việc chi tiết của nhân viên phát triển thị trường

Mô tả công việc chi tiết của nhân viên phát triển thị trường

Nhân viên phát triển thị trường giữ nhiệm vụ quan trọng nhất trong việc tìm kiếm, khai thác và phát triển thị trường khách hàng cho doanh nghiệp với những công việc cụ thể sau:

  • Nghiên cứu thị trường: đây là công việc đầu tiên và quan trọng nhất vì trong thực tế, muốn phát triển thị trường nhân viên thị trường bắt buộc phải đi từ khâu nghiên cứu, chính là việc tìm hiểu, phân tích và nhận định cơ hội kinh doanh, thị hiếu khách hàng, tính khả thi giao thương sản phẩm, dịch vụ, hoạt động của đối thủ cạnh tranh, … 

  • Nhận định xu hướng vận động và phát triển của thị trường thực tế, từ đó đưa ra những ý tưởng, chiến lược kinh doanh có hiệu quả

  • Xây dựng kế hoạch phát triển thị trường: đây là công việc chính và cũng là hoạt động nòng cốt. Những kế hoạch phát triển thị trường phải được lấy chất liệu từ thực tế, qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích thấu đáo, kể cả phải dùng đến những thủ thuật kinh doanh và nhất thiết phải được thiết lập trên định hướng thương hiệu của doanh nghiệp cũng như những chỉ tiêu về doanh số sản phẩm bán ra. Một dự án (kế hoạch) dù đồ sộ hay đơn giản thì mục đích quan trọng cuối cùng vẫn là đạt doanh số, thu về lợi nhuận

  • Làm báo cáo thị trường, phối hợp, hỗ trợ và thống nhất với bộ phận marketing để thực hiện các chương trình tiếp thị sản phẩm (nói riêng, dự án marketing nói chung)

  • Thiết lập và mở rộng mạng lưới khách hàng trong thị trường, nhất là 2 đối tượng: khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng

  • Hỗ trợ bộ phận chăm sóc khách hàng 

  • Báo cáo thị trường tổng hợp

  • Báo cáo công việc theo ngày, tháng, quý và năm

>> Xem ngay: Những kỹ năng cần có của nhân viên phát triển thị trường

3. Yêu cầu công việc đối với vị trí nhân viên phát triển thị trường

Yêu cầu công việc đối với vị trí nhân viên phát triển thị trường

Yêu cầu công việc đối với vị trí nhân viên phát triển thị trường

Nhân viên phát triển thị trường hiện đại cần thiết phải đáp ứng được các yêu cầu sau đây:

3.1. Yêu cầu bằng cấp, kiến thức

  • Bằng cấp: cử nhân các khối ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, …

  • Nắm vững hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

  • Kiến thức về sản phẩm

  • Kiến thức thị trường cũng như cách thức vận hành của thị trường, nhu cầu khách hàng, đối thủ cạnh tranh, ...

3.2. Yêu cầu tố chất

  • Tư duy tốt, nhạy bén với thị trường

  • Năng động, tự tin, luôn chủ động trong công việc

  • Có trách nhiệm

  • Yêu nghề

  • Không ngại khó, ngại khổ

  • Ham học hỏi

3.3. Yêu cầu kỹ năng

  • Kỹ năng giao tiếp

  • Kỹ năng nắm bắt tâm lý, đàm phán, thuyết phục khách hàng

  • Kỹ năng nghiên cứu độc lập

  • Kỹ năng phân tích, thu thập và xử lý thông tin

  • Kỹ năng làm việc nhóm

  • Kỹ năng thiết lập và duy trì quan hệ xã hội

  • Kỹ năng đánh giá thị trường 

  • Kỹ năng tin học và công nghệ 

  • Kỹ năng quản lý thời gian

3.4. Yêu cầu kinh nghiệm

(Không bắt buộc)

Tùy từng doanh nghiệp, trong yêu cầu tuyển dụng có thể yêu cầu kinh nghiệm bắt buộc từ 6 tháng - 1 năm trở lên ở vị trí phát triển thị trường hoặc những lĩnh vực liên quan như bán hàng, chăm sóc khách hàng, kinh doanh, marketing, …

Trong thực tế cũng vẫn có công ty, doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên phát triển thị trường không cần kinh nghiệm.

Bạn có thể lọc việc nhân viên phát triển thị trường theo kinh nghiệm làm việc nhanh nhất trên website Vieclam123.vn.

4. Cơ hội việc làm nhân viên phát triển thị trường

Cơ hội việc làm nhân viên phát triển thị trường

Cơ hội việc làm nhân viên phát triển thị trường

Hoạt động kinh doanh mở rộng và đa dạng loại hình đưa đến cơ hội việc làm cực lớn cho nhân viên phát triển thị trường tại Việt Nam. Tốt nghiệp các chuyên ngành kinh tế, quản trị kinh doanh (là một lợi thế) để bạn có thể trở thành nhân viên phát triển thị trường trong bộ phận kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh lớn nhỏ trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc chi nhánh, công ty con nước ngoài, trong đó giữ nhiệm vụ chính trong việc mở rộng nhu cầu mua bán để đem lại lợi nhuận tốt nhất cho doanh nghiệp.

Trong thực tế, nhân viên phát triển thị trường chính là tên gọi khác của nhân viên kinh doanh thị trường, nhân viên bán hàng thị trường, … đều hướng đến hoạt động mục tiêu là làm sao để tăng lượng khách hàng mua, tăng lượng sản phẩm bán ra và thu về lợi nhuận lớn nhất thông qua việc “đi thị trường thực tế”. Với vai trò như vậy thì doanh nghiệp nào cũng cần đến vị trí nhân viên phát triển thị trường. Bạn có thể tiếp cận cơ hội việc làm số lượng lớn nhân viên phát triển thị trường, chuyên viên phát triển thị trường, nhân viên kinh doanh thị trường, nhân viên bán hàng thị trường, … trên website Vieclam123.vn, địa chỉ truy cập: https://vieclam123.vn/.

Ngoài ra, hiện nay rất nhiều công ty lớn tại Việt Nam (đặc biệt là Hà Nội) còn tạo số lượng lớn cơ hội việc làm nhân viên phát triển thị trường cho bộ phận lao động trái ngành trái nghề, trong đó chú trọng đến hiệu suất công việc thay vì yêu cầu chuyên môn, kinh nghiệm làm việc cao như trước đây.

5. Khó khăn lớn nhất của việc làm nhân viên phát triển thị trường là gì?

Khó khăn lớn nhất của việc làm nhân viên phát triển thị trường

Khó khăn lớn nhất của việc làm nhân viên phát triển thị trường

Đối với ngành nghề nào cũng vậy, bên cạnh những cơ hội việc làm hiện hữu thì cũng luôn tồn tại những thách thức lớn đòi hỏi người lao động nhất định phải vượt qua để có thể gắn bó lâu dài với nghề.

Thách thức lớn nhất đối với việc làm nhân viên phát triển thị trường có lẽ chính là áp lực doanh số, KPI công việc. Đây được đánh giá là công việc rất thú vị, năng động, đặc biệt phù hợp cho những người không ưa ngồi lì một chỗ, song đồng thời với tính chất thoải mái không gò bó thân xác như vậy là việc bạn phải tạo ra doanh số, hiệu suất công việc (gò bó tinh thần).

Bên cạnh đó, với công việc này bạn cũng sẽ phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, không tránh khỏi việc bị khách hàng từ chối, phản hồi tiêu cực, nói tóm gọn là những trở ngại trong chính hoạt động phát triển thị trường. Trong thực tế, khó khăn công việc này cũng đã khiến không ít người phải bỏ nghề.

Ngoài ra, hoạt động nhân viên phát triển thị trường khá vất vả vì phải đi rất nhiều, nói nhiều, do đó đối với nữ giới sẽ gặp phải một vài hạn chế nhất định. Đặc biệt đối với những vị trí việc làm nhân viên phát triển thị trường lương cao thì lại phù hợp hơn cho nam giới.

6. Lương nhân viên phát triển thị trường

Nhân viên phát triển thị trường có cơ hội rất tốt về thu nhập. Tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc mà lương nhân viên phát triển thị trường sẽ được chia thành 3 mức cơ bản như sau:

  • Lương khởi điểm: 7 - 9,5 triệu/ tháng

  • Lương phổ biến: 12 - 15 triệu/ tháng

  • Lương chuyên viên kinh nghiệm cao: từ 20 triệu/ tháng

Số liệu thống kê trên đây có tính chất tham khảo tương đối cho các bạn trong quá trình tìm hiểu việc làm. Trong thực tế bạn có thể nhận được thu nhập tốt hơn nếu năng lực xuất sắc, vượt doanh số hằng tháng.

Ngoài lương cứng, nhân viên phát triển thị trường còn được nhận các khoản trợ cấp tài chính khác như: trợ cấp đi lại, ăn uống, bảo hiểm, thưởng nhóm, thưởng dự án, thưởng quý, … Nhìn chung là công việc có mức lương đáng để thử.

>> Xem ngay: Top 5 việc làm nhân viên phát triển thị trường lương cao hiện nay

Mức lương của nhân viên phát triển thị trường

Mức lương của nhân viên phát triển thị trường

7. Những việc làm nhân viên phát triển thị trường lương cao hiện nay

Vieclam123.vn xin giới thiệu đến bạn đọc một số vị trí việc làm (lĩnh vực, ngành nghề tuyển) nhân viên kinh doanh, phát triển thị trường lương cao hiện nay:

  • Nhân viên kinh doanh bất động sản: thu nhập dao động từ 15 - 50 triệu/ tháng

  • Nhân viên phát triển thị trường sắt, thép, kim loại: thu nhập từ 20 triệu/ tháng

  • Nhân viên kinh doanh phát triển thị trường kỹ thuật ô tô: thu nhập từ 15 - 45 triệu/ tháng

  • Nhân viên phát triển thị trường dược phẩm: thu nhập khoảng 30 triệu/ tháng

  • Nhân viên phát triển thị trường sản phẩm thiết bị nội thất, kiến trúc: thu nhập từ 15 - 35 triệu/ tháng

Tham khảo chi tiết công việc tại Vieclam123.vn

8. Tìm việc làm nhân viên phát triển thị trường ở đâu uy tín?

Tìm việc làm nhân viên phát triển thị trường ở đâu

Tìm việc làm nhân viên phát triển thị trường ở đâu

Hiện nay, tìm việc online qua các website tìm việc được đánh giá là phương pháp tìm việc nhanh và có hiệu quả nhất. Tìm việc nhân viên phát triển thị trường cũng vậy.

Để tìm việc nhân viên phát triển thị trường theo cách này, các bạn có thể tham khảo và sử dụng những tính năng tìm việc nhanh, tiện lợi và miễn phí trên website Vieclam123.vn.

3 tính năng tìm việc tại website Vieclam123.vn:

  • Tính năng tìm kiếm bằng từ khóa

  • Tính năng lọc việc

  • Tính năng tạo CV xin việc

Các bạn có thể sử dụng đồng thời 3 tính năng hoặc sử dụng các tính năng theo mục đích chuyên dụng để đạt hiệu quả cao nhất. Ví dụ:

  • Nếu muốn tìm việc làm nhân viên phát triển thị trường không yêu cầu kinh nghiệm, bạn nên sử dụng tính năng lọc việc trên website Vieclam123.vn. Lọc việc theo kinh nghiệm làm việc sẽ cho ra những kết quả công việc chính xác đến 99%

  • Nếu chưa xác định được lĩnh vực hoạt động cụ thể thì bạn có thể sử dụng chức năng tìm việc theo từ khóa (với biểu tượng kính lúp đặc trưng)

  • Sử dụng chức năng tạo CV điện tử CV xin việc giúp hỗ trợ người dùng tốt nhất, không chỉ trong hoàn thiện 1 CV khoa học, chuyên nghiệp, đánh gục nhà tuyển dụng mà còn tự động tiếp cận và kết nối với những nhà tuyển dụng đầu ngành cho vị trí công việc mà bạn mong muốn. Ngoài ra, sử dụng chức năng này bạn cũng có thể lưu CV về máy tính cá nhân dưới dạng pdf, xuất ra các kênh thông tin khác hoặc in ấn theo nhu cầu cá nhân.

Trên đây là những thông tin mới nhất về việc làm nhân viên phát triển thị trường tại Việt Nam hiện nay, được Vieclam123.vn tìm hiểu, thu thập, tổng hợp và chia sẻ đến bạn đọc, hy vọng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho các bạn trong tìm hiểu, tìm kiếm và xin việc làm. Để tìm việc nhân viên phát triển thị trường nhanh chóng, các bạn có thể truy cập vào website chính thức của chúng tôi theo địa chỉ: https://vieclam123.vn/. Chúc các bạn thành công.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.