close
cách
cách cách cách cách cách

Nhân viên an ninh hàng không là gì và thông tin có thể bạn chưa biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sân bay là nơi tập trung qua lại của nhiều người từ mọi địa phương hay quốc gia khác nhau, do đó vấn đề an ninh luôn cần phải đặt lên hàng đầu. Khi đến sân bay hay lên máy bay, bạn có thể thấy những người bảo vệ an ninh góp phần cho con người và tài sản tại đây được an toàn, đó chính là nhân viên an ninh hàng không. Vậy nhân viên an ninh hàng không là gì? Nhân viên an ninh hàng không làm những công việc gì, có nhiệm vụ và chức năng gì? Cùng tìm hiểu thông tin về nhân viên an ninh hàng không qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu khái niệm nhân viên an ninh hàng không là gì? Họ làm gì?

Nhân viên an ninh hàng không là người có trách nhiệm giám sát, kiểm tra an ninh tại những khu vực hạn chế trong sân bay, cảng hàng không hay sân bay và họ duy trì trật tự, vật tư tại các khu vực này. Bên cạnh đó, họ còn canh gác, tuần tra, bảo vệ tại các khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; vành đai cảng và tàu đỗ tại sân bay, cảng hàng không. 

Tìm hiểu khái niệm nhân viên an ninh hàng không là gì
Tìm hiểu khái niệm nhân viên an ninh hàng không là gì

Nhân viên an ninh hàng không cũng là những người đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến bay hay làm những nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Ngày nay, các quốc gia có số lượng máy bay ngày càng tăng cao, nhu cầu hành khách di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng lên, do đó vấn đề an ninh tại sân bay hay trên máy bay ngày càng phức tạp. Bởi vậy, sân bay, cảng hàng không nào cũng cần những người bảo vệ an ninh để luôn sẵn sàng chuẩn bị ứng phó cho các tình huống xảy ra, đảm bảo an ninh, an toàn cho con người, tài sản và khu vực.

Giống như các vị trí khác trong ngành hàng không, nhân viên an ninh hàng không được tuyển dụng vô cùng khắt khe, nghiêm ngặt, quá trình đào tạo cũng dựa theo các quy trình kỹ lưỡng, đảm bảo đáp ứng được về mặt kỹ năng, sức khỏe và các kiến thức chuyên môn…

Nhân viên an ninh hàng không cần đáp ứng được kỹ năng và sức khỏe
Nhân viên an ninh hàng không cần đáp ứng được kỹ năng và sức khỏe

Khi làm nhiệm vụ, để có thể tiếp nhận tình hình an ninh tại sân bay, cảng hàng không, họ sẽ được cung cấp, trang bị những trang thiết bị hiện tại để nếu có tình huống bất ngờ xảy ra, họ có thể xử lý kịp thời, đảm bảo an ninh, an toàn cho các hãng hàng không và mọi người.

2. Nhân viên an ninh hàng không có chức năng và nhiệm vụ gì?

Sau khi hiểu được nhân viên an ninh hàng không là gì, chúng ta cùng tìm hiểu xem vị trí này có chức năng, nhiệm vụ ra sao nhé!

2.1. Nhân viên hàng không có chức năng gì?

2.1.1. Đảm bảo tính hợp pháp

Nhân viên an ninh hàng không nói riêng hay các vị trí trong ngành an ninh hàng không nói chung đều cần phải thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, giữ gìn an toàn trật tự xã hội. Họ cần đảm bảo đáp ứng các quy định của pháp luật đưa ra về công an nhân dân, an ninh quốc phòng, phòng chống khủng bố, quốc phòng và các điều luật có liên quan khác.

Đảm bảo tính hợp pháp trong hàng không
Đảm bảo tính hợp pháp trong hàng không

2.1.2. Soi chiếu và kiểm tra nghiêm ngặt

Khi làm nhân viên an ninh hàng không, nhiệm vụ của họ là cần soi chiếu, kiểm tra hàng hóa, con người, không được lơ là cảnh giác và giám sát thường xuyên trên nhiều yếu tố như hàng khách ra vào, tàu bay, hàng hóa, hành lý. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường hay khả nghi, khiến an ninh hàng không bị ảnh hưởng, các lực lượng an ninh cần nhanh chóng thực thi quyền lục soát các đối tượng và họ có quyền bắt giữ nếu đối tượng có hành vi chống đối.

2.1.3. Thiết lập khu vực cấm và kiểm tra nhân viên nội bộ chặt chẽ

Nhằm bảo vệ tàu bay, may bay, các trang thiết bị hay công trình ở khu vực đó, nhân viên an ninh hàng không có chức năng thiết lập khu vực cấm, vành đai để mọi người hạn chế di chuyển trong các khu vực này.

Bên cạnh đó, họ cần cảnh giác và không được chủ quan, do đó họ cần kiểm soát nhân viên nội bộ chặt chẽ, gồm cả nội bộ nhân viên sân bay và nội bộ lực lượng an ninh. Nhờ vậy, các âm mưu đe dọa, khủng bố sân bay có thể bị triệt hạ.

2.1.4. Cấm chuyên chở hàng hóa cấm và hành khách quấy rối

Với hàng không Việt Nam, những hàng hóa nằm trong danh mục cấm sẽ không được phép chuyên chở, và cấm triệt những mặt hàng là chất cấm, hàng hóa bất hợp pháp, chất gây nổ…

Cấm chuyên chở hàng hóa bất hợp pháp
Cấm chuyên chở hàng hóa bất hợp pháp

Những người có hành vi quấy rối hay cản trở hoạt động của hàng không thì nhân viên an ninh có quyền cấm có thời hạn hoặc vĩnh viễn với các trường hợp này, có thể cấm vận chuyển hoặc cấm bay vĩnh viễn.

2.2. Nhân viên an ninh hàng không có nhiệm vụ gì?

2.2.1. Ngăn chặn can thiệp bất hợp pháp và chuyến bay có dấu hiệu uy hiếp

Nhân viên an ninh hàng không khi phát hiện những hành vi gây nguy hiểm cho an ninh tại hàng không hay những hành vi can thiệp bất hợp pháp với hoạt động hàng không thì cần phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp ngăn chặn và bảo vệ hiện trường xảy ra sự cố.

Với những chuyến bay có dấu hiệu uy hiếp, nhân viên an ninh hàng không cần báo cáo lên cấp trên và cơ quan thanh tra, giám đốc tại cảng hàng không sẽ đình chỉ chuyến bay phát hiện uy hiếp đó.

2.2.2. Xử lý vấn đề an ninh

Nhân viên an ninh tại hàng không cần phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để ngăn chặn những vấn đề liên quan tới an toàn quốc gia, an ninh khu vực hay an toàn cho hành khách như ngăn ngừa dịch bệnh, vấn đề liên quan tới rà phá bom mìn, xử lý hàng hóa chứa những vật phẩm độc hại, nguy hiểm.

Xử lý vấn đề an ninh chặt chẽ
Xử lý vấn đề an ninh chặt chẽ

2.2.3. Giữ tài sản, người nếu có sự uy hiếp và thu tang vật không cần biên bản

Các nhân viên an ninh tại sân bay, hàng không có quyền niêm phong, giữ tài sản và giữ người khi gặp các trường hợp  có hành vi không tuân thủ, chống phá, uy hiếp tới an ninh, an toàn tại hàng không.

Họ có quyền can trấn áp, thu giữ tang vật không cần lập biên bản với các đối tượng có hành vi chống đối, can thiệp bất hợp pháp tại sân bay, hàng không và sau đó bàn giao cho cơ quan chức năng.

3. Những tố chất cần có để trở thành nhân viên an ninh hàng không

Thông thường, nhân viên an ninh hàng không không quá quan trọng về bằng cấp chuyên môn, có thể tốt nghiệp từ THPT trở lên và sau đó thực hiện một khóa đào tạo về nghiệp vụ. Tuy vậy, vấn đề tuyển chọn về sức khỏe, kỹ năng cho nhân viên an ninh hàng không cực kỳ khắt khe.

Để trở thành nhân viên an ninh hàng không, chắc chắn bạn cần phải có một sức khỏe tốt, cơ thể dẻo dai, nhanh nhẹn, có thể xử lý trong các trường hợp khẩn cấp như có tranh chấp, đánh nhau, xảy ra hỏa hoạn, có người bị thương…

Những tố chất cần có để trở thành nhân viên an ninh hàng không
Những tố chất cần có để trở thành nhân viên an ninh hàng không

Bên cạnh đó, bạn luôn phải chú ý sát sao an toàn, an ninh tại sân bay, kiểm soát tốt cảm xúc cá nhân, chuyên nghiệp, chính trực và có khả năng đa nhiệm. Kỹ năng giao tiếp cũng là kỹ năng không thể thiếu với một nhân viên an ninh hàng không, đồng thời cần phải có tư duy logics, nhanh nhẹn, có kỹ năng làm việc nhóm, làm việc độc lập, luôn đặt an toàn của mọi người lên hàng đầu.

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ nhân viên an ninh hàng không là gì và những thông tin thú vị về vị trí này. Tại sân bay, cảng hàng không, nhân viên an ninh hàng không luôn cần phải chú ý rà soát, kiểm tra con người, tài sản, khu vực được giao nhiệm vụ, đặt an toàn, an ninh của con người lên trên hết. Nếu bạn đang tìm việc làm nhân viên an ninh hàng không, đừng quên truy cập vieclam123.vn ngay nhé!

Bảo vệ thời vụ là gì?

Bảo vệ thời vụ là công việc được mọi người tìm kiếm đặc biệt cao vào mỗi dịp lễ, Tết hay khi có một sự kiện nào đó. Vậy bảo vệ thời vụ là gì? Truy cập bài viết bên dưới để biết được thông tin về bảo vệ thời vụ nhé!

Bảo vệ thời vụ là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.