close
cách
cách cách cách cách cách

Nhân sự tiền lương là gì? Trở thành nhân sự tiền lương thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong ngành nhân sự của công ty sẽ chia thành nhiều mảng khác nhau như nhân sự lương thưởng, nhân sự đào tạo và phát triển, nhân sự tuyển dụng, nhân sự hành chính… Trong đó, nhân sự tiền lương là vị trí quan trọng, đảm nhận vai trò tiếp quản các công việc liên quan tới lương thưởng của toàn bộ nhân viên trong công ty. Vậy nhân sự tiền lương là gì? Công việc của họ là gì? Làm thế nào để trở thành nhân sự tiền lương? Cùng tìm hiểu thông tin về vị trí nhân sự tiền lương qua bài viết bên dưới nhé!

1. Nhân sự tiền lương là gì? Nhiệm vụ của nhân sự tiền lương là gì?

1.1. Nhân sự tiền lương là gì?

Nhân sự tiền lương (Compensation and Benefit Specialist, viết tắt là C&B Specialist) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống ngành nhân sự, họ sẽ đảm nhận những vấn đề liên quan tới tiền lương, chế độ an sinh xã hội, phúc lợi cho toàn bộ nhân viên trong công ty, doanh nghiệp mà họ làm việc.

Nhân sự tiền lương là gì
Nhân sự tiền lương là gì

Nếu so với các vị trí khác trong ngành nhân sự, đây là vị trí có tính chuyên biệt khá cao, bởi vì bạn cần phải có kiến thức về tuyển dụng và hiểu biết về quản lý chi phí, kinh doanh, nguồn lực, nhân sách, thì mới có thể đảm nhận công việc này.

1.2. Nhân sự tiền lương có nhiệm vụ gì?

Nhân sự tiền lương sẽ đảm nhiệm các nhiệm vụ liên quan tới lương thưởng, ngân sách của công ty, cụ thể như:

1.2.1. Tính tiền lương và đề xuất phúc lợi cho nhân sự

Mỗi tháng, nhân sự tiền lương sẽ chịu trách nhiệm tính tiền lương cho toàn bộ nhân viên trong công ty, sau đó họ sẽ gửi bảng đánh giá KPI và bảng tính lương chi tiết cho các nhân sự công ty và cho bộ phận kế toán xử lý bảng lương.

Ngoài tính tiền lương, họ cũng sẽ đề xuất các phúc lợi, xây dựng cơ chế và lương thưởng cho toàn bộ công ty. Họ sẽ đánh giá năng lực của nhân viên, nếu thấy vị trí phù hợp thì có thể đề bạt, còn nếu nhân viên nào làm sai, làm trái quy định thì cần có hình thức kỷ luật sao cho phù hợp.

Tính tiền lương và đề xuất phúc lợi cho nhân sự
Tính tiền lương và đề xuất phúc lợi cho nhân sự

1.2.2. Nghiệp vụ bảo hiểm và giải quyết hợp đồng

Nhân sự tiền lương theo định kỳ sẽ thực hiện khai bảo những nghiệp vụ bảo hiểm và các nghiệp vụ liên quan khác như khai báo tình hình thực hiện chế độ bảo hiểm (thai sản, ốm, tử tuất…) và tình hình tăng giảm nhân sự của toàn nhân viên trong công ty. Tuy các nghiệp vụ liên quan tới bảo hiểm không quá nhiều thế nhưng cần phải khai báo đúng quy định và đầy đủ nội dung.

Ngoài ra, nhân viên nhân sự tiền lương là người soạn thảo ra các bản hợp đồng, nếu có vấn đề liên quan tới hợp đồng hay nhân sự thì cần đứng ra xử lý, giải quyết. Đồng thời, họ cần phải thường xuyên cập nhật hồ sơ nhân sự trong doanh nghiệp đúng quy định và quản lý kỹ càng.

1.2.3. Một số công việc khác

Nhân viên nhân sự tiền lương ngoài nhiệm vụ chuyên môn thì cần thực hiện các công việc hành chính khác như quản lý con dấu, văn phòng phẩm, bảo quản giấy tờ, soạn thảo, công văn…

2. Mô tả công việc của nhân sự tiền lương chi tiết nhất

Thông thường, dựa theo chỉ đạo và điều hành của trưởng bộ phận nhân sự, nhân sự tiền lương sẽ thực hiện các công việc để hoàn thiện, tối ưu hệ thống phúc lợi, lương thưởng của các nhân viên trong công ty. Sau khi đã biết được nhân sự tiền lương là gì, chúng ta cùng tìm hiểu bản mô tả công việc chi tiết của nhân sự tiền lương nhé!

Mô tả công việc của nhân sự tiền lương chi tiết nhất
Mô tả công việc của nhân sự tiền lương chi tiết nhất

Cụ thể, khi trở thành nhân sự tiền lương, bạn cần thực hiện các công việc sau đây:

- Thực hiện cơ cấu phúc lợi, lương thưởng và hoạch định ngân sách cho doanh nghiệp.

- Thực hiện lập báo cáo, giám sát chặt chẽ và điều chỉnh ngân sách sao cho phù hợp với hiện trạng thực tế.

- Xây dựng mối quan hệ mật thiết với các cơ quan, đơn vị tư vấn chính sách tiền lương, nhân sự; thực hiện xây dựng, nghiên cứu và phát triển chính sách phúc lợi, lương thưởng phù hợp.

- Tham gia các hội thảo, sự kiện về vấn đề tiền lương, nhân sự và cố vấn cho ban lãnh đạo những chính sách liên quan tới phúc lợi, lương thưởng của các bộ phận trong công ty.

- Giám sát, kiểm tra việc thực hiện nội quy và chấm công của các thành viên trong công ty.

- Tính toán phúc lợi, lương thưởng cần trả mỗi tháng và làm thủ tục chi trả, đồng thời nếu có thưởng lễ Tết thì cũng cần tính toán sao cho phù hợp.

- Sắp xếp, lưu trữ, bảo quản và cập nhật hồ sơ đề bạt thăng tiến, hồ sơ lương, kỷ luật hạ lương, giấy đề nghị tăng lương, các chứng từ liên quan tới lương và hồ sơ bàn giao khi nghỉ việc.

Cập nhật các thông tin về tình hình bảo hiểm
Cập nhật các thông tin về tình hình bảo hiểm

- Cập nhật và theo dõi các số liệu lên xuống, tăng giảm của BHXH, BHTN, hàng tháng thực hiện đối chiếu với cơ quan BHXH, liên hệ với các cơ quan BHXH để người lao động tham gia BHYT, BHXH theo quy định và hoàn thiện thủ tục, hồ sơ cần thiết.

- Những người lao động trong công ty cần nộp thuế TNCN thì nhân sự tiền lương cần hỗ trợ viết hóa đơn nộp thuế cho đối tượng đó.

- Giải quyết vấn đề thanh ký hợp đồng, thôi việc của người lao động, đồng thời giải đáp thắc mắc liên quan tới những chính sách phúc lợi, lương thưởng trong công ty.

- Luôn chú ý tới quy định của pháp luật liên quan tới chính sách tiền lương và các chế độ để cập nhật kịp thời, nhanh chóng sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung chính sách cho công ty.

3. Lương nhân sự tiền lương cao hay thấp và kỹ năng cần có?

Tùy theo kinh nghiệm, năng lực của mỗi người và quy mô từng doanh nghiệp, lương của vị trí nhân sự tiền lương sẽ khác nhau. Cụ thể, nhân sự tiền lương thường có mức lương trung bình khoảng 7 đến 10 triệu đồng một tháng, với những bạn có nhiều kinh nghiệm và năng lực thì mức lương trung bình khoảng 15 triệu một tháng, quả là một mức lương hấp dẫn đúng không nào?

Lương nhân viên nhân sự tiền lương
Lương nhân viên nhân sự tiền lương

Để đạt được mức lương kể trên thì ngoài kiến thức chuyên môn, nhân sự tiền lương cần phải có những kỹ năng, tố chất như:

- Kỹ năng tin học văn phòng: Đây là kỹ năng đầu tiên mà bạn cần trau dồi để trở thành nhân sự tiền lương, kỹ năng này giúp cho công việc soạn thảo giấy tờ, văn bản, tính toán tiền lương và cập nhật thông tin dữ liệu dễ dàng hơn. Chẳng hạn như thành thạo các phần mềm, ứng dụng tin học như Excel, Word hoặc PowerPoint.

- Kỹ năng phân tích số liệu: Để có thể tính toán lương thưởng hợp lý và chính xác cho toàn bộ nhân viên trong công ty, nhân sự tiền lương cần phải cân nhắc và phân tích kỹ càng, vì vậy mà công việc này đặc biệt cần kỹ năng phân tích số liệu.

- Kỹ năng giao tiếp: Nhân sự tiền lương sẽ tiếp xúc rất nhiều tới người lao động và cấp trên, bởi họ cần phải xử lý những vấn đề liên quan tới đời sống người lao động, chính sách lương thưởng và phúc lợi. Vì vậy, để giải quyết công việc một cách hiệu quả thì bạn cần có kỹ năng giao tiếp thành thạo.

Kỹ năng giao tiếp quan trọng với nhân sự tiền lương
Kỹ năng giao tiếp quan trọng với nhân sự tiền lương

- Kỹ năng tổ chức quản lý: Tuy nhân sự tiền lương chỉ thực hiện các công việc liên quan tới phúc lợi và tiền lương của nhân viên, thế nhưng nếu không có khả năng tổ chức quản lý cùng với khả năng bao quát thì không thể sử dụng hiệu quả nguồn lực và kiểm soát được công việc.

- Kỹ năng tư vấn pháp luật: Một kỹ năng cần thiết khác cho nhân sự tiền lương chính là kỹ năng tư vấn pháp luật. Nhân viên nhân sự tiền lương cần phải trả lời các thắc mắc của nhân sự trong công ty về chế độ, chính sách của doanh nghiệp, chế độ bảo hiểm và chế độ tiền lương trong doanh nghiệp sao cho phù hợp với quy định của luật pháp.

Như vậy, với những chia sẻ vừa rồi, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ nhân sự tiền lương là gì và một số thông tin liên quan khác tới vị trí này. Đây là vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp, có cơ hội việc làm cao và mức lương khá hấp dẫn. Nếu bạn yêu thích công việc này thì nên trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cần tìm được một công việc nhân sự tiền lương phù hợp và website vieclam123.vn sẽ giúp bạn làm điều đó!

Công nghệ sợi dệt là gì?

Ngành may mặc đã có một chỗ đứng nhất định trên thị trường, trong đó có ngành công nghệ sợi dệt. Đây là một ngành có cơ hội việc làm hấp dẫn và các trường đào tạo với số điểm đầu vào không quá cao. Để hiểu thêm công nghệ sợi dệt là gì và các thông tin về ngành này, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Công nghệ sợi dệt là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.