close
cách
cách cách cách cách cách

Nhân cách là gì? Các yếu tố hình ảnh lên nhân cách con người

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đã từng nghe, thậm chí là sử dụng nhiều lần 2 từ “nhân cách” nhưng đã hiểu rõ về nó? Nhân cách là gì? Bạn có biết nhân cách được hình thành dựa trên những yếu tố nào? Muốn sở hữu một nhân cách tốt thì bạn cần làm gì?

Đó là tất cả những thắc mắc mà không chỉ bạn mà rất nhiều độc giả khác cũng mong muốn tìm lời giải đáp. Vậy hãy cùng vieclam123.vn khám phá bài viết bên dưới, mọi bí mật sẽ được tiết lộ bạn nhé.

1. Bạn hiểu nhân cách là gì?

Thự ra, nhân cách là thuật ngữ có rất nhiều cách giải nghĩa, tuy nhiên hiểu theo một cách đơn giản nhất thì nhân cách chính là phẩm chất, tư cách của một con người.

Bạn hiểu nhân cách là gì
Bạn hiểu nhân cách là gì?

Để hiểu được khái niệm nhân cách là gì theo câu chữ chuẩn không phải là điều dễ dàng bởi có rất nhiều nghiên cứu và ý kiến khác nhau về khái niệm của nó. Hiểu theo một cách khác thì nhân cách còn có nghĩa là tư cách sử dụng người, mỗi khái niệm hay cách hiểu về nhân cách đều được đúc kết từ chính trải nghiệm của những người đưa ra kết luận.

2. Nhân cách được hình thành dựa trên yếu tố nào?

Mỗi con người khi sinh ra trên trái đất này đều có một số phận khác nhau, họ được sống trong hoàn cảnh, môi trường và điều kiện không giống nhau. Chính vì vậy trong giai đoạn hình thành nhân cách, đạo đức con người thì chịu sự ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố.

Nhân cách được hình thành dựa trên yếu tố nào
Nhân cách được hình thành dựa trên yếu tố nào?

Vậy hãy xem những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp tới nhân cách của một con người là gì qua nội dung sau đây:

2.1. Nhân cách được hình thành là do di truyền

Nói tới yếu tố di truyền, một người con sẽ có một vài đặc điểm giống cha hoặc một vài đặc điểm giống mẹ, không chỉ con người mà tất cả các loại động vật, thực vật trong hệ sinh thái đều hoạt động theo cơ chế này.

Vì vậy khi gia đình có một lối sống văn minh, cha mẹ là người hướng thiện thì khi sinh con ra, đứa trẻ cũng sẽ được thừa hưởng điều đó từ bố mẹ.

Nhờ yếu tố di truyền mà ngay từ khi sinh ra, vịt con có thể nổi trên mặt nước và biết bơi ngay sau khi được ra ngoài cùng mẹ, hay một đứa trẻ sẽ tự khóc khi chúng đang đói hoặc bị vật gì đó tác động gây cảm giác đau,...

Nhân cách được hình thành là do di truyền
Nhân cách được hình thành là do di truyền

2.2. Hoàn cảnh sống cũng giúp bạn hình thành nhân cách

Hoàn cảnh sống cũng chính là yếu tố quan trọng góp phần hình thành nhân cách của một con người. Trong đó có 2 loại tách biệt là hoàn cảnh tự nhiên và hoàn cảnh xã hội.

2.2.1. Hoàn cảnh sống tự nhiên tác động tới nhân cách như thế nào?

Muốn biết hoàn cảnh sống tự nhiên có ảnh hưởng thế nào tới nhân cách thì trước hết bạn cần phải hiểu rằng hoàn cảnh sống ở đây là những gì?

Con người khi sinh ra cần phải thích nghi với cuộc sống hiện tại, vì vậy nhân cách của họ cũng bị ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài như của cải vật chất mang giá trị lớn, có sự tham gia của phong tục tập quán, tinh thần dân tộc, nghề nghiệp hay quan điểm của những người xung quanh,...

Một người có điều kiện kinh tế khó khăn, luôn thiếu ăn, không đủ mặc, họ sẽ biết cách tiết kiệm từ những thứ nhỏ nhất. Ngược lại, những người sở hữu nhiều tiền trong tay, họ có cuộc sống xa hoa hơn, ăn những món ăn ngon với giá trị lớn, đi xe sang tiền tỷ hoặc mua quần áo tiền triệu,...

Những người giàu thường có xu hướng giao lưu, kết bạn với những người có điều kiện kinh tế ngang mình hoặc trên mình, rất ít khi họ chọn chơi với người nghèo.

Một người đang trong bước đường cùng, quá đói hoặc quá nghèo thì họ sẽ sinh ra tính ăn cắp vặt, trộm cắp để kiếm tiền nuôi thân,...

Đó là các ví dụ để bạn thấy rõ tác động của môi trường, hoàn cảnh sống tự nhiên có ảnh hưởng như thế nào đối với nhân cách con người.

Hoàn cảnh sống cũng giúp bạn hình thành nhân cách
Hoàn cảnh sống cũng giúp bạn hình thành nhân cách

2.2.2. Tác động của hoàn cảnh xã hội tới nhân cách ra sao?

Hoàn cảnh xã hội có ảnh hưởng trực tiếp tới nhân cách của con người, nếu bạn còn nghi ngờ về điều này thì hãy theo dõi ngay những phân tích sau đây nhé.

Con người khi sinh ra nếu không được tiếp xúc với con người thì chắc chắn sẽ không thể trở thành một con người như bình thường. Cứ tưởng tượng, một đứa trẻ nếu không được tiếp xúc với người lớn thì liệu rằng chúng có biết mình cần phải làm gì, cần phải ăn gì hay cần phải hoạt động như thế nào hay không?

Càng có nhiều kiến thức, càng học cao hiểu rộng thì con người càng có những lý tưởng, thậm chí hoài bão lớn hơn lúc ban đầu. Một người làm nông đương nhiên họ chỉ suy nghĩ làm sao để mùa vụ được bội thu, thế nhưng một người được học hành tử tế, hiểu về thế giới bên ngoài thì nay họ có ước mơ trở thành trưởng phòng nhưng có thể sau này họ lại mong muốn mình trở thành giám đốc,...

Nhân cách con người không ngừng phát triển, chỉ là bạn có muốn hoàn thiện nó hay không. Mỗi ngày, khi bạn phát hiện thêm một điều thú vị, một sở thích mới mẻ thì cũng là lúc nhân cách của bạn đang có sự thay đổi.

2.3. Giáo dục ảnh hưởng tới quá trình hình thành nhân cách

Vì sao lại khẳng định nhân cách con người được hình thành từ giáo dục?

Đây chính là những nguyên nhân sâu xa mà rất ít người biết, cùng xem và tham khảo chúng bạn nhé:

Thứ nhất, giáo dục giúp con người định hướng được những việc mình cần làm, biết rõ mục đích mình hướng tới.

Ví dụ: Khi đi học, học sinh sẽ được các thầy cô điều hướng việc sống và làm việc theo pháp luật, tuân thủ theo chuẩn mực đạo đức của xã hội,... khi làm tốt mỗi học sinh sẽ trở thành một công dân tốt của đất nước, một người có ích cho cộng đồng.

Thứ hai, giáo dục đem đến cho con người những thứ mà ngay cả yếu tố di truyền cũng không thể có. Bạn có biết đó là gì không?

Ví dụ: Nếu theo yếu tố di truyền, một đứa trẻ khi sinh ra đã biết khóc khi đói, khóc khi buồn ngủ và khóc khi cơ thể cảm thấy khó chịu; Chúng có thể cười khi có người nói chuyện cùng, có thể biết nói khi đến giai đoạn hình thành tự nhiên mà không cần người dạy. Tuy nhiên chúng sẽ không thể tự biết viết, biết đọc chữ nếu như không được đi học.

Giáo dục ảnh hưởng tới quá trình hình thành nhân cách
Giáo dục ảnh hưởng tới quá trình hình thành nhân cách

Thứ ba, giáo dục có thể giúp con người bù đắp những thiếu hụt do bệnh tật đem lại.

Ví dụ: Một đứa trẻ sinh ra đã bị tự kỷ, không tiếp thu nhanh hay sống tách biệt với cộng đồng khi được giáo dục theo chương trình giáo dục đặc biệt, những khiếm khuyết này có thể được cải thiện.

Bạn có thể thấy nhiều người mù vẫn có thể đọc chữ nhờ hệ thống bảng chữ cái nổi, những đứa trẻ bị tự kỷ có thể giao tiếp với bạn bè nhờ phương pháp giáo dục đặc biệt,...

Thứ tư, giáo dục có thể giúp những người có phẩm chất xấu thay đổi bản thân và phát triển chúng theo chiều hướng tích cực.

Ví dụ: Các phạm nhân phải chịu hình phạt theo pháp luật, trong thời gian cải tạo trong tù họ có thể sẽ trở thành người lương thiện, sau đó thay đổi cuộc sống để không đi vào vết xe đổ trước đó.

Thứ năm, theo các nhà khoa học nghiên cứu về tâm lý con người thì họ đã chứng minh rằng trẻ em chỉ có thể phát triển nhân cách tốt đẹp khi được giáo dục.

2.4. Quá trình hình thành nhân cách được tác động bởi giao tiếp

Nhìn thì có vẻ như giao tiếp chẳng mấy liên quan tới việc hình thành nhân cách con người thế nhưng thực tế thì chúng có sự liên quan không tưởng đấy.

Hãy nhìn vào thực tế, một người thường xuyên giao tiếp với những người nói tục, chửi bậy thì sau một thời gian họ sẽ có xu hướng học theo.

Quá trình hình thành nhân cách được tác động bởi giao tiếp
Quá trình hình thành nhân cách được tác động bởi giao tiếp

Tuy nhiên một người thường xuyên giao tiếp với những người nói năng nhỏ nhẹ, nói chuyện lịch sự, có trên có dưới thì đương nhiên họ cũng sẽ học được những điều tốt đẹp này.

Nói chung, nhân cách con người phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố khác nhau, chính vì thế nếu như không tỉnh táo, không biết chọn lọc đúng sai thì bạn sẽ nhanh chóng làm nhân cách mình bị tha hoá.

Cần có những biện pháp khắc phục tình trạng này, giúp cho những người chưa thực sự tỉnh táo hoặc đã nhận thức được nhưng chưa biết phải làm như thế nào. Đón đọc phần tiếp theo để cập nhật những giải pháp này bạn nhé.

3. Bạn có biết làm sao để có một nhân cách tốt?

Để có một nhân cách sống tốt được mọi người yêu quý, bản thân mỗi người hãy tự nhìn nhận lại bản thân, xem xét những hành vi được chấp nhận và những hành vi không được chấp nhận. Từ đó lên kế hoạch sửa đổi để hoàn thiện.

Bên cạnh đó, hãy đọc nhiều sách, nhất là những cuốn sách về nhân cách, đạo đức và lối sống con người, bạn sẽ thêm nhiều kiến thức để áp dụng vào hành trình chinh phục nhân cách tốt.

Một nhân cách tốt không được hình thành trong ngày một ngày hai, chính vì vậy mỗi người cần kiên nhẫn và thực hiện theo lộ trình dài, dần dần những thói quen tốt sẽ ăn sâu vào máu, được gọi là bản chất, lúc đó đương nhiên nhân cách của bạn đã được cải thiện một cách đáng kể rồi.

Bạn có biết làm sao để có một nhân cách tốt
Bạn có biết làm sao để có một nhân cách tốt?

Với những gì mà vieclam123.vn chia sẻ bạn đã nắm rõ nhân cách là gì, những ai đang muốn hoàn thiện bản thân, hướng tới một giá trị tích cực hơn thì có thể tham khảo những yếu tố tác động để chủ động né tránh khi cần thiết.

Tham vọng là gì?

Tham vọng là gì? Tham vọng có những biểu hiện cụ thể nào? Bạn có cảm thấy mình là một người tham vọng? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để tìm lời giải đáp cho những thắc mắc vừa rồi nhé.

Tham vọng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.