close
cách
cách cách cách cách cách

Bộ 7 nguyên tắc quản lý nhân sự giúp nâng tầm tư duy quản lý của bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Quản lý nhân sự đóng góp đáng kể đến thành công của doanh nghiệp. Chính vì vậy doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng cần làm tốt công tác quản lý nhân sự bởi hiệu suất làm việc của nhân viên không chỉ là tài sản mà còn được xem là trách nhiệm của doanh nghiệp. Bài viết sau đây sẽ đề cập đến nhóm 7 nguyên tắc quản lý nhân sự cơ bản nhất mà mọi nhà quản lý nhân sự đều cần nắm rõ. Muốn biết đó là những nguyên tắc gì thì đừng bỏ qua bất kỳ chi tiết nào nhé!

1. Thường xuyên đo lường hiệu quả công việc

Hiệu quả công việc là yếu tố đầu tiên mà những nhà quản lý nhân sự cần chú ý tới. Như đã nói trước đó, hiệu suất làm việc của nhân viên và hiệu quả công việc vừa được xem như tài sản của doanh nghiệp, vừa được xem như trách nhiệm của doanh nghiệp.

Thường xuyên đo lường hiệu quả công việc
Thường xuyên đo lường hiệu quả công việc

Trường hợp lý tưởng nhất là nhân viên của bạn làm việc có hiệu quả. Hiệu quả này có thể hiển hiện ngay lập tức, chẳng hạn như nhân viên của bạn mang về những hợp đồng có giá trị cho công ty, hoặc nhân viên mua hàng tìm kiếm được nguồn hàng rẻ hơn mà chất lượng vẫn không thay đổi…

Hiệu quả trong công việc cũng có thể không thể hiện rõ như vậy, mà được thể hiện gián tiếp thông qua khối lượng công việc họ hoàn thành trong mỗi ngày, hay chính là KPI.

KPI là phương pháp đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên một cách chính xác. Nhân viên của bạn hoàn thành KPI có nghĩa là họ đang làm việc hiệu quả. Thành quả làm việc tích lũy dần và cuối cùng sẽ được chuyển đổi thành lợi nhuận cho công ty.

Chính vì vậy, nhà quản lý nhân sự phải đặc biệt lưu tâm đến hiệu quả làm việc của nhân viên và biết cách sử dụng các công cụ để quản lý nhân viên hiệu quả thông qua các báo cáo về công việc hàng ngày, tình trạng hoàn thành KPI, thành tích cá nhân…

2. Biết cách tạo động lực để nhân viên phát triển

Đây là một quy tắc cơ bản nhưng không kém phần quan trọng trong quản lý nhân sự. Tạo động lực để nhân viên của bạn phát triển không chỉ mang lại lợi ích cho công ty mà còn mang lại lợi ích cho chính nhân viên của bạn. Khi nhân viên có động lực cố gắng để đạt được hiệu suất tốt hơn thì hiệu quả công việc sẽ cao hơn.

Biết cách tạo động lực để nhân viên phát triển
Biết cách tạo động lực để nhân viên phát triển

Vậy phải làm thế nào để tạo động lực cho nhân viên?

Câu trả lời rất đơn giản, đó chính là thưởng. Bạn có cảm thấy vui vẻ khi hoàn thành KPI cấp trên giao cho và được nhận ngay thưởng nóng không? Chắc chắn rằng bạn sẽ lấy đó làm động lực để phấn đấu.

Thực chất, cách làm tốt nhất để tạo động lực cho nhân viên đó chính là đặt ra các cột mốc và phần thưởng tương xứng. Bạn nên phối hợp nguyên tắc thứ hai với nguyên tắc đầu tiên. Song song với đặt ra các phần thưởng nếu nhân viên đạt đủ KPI tương ứng thì bạn cũng cần rà soát công việc hàng ngày của nhân viên để đảm bảo rằng sẽ không có bất kỳ hiệu ứng dây chuyền nào xuất phát từ một nhân viên lười biếng.

3. Nguyên tắc phân quyền

Trong số các nguyên tắc quản lý nhân sự thì nguyên tắc phân quyền luôn được áp dụng trong mọi mô hình tổ chức. Nói như vậy để thấy được sự hiệu quả của nguyên tắc này.

Phân quyền ở đây có thể hiểu là có những nhân viên sẽ có được quyền hạn và chức vụ khác biệt so với những nhân viên khác. Phân quyền không có nghĩa là bạn phân biệt đối xử hay phân biệt vị trí cao thấp của mỗi nhân viên.

Nguyên tắc phân quyền được áp dụng trong mọi tổ chức
Nguyên tắc phân quyền được áp dụng trong mọi tổ chức

Phân quyền giúp nhân viên nhận thức được vai trò và trách nhiệm của bản thân, để từ đó có ý thức làm tốt công việc của mình. Phân quyền cũng giúp tăng cường hiệu suất công việc cho mỗi nhân viên. Nếu một nhân viên ôm đồm quá nhiều công việc thì nhân viên đó sẽ không thể hoàn thành hết công việc đúng deadline, hơn nữa chất lượng công việc nhiều khả năng là sẽ không được đảm bảo.

Chính vì thế nên phân quyền ở đây đồng nghĩa với phân chia công việc và tăng cường hiệu suất làm việc. Phân quyền cũng giúp người quản lý khám phá ra được tiềm năng của nhân viên.

4. Nguyên tắc bảo mật thông tin

Bảo mật thông tin ở đây bao gồm cả bảo mật thông tin kinh doanh của doanh nghiệp và bảo mật thông tin cá nhân của nhân viên. Mỗi nhân viên, cùng với quyền hạn của mình, sẽ có khả năng truy cập đến những thông tin ở mức độ bảo mật nhất định trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, mọi thông tin cá nhân của nhân viên, bao gồm mức lương cứng, trợ cấp, thưởng phạt… cũng chỉ cho phép nhân viên đó truy cập thông qua tài khoản cá nhân được doanh nghiệp cung cấp hay tài khoản đã đăng ký với doanh nghiệp.

Nguyên tắc bảo mật thông tin cần được đảm bảo
Nguyên tắc bảo mật thông tin cần được đảm bảo

5. Nguyên tắc xây dựng đội nhóm hiệu quả

Tiêu chí để trở thành một nhân viên xuất sắc đó là vừa có khả năng làm việc độc lập và vừa có khả năng làm việc nhóm hiệu quả. Một cá nhân không thể đảm nhiệm toàn bộ một hạng mục, chính vì thế cần xây dựng những đội nhóm để phân chia hạng mục thành nhiều công việc nhỏ hơn. Từng công việc nhỏ được xử lý tốt sẽ làm nên thành công của hạng mục đó.

Biểu hiện của nguyên tắc này đó là việc thành lập các phòng ban chuyên môn, trong mỗi phòng ban chuyên môn lại thành lập các tổ kỹ thuật hay các nhóm nhỏ hơn. Tiêu chí để thành lập đội nhóm dựa trên năng lực của mỗi nhân viên.

6. Nguyên tắc xây dựng môi trường làm việc lý tưởng

Trong mỗi trường làm việc lý tưởng thì nhân viên mới có thể phát huy tốt khả năng của mình và đạt được hiệu quả công việc cao. Chính vì thế nguyên tắc xây dựng môi trường làm việc lý tưởng cũng nằm trong bộ các nguyên tắc quản lý nhân sự mà người quản lý cần ghi nhớ.

Doanh nghiệp cần xây dựng môi trường làm việc lý tưởng
Doanh nghiệp cần xây dựng môi trường làm việc lý tưởng

Môi trường làm việc giúp cho nhân viên có tinh thần làm việc tốt hơn, bên cạnh đó thái độ của nhân viên khi tiếp xúc với công việc và những khó khăn phát sinh cũng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.

Môi trường làm việc ở đây cũng có liên quan đến văn hóa làm việc của mỗi doanh nghiệp. Môi trường làm việc lý tưởng không chỉ tạo thêm động lực và tinh thần làm việc cho nhân viên, mà còn giúp doanh nghiệp thu hút những nhân sự chất lượng cao đang tìm việc.

7. Nguyên tắc đảm bảo giao tiếp giữa nhân viên và doanh nghiệp

Để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả thì mọi chủ trương và sự chỉ đạo từ ban lãnh đạo cần phải được nhân viên nắm rõ. Bên cạnh đó, nhân viên cũng cần có được tiếng nói của mình trong doanh nghiệp. Điều này có thể hiểu là những ý kiến, đóng góp hoặc khiếu nại của nhân viên cần phải được ban lãnh đạo lắng nghe và cân nhắc.

Nếu làm tốt điều này thì sẽ giúp cho nhân viên cảm thấy bản thân mình được tôn trọng hơn và sẽ tích cực làm việc, đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp. Vì vậy, trong doanh nghiệp nên có một kênh giao tiếp giữa nhân viên và ban lãnh đạo.

Đảm bảo giao tiếp giữa nhân viên và doanh nghiệp
Đảm bảo giao tiếp giữa nhân viên và doanh nghiệp

Trên đây, bài viết đã giới thiệu đến các bạn bộ 7 nguyên tắc quản lý nhân sự cơ bản mà mọi nhà quản lý đều cần nắm rõ. Nguồn nhân lực là tài sản quý giá quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp, bởi vậy doanh nghiệp cần xử lý tốt bài toán quản lý nguồn nhân lực ngay từ khâu tuyển dụng. Bên cạnh đó, các nhà quản lý cần biết cách cân đối tốt giữa lợi ích của  mỗi nhân viên với lợi ích của doanh nghiệp.

Kinh nghiệm quản lý shop quần áo

Quản lý shop quần áo bao gồm những phương diện nào? Làm thế nào để quản lý shop quần áo một cách hiệu quả? Tham khảo những kinh nghiệm quản lý shop quần áo trong bài viết sau đây.

Kinh nghiệm quản lý shop quần áo

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.