close
cách
cách cách cách cách cách

Nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện và những vấn đề liên quan cần nắm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Theo thống kê thì mỗi năm, số vụ tai nạn điện xảy ra là khoảng 250 vụ và cứ 30 vụ tai nạn điện thì sẽ có 1 vụ tai nạn dẫn đến chết người. Điều này cho thấy được việc sử dụng điện an toàn cần được đề cao hơn nữa để tránh xảy ra những sự mất mát thương tâm chỉ vì lý do bất cẩn. Vậy, nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện là gì? Làm sao để bảo vệ bản thân trước tử thần không hề báo trước? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết về vấn đề an toàn điện ngay sau đây nhé!

1. An toàn điện và nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện

1.1. Hiểu rõ về vấn đề an toàn điện 

Trước khi nắm bắt các nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện thì bạn cần hiểu rõ về vấn đề an toàn điện là gì?

An toàn điện là gì
An toàn điện là gì

An toàn điện về bản chất được hiểu là hệ thống thiết bị, các biện pháp và cách xử lý an toàn trước những nguy cơ mà điện hay dòng điện có thể gây ra trong quá trình sử dụng. Việc áp dụng biện pháp an toàn điện nhằm hạn chế, giảm thiểu được các rủi ro, thiệt hại về người và của khi xảy ra các sự cố từ điện.

Một cách đơn giản thì an toàn điện là các thiết bị, biện pháp, quy tắc hay cách ứng xử được áp dụng trong các trường hợp xảy ra sự cố về điện. Khi thực hiện những biện pháp đó thì sẽ có khả năng ngăn chặn được các nguy hiểm gây ảnh hưởng tới tính mạng, thương tổn về người cũng như tài sản. 

Hiện nay, vấn đề an toàn điện vẫn chưa thực sự được coi trọng khi nhận thức về sự nguy hiểm của điện trong người dân chưa thực sự cao. Việc đảm bảo an toàn điện trong quá trình sử dụng vẫn còn chưa được tốt. Chính vì thế mà các vụ tai nạn về điện vẫn xảy ra khá nhiều, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người và của. Do vậy, việc nhận thức cũng như tìm hiểu rõ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện sẽ là cách để con người có thể phòng tránh, hạn chế những rủi ro từ các sự cố điện xảy ra.

1.2. Những nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện

Trong quá trình sử dụng điện, để có thể đảm bảo an toàn cũng như có được sự chủ động trong việc giảm thiểu các rủi ro từ sự cố điện thì đây sẽ là các nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện mà bạn cần ghi nhớ:

Nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện
Nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện

- Luôn lắp đặt các thiết bị để đóng, ngắt dòng điện (ví dụ như cầu dao hay aptomat) để có thể kịp thời ngắt dòng điện nếu như phát hiện ra sự cố chạm chập hay quá tải điện.

- Thiết bị đóng cắt điện cần được lựa chọn phù hợp với công suất điện tiêu thụ. Đồng thời, lựa chọn loại có nắp đậy để che đi phần mang điện bên trong.

- Nơi lắp đặt cầu dao, cầu chì điện cần ở vị trí trên cao, khô thoáng và thuận tiện cho việc ngắt điện. (Độ cao lắp đặt cần cách mặt sàn ít nhất là 14m).

- Tuyệt đối không chạm tay hay sờ vào những nơi mang điện như ổ cắm điện, cầu dao hay cầu chì điện,... vì có thể gây ra tai nạn chết người.

- Giữ khoảng cách an toàn và nên cách xa những nơi có dòng điện cao áp, cao thế bởi có thể xảy ra nguy hiểm khi có hiện tượng phóng điện.

- Tuyệt đối không nên sử dụng các thiết bị như điện thoại, máy tính, túi sưởi,.... trong khi đang sạc vì có thể gây ra hiện tượng quá tải và dẫn tới nổ thiết bị, ảnh hưởng tới tính mạng cũng như tài sản.

- Lựa chọn các thiết bị điện có chất lượng tốt khi lắp đặt hệ thống điện trong nhà và những địa điểm công cộng khác.

Nên lắp đặt hệ thống điện ở vị trí trên cao
Nên lắp đặt hệ thống điện ở vị trí trên cao

- Trong quá trình lắp đặt hệ thống điện, cần tránh những nơi ẩm ướt, dễ bị ngập nước hay dễ xảy ra hiện tượng cháy nổ. Cần lựa chọn những nơi khô ráo, an toàn và thực hiện việc nối đất vỏ kim loại điện với các thiết bị như máy giặt, tủ lạnh,...

- Thường xuyên tiến hành kiểm tra các thiết bị điện, cầu dao, cầu chì điện để phòng tránh được những nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra liên quan tới sự cố điện.

- Trường hợp xảy ra hiện tượng thời tiết xấu như mưa bão, tốc mái, lũ lụt thì cần ngắt hết toàn bộ hệ thống điện. Nếu chỉ xảy ra hiện tượng mưa và sấm sét thông thường thì cần rút phích cắm các thiết bị như tivi, máy tính,... để tránh sự lan truyền của sét qua anten, gây ảnh hưởng tới tính mạng, thân thể và tài sản trong gia đình.

- Thực hiện việc bảo trì hệ thống điện định kỳ để kiểm soát tốt hệ thống điện trong nhà. Qua đó, phát hiện được vấn đề để tiến hành sửa chữa kịp thời.

Đây chính là những nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện cơ bản mà bạn cần ghi nhớ. Điều này chính là sự chủ động bảo vệ bản thân cũng như những người thân trong gia đình mình trước các rủi ro có thể xảy ra liên quan tới sự cố về điện.

2. Nguyên tắc an toàn trong vấn đề sửa chữa điện

Bên cạnh việc đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện thì vấn đề sửa chữa điện cũng có những nguyên tắc nhất định. Cụ thể về nguyên tắc an toàn khi sửa chữa điện như sau:

Nguyên tắc an toàn khi sửa chữa điện
Nguyên tắc an toàn khi sửa chữa điện

- Tìm hiểu kỹ và nắm bắt rõ nguyên nhân dẫn đến hỏng hóc, sự cố điện và nguyên lý hoạt động của thiết bị. Từ đó, định hình được các thức xử lý, sửa chữa sao cho phù hợp nhất.

- Trước khi thực hiện việc sửa chữa cần đảm bảo đã ngắt hệ thống điện và tiến hành xả điện để tránh trường hợp thiết bị vẫn chứa điện bên trong, gây nguy hiểm trong quá trình xử lý.

- Cần thông báo với những người xung quanh về việc thực hiện sửa chữa điện, đồng thời, treo biển thông báo để không ai mở cầu dao điện, dẫn tới rủi ro về tai nạn điện xảy ra trong quá trình sửa chữa.

- Tuân thủ nghiêm các quy tắc an toàn về trang phục và thiết bị bảo hộ khi sửa chữa điện. Ví dụ như đeo găng tay, đi giày hay các thiết bị bảo hộ khác, sử dụng các dụng cụ cách điện khi sửa chữa và không thực hiện việc sửa chữa điện ở những nơi ẩm ướt,...

- Sau khi đã sửa chữa xong cần kiểm tra kỹ về tình trạng rò rỉ của điện trên bề mặt của thiết bị. Đồng thời, đảm bảo đầy đủ về cách tiếp đất, cách điện cho thiết bị khi đã được sửa chữa.

3. Những thiết bị an toàn điện cần nắm bắt

Việc tìm hiểu các nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện hay sửa chữa điện vẫn là chưa đủ. Bạn cần biết được những thiết bị an toàn điện để có thể áp dụng kịp thời trong khi sử dụng cũng như sửa chữa.

Một số vận dụng, thiết bị an toàn điện có thể kể đến như:

Các thiết bị an toàn điện cần được áp dụng
Các thiết bị an toàn điện cần được áp dụng

- Găng tay: găng tay cách điện, găng tay da bảo vệ

- Giày,/ủng: giày/ủng cách điện

- Quần áo: tay áo cách điện, quần áo chống hồ quang điện

- Vật dụng hỗ trợ: Sào cứu hộ cách điện, dây dẫn cách điện, các tấm phủ cách điện,...

- Các thiết bị kiểm tra, thử điện: ampe kìm, bút thử điện, đồng hồ vạn năng hay đồng hồ đo điện trở cách điện,...

Trong quá trình sử dụng điện hay sửa chữa điện thì việc tuân thủ và đảm bảo nguyên tắc an toàn điện là rất quan trọng. Bởi đây chính là sự chủ động trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình cũng như nghững người xung quanh. Vì thế mà việc nâng cao nhận thức cũng như áp dụng đúng nguyên tắc khi sử dụng điện ngay từ hôm nay là rất cần thiết và quan trọng. 

Nhằm hạn chế rủi ro
Nhằm hạn chế rủi ro

Và những thông tin trên chính là chia sẻ chi tiết về nguyên tắc an toàn khi sử dụng điện gửi tới các bạn. Mong rằng, qua đây, các bạn có nhận thức rõ ràng hơn về vấn đề an toàn điện cũng như hiểu rõ được các nguyên tắc khi sử dụng và sửa chữa điện. Từ đó có thể đảm bảo trong việc chủ động bảo vệ chính bản thân mình cũng như những người xung quanh khác.

Kỹ sư điện làm gì? Kỹ năng chuyên môn cần có của người kỹ sư điện

Kỹ sư điện làm gì? Những kỹ năng chuyên môn cần có của kỹ sư điện? Khám phá chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Kỹ sư điện làm gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.