close
cách
cách cách cách cách cách

Nguồn lực là gì? Vai trò của nguồn lực với doanh nghiệp hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chúng ta thường xuyên nhắc đến nguồn lực và nhấn mạnh với việc phát triển nguồn lực. Vậy, thực chất thì nguồn lực là gì? Ý nghĩa của nguồn lực với sự phát triển của doanh nghiệp hiện nay ra sao? Và làm thế nào để phân bổ và phát triển nguồn lực một cách hiệu quả nhất? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để làm rõ hơn về nguồn lực nhé!

1. Nguồn lực là gì và các khái niệm liên quan đến nguồn lực

1.1. Bạn hiểu thế nào về nguồn lực?

Nguồn lực là gì? Nguồn lực là thuật ngữ để nói đến sức mạnh ở bên trong, những yếu tố có sự cộng hưởng để giúp cho một con người, một tổ chức, một quốc gia có thể phát triển và đi lên. Những yếu tố về nguồn lực khác nhau sẽ tạo nên sự phát triển khác nhau. Do vậy mà sự phát triển của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp hay mỗi quốc gia đều không giống nhau. Một cách nôm na thì ta có thể hiểu nguồn lực chính là sự cộng hưởng của nội lực ở bên trong và ngoại lực bên ngoài.

Nguồn lực là gì
Nguồn lực là gì

Cụ thể hơn về nguồn lực thì đó có thể là địa lý, là tài nguyên thiên nhiên, là con người, là công nghệ, là xã hội, tài sản quốc gia hay thị trường,.... Tất cả những yếu tố có thể khai thác và tạo nên những giá trị thúc đẩy cho quá trình phát triển đều được gọi là nguồn lực. 

Nguồn lực có thể là những thứ có sẵn, cũng có thể là những thứ do chúng ta tạo ra và phát huy nó và dùng cho mục đích cuối cùng chính là hỗ trợ cho quá trình phát triển của cá nhân, của doanh nghiệp nói riêng và đất nước nói chung. Nguồn lực càng lớn mạnh thì tốc độ phát triển sẽ càng được tiến hành nhanh chóng hơn, sử dụng nguồn lực càng hiệu quả thì sự phát triển sẽ càng mang tính bền vững hơn.

1.2. Các khái niệm liên quan đến nguồn lực

1.2.1. Khái niệm về nguồn lực con người

Nguồn lực con người hay chính là nguồn nhân lực. Đây là những người tạo nên lực lượng lao động của một tổ chức, từ đó tạo nên các giá trị và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Xa hơn nữa chính là sự phát triển của một đất nước.

Bác Hồ đã từng nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Chính vì thế mà nguồn lực con người đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của một tổ chức và một dân tộc. Đầu tư cho một nguồn nhân lực chất lượng cao chính là sự đầu tư lâu dài và có giá trị nhất để mang đến hiệu quả cao trong công việc. Từ đó tạo nên sự phát triển bền vững để có thể cạnh tranh trên thị trường đầy khốc liệt như hiện nay. 

Các khái niệm liên quan đến nguồn lực
Các khái niệm liên quan đến nguồn lực

1.2.2. Khái niệm về nguồn lực xã hội

Nguồn lực xã hội được hiểu là những yếu tố bên ngoài của một tổ chức, doanh nghiệp và có tác động tới sự phát triển của doanh nghiệp. Ví dụ như sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, công nghệ, chính sách của nhà nước, pháp lý,... Những nguồn lực xã hội có sự tác động không nhỏ tới tình hình phát triển và nếu biết cách vận dụng đúng trường hợp, đúng thời điểm thì sẽ hỗ trợ tối đa cho sự phát triển của doanh nghiệp nói chung.

1.2.3. Khái niệm về nguồn lực cá nhân

Nguồn lực cá nhân mang tính thu hẹp hơn khi chỉ các yếu tố bên trong của con người. Mỗi một con người sẽ có những điểm mạnh, lợi thế riêng và chính vì thế mà sự phát triển của mỗi cá nhân cũng không giống nhau.

Trong quá trình ứng tuyển, cá nhân cần thể hiện được nguồn lực của mình phù hợp với vị trí ứng tuyển để tạo ấn tượng trước nhà tuyển dụng. Khi nguồn lực tốt thì bạn sẽ càng dễ có được cho mình những công việc với mức thu nhập cao hơn.

1.3. Nguồn lực có vai trò như thế nào?

Khi đã hiểu được nguồn lực là gì thì bạn đã hiểu được phần nào về ý nghĩa cũng như vai trò của nguồn lực đối với sự phát triển của một quốc gia hiện nay.

Vai trò của nguồn lực
Vai trò của nguồn lực

1.3.1. Thể hiện vị thế của một quốc gia

Quốc gia nếu có nguồn lực lớn sẽ càng cho thấy được tiềm năng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ, đặc biệt là về kinh tế. Khi một quốc gia có thế mạnh về kinh tế sẽ là yếu tố cho thấy được vị thế, sức ảnh hưởng của quốc gia đó trên thế giới. Từ đó tạo nên sự thuận lợi cho các hoạt động ngoại giao, chuyển giao công nghệ cũng như dễ dàng hơn trong quá trình tiếp cận những nền kinh tế phát triển khác.

1.3.2. Là tiền đề phát triển sau này

Nguồn lực không thể hiện cho việc phát triển một cách phút chốc mà thể hiện cho sự phát triển bền vững, mang tính lâu dài. Dựa trên những nguồn lực tự nhiên và nguồn lực được tạo ra để tạo nên sự phát triển của từng vùng, địa phương và rộng hơn chính là sự phát triển của đất nước. Những yếu tố này được bồi đắp để tạo nên giá trị mang tính lâu dài.

1.3.3. Đóng vai trò then chốt trong quá trình phát triển

Nếu như không có nguồn lực, không có bất kỳ một lợi thế nào thì sẽ rất khó để phát triển. Vấn đề này có thể nhìn nhận ngay từ cá nhân. Nếu một con người mà không có tố chất, tiềm năng thì sẽ rất khó để có thể có thể tiến xa hơn với khả năng của mình. Một quốc gia cũng vậy, nếu không có nguồn lực để phát triển thì cũng không thể có được lợi thế cạnh tranh cho mình.

2. Nguồn lực với sự phát triển của doanh nghiệp

2.1. Khái niệm về nguồn lực doanh nghiệp

Nguồn lực doanh nghiệp có tên tiếng Anh là “business resources”. Đây chính là những tài sản hữu hình và vô hình mà doanh nghiệp sở hữu để tạo nên những giá trị, lợi ích về mặt kinh tế cho doanh nghiệp.

Nguồn lực trong doanh nghiệp
Nguồn lực trong doanh nghiệp

Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng đều có các nguồn lực hữu hình như cơ sở vật chất, nguồn nhân lực,.... và nguồn lực vô hình là các mối quan hệ xã hội, chất lượng nguồn nhân lực,... Những yếu tố này có sự cộng hưởng và tác động lẫn nhau. Doanh nghiệp sẽ cần khai thác cũng như sử dụng một cách hiệu quả những nguồn lực đó để tạo nên sự phát triển cho doanh nghiệp cũng như mang lại các lợi ích về mặt kinh tế hay lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

2.2. Nguồn lực doanh nghiệp có quan trọng không?

Doanh nghiệp giống như một quốc gia thu nhỏ. Nếu như nguồn lực với quốc gia là quan trọng thì với doanh nghiệp cũng sẽ như vậy.

Một doanh nghiệp nếu như muốn đạt được mục tiêu phát triển bền vững thì cần có đủ nội lực và ngoại lực cũng như phối hợp và sử dụng những nguồn lực này một cách hiệu quả nhất.

Đối với nội lực, cần biết nhận thức những nguồn lực mang lại giá trị cao và biết cách phát triển những nội lực đó để tạo nền tảng phát triển lâu dài. Còn với ngoại lực, cần nắm bắt nhanh chóng và chắc chắn với từng yếu tố được vận dụng. Từ đó có thể hài hòa và khéo léo áp dụng để tạo cơ sở cho quá trình phát triển sau này. 

Với nền kinh tế đang có sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì việc nhận thức được nguồn lực, biết cách phát triển nguồn lực sẽ đóng vai trò cực quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Không chỉ là yếu tố quyết định cho sự tăng trưởng mà còn là yếu tố để doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh cho mình. Vì thế mà nguồn lực với doanh nghiệp có ý nghĩa hết sức lớn lao và tiên quyết.

2.3. Những nguồn lực quan trọng của doanh nghiệp là gì?

Doanh nghiệp sở hữu rất nhiều nguồn lực khác nhau, tuy nhiên, sẽ có những nguồn lực có tác động lớn và ngược lại. Vì thế mà nắm bắt cũng như tập trung tốt cho các nguồn lực có ý nghĩa quan trọng sẽ là cơ sở để doanh nghiệp có sự phát triển vững vàng hơn.

5 nguồn lực quan trọng của doanh nghiệp
5 nguồn lực quan trọng của doanh nghiệp

- Con người

Nguồn lực con người chính là nguồn lực quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Khi yếu tố con người được đảm bảo thì các yếu tố khác mới được chắc chắn. Ví dụ như con người nhạy bén với công nghệ thì việc áp dụng công nghệ trong công việc mới trở nên hiệu quả, từ đó mới tạo nên năng suất và giá trị. Nếu yếu tố con người không tốt thì những nguồn lực khác cũng sẽ khó để phát huy thế mạnh. 

Sự đầu tư về nguồn lực con người trong doanh nghiệp là rất cần thiết. Đầu tư cho từng cá nhân, từng bộ phận với đúng vai trò và trách nhiệm sẽ là cách để nâng cao năng suất và hiệu quả công việc. Và đây cũng là cách để tận dụng và phát huy tốt những nguồn lực khác mà doanh nghiệp sở hữu.

- Cơ sở vật chất

Trang thiết bị, máy móc chính là những công cụ hỗ trợ không thể thiếu của con người. Và một doanh nghiệp nếu không cung cấp đủ những thiết bị, máy móc này thì cũng khó để có thể đảm bảo được năng suất, giá trị làm việc. Do vậy mà nguồn lực về trang thiết bị trong doanh nghiệp ảnh hưởng rất lớn tới sự hiệu quả cũng như sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

- Thị trường

Mỗi một doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực khác nhau sẽ có thị trường tiềm năng khác nhau. Vì thế mà hiểu và biết rõ thị trường tiềm năng cho sản phẩm, doanh nghiệp mình sẽ là cách để doanh nghiệp có thể thúc đẩy quá trình tiêu thụ. Từ đó mang lại các giá trị và lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp.

Bao gồm nguồn lực hữu hình và vô hình
Bao gồm nguồn lực hữu hình và vô hình

- Kỹ năng quản trị

Một doanh nghiệp bao giờ cũng sẽ có người đứng đầu và người đứng đầu có tốt, có giỏi thì doanh nghiệp mới phát triển và tồn tại lâu dài. Vì thế mà kỹ năng quản trị, tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo chính là nguồn lực hết sức quan trọng trong doanh nghiệp. Nếu nguồn lực này phát huy được thế mạnh thì sẽ mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều cơ hội phát triển.

- Vốn

Vốn hay tiền là một nguồn lực không thể thiếu trong doanh nghiệp. Nếu không có vốn thì doanh nghiệp sẽ không thể thực hiện được bất cứ hoạt động nào. Do vậy mà cần phải biết sử dụng vốn hiệu quả và tạo ra được lợi nhuận để xoay vòng vốn cho doanh nghiệp một cách tốt nhất.

3. Ý nghĩa của phân bổ nguồn lực

Việc phân bổ nguồn lực có ý nghĩa rất quan trọng với doanh nghiệp. Bởi mỗi một doanh nghiệp sẽ có quy mô phát triển khác nhau, nguồn lực sở hữu cũng khác nhau. Vì thế mà việc tập trung nguồn lực này, giảm bớt nguồn lực kia cũng sẽ khác nhau và có sự chênh lệch nhất định. 

Để có sự phân bổ nguồn lực sao cho hợp lý thì doanh nghiệp sẽ cần dựa trên mục tiêu phát triển, lĩnh vực hoạt động, chiến lược thực hiện. Từ những cơ sở này để đưa ra sự phân bổ nguồn lực sao cho hợp lý và phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp. Tỷ lệ phân bổ hiệu quả sẽ là tỷ lệ được cân đối giữa thị trường và nguồn lực của chính doanh nghiệp. Cách phân bổ như vậy sẽ giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng vận dụng, điều chỉnh nguồn lực và mang đến hiệu quả thiết thực hơn.

Phân bổ nguồn lực có ý nghĩa gì
Phân bổ nguồn lực có ý nghĩa gì

Nguồn lực không chỉ có ý nghĩa với doanh nghiệp mà còn có vai trò quan trọng với sự phát triển của mỗi quốc gia. Vận dụng và phát triển nguồn lực luôn là bài toán được đặt ra cho mỗi nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng như cơ quan chính phủ mỗi đất nước để đạt được sự phát triển mang tính bền vững và lâu dài nhất.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về nguồn lực. Mong rằng bài viết đã giúp bạn làm rõ được nguồn lực là gì cũng như ý nghĩa và vai trò của nguồn lực trong doanh nghiệp hiện nay.

Phát triển bền vững là gì? Nội dung chi tiết của phát triển bền vững

Phát triển bền vững là gì? Những yếu tố tác động tới sự phát triển bền vững? Tình hình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững ở nước ta ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Phát triển bền vững là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.