close
cách
cách cách cách cách cách

Ngọc Jadeite là gì? Khám phá về loại ngọc đắt đỏ bậc nhất thế giới

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khổng Phu Tử đã từng nói: “Ngọc chi mỹ, hữu như quân tử chi đức”, có nghĩa là “vẻ đẹp của ngọc giống như phẩm chất của người quân tử”. Theo quan niệm của Nho giáo thì phẩm chất hay “đức” của người quân tử là rất quan trọng và vẻ đẹp của ngọc được so sánh với điều giá trị đó. Điều này cho thấy được ngọc là một loại đá quý cực kỳ đẹp đẽ và giá trị, không phải dễ dàng để có được một vẻ đẹp trang quý như vậy. Và ngọc Jadeite chính là một trong những loại ngọc có thể nói lên được những giá trị tinh túy đó. Vậy, ngọc Jadeite là gì? Có gì đặc biệt ở ngọc jadeite? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

1. Giúp bạn hiểu rõ về ngọc Jadeite là gì?

Ngọc Jadeite hay còn được gọi là phỉ thúy, đá cẩm thạch. Đây là một loại khoáng vật với thành phần chính là silicat sodium và nhôm. Ngọc Jadeite được hình thành bởi sự biến chất trong điều kiện áp suất cao nhưng nhiệt độ thấp của các tinh thể hạt mịn đan xen có trông đá. Chính vì thế mà đá cẩm thạch tự nhiên có giá trị rất lớn khi không dễ dàng để hình thành cũng như khai thác được.

Ngọc Jadeite là gì
Ngọc Jadeite là gì

Ngọc cẩm thạch là một trong những đá quý rất nổi tiếng trên thế giới và được sử dụng nhiều nhất tại các nước châu Á. Nổi nhất sẽ là ở Trung Quốc, sau đó là một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam hay Myanmar,... Đây đều là những quốc gia có sự phát triển về phong thủy và ngọc cẩm thạch có ý nghĩa phong thủy rất lớn khi nó tượng trưng cho sự may mắn, bình an và mạnh khỏe với những người sử dụng loại ngọc này. 

Là một trong những loại đá quý đắt đỏ, thế nhưng, rất dễ bị nhầm lẫn giữa ngọc cẩm thạch và ngọc bích. So với ngọc bích thì ngọc cẩm thạch có giá trị thương mại cao hơn hẳn và cho dù bên ngoài, 2 loại ngọc này có vẻ giống nhau, nhưng xét về cấu trúc và tính chất thì khác biệt hoàn toàn. 

Trong khi ngọc bích thường đã được người Trung Quốc sử dụng từ rất lâu và thường được chạm trổ theo kiểu truyền thống thì ngọc Jadeite vào tới Trung Quốc ở giữa thế kỷ 18 với sự xuất phát từ Miến Điện (là Myanmar hiện nay). Và khi xuất hiện 2 loại ngọc này thì người Trung Quốc đã có thể dễ dàng để nhận biết được từng loại, trong khi đó, phải đến năm 1863 thì Alexis Damour, nhà khoáng vật học người Pháp mới phát hiện ra điều này. 

Ngọc đắt đỏ nhất thế giới
Ngọc đắt đỏ nhất thế giới

Không thực sự quá khó hiểu bởi Trung Quốc là một quốc gia mà có truyền thống “chơi ngọc” rất lâu đời. Khi cả thế giới phải mất rất nhiều năm mới biết được giá trị của ngọc Jadeite thì người Trung Quốc đã nhận thức được điều đó từ lâu về trước. Chính vì vậy mà đây được xem là cái nôi của các loại ngọc cũng như sự ứng dụng của ngọc Jadeite trong đời sống con người.

2. Những điểm đặc trưng của ngọc Jadeite là gì?

2.1. Ngọc Jadeite gồm những màu gì?

Thông thường, khi nhắc đến ngọc nói chung thì người ta sẽ nghĩ đến các loại đá có màu xanh ngọc vô cùng đặc trưng. Vậy, ngọc Jadeite sẽ có màu sắc như thế nào?

Nhắc tới ngọc phỉ thúy thì loại ngọc này có sự đa dạng trong màu sắc thể hiện. Các màu của ngọc có thể kể đến như đen, xanh, xám, vàng, tím, đỏ hay cam,... Và màu được săn đón nhiều nhất cũng như được đánh giá cao nhất chính là ngọc Jadeite màu tím oải hương hay màu mục đế vương, còn gọi là cẩm thạch Hoàng gia.

Trước đây, các hoàng đế Trung Quốc đã yêu cầu đặt làm tất cả vật liệu bằng loại ngọc màu xanh lục này. Vì thế mà đây chính là ngọc Jadeite đắt nhất ở trên thế giới. Hiện nay, giá trị của những viên ngọc mang màu sắc này có thể lên tới hàng triệu đô và chúng thực sự ấn tượng với vẻ đẹp đầy ma mị. Các viên ngọc mang màu sắc xanh lục vô cùng thuần khiết cho đến màu xanh lục ánh lam rồi ánh vàng xuyên thấu. Không có bất cứ một chút màu xám nào được nhìn thấy khi soi kỹ vào những viên ngọc này. Vì thế mà chúng có một sự lấp lánh rất rõ ràng cho dù có quan sát hay nhìn từ xa.

Màu sắc của ngọc Jadeite
Màu sắc của ngọc Jadeite

Màu sắc cũng là một trong các tiêu chí để đánh giá ngọc Jadeite. Vì thế mà màu sắc càng trong suốt, tinh khiết, không có bất cứ sự đan xen của màu sắc nào khác thì ngọc càng có giá trị và hiệu quả cũng lớn hơn.

2.2. Độ trong suốt của ngọc Jadeite

Bên cạnh màu sắc thì khi nhắc và đánh giá về ngọc Jadeite, người ta cũng sẽ quan tâm đến độ trong suốt của ngọc. Thông thường, phỉ thúy sẽ có độ trong suốt từ hoàn toàn trong suốt cho tới bán trong suốt. Khi ở dạng bán trong suốt thì đá cẩm thạch sẽ được đánh giá cao nhất bởi trạng thái này sẽ giúp ngọc có sự phản chiếu với ánh sách cực kỳ cuốn hút và đặc biệt, nhất là khi nó có màu tím oải hương hoặc xanh lá tươi. Khi ở 2 màu sắc này với trạng thái bán trong suốt thì giá trị của viên ngọc đó sẽ cực kỳ cao.

Ngược lại, trường hợp ngọc Jadeite ở trạng thái hoàn toàn mờ đục hay xuất hiện một vài mảng mờ đục thì giá trị của ngọc sẽ thấp đi rất nhiều. Và để đánh giá được độ trong suốt của ngọc cẩm thạch thì bạn sẽ để viên ngọc lên trên một đoạn văn bản. Nếu có thể dễ dàng đọc được những dòng chữ của văn bản thì ngọc đang có độ trong suốt tuyệt vời, còn nếu không thì giá trị của viên ngọc sẽ thấp đi kha khá.

Sự quan trọng của độ trong suốt ở ngọc là rất lớn. Khi viên ngọc có được độ trong suốt hoàn hảo thì nó có thể bù đắp cho một số vấn đề như màu sắc của ngọc không đều hay độ rực chưa cao và ấn tượng,...

Độ trong suốt của ngọc
Độ trong suốt của ngọc

2.3. Kết cấu của đá cẩm thạch như thế nào?

Kết cấu chính là một trong các yếu tố tạo nên độ bền của viên ngọc. Và đó là lý do vì sao mà trong những giai đoạn đầu, ngọc Jadeite được sử dụng để làm vũ khí do có độ bền cao và chống va đập, chịu vỡ rất tốt.

Kết cấu của ngọc Jadeite sẽ được gọi tên theo lần lượt là old mine, relatively old mine và new mine. Các tinh thể sẽ được lồng vào nhau để tạo thành các khối nhỏ, các khối này sẽ phát triển và tạo nên những mối liên kết chặt chẽ với nhau. Qua đó tạo nên kết cấu đồng bộ của viên ngọc và đó chính là khả năng chống vỡ vô cùng ấn tượng.

3. Ý nghĩa và sự ứng dụng của ngọc Jadeite thế nào?

3.1. Ngọc Jadeite có ý nghĩa ra sao?

Đá cẩm, thạch là một trong những loại đá quý có ý nghĩa rất lớn trong phong thủy và sức khỏe của con người. Mỗi một màu của đá cẩm thạch sẽ chứa đựng ý nghĩa riêng biệt và mang đến các giá trị khác nhau cho chủ nhân của viên ngọc. 

Ý nghĩa của ngọc Jadeite
Ý nghĩa của ngọc Jadeite

Về cơ bản thì ngọc Jadeite sẽ đại diện cho nguồn năng lượng âm khi chúng ở trạng thái màu nhạt và trong mờ. Còn với những viên ngọc có màu lục đậm hay mờ đậm thì sẽ đại diện cho nguồn năng lượng dương. Đây sẽ là ý nghĩa của ngọc Jadeite trong âm dương. Còn ở ngũ hành thì ngọc phỉ thúy sẽ có ý nghĩa dựa trên từng màu sắc cụ thể. và khi có sự kết hợp của các màu sắc này với nhau thì giá trị của viên đá cũng sẽ cao hơn, đặc biệt là 3 màu đỏ, xanh lục, trắng sẽ là biểu tượng của 3 vị thần: Phúc, Lộc, Thọ.

3.2. Ứng dụng của ngọc Jadeite trong phong thủy

Đối với người châu Á thì ngọc Jadeite có ý nghĩa rất lớn về mặt phong thủy. Vì thế mà sử dụng ngọc Jadeite làm trang sức phong thủy đang là xu hướng hiện nay. Vậy, cụ thể thì ý nghĩa của ngọc cẩm thạch trong phong thủy ra sao?

3.2.1. Ý nghĩa trường thọ

Từ xưa cho đến nay, ngọc Jadeite luôn được cho là một loại đá quý mang đến sự may mắn cho người sở hữu. Vì thế mà những gia đình khá giả trung Quốc thời xưa vẫn luôn mang theo bên mình một miếng ngọc bội nhất định để bản thân có thể nhận được sự bảo hộ từ viên ngọc này.

Với độ bền cực kỳ tốt, ngọc Jadeite thể hiện cho sự trường thọ dài lâu. Nó không mang tính nhất thời mà là một hành trình để xây đắp và bồi dưỡng. Vì vậy mà các viên ngọc có thể theo một người từ lúc mới lọt lòng cho tới khi già đi vẫn mãi vẹn nguyên giá trị như vậy. Với ý nghĩa này thì ngọc Jadeite chính là sự lựa chọn rất phù hợp để làm quà mừng thọ cũng như gửi tặng cho những người lớn tuổi trong gia đình. Đây sẽ là một sự ngụ ý cực kỳ tốt mà bạn có thể trao truyền cho người nhận món quà ý nghĩa này.

Sự trường thọ
Sự trường thọ

3.2.2. Sự bảo hộ và bình an

Người Trung Quốc sử dụng ngọc từ rất lâu và họ luôn tin vào sự may mắn mà các viên ngọc mang đến cho mình. Do đó mà ngọc Jadeite còn có ý nghĩa là sự bảo vệ và hộ mệnh với người sở hữu. 

Theo quan niệm Trung Hoa thì viên ngọc phỉ thúy nên được mang theo bên người thay vì cất trong hộp, như vậy thì ngọc sẽ có thể chết. Trường hợp ngọc bị sứt mẻ hay xỉn màu thì đó là do ngọc đã gánh chịu thanh cho bạn những điều tiêu cực, xui rủi có thể xảy đến.

3.2.3. Sự giàu có và thịnh vượng

Ngọc Jadeite còn tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng. Nếu như bạn dễ dàng để có một viên ngọc bích thì với đá cẩm thạch sẽ khó khăn hơn nhiều. Điều này chính là bởi giá trị của ngọc Jadeite lớn hơn và không phải ai cũng dễ dàng để sở hữu được nó. 

Xét trong thời kỳ xưa thì những người sở hữu ngọc phỉ thúy thường là bậc vua chúa, quan lại triều đình, hiếm có người dân nào có thể sở hữu được miếng ngọc bội này. Vì thế mà ngọc Jadeite biểu trưng cho sự thịnh vượng, giàu có và mang đến cho người sở hữu sự dồi dào về tài chính cũng như sự thành công trong công việc hay sự thăng hoa trong tình yêu.

3.3. Ngọc Jadeite phù hợp với những người thuộc mệnh nào?

Là một loại đá quý phong thủy nên khi lựa chọn ngọc Jadeite thì bạn sẽ cần quan tâm và chọn lựa được miếng ngọc phù hợp với mệnh cũng như tuổi atsc của bản thân.

Ngọc Jadeite phù hợp với mệnh nào
Ngọc Jadeite phù hợp với mệnh nào

Cụ thể thì các mệnh phù hợp với ngọc Jadeite có thể kể đến như:

- Mệnh Kim sẽ phù hợp với ngọc phỉ thúy ở các màu là trắng, xám và ghi

- Mệnh Mộc hợp với ngọc màu xanh lục

- Mệnh Thủy phù hợp với các viên ngọc cẩm thạch màu đen, xanh biển

- Mệnh Hỏa hợp với viên ngọc màu đỏ, màu hồng và tím

- Mệnh Thổ sẽ phù hợp với ngọc jadeite màu vàng, màu nâu đất.

Khi lựa chọn được đúng màu ngọc Jadeite phù hợp với tuổi với mệnh sẽ là cách để bạn có thể đón nhận được các năng lực tích cực từ viên ngọc dành cho mình. Vì thế mà bạn sẽ cần tìm hiểu kỹ hơn về ngọc jadeite là gì trước khi đưa ra các quyết định lựa chọn sử dụng loại ngọc nào để mang lại may mắn.

Tùy theo màu sắc của viên ngọc
Tùy theo màu sắc của viên ngọc

Những chia sẻ trên là toàn bộ thông tin mà vieclam123.vn gửi tới các bạn trong quá trình tìm hiểu ngọc Jadeite là gì. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích để bạn có thể nắm bắt và ứng dụng tốt hơn trong thực tiễn khi lựa chọn ngọc Jadeite.

Gỗ huyết rồng là gì? Mẹo nhỏ giúp phân biệt gỗ huyết rồng thật và giả

Gỗ huyết rồng là gì? Đặc điểm của gỗ huyết rồng ra sao? Cách để phân biệt gỗ huyết rồng thật và giả như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Gỗ huyết rồng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.