close
cách
cách cách cách cách cách

Ngọc bích Nephrite là gì? Ý nghĩa của loại ngọc có vẻ đẹp độc đáo

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Từ xưa tới nay, ngọc bích luôn là loại ngọc được nhiều người đánh giá cao và có giá trị lớn, thường được dùng làm đồ trang sức cho tầng lớp quý tộc. Ngọc bích thường thấy 2 loại là ngọc bích Nephrite và ngọc cẩm thạch Jadeite. Tuy hai loại này đều thuộc ngọc bích, thể nhưng bản chất, giá trị và đặc điểm của chúng đều khác nhau. Vậy ngọc bích Nephrite là gì? Ngọc bích Nephrite có ý nghĩa và công dụng ra sao? Cùng tìm hiểu các thông tin về ngọc bích Nephrite qua bài viết dưới đây nhé!

1. Ngọc bích Nephrite là gì? Một số thông tin về ngọc bích Nephrite

1.1. Ngọc bích Nephrite là gì?

Về bản chất, ngọc Nephrite thuộc dòng đá cẩm thạch. Ngọc bích Nephrite hay còn gọi là Nephrite Jade, là loại khoáng chất Silicat và ít được đánh giá cao hơn so với ngọc Jadeite về giá cả. Chúng ta có thể tìm thấy ngọc bích Nephrite ở nhiều nơi khác nhau với nhiều hình dáng, màu sắc như mờ đục, hơi mờ, có các sợi mỏng, dài đan xen bên trong ngọc.

Ngọc bích Nephrite là gì
Ngọc bích Nephrite là gì

Ngọc Nephrite có màu xanh lá cây đặc trưng, bên trong có các tạp chất lốm đốm sẫm màu, có độ trong suốt nhất định và thường được chế tác bằng cách đánh bóng, gọt, cắt, mài, dũa tạo nên vẻ đẹp sáng bóng giống thủy tinh hoặc độ bóng đục, bóng mờ.

1.2. Lịch sử và nguồn gốc của đá Nephrite

1.2.1. Lịch sử lâu đời của ngọc bích Nephrite

Trên thế giới có một câu nói nổi tiếng rằng: “Phương Tây có kim cương, phương Đông có ngọc bích”, ý chỉ loại đá này trong văn hóa phương Đông cực kỳ phổ biến và có giá trị. Những nhà nghiên cứu khảo cổ từ thời đồ đá đã chứng minh ngọc bích được chạm khắc lên các công cụ làm việc bằng gỗ và vũ khí, cũng như sử dụng làm các đồ vật trang trí. Những nơi có thể tìm thấy loại ngọc này như Trung Quốc, Balkan, Đông Nam Á, New Zealand và những bờ biển bên Châu Mỹ.

Vào thời kỳ trước, đá Nephrite thường được Châu Á sử dụng làm các vật dụng ưu tiên cho những người có địa vị cao như nhà sáng tạo nghệ thuật và có địa vị cao như học giả, thậm chí còn cao hơn loại hóa tệ quý giá nhất thời bấy giờ là vàng và bạc. 

Lịch sử lâu đời của ngọc bích Nephrite
Lịch sử lâu đời của ngọc bích Nephrite

Ở Trung Mỹ, Nephrite được sử dụng dành cho tầng lớp thượng lưu có địa vị cao nhất. Khi quân phục chinh Tây Ban Nha phát hiện ra người dân nơi này dùng đá Nephrite thì đá đem sang Châu Âu và vào năm 1780, loại đá này được xác định là đá Nephrite. Ngoài ra, đá Nephrite còn có tên gọi khác là Ngọc mộ, ngọc British Columbia, ngọc Spinach, đá xanh New Zealand,...

Ở Trung Hoa và Ba Lan xuất hiện những viên ngọc bích đầu tiên, ngày nay đã tìm thấy nhiều ở Nga, British Columbia, Hoa Kỳ và Đài Loan.

1.2.2. Khai thác ngọc bích Nephrite ở đâu?

Trung Quốc khai thác ngọc Nephrite trong suốt lịch sử ở Trung Á là khu vực Yarkand và Khotan (Ho-t’ien). Một số nguồn khai thác quan trọng khác gồm có khu vực bang Graubünden ở Thụy Sĩ, dọc theo dòng sông Sweetwater ở Wyoming và khu vực Hồ Baikal ở Siberia, Alaska, New Zealand.

Ngọc bích Nephrite được tìm thấy ở nhiều nơi
Ngọc bích Nephrite được tìm thấy ở nhiều nơi

Những khối đá Nephrite được tìm thấy ở Fraser ở British Columbia, thung lũng sông Turnagain và ở khu Silesia, Ba Lan. Vào năm 1960, đá Nephrite tìm thấy ở lục địa Châu Phi lần đầu tiên ở Mashaba, Rhodesia. Ở Hoa Liên, Đài Loan, loại ngọc này cũng được tìm thấy vào năm 1965.

2. Khám phá công dụng và ý nghĩa phong thủy của ngọc bích Nephrite

2.1. Công dụng của ngọc bích Nephrite là gì?

Khi có ngọc bích Nephrite bên cạnh, chủ nhân sẽ kéo dài tuổi thọ, có nguồn năng lượng mạnh tác động lên hệ thần kinh nên luôn cảm thấy tinh thần thoải mái, sảng khoái, giảm mọi căng thẳng và stress. Chưa kể, Nephrite có khả năng tác động lên hệ thần kinh, hạn chế được bệnh suy nhược thần kinh, đau đầu hay rối loạn thần kinh, tiền đình… Bạn cũng có thể dùng đá này để giảm các triệu chứng, cơn đau dạ dày, kích thích hệ tiêu hóa và mang lại cho chủ nhân vị giác ngon miệng.

Khi đeo thường xuyên loại đá này, chị em phụ nữ nếu mắc bệnh phụ khoa sẽ giảm thiểu được bệnh đáng kể và ngày càng khỏe mạnh. Đá Nephrite còn có tác dụng giúp cơ quan nội tạng khỏe mạnh, tăng thị lực, chống chất độc hại, chữa đau nhức răng và lên cơn động kinh. Những người bị mất ngủ cũng nên dùng loại đá này để dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

Nephrite có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe
Nephrite có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

2.2. Mệnh nào hợp dùng ngọc bích Nephrite?

Ngọc bích Nephrite hợp với tất cả các mệnh trong ngũ hành gồm Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ vì đây là loại ngọc đa dạng về màu sắc, do đó bạn chỉ cần chọn màu hợp với mệnh của mình.

Người Hoa ngày xưa quan niệm rằng vòng tay ngọc bích có 3 màu là xanh, trắng, đỏ được xem là vòng tay tốt lành (Fu Lu Shou) tượng trưng cho 3 vị thần là Giàu có, Hạnh phúc và Trường thọ.

2.3. Ngọc bích Nephrite có ý nghĩa như thế nào trong phong thủy?

Ngọc bích Nephrite tượng trưng cho sự nhẹ nhàng, vẻ đẹp thanh khiết của cô gái, do đó các cô gái khi đeo loại ngọc này trên người sẽ có thể cân bằng âm dương, luôn tỉnh táo trong cuộc sống, có sức khỏe bình an và đem lại may mắn.

Vào thời xưa, con nhà quyền quý thường đeo ngọc Nephrite cho các công tử để tăng cường trí lực, sinh lực và vận khí, giúp cơ thể cường tráng, khỏe mạnh, mang tới sự thịnh vượng cho người đeo và cả gia đình, cũng như cải thiện đường tình duyên và gia tăng vận đào hoa.

Ngọc bích Nephrite cũng giúp chủ nhân hòa hợp với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, giữ các mối quan hệ tốt đẹp và kiềm chế cảm xúc, gia tăng khả năng ứng xử, giao tiếp của bản thân.

Trong phong thủy Châu Á cũng dùng ngọc bích Nephrite rộng rãi, thường dùng làm vật phong thủy đặt trong nhà để tăng cường sinh khí cho toàn bộ ngôi nhà. Những món đồ như ly, chén chế tác tinh xảo đặt trong tủ kính hoặc các bức tượng làm bằng ngọc Nephrite đặt trên bàn làm việc cũng là lựa chọn không tồi.

Ngọc bích Nephrite mang tới nhiều ý nghĩa phong thủy
Ngọc bích Nephrite mang tới nhiều ý nghĩa phong thủy

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các vật phẩm trang sức làm từ đá Nephrite, giúp đem lại may mắn, đả thông kinh mạch. Nếu đeo vòng tay làm từ ngọc bích Nephrite, bạn nên đeo ở cổ tay trái, gần trái tim của bạn. Các món đồ trang sức cũng giúp bạn tránh được các năng lượng không mong muốn hay bị thương. Nếu bạn có một đồ trang sức làm bằng ngọc bích thì không nên cất đi mà hãy đoe thường xuyên, nếu không đeo, viên đá sẽ giòn, vô hồn hơn vì loại đá này được xem là có linh tính, khí chất.

Ở Nga, các viên đá ngọc bích có kích thước nhỏ thường được dùng thay thế cho đá lạnh vào trong ly rượu mạnh, giúp điều hòa nhiệt độ của rượu, giữ được độ lạnh và độ mát trong thời gian dài. Vì vậy, trong các cửa hàng thường bán đá ngọc bích khối vuông hoặc tròn giống như một món hàng tặng.

3. Làm thế nào để phân biệt ngọc bích Nephrite thật và giả?

So với cẩm thạch Jadeite, ngọc bích Nephrite vì có cấu trúc chặt chẽ, dày hơn và có đặc tính mềm hơn, có chứa Actinolit, có khả năng chống vỡ tốt hơn. Tuy nhiên, loại đá này lại rất dễ bị trầy xước khi va quệt.

Để phân biệt ngọc Nephrite thật và giả, bạn có thể sử dụng vật sắc nhọn rạch vào đá xem độ cứng, độ bền hoặc nếu cấu tạo bên trong có các màu giao thoa với nhau, có dải vân và càng trong thì khả năng cao là ngọc.

Phân biệt ngọc bích Nephrite thật và giả
Phân biệt ngọc bích Nephrite thật và giả

Cách tốt nhất là bạn nên dùng máy thử tiền giả để thử ngọc bích, nếu là đá thật thì sẽ giữ nguyên màu, còn là đá giả nhuộm màu khi đi qua tia cực tím sẽ chuyển sang màu xanh da trời. Bạn cũng có thể mang theo dung dịch Axeton để quét lên viên đá xem có màu xuất hiện hay không, nếu không có màu là đá thật.

Trên đây là khái niệm ngọc bích Nephrite là gì và một số thông tin về loại ngọc này. Ngọc bích Nephrite là một loại đá quý được nhiều người ưa chuộng, mang đến nhiều công dụng và ý nghĩa phong thủy. Ngoài màu xanh lục thường thấy, ngọc Nephrite còn có màu vàng, trắng và nâu, phù hợp với nhiều mệnh khác nhau. Loại ngọc này có giá trị khá lớn, khoảng 100 đến 1000 $ mỗi pound (450 gam).

Carnelian là đá gì?

Carnelian là loại đá có màu nâu cam đỏ tuyệt đẹp, thường được những người mệnh Thổ, Hỏa ưa thích và săn đón. Vậy Carnelian là đá gì? Để hiểu thêm thông tin về đá Carnelian, hãy cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé!

Carnelian là đá gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.