close
cách
cách cách cách cách cách

Nghề nghiệp là gì? Top những nghề nghiệp đang chiếm lĩnh thị trường

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xã hội ngày càng phát triển và công nghệ cũng theo đà phát triển theo, vì vậy ngày càng có nhiều nghề nghiệp xuất hiện, tạo công ăn việc làm, thu nhập hấp dẫn cho nhiều đối tượng khác nhau. Ai trong số chúng ta cùng đều mong muốn có được một nghề nghiệp ổn định với mức lương hấp dẫn. Tuy vậy, bạn đã thực sự hiểu rõ nghề nghiệp là gì? Nghề nghiệp có ý nghĩa như thế nào đối với con người? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về thuật ngữ nghề nghiệp nhé!

1. Nghề nghiệp là gì? Ý nghĩa của nghề nghiệp

1.1. Nghề nghiệp là gì?

Nghề nghiệp là gì? Đây là một thuật ngữ mà có thể bạn chưa thật sự hiểu hết về nó và thường nhầm lẫn với công việc, việc làm. Tuy vậy, nghề nghiệp có thể mang nghĩa rộng hơn, nghề nghiệp là từ ghép được hai từ đơn “nghề” và “nghiệp” kết hợp với nhau. Để hiểu rõ khái niệm nghề nghiệp, chúng ta cùng phân tích kỹ hơn hai từ đơn này nhé!

Tìm hiểu nghề nghiệp là gì
Tìm hiểu nghề nghiệp là gì

1.1.1. Nghề là gì?

Nghề là một công việc được người nào đó làm cố định trong một khoảng thời gian dài và được xã hội công nhận. Người làm nghề có thu nhập ổn định và giúp xã hội phát triển hơn, mang lại lợi ích cho xã hội, cũng như giúp bạn bộc lộ được kỹ năng, năng lực, phẩm chất của mình.

Qua đó, bạn có thể học được các kỹ năng, trau dồi những kinh nghiệm cần thiết và ngày càng tiến xa hơn nữa trong công việc.

Trong nghề nghiệp, một nghề có thể có nhiều chuyên môn và lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn bạn làm bác sĩ nhưng có thể trong lĩnh vực khác nhau như y đa khoa, răng hàm mặt, tai mũi họng, da liễu…

1.1.2. Nghiệp là gì?

Nghiệp là một dạng thể trong ngành nghề, bởi vậy chúng ta thường sử dụng từ nghiệp ghép với nhiều ngành nghề như công nghiệp, nông nghiệp, thương nghiệp, lâm nghiệp,... Nghiệp gần giống như lĩnh vực, và được ghép với các từ khác để chỉ người gây dựng sự nghiệp tạo ra những thành tựu trong công việc.

Trong Hán Nôm, nghiệp chính là dạng thể của ngành và cũng dần nói về công việc nhiều hơn như sự nghiệp, cơ nghiệp,...

Nghiệp là một dạng của ngành nghề
Nghiệp là một dạng của ngành nghề

1.1.3. Vậy nghề nghiệp là gì?

Sau khi ghép nghĩa của hai từ “nghề” và “nghiệp”, chúng ta có thể hiểu nghề nghiệp là một công việc có thời gian làm việc lâu dài, là công việc ổn định được xã hội công nhận, tạo nên thu nhập và là đích đến mà nhiều người lựa chọn. Ví dụ, các nghề nghiệp như: công an, bác sĩ, giáo viên, kỹ sư…

1.2. Nghề nghiệp có ý nghĩa gì?

Sau khi là hiểu được khái niệm nghề nghiệp là gì, bạn cũng nên biết được ý nghĩa của nghề nghiệp. Ngoài việc đem tới nguồn lực về tài chính, nghề nghiệp còn giúp chúng ta áp dụng chuyên môn, bồi dưỡng nhân cách, thỏa mãn niềm khát khao, trau dồi kinh nghiệm, giúp cuộc sống ngày càng chất lượng hơn.

Do đó, trước khi lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân, bạn cần suy xét cẩn thận các khía cạnh kỹ càng, vì nếu bạn chọn nghề sai lầm, đời sống cá nhân của bạn có thể bị ảnh hưởng khá lớn. Nếu chọn sai nghề, bạn sẽ cảm thấy thất bại, chán nản, kiệt sức, bất lực… khiến bạn cảm thấy không còn niềm tin vào bất cứ điều gì và khiến cuộc đời bế tắc.

Nghề nghiệp giúp bạn định hướng cho bản thân
Nghề nghiệp giúp bạn định hướng cho bản thân

1.3. Nghề nghiệp và công việc khác nhau như thế nào?

Nếu công việc là một nghĩa vụ, nhiệm vụ mà bạn cần hoàn thành để có thể nhận được tiền công, tiền lương hay thu nhập thì nghề nghiệp chính là công việc mà bạn làm trong thời gian dài, thậm chí trong suốt cuộc đời của mình.

Thông thường, khi làm các công việc, bạn cần đầu tư thời gian, kỹ năng, năng lực của bản thân vào công việc, còn nghề ngoài thời gian và khả năng thì đòi hỏi bạn cần phải có đam mê. Bởi công việc mà bạn làm chỉ trong một khoảng thời gian cụ thể, ngừng công việc khi hết thời gian, còn nghề nghiệp bạn có thể làm bất cứ lúc nào, khám phá và học hỏi nhiều hơn thế nữa.

Công việc đóng vai trò là phương tiện giúp bạn duy trì cuộc sống bằng các khoản thu nhập, còn nghề nghiệp thì luôn theo sát bạn, giúp bạn có được thu nhập ổn định nhờ nghề nghiệp của mình, nghề nghiệp có tính lâu dài và ổn định hơn công việc.

Nghề nghiệp có tính lâu dài và ổn định
Nghề nghiệp có tính lâu dài và ổn định

Bên cạnh đó, công việc chỉ cần có kỹ năng và học vấn, còn nghề nghiệp thì yêu cầu bạn cần phải có một số yếu tố khác như trình độ chuyên môn.

Ví dụ: Nghề nghiệp của bạn là bác sĩ và công việc của bạn là khám chữa bệnh.

2. Định hướng nghề nghiệp có vai trò gì?

Khi đã hiểu được ý nghĩa của nghề nghiệp là gì, chắc chắn bạn sẽ nhận thức được việc định hướng nghề nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng. Định hướng nghề nghiệp giúp cá nhân có thể dự định được tương lai bản thân sẽ chọn nghề nghiệp nào, dựa vào tính cách, sở thích, khả năng, tỷ lệ cơ hội việc làm, mức thu nhập trung bình và điều kiện kinh tế.

Cá nhân định hướng được nghề nghiệp đúng đắn sẽ giúp bạn chọn được nghề nghiệp phù hợp với bản thân, đưa ra những quyết định chính xác cũng như khoanh vùng phạm vi nghề nghiệp của mình. Bước đầu tiên này đặc biệt quan trọng, giúp bạn có thể theo đuổi, tìm kiếm, chinh phục thành công, khát vọng của bản thân. Ngoài ra, việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp và đúng đắn sẽ giúp bạn làm trái nghề, bỏ nghề, thất nghiệp hay làm nhiều nghề khác nhau.

Vai trò của định hướng nghề nghiệp
Vai trò của định hướng nghề nghiệp

Như vậy, việc định hướng nghề nghiệp quyết định một phần thành công trong tương lai, giúp cá nhân có thể tiếp cận được công việc phù hợp, phát huy khả năng của bản thân, từ đó bạn có thể nhận được sự công nhận của mọi người cũng như có địa vị trong xã hội.

3. Tổng hợp những nghề nghiệp đang là xu hướng tại Việt Nam

3.1. Thiết kế

Thiết kế đang trở thành một trong những ngành nghề “hot” trong thời điểm hiện tại. Tuy mới xuất hiện, thế nhưng nghề nghiệp này đã được lòng nhiều bạn trẻ vì được thỏa sức sáng tạo và nhận được thu nhập mơ ước. Theo đà phát triển của công nghệ, ngoài việc thiết kế trên giấy, bạn có thể thiết kế qua các ứng dụng, phần mềm khác nhau.

Một số nghề nghiệp thiết kế nổi bật hiện nay như thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế website, thiết kế nội thất…

3.2. Lập trình viên

Nghề nghiệp thứ hai phải nhắc tới đó là lập trình viên, là một trong những ngành ngày càng phát triển vượt bậc. Tại Việt Nam, công nghệ đang chiếm lĩnh trên thị trường, thời đại công nghệ số lên ngôi, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu phục vụ cuộc sống và sản xuất của con người.

Lập trình viên là một ngành đang hot
Lập trình viên là một ngành đang hot

Bởi vậy, lập trình viên trong ngành IT ngày càng được nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm, các doanh nghiệp sẵn sàng chi trả một mức lương hấp dẫn để tuyển được các lập trình viên giỏi về công ty của mình. Do đó, bạn không cần lo lắng khi theo đuổi nghề lập trình vì cơ hội làm việc luôn rộng mở.

3.3. Kỹ sư công nghệ ô tô

Nước ta đang ngày càng lấn sân sang dịch vụ và công nghiệp, bởi vậy nhu cầu di chuyển bằng ô tô của người dân ngày càng cao. Điều này giúp cho nghề kỹ sư công nghệ ô tô trở thành nghề “hot” và phát triển ngày càng mạnh mẽ.

3.4. Truyền thông Marketing

Truyền thông Marketing đang là một trong những ngành nghề được đánh giá cao, vì để nhiều người biết tới sản phẩm, nhãn hàng, thương hiệu của mình thì cần phải có Marketing, truyền thông hỗ trợ. Khi làm nghề nghiệp này, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều người và làm việc trong môi trường sáng tạo, năng động, đồng thời mức lương của nghề này vô cùng hấp dẫn.

Khi làm truyền thông Marketing, bạn sẽ đảm nhiệm các công việc cho doanh nghiệp, công ty như chăm sóc website, fanpage, viết bài… Đây đang là một trong những ngành được bạn trẻ theo đuổi ngày một nhiều, nếu đam mê nghề nghiệp này, bạn hoàn toàn có thể thử sức

3.5. Making money online

Making money online (MMO) là ngành nghề giúp bạn kiếm được thu nhập từ các công việc online, đi từ những điều đơn giản như quay những clip ngắn, đăng lên mạng xã hội. Clip của bạn càng hay, đồng nghĩa với việc càng nhiều tương tác và được nhiều người biết tới, từ đó cơ hội quảng cáo cho các nhãn hàng ngày càng cao.

Making money online kiếm tiền từ các clip đăng tải trên mạng xã hội
Making money online kiếm tiền từ các clip đăng tải trên mạng xã hội

Đây đang trở thành một trong những nghề với mức thu nhập cực khủng và một số công việc trong nghề này như vlogger, streamer, reviewer… Một số trường Đại học trong chương trình đào tạo của mình đã phổ cập môn này cho các bạn sinh viên.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được nghề nghiệp là gì và những thông tin khác về nghề nghiệp. Nghề nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống, tạo ra công ăn việc làm ổn định và giúp bạn có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Khi lựa chọn nghề nghiệp, bạn nên định hướng nghề nghiệp theo sở thích, kỹ năng, năng lực của bản thân cũng như nên dựa vào hoàn cảnh của gia đình nhé!

Phát triển nghề nghiệp là gì?

Phát triển nghề nghiệp là một trong những bước tiến quan trọng, giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống. Truy cập bài viết dưới đây để biết được phát triển nghề nghiệp là gì và các thông tin khác nhé!

Phát triển nghề nghiệp là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.