close
cách
cách cách cách cách cách

Ngành Nhật Bản học có ở trường nào? Top trường có chất lượng tốt nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành Nhật Bản học nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ khi thị trường Nhật Bản luôn có sức hút đối với đội ngũ lao động Việt. Hiện ở Việt Nam cũng có nhiều trường đại học đào tạo ngành Nhật Bản học với chất lượng đào tạo được đánh giá cao. Vậy ngành Nhật Bản học có ở trường nào? Đâu là những trường đào tạo ngành Nhật Bản học tốt nhất? Đừng bỏ lỡ những thông tin cực kỳ hữu ích sẽ được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

1. Ngành Nhật Bản học học những gì?

Có nhiều bạn chưa hiểu rõ về đặc thù của ngành Nhật Bản học và thường nhầm lẫn giữa ngành Nhật Bản học với ngành Ngôn ngữ Nhật. Mặc dù cả hai ngành này đều có chương trình đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên, tuy nhiên, yêu cầu và mục đích đào tạo là không giống nhau. Vì vậy nên trước khi tìm hiểu ngành Nhật Bản học có ở trường nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem ngành Nhật Bản học học những gì nhé!

Đặc thù của ngành Nhật Bản học
Đặc thù của ngành Nhật Bản học

Chương trình đào tạo của ngành Nhật Bản học bao gồm các nội dung về ngôn ngữ, văn hóa, kinh tế, chính trị, đối nội đối ngoại của Nhật Bản. Mục tiêu của ngành này là trang bị cho sinh viên những công cụ cần thiết để làm việc trong các lĩnh vực hoặc môi trường liên quan đến Nhật Bản.

Riêng về ngôn ngữ, tùy vào từng trường sẽ yêu cầu chuẩn đầu ra ngôn ngữ khác nhau, tuy nhiên đa số các trường đều yêu cầu chuẩn đầu ra của sinh viên ngành Nhật Bản học ở N3, trong khi đó yêu cầu đối với sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật là N2.

Như vậy, có thể kết luận rằng ngành Nhật Bản học không đào tạo chuyên sâu về ngôn ngữ Nhật như nhiều bạn trẻ đang lầm tưởng. Ngôn ngữ Nhật chỉ là một trong số nhiều nội dung đào tạo của ngành này.

2. Ngành Nhật Bản học có ở trường nào?

Sau khi đã tìm hiểu ngành Nhật Bản học học những gì và biết được những đặc thù của ngành này, tiếp theo đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem ngành Nhật Bản học có ở trường nào nhé!

Nhật Bản học là một ngành khá mới mẻ
Nhật Bản học là một ngành khá mới mẻ

2.1. Trường Đại học Hà Nội

Khoa tiếng Nhật của trường Đại học Hà Nội trước đây chủ yếu đào tạo ngôn ngữ Nhật Bản, tuy nhiên bắt đầu từ năm 2022, khoa đã chuyển hướng sang đào tạo đa dạng hơn, sinh viên có thể lựa chọn chương trình học khối định hướng biên  – phiên dịch, khối tiếng Nhật thương mại hoặc khối phương pháp giảng dạy tiếng Nhật.

Với đội ngũ giảng viên đều là các thạc sĩ, tiến sĩ người Việt Nam, cùng với các giảng viên thỉnh giảng người Nhật. Sinh viên sẽ được tiếp cận với chương trình đào tạo khoa học, đổi mới linh hoạt để thích nghi với sự phát triển của kinh tế, xã hội và các phương pháp đào tạo tiên tiến.

Phòng học cũng được trang bị những trang thiết bị hiện đại phục vụ cho mục đích dạy và học, ngoài các phòng học tiếng còn có cả những phòng học chức năng, phòng tập dịch cabin, phòng máy tính… Bên cạnh đó, sinh viên cũng có cơ hội được tham gia các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học, các cuộc thi hùng biện hoặc các chương trình trao đổi, chương trình thực tập sinh do trường Đại học Hà Nội hợp tác với các trường đại học và tổ chức bên phía Nhật Bản giới thiệu.

Ngành Nhật Bản học tại trường Đại học Hà Nội
Ngành Nhật Bản học tại trường Đại học Hà Nội

Ngành Nhật Bản học tại trường Đại học Hà Nội có thời gian đào tạo là 4 năm. Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có được khả năng sử dụng tiếng Nhật và có cơ hội làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như biên – phiên dịch, nhân viên văn phòng biết tiếng Nhật, chuyên viên hợp tác quốc tế, nhân viên kinh doanh tại các doanh nghiệp Nhật Bản, hướng dẫn viên du lịch…

2.2. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQGHN

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn trực thuộc trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã mở thêm ngành Nhật Bản học từ năm 2019. Mặc dù là một ngành học mới, tuy nhiên chất lượng đào tạo của ngành Nhật Bản học tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – ĐHQGHN vẫn nằm trong top những trường được đánh giá cao nhất.

Bên cạnh đó, ngành Nhật Bản học lại thuộc vào Khoa Đông Phương học, với lịch sử hơn 20 năm xây dựng và phát triển, có thể tin tưởng rằng với kinh nghiệm đào tạo phong phú, sinh viên ngành này sẽ được tiếp cận với chương trình đào tạo chất lượng cao, được trang bị đầy đủ kiến thức và các công cụ cần thiết để tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Ngành Nhật Bản học tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Ngành Nhật Bản học tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Sinh viên ngành Nhật Bản học tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – ĐHQGHN cũng sẽ được đào tạo cả ngôn ngữ Nhật và các nhóm kỹ năng giúp phát triển tư duy như kỹ năng nghiên cứu, thuyết trình, tranh luận, báo cáo…

2.3. Trường Đại học FPT

Nhận thấy Nhật Bản là một thị trường đầy tiềm năng đối với những người làm việc trong lĩnh vực CNTT, trường Đại học FPT cũng lựa chọn Nhật Bản học là một trong những ngành đào tạo chính quy. Chương trình đào tạo ngành Nhật Bản học đại học FPT có định hướng khá khác biệt so với chương trình đào tạo của ngành này tại trường Đại học Hà Nội và trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQGHN.

Sinh viên ngành Nhật Bản học có thể tự chọn hướng đào tạo chuyên sâu cho mình theo hai hướng là Tiếng Nhật thương mại và Tiếng Nhật công nghệ thông tin. Đặc biệt là trong giai đoạn OJT thì sinh viên còn được tạo điều kiện để đi học 1 kỳ tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, sinh viên cũng sẽ được trang bị thêm tiếng Anh để thuận tiện hơn cho xin việc sau khi ra trường.

Ngành Nhật Bản học tại trường Đại học FPT
Ngành Nhật Bản học tại trường Đại học FPT

2.4. Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM

Chương trình đào tạo ngành Nhật Bản học tại trường Đại học Công nghệ Tp.HCM không chỉ đào tạo cho sinh viên ngôn ngữ Nhật Bản mà còn trang bị thêm những kiến thức về du lịch, ngân hàng, kinh tế, hợp tác quốc tế… của Nhật Bản.

Không chỉ vậy, sinh viên còn được đào tạo các kỹ năng cần thiết để phục cho công việc sau khi tốt nghiệp như: Kỹ năng quản lý, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng đàm phán… Đồng thời, sinh viên cũng được học hỏi các nguyên tắc trong giao tiếp của người Nhật, cũng như những nguyên tắc trong cách làm việc của người Nhật.

Bên cạnh các các môn học chuyên về đào tạo ngôn ngữ Nhật (như Ngữ pháp tiếng Nhật, từ vựng tiếng Nhật, biên dịch, phiên dịch, tiếng Nhật du lịch), thì sinh viên cũng được tiếp nhận các chương trình đào tạo khác như: Nhập môn văn hóa Nhật Bản, viết báo cáo bằng tiếng Nhật, tiếng Nhật thương mại, kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Nhật, thư tín thương mại tiếng Nhật.

Ngành Nhật Bản học tại trường Đại học Công nghệ TpHCM
Ngành Nhật Bản học tại trường Đại học Công nghệ TpHCM

Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm công việc biên phiên dịch tiếng Nhật trong các công ty và tổ chức, chuyên viên tổ chức, chuyên viên marketing, chuyên viên hướng dẫn giao dịch…

Qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết trên đây, tin rằng những bạn còn đang băn khoăn không biết ngành Nhật Bản học có ở trường nào đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc của mình. Nhật Bản đã, đang và sẽ vẫn là thị trường lý tưởng cho lao động người Việt, bởi vậy sức hút của ngành Nhật Bản học vẫn sẽ là rất lớn. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ có giá trị tham khảo đối với bạn đọc.

Các ngành có nguy cơ thất nghiệp cao

Bạn có biết đâu là các ngành có nguy cơ thất nghiệp cao không? Đâu là những ngành bạn cần cân nhắc kỹ trước khi theo học? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Các ngành có nguy cơ thất nghiệp cao

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.