close
cách
cách cách cách cách cách

Câu chuyện thiếu nhân lực trầm trọng trong ngành khúc xạ nhãn khoa

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi các thiết bị điện tử phát triển và giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống và công việc của con người thì các tật về mắt xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy vậy, số lượng các chuyên gia trong ngành khúc xạ nhãn khoa đang ở trong tình trạng cung không đủ cầu. Theo thống kê thì hiện nay khoa khúc xạ nhãn khoa mới chỉ được đưa vào chương trình giảng dạy tại 2 trường đại học trên cả nước. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết hơn ngành khúc xạ nhãn khoa.

1. Ngành khúc xạ nhãn khoa là ngành gì?

Ngành khúc xạ nhãn khoa nghiên cứu những kiến thức y học và khoa học có liên quan trực tiếp đến mắt và các tật thị giác như chẩn đoán và điều trị các bệnh về mắt và thị giác, cắt kính, đo khúc xạ.

Tìm hiểu về ngành khúc xạ nhãn khoa
Tìm hiểu về ngành khúc xạ nhãn khoa

Do công nghệ thông tin và internet ngày càng phát triển nên các sản phẩm điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV, máy tính… đang “xâm nhập” và xuất hiện trong cuộc sống sinh hoạt cũng như làm việc của tất cả mọi người. Bởi vậy mà số các ca bệnh tật liên quan đến mắt và thị giác cũng có dấu hiệu tăng lên nhanh chóng.

Trước tình hình đó lực lượng nhân sự có chuyên môn về khúc xạ nhãn khoa tại các cơ sở y tế là chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu trong thực tế. Từ năm 2015, trường Đại học Y Hà Nội đã bắt đầu đưa thêm ngành khúc xạ nhãn khoa vào trong chương trình đào tạo nhằm cung cấp thêm nguồn nhân lực trong ngành này cho các cơ sở y tế. Sau đó, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng đã đưa ngành khúc xạ nhãn khoa vào trong chương trình giảng dạy.

2. Thực trạng ngành khúc xạ nhãn khoa hiện nay

Theo thống kê thì ở nước ta tỷ lệ tật khúc xạ được tính trong khoảng 15 – 40%,. tương đương với khoảng 14 – 36 triệu người bị mắc tật khúc xạ. Trẻ em có tỷ lệ mắc các tật khúc xạ ngày càng cao do tiếp xúc quá sớm với các sản phẩm công nghệ và thiết bị điện tử. Rất nhiều em đã phải đeo kính điều chỉnh tật khúc xạ từ khi còn rất nhỏ.

Tỷ lệ người mắc các tật khúc xạ ở nước ta là tương đối lớn
Tỷ lệ người mắc các tật khúc xạ ở nước ta là tương đối lớn

Trước tính trạng số lượng người mắc các tật khúc xạ ngày càng tăng lên thì số lượng nhân lực trong ngành khúc xạ nhãn khoa lại thiếu hụt một cách trầm trọng, chủ yếu là do có quá ít nhân lực được đào tạo bài bản trong ngành.

Bên cạnh đó, có rất nhiều nhân sự làm việc tại các cơ sở cắt kính không được đào tạo bài bản, bởi vậy dẫn đến không ít đơn kính bị sai. Số lượng các bác sĩ có chuyên môn về mắt là chưa nhiều, hơn nữa chủ yếu phân bố tại các bệnh viện lớn ở tuyến tỉnh và thành phố. Do vậy, người dân ở các tuyến dưới khó có thể tiếp cận với các chương trình thăm khám mắt chất lượng.

Chính vì thế mà yêu cầu cấp thiết hiện nay là đào tạo cử nhân khúc xạ nhãn khoa nhằm san sẻ bớt gánh nặng cho các bác sĩ chuyên khoa mắt và bổ sung nhân lực vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe thị giác toàn dân.

Nhân lực ngành khúc xạ nhãn khoa đang ở trong tình trạng thiếu trầm trọng
Nhân lực ngành khúc xạ nhãn khoa đang ở trong tình trạng thiếu trầm trọng

3. Chương trình đào tạo ngành khúc xạ nhãn khoa

Chương trình đào tạo ngành khúc xạ nhãn khoa tại trường Đại học Y Hà Nội và trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đều thuộc hệ đào tạo chính quy, với thời gian đào tạo là 4 năm và không cấp chứng chỉ hành nghề.

Chương trình học bao gồm những kiến thức về các bệnh tật liên quan đến thị giác và chăm sóc sức khỏe mắt, đều là những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu trong ngành khúc xạ nhãn khoa.

Sinh viên sẽ được đào tạo những kiến thức liên quan đến triệu chứng và cách điều trị các bệnh liên quan đến mắt, thăm khám khúc xạ, cấp đơn kính. Bên cạnh đó, sinh viên cũng được đào tạo kiến thức về phục hồi chức năng thị giác, các bài tập thị giác giúp giảm nhức mỏi, cải thiện thị giác, khám và tư vấn các vấn đề liên quan đến các tật khúc xạ, khiếm thị.

Bên cạnh đó, các trường đều chú trọng học đi đôi với hành. Song song với quá trình học tập lý thuyết, sinh viên sẽ được tiếp xúc với thực tế. Ngay từ năm nhất trường Đại học Y Hà Nội đã cho sinh viên ngành khúc xạ nhãn khoa thực tập tại phòng lab của bộ môn.  Đến năm ba sinh viên đã có cơ hội thực tập tại các cơ sở y tế để có cơ hội cọ sát với thực tế và rèn luyện nâng cao tay nghề.

Hiện nay mới chỉ có 2 trường đại học đào tạo ngành khúc xạ nhãn khoa
Hiện nay mới chỉ có 2 trường đại học đào tạo ngành khúc xạ nhãn khoa

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được trao bằng cử nhân và có thể làm việc tại khoa mắt của các bệnh viện, phòng khám mắt, cửa hàng kính mắt… Bên cạnh đó, sau khi tốt nghiệp sinh viên cũng có thể đi theo con đường nghiên cứu hoặc giảng dạy tạ nhiều cơ sở giáo dục.

4. Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành khúc xạ nhãn khoa

Có thể nói các bệnh tật về mắt rất phổ biến hiện nay và hiện hữu ở mọi lứa tuổi, từ các em nhỏ cho đến người cao tuổi. Trẻ em xem TV nhiều, tiếp xúc quá sớm với các thiết bị có màn hình điện tử như điện thoại, máy tính bảng, laptop… Sinh viên đi học và người đi làm cũng phải tiếp xúc rất thường xuyên với máy tính, laptop, các thiết bị di động. Bởi vậy mà rất nhiều người bị cận thị hoặc mắc các bệnh tật liên quan đến thị giác.

Đặc biệt người già hầu hết đều mắc các chứng liên quan đến thị giác do tuổi cao, các chức năng trong cơ thể nói chung và chức năng thị giác bị suy giảm đi rất nhiều.

Cử nhân ngành khúc xạ nhãn khoa luôn được chào đón
Cử nhân ngành khúc xạ nhãn khoa luôn được chào đón

Sinh viên không đi theo con đường nghiên cứu thì có thể làm việc tại các bệnh viện mắt, khoa mắt ở hầu hết các bệnh viện đa khoa, các phòng khám chuyên khoa về mắt, các cơ sở kinh doanh kính thuốc, hay công ty kinh doanh dược và thực phẩm hỗ trợ chăm sóc mắt…

Mặc dù mức thu nhập của bác sĩ mắt tại các cơ sở y tế không được tính là cao so với mặt bằng chung trong ngành y, tuy nhiên cơ hội việc làm là rất rộng mở bởi hiện nay nhân lực trong ngành khúc xạ nhãn khoa vẫn chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu trong thực tế. Nếu không muốn làm thuê thì bạn có thể tự mở một cơ sở khám đo mắt và cắt kính.

Trước đây, trong các bệnh viện hoặc phòng khám thì nhân sự ngành khúc xạ nhãn khoa được gọi với chức danh là Kỹ thuật viên khúc xạ. Tuy nhiên từ năm 2021 thì nhân sự ngành khúc xạ nhãn khoa đã có chức danh chính thức. Đây là tin vui dành cho nhân lực ngành khúc xạ nhãn khoa.

Ngành khúc xạ nhãn khoa đã có chức danh chính thức
Ngành khúc xạ nhãn khoa đã có chức danh chính thức

Trên đây, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về ngành khúc xạ nhãn khoa, thực trạng của ngành khúc xạ nhãn khoa hiện nay, chương trình đào tạo sinh viên ngành này tại trường đại học và cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Hiện nay, nhân lực ngành khúc xạ nhãn khoa đang ở trong tình trạng thiếu trầm trọng, bởi vậy cơ hội việc làm cho cử nhân khúc xạ nhãn khoa là rất rộng mở.

Unit Test là gì?

Unit Test là gì? Vòng đời của Unit Test phát triển như thế nào? Quy trình hoạt động của Unit Test như thế nào? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Unit Test là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.