close
cách
cách cách cách cách cách

Ngành an ninh mạng là gì? Những điều cần biết về ngành học này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Công nghệ thông tin và internet ngày càng phát triển, con người dễ dàng truy cập vào mạng xã hội, thanh toán trực tuyến, mua sắm online, trao đổi qua email… Để thực hiện những công việc này, đòi hỏi người dùng cần cung cấp các thông tin cá nhân của bản thân. Do đó, nếu không bảo vệ thật cẩn thận, tài khoản của bạn có thể bị hacker và virus xâm nhập. Vì vậy, ngành an ninh mạng ra đời, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Vậy ngành an ninh mạng là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về ngành an ninh mạng qua bài viết bên dưới nhé!

1. Ngành an ninh mạng là gì? Học gì và thi khối nào?

1.1. Ngành an ninh mạng là gì?

Ngành an ninh mạng (Cyber Security) là ngành bảo vệ máy tính và các mạng thông tin tránh khỏi việc trộm cắp thông tin bảo mật và sự xâm nhập trái phép. Ngành này có nhiệm vụ phát hiện, phòng ngừa, ứng phó và ngăn chặn các cuộc tấn công, giúp các hệ điều hành được bảo vệ an toàn.

Ngành an ninh mạng là gì
Ngành an ninh mạng là gì

Ngoài việc tạo nên các hàng rào, bức tường mạnh mẽ chống lại các cuộc tấn công bên ngoài, các chuyên gia an ninh mạng cần bảo vệ thông tin của người dùng và máy tính chắc chắn cả ở bên trong.

1.2. Ngành an ninh mạng học gì và thi khối nào?

1.2.1. Học những gì trong ngành an ninh mạng?

Khi học ngành an ninh mạng, sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức và kỹ năng cần có trong ngành, đồng thời người học sẽ được cung cấp các nền tảng kiến thức về công nghệ thông tin như mạng lưới thông tin, phân tích dữ liệu, quản trị mạng.

Bên cạnh đó, bạn còn được đào tạo các kiến thức chuyên ngành và kỹ năng chuyên môn trong ngành an ninh mạng như: An toàn truy cập dữ liệu từ xa, Rủi ro không gian mạng, Điện toán đám mây, Phòng thủ không gian mạng, An toàn hệ thống mạng, An toàn công nghệ thông tin.

1.2.2. Nên thi khối nào để vào ngành an ninh mạng?

An ninh mạng đang là ngành có nhu cầu nhân lực ngày càng lớn và phát triển ngày càng mạnh hơn, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Nếu bạn đam mê ngành học này, bạn có thể học các khối như: A00 (Toán, Lý, Hóa); A01 (Toán, Lý, Anh); D01 (Toán, Văn, Anh), D90 (Toán, Anh, Khoa học tự nhiên).

Khối thi của ngành an ninh mạng
Khối thi của ngành an ninh mạng

2. Học an ninh mạng ra trường làm gì và lương bao nhiêu?

2.1. Cơ hội việc làm ngành an ninh mạng là gì?

Sau khi đã hiểu rõ ngành an ninh mạng là gì, có thể thấy ngành này ngày càng phát triển và đòi hỏi nhiều nguồn nhân lực. Không riêng gì ngành công nghệ thông tin mà các ngành khác, lĩnh vực khác cũng đặc biệt cần an ninh mạng, ví dụ như y tế, giáo dục,.... Thế nhưng, trong thời điểm hiện tại, nguồn lực của nước ta chưa đáp ứng đủ nhu cầu của hệ thống.

Vậy học an ninh mạng ra trường làm gì? Đây là câu hỏi được nhiều người thắc mắc và muốn tìm hiểu kỹ hơn về ngành này, cũng như các bạn sinh viên đang theo học ngành an ninh mạng có thể định hướng được công việc trong tương lai của mình.

Cơ hội việc làm ngành an ninh mạng
Cơ hội việc làm ngành an ninh mạng

Ngành an ninh mạng có cơ hội việc làm vô cùng cao, đặc biệt đang khan hiếm nguồn nhân lực. Do đó, sau khi ra trường, khi đã có những kỹ năng và kiến thức cần thiết, bạn có thể đảm nhiệm các vị trí như sau: Kỹ sư mạng; Bảo mật cơ sở dữ liệu, an ninh mạng; Phân tích an ninh mạng; Tư vấn an ninh; Kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin; Kiểm tra xâm nhập; Kỹ sư bảo mật; Chuyên viên công nghệ thông tin; Chuyên viên phản hồi sự cố; Kiến trúc sư bảo mật; Giám đốc thông tin an ninh; Chuyên viên kiểm tra thâm nhập; Chuyên viên quản trị hệ thống; Quản trị viên hệ thống an ninh; Lập trình viên phát triển phần mềm bảo mật; Phân tích pháp y máy tính – điều tra số…

2.2. Lương của ngành an ninh mạng

Ngoài cơ hội việc làm rộng mở, mức lương của ngành an ninh mạng vô cùng hấp dẫn, tùy theo vị trí công việc mà thu nhập cũng sẽ khác nhau. So với các ngành khác, mức lương của ngành an ninh mạng không hề thấp, cũng bởi vậy mà được nhiều bạn trẻ đặc biệt yêu thích.

Với những người mới ra trường, mức lương trung bình khởi điểm thường dao động khoảng 8 đến 11 triệu/tháng. Khi đã có kinh nghiệm và thời gian làm việc lâu dài, năng lực tốt thì bạn sẽ có mức lương tăng dần, trung bình từ 15 đến 30 triệu. Nếu bạn làm việc tại có năng lực và làm việc tại các chức vụ cao hay tập đoàn lớn thì mức lương trung bình khoảng 30 đến 50 triệu/tháng.

Lương của ngành an ninh mạng hấp dẫn
Lương của ngành an ninh mạng hấp dẫn

3. Sinh viên ngành an ninh mạng cần có tố chất nào?

Ngoài việc hiểu được ngành an ninh mạng là gì, bạn cần phải phải có kiến thức về phần cứng, phần mềm máy tính và mạng thiết bị. Bên cạnh đó, để theo đuổi ngành an ninh mạng, bạn cần có những tố chất như sau:

3.1. Tỉ mỉ và tự học tốt

Những người làm an ninh mạng cần phải làm các công việc như phát hiện, sửa lỗi trên mạng hệ thống; đảm bảo sự ổn định của hệ thống tường lửa, giám sát và kiểm tra đồng thời toàn bộ các hệ thống để nhanh chóng phát hiện những lỗi, tấn công bên ngoài hay sự xâm nhập vào thông tin mạng. Bởi vậy, để tìm ra những sai sót nhỏ nhất trong hệ thống, bạn cần phải cực kỳ cẩn thận và tỉ mỉ.

Bên cạnh đó, ngoài việc học tập trên lớp, bạn cũng cần tự cập nhật các kiến thức để tự học thì mới có thể theo đuổi ngành này. Sự xâm nhập trái phép vào mạng máy tính ngày càng tinh vi hơn, đi đôi với sự phát triển của công nghệ, đo đó để ứng phó kịp thời với các tình huống, bạn cần cập nhật thông tin kịp thời.

3.2. Đam mê và yêu nghề

Ngành nghề nào cũng vậy, không riêng gì an ninh mạng, bạn cần phải có sự yêu thích và niềm đam mê thì mới có thể theo đuổi cố gắng hết mình và dồn mọi tâm huyết cho công việc.

Đam mê và yêu nghề nghiệp của mình
Đam mê và yêu nghề nghiệp của mình

Trong ngành an ninh mạng, các sự cố cũng thường xuyên xảy đến bất ngờ, do đó bạn cần hy sinh công sức, thời gian của bản thân. Nếu không yêu nghề, bạn sẽ nhanh chán nản và không có tinh thần làm việc tích cực.

3.3. Cẩn thận và thật thà

Những người làm an ninh mạng, bảo mật và quản trị an minh mạng cần thật thà bởi vì các công ty, doanh nghiệp tin tưởng trao quyền truy cập đến mọi tầng thông tin trong công ty. Nếu làm các thông tin bảo mật rò rỉ ra bên ngoài hoặc đánh cắp thông tin của công ty, bạn sẽ vi phạm pháp lý.

Ngoài ra, bạn cũng cần cẩn thận, bởi bạn có thể làm mất dữ liệu trong vài đường truyền nếu gây ra sai lầm nhỏ, còn nếu bạn gây ra các sai lầm lớn thì có thể khiến cho toàn bộ hệ thống mất hết dữ liệu.

3.4. Chịu được sức ép và có tinh thần làm việc nhóm

Nếu doanh nghiệp gặp phải các lỗi hệ thống liên tiếp, lúc này, tinh thần đồng đội vô cùng quan trọng vì bạn cần cùng nhau giải quyết lỗi lầm. Điều này đòi hỏi mọi người cần có sự gắn kết để có thể nhanh chóng sửa chữa các lỗi sai kịp thời.

Chịu được sức ép và có tinh thần làm việc nhóm
Chịu được sức ép và có tinh thần làm việc nhóm

Quản trị mạng có rất nhiều công việc khác nhau, do đó bạn cần phải có nhiều kiến thức khác nhau, dù là cơ bản hay nâng cao, vậy nên cần phải có sự chăm chỉ, siêng năng và đam mê, cũng như có khả năng chịu áp lực công việc.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được ngành an ninh mạng là gì và một số thông tin xoay quanh ngành học này. Nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực an ninh mạng ngày càng cao, do đó nếu bạn có sự đam mê, yêu thích với nghề này và có các tố chất cần thiết kể trên thì có thể theo đuổi ngành học này. Tuy nhiên, giống như các ngành học khác, ngành an ninh mạng cũng có những khó khăn, chông gai nhất định, chỉ cần bạn cố gắng ắt sẽ vượt qua và mang đến thành công!

Cách quản lý homestay

Loại hình lưu trú du lịch homestay ngày càng phát triển và là một ngành hái ra tiền. Để kinh doanh thành công, bạn cần biết được cách quản lý homestay hiệu quả. Truy cập bài viết bên dưới để học hỏi những kinh nghiệm quản lý homestay nhé!

Cách quản lý homestay

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.