close
cách
cách cách cách cách cách

Nên học kế toán hay kiểm toán? Sự lựa chọn đầu đời đầy băn khoăn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế - kiểm có lẽ là bộ đôi song sát mà rất nhiều bạn đặt mục tiêu cho mình. Tuy nhiên, khi phải bắt buộc lựa chọn giữa kế toán và kiểm toán thì bạn sẽ đưa ra sự lựa chọn nào? Nên học kế toán hay kiểm toán có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều bạn sinh viên đang băn khoăn và “đau não” suy nghĩ để đưa ra định hướng đúng nhất cho mình. Kế toán cũng ham mà kiểm toán thì cũng oai. Và để giúp bạn có thể đưa ra được câu trả lời cho mình thì hãy theo dõi những chia sẻ dưới đây nhé!

1. Tại sao lại băn khoăn về việc nên học kế toán hay kiểm toán?

Kế toán và kiểm toán đều là hai khối ngành thuộc lĩnh vực kinh tế, tài chính. Thực tế thì kế - kiểm luôn được mọi người gọi kèm với nhau và là vị trí mà rất nhiều bạn hướng tới sau này. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều bạn chưa thực sự hiểu rõ được sự khác biệt giữa kế toán và kiểm toán. Thậm chí còn hình dung hai vị trí này giống nhau.

Mặc dù rất hay đi kèm với nhau, thế nhưng, kiểm toán và kế toán lại là 2 vị trí công việc và sự định hướng khác nhau. Cho dù về cơ bản thì các môn học và kiến thức cũng có nhiều điểm tương tự. Và chính điều này là nguyên nhân khiến bạn phải đau đầu suy nghĩ về việc nên học kế toán hay kiểm toán bởi các bạn sinh viên sẽ phải bắt buộc lựa chọn chuyên ngành của mình. Một là kế toán, hai là kiểm toán, việc học cả 2 chuyên ngành này một lúc sẽ là điều mà bạn khó đáp ứng được vì khối lượng kiến thức không hề nhỏ. Vì thế mà các bạn sẽ bắt buộc phải đưa ra sự lựa chọn của mình.

Nên học kế toán hay kiểm toán
Nên học kế toán hay kiểm toán

Vấn đề đặt ra ở đây đó là bạn sẽ không thể đưa ra được lựa chọn của mình nếu chưa có sự hiểu rõ về nghề kế toán và kiểm toán trong tương lai. Vì thế, để biết được mình nên theo học ngành nào thì điều đầu tiên bạn cần làm đó là tìm hiểu về sự khác biệt, những ưu, nhược điểm của hai ngành nghề này và cơ hội việc làm trong tương lai ra sao. Khi đã có được sự nhận thức thông qua quá trình phân tích khách quan thì bạn cũng sẽ dễ dàng hơn để đưa ra đáp án cho mình.

2. Tìm hiểu thông tin về ngành kế toán và kiểm toán

2.1. Ngành kế toán

Kế toán thực tế sẽ đảm nhận các công việc như thu thập, tổng hợp, ghi chép, xử lý và cung cấp các thông tin về tình hình tài chính của một doanh nghiệp, một cơ quan tổ chức xã hội nhà nước hay một cơ sở kinh doanh tư nhân,... Vì thế mà kế toán sẽ là một nhân sự thuộc về tổ chức mà mình làm việc thay vì độc lập như kiểm toán.

2.1.1. Những ưu điểm khi lựa chọn kế toán

Lựa chọn học kế toán và định hướng làm nghề kế toán thì bạn sẽ nhận thấy một số ưu điểm nổi bật như sau:

- Thời gian linh động hơn

Ưu điểm của kế toán
Ưu điểm của kế toán

Đối với kế toán, cho dù bạn làm việc ở các cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân thì thời gian của bạn cũng sẽ có phần linh động và dư dả hơn. Thông thường, thời điểm bận nhất của kế toán sẽ thường vào cuối kỳ, cuối năm, những lúc chốt sổ và lập các báo cáo tài chính. Vì thế, với những khoảng thời gian khác thì bạn vẫn có thể làm thêm được những công việc khác nếu như biết cách sắp xếp thời gian hợp lý hơn.

- Áp lực có phần nhỏ hơn

Thực tế thì nếu bạn chỉ là kế toán thông thường thì áp lực của bạn cũng sẽ không quá cao nếu như làm ở vị trí cao hơn như kế toán trưởng chẳng hạn. Về cơ bản thì kế toán sẽ không bị áp doanh số hay hoa hồng mà chỉ cần ghi nhớ tài khoản và cân đối tài chính trong doanh nghiệp mà thôi. Vì thế mà so với một số vị trí như nhân viên kinh doanh thường xuyên chạy doanh số thì kế toán vẫn đỡ stress hơn khá nhiều.

- Thu nhập khá ổn định

Hầu hết các công ty đều cần có kế toán và lương kế toán trung bình cũng từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Đây là một mức thu nhập khá ổn định hiện nay. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện thu nhập của mình bằng việc làm thêm nghiệp vụ kế toán cho các công ty khác. Điều này là rất phổ biến với những ai làm kế toán hiện nay.

- Rèn luyện được trí nhớ, sự cẩn thận và tỉ mỉ

Sự tỉ mỉ và cẩn thận
Sự tỉ mỉ và cẩn thận

Làm kế toán chắc chắn bạn phải nhanh nhẹn trong khâu tính toán, ghi nhớ thông tin và con số một cách nhanh chóng, nhưng lại phải có sự tỉ mỉ cẩn thận trong việc đối chiếu sổ sách. Vì thế mà ngành nghề này sẽ giúp bạn rèn luyện được một trí nhớ tốt, sự cẩn thận và tỉ mỉ trong các vấn đề hàng ngày của mình.

2.1.2. Một số nhược điểm của ngành kế toán

Bên cạnh các ưu điểm thì kế toán cũng có một vài hạn chế nhất định 

- Mức thu nhập thấp hơn so với các ngành kinh tế

Với vị trí kế toán, nếu như muốn có thu nhập cao thì bạn sẽ cần phải có chức vị cao. Ví dụ như kế toán tổng hợp hay kế toán trưởng,... Ở những vị trí này trong những doanh nghiệp lớn thì thu nhập của bạn khẳng định cao, còn nếu không thì so với các ngành khác trong lĩnh vực kinh tế thì thu nhập của kế toán tương đối thấp.

- Khả năng thăng tiến hạn chế

Để thăng tiến trên con đường kế toán thì đây sẽ là một hành trình dài. Vị trí này đòi hỏi bạn phải có đầy đủ cả kiến thức và kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ thì mới có thể tiến tới các vị trí cao hơn. Và để đạt được điều đó thì chính là sự phấn đấu dài hạn mà bạn cần xác định cho mình.

Hạn chế của kế toán
Hạn chế của kế toán

- Ít trau dồi những kiến thức mới

So với cập nhật kiến thức thì kế toán cần cập nhật thông tin về các nghị quyết, thông tư nhiều hơn để tiến hành điều chỉnh, làm báo cáo hay kê khai thuế đúng quy định nhất. Còn với nghiệp vụ, kiến thức thường được đánh giá là quen tay chứ không phải trau dồi hay tiếp thu kiến thức mới lạ nào quá nhiều.

2.2. Ngành kiểm toán

Công việc của kiểm toán chính là kiểm tra, xác minh thông tin của các báo cáo tài chính mà các kế toán cung cấp. Từ đó đưa ra được những thông tin chuẩn xác về doanh nghiệp, tổ chức tương ứng. So với kế toán thì kiểm toán có thể làm việc một cách độc lập hơn rất nhiều.

2.2.1. Ưu điểm của ngành kiểm toán

Với sự lựa chọn kiểm toán thì một số ưu điểm mà bạn sẽ thấy được như sau:

- Thu nhập cao hơn

So với kế toán thì mức thu nhập của kiểm toán được đánh giá trên mặt bằng chung là cao hơn. Bởi bên cạnh mức lương cứng mà kiểm toán nhận được thì bạn sẽ được nhận thêm hoa hồng cho mỗi trường hợp kiểm toán được lập ra.

Ưu điểm của kiểm toán
Ưu điểm của kiểm toán

- Trau dồi thêm nhiều kiến thức mới

Đối tượng kiểm toán mà các kiểm toán viên cần thẩm định vô cùng đa dạng và không có tính cố định. Do vậy mà để có thể kiểm tra và xác minh nhanh chóng, chính xác thì việc cập nhật, bổ sung thêm kiến thức, luật định mới là điều chắc chắn. 

- Khả năng làm việc độc lập

Lựa chọn trở thành kiểm toán viên, bạn sẽ cần có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng ngoại ngữ, cách ứng xử tình huống khéo léo,... bên cạnh kiến thức và kỹ năng chuyên môn vững vàng.

Do đó mà vị trí này sẽ giúp bạn rèn luyện được khả năng làm việc độc lập một cách hiệu quả nhất.

- Có nhiều trải nghiệm mới

Làm kiểm toán viên, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc và làm việc với nhiều đối tượng khác nhau, ở nhiều lĩnh vực và mô hình khác nhau. Vì thế mà các trải nghiệm trong công việc cũng hết sức đa dạng và mới mẻ hơn so với kế toán thường mang tính khá cố định.

Nhiều trải nghiệm mới
Nhiều trải nghiệm mới

2.2.2. Hạn chế của ngành kiểm toán

Song song với các ưu điểm thì kiểm toán cũng tồn tại một số hạn chế sau đây:

- Áp lực công việc nhiều hơn

Đóng vai trò là người kiểm tra, xác minh thông tin, kiểm toán luôn luôn phải dùng một cái đầu lạnh để nghiên cứu và xem xét vấn đề. Không những vậy, khi phát hiện lỗi thì kiểm toán cũng cần đưa ra các biện pháp khắc phục để doanh nghiệp có thể cải thiện và sửa chữa hiệu quả. Do đó mà công việc này được đánh giá là rất áp lực.

- Thời gian hạn chế hơn

Bất cứ doanh nghiệp nào khi thực hiện việc kiểm toán thì đều mong muốn nhận được kết quả sớm nhất. Vì thế mà thời gian công việc của các kiểm toán viên có phần eo hẹp và vội vàng hơn rất nhiều so với kế toán, đặc biệt là không có sự bận cố định vào cuối năm mà mọi người vẫn biết nếu làm kế toán.

- Sức khỏe bị ảnh hưởng

Làm việc trong thời gian dài và luôn ở tình trạng căng thẳng sẽ khiến cho sức khỏe không được đảm bảo. Vì thế, nếu lựa chọn kiểm toán thì bạn sẽ cần xác định cho mình một thể lực thật vững vàng thì mới có thể đảm đương công việc này. 

Hạn chế của kiểm toán
Hạn chế của kiểm toán

3. Nên học kế toán hay kiểm toán là sự lựa chọn của bạn

Thực tế thì dù kế toán hay kiểm toán thì đều có những ưu nhược điểm riêng. Cơ hội nghề nghiệp của hai vị trí này đều rất rộng mở trong tương lai nếu như bạn có cho mình một kiến thức và kỹ năng tốt.

Tuy nhiên, so với kế toán thì những bạn kiểm toán thường khá bị bó hẹp trong suy nghĩ về lựa chọn nghề nghiệp sau này của mình. Điều này có nghĩa là các bạn cho dù lựa chọn kế toán hay kiểm toán thì kiến thức căn bản đều là kế toán. Vì thế mà các bạn hoàn toàn có thể làm kế toán cho dù theo học ngành kiểm toán. Còn nếu lựa chọn và theo đuổi kiểm toán thì bạn sẽ cần đầu tư ngay cho mình về ngoại ngữ, về các giáo trình tài chính quốc tế, tiếp cận ACCA và tích cực tham gia các cuộc thi của kiểm toán BIG4, như vậy, cơ hội kiểm toán của bạn sẽ rộng mở hơn rất nhiều.

Hơn hết, kiểm toán sẽ thường dành cho những bạn có tính cách năng động, thích khám phá và ưa trải nghiệm nhiều hơn. Còn nếu như bạn thích sự ổn định thì kế toán sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn cả.

Nên học kế toán hay kiểm toán không hoàn toàn là sự yêu thích của bạn mà bạn cần hiểu rõ tính cách của chính mình phù hợp với con đường nào, trong tương lai đâu sẽ là công việc mà bạn mong muốn được trải nghiệm nhất. Và dù có lựa chọn kế toán hay kiểm toán thì đó cũng là sự lựa chọn của bạn. Nếu bạn đã dám lựa chọn theo đuổi thì kết quả ra sao cũng đều là sự cố gắng mà bạn đã bỏ ra và bạn xứng đáng nhận được những điều tích cực đến với mình.

Đưa ra sự lựa chọn của chính bạn
Đưa ra sự lựa chọn của chính bạn

Câu chuyện nên học kế toán hay kiểm toán sẽ còn xảy đến với rất nhiều bạn sinh viên khác nữa trong tương lai. Và cho dù có lựa chọn ra sao thì chỉ cần bạn yêu thích và đam mê thì thành công sẽ đến với bạn. Mong rằng, những chia sẻ trong bài đã giúp bạn rõ ràng hơn về nghề kế toán và kiểm toán cũng như phần nào hỗ trợ được bạn trong việc tìm ra câu trả lời của chính mình nhé!

Đi tìm lời đáp cho câu hỏi học kế toán tổng hợp ở đâu tốt nhất TPHCM

Học kế toán tổng hợp ở đâu tốt nhất tphcm là điều mà nhiều bạn quan tâm khi lựa chọn nghề kế toán tổng hợp. Hãy cùng bài viết dưới đây khám phá 5 địa chỉ đào tạo kế toán tổng hợp tốt nhất TP.HCM nhé!

Học kế toán tổng hợp ở đâu tốt nhất tphcm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.