close
cách
cách cách cách cách cách

Năng lực nghề nghiệp là gì? Nâng cao năng lực nghề nghiệp như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong mỗi ngành nghề khác nhau sẽ có yêu cầu về kiến thức nghiệp vụ hay kỹ năng chuyên môn khác nhau. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ năng lực nghề nghiệp là gì và cách phát triển nâng cao nghề nghiệp hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bạn nhé.

1. Năng lực nghề nghiệp là gì bạn có biết?

1.1. Khái niệm

Năng lực nghề nghiệp của một người được hiểu chính là khả năng có thể làm chủ nhận thức, tốc độ, công việc kèm theo các kỹ năng vượt trội dành cho họ. Trong một tập thể năng lực của các cá nhân sẽ không có sự đồng nhất, có những người so với người khác sẽ có sự vượt trội hơn với năng lực họ sở hữu nhưng lại có người khá yếu kém trong vấn đề đó.

Sẽ có sự khác nhau trong yêu cầu năng lực công việc với mỗi loại hình công việc. Khi năng lực được đánh giá cao có nghĩa là so với những đối tượng khác thì họ có khả năng phù hợp với công việc hơn và làm tốt vai trò hơn.

Năng lực nghề nghiệp là gì
Năng lực nghề nghiệp là gì

Chẳng hạn như ngành kinh doanh sẽ phù hợp dành cho những ai có đầu óc linh hoạt, giỏi ăn nói, tự tin còn đối với những người có tình cẩn trọng, kiến thức chuyên môn cao thì lại làm trong môi trường kỹ thuật vì việc xã giao không giỏi. Năng lực nghề nghiệp nếu có sự tác động cũng có thể thay đổi chứ không phải là thứ bất biến. Để có thể làm được những điều không tưởng thì về việc rèn luyện và kích phát năng lực bạn hoàn toàn có thể.

Có khá nhiều người trên thực tế trong trường Đại Học học một chuyên ngành tuy nhiên khi tới giai đoạn tìm công việc tìm kiếm việc làm họ lại làm trái ngành không liên quan gì tới những gì họ đã được học. Mặc dù như vậy không đồng nghĩa rằng họ sẽ thất bại và không thể thành công. Để trở nên phù hợp với công việc mới thì họ có thể học hỏi, cải thiện và trau dồi năng lực của mình và có thể gặt hái nhiều thành công, điều đó là hoàn toàn có thể.

1.2. Năng lực nghề nghiệp được cấu thành từ các yếu tố nào?

Năng lực nghề nghiệp nhìn chung được cấu thành từ nhiều yếu tố. Sẽ có các yêu cầu khác nhau về nhóm năng lực và mức độ trong mỗi lĩnh vực ngành nghề khác nhau. 

1.2.1. Nhóm Attitude

Nhóm Attitude hay còn gọi là thái độ đó chính là toàn bộ những gì thuộc về thái độ, ý thức hoặc nói một cách đơn giản khác để dễ hiểu hơn là nhóm thuộc trong phạm vi tình cảm cảm xúc. Thông qua sự phản ứng, thái độ của chính mình với công việc thì có thể thấy rõ được giữa nhân viên và công việc có ý thức như thế nào.

1.2.2. Nhóm Skill

Nhóm skill chính là nhóm kỹ năng bao gồm toàn bộ các phương thức hay thao tác sử dụng được bản thân áp dụng vào quá trình làm việc. Một vài khía cạnh cụ thể được thể hiện qua hành động và sự hiểu biết như kỹ năng sắp xếp, quản lý thời gian, năng lực về quản trị, năng lực về giao tiếp,..

Yếu tố cấu thành năng lực nghề nghiệp
Yếu tố cấu thành năng lực nghề nghiệp

1.2.3. Nhóm Knowledge

Nhóm Knowledge chính là sự hiểu biết nói lên điều phản ánh trong một con người về tri thức, trình độ học vấn hay năng lực tư duy. Khi bắt đầu bất cứ một công việc nào thì ai cũng sẽ phải có nhóm kỹ năng cơ bản của sự hiểu biết này. Trong quá trình đào tạo, học tập nhà trường trong những doanh nghiệp hay công ty.

2. Phân loại cơ bản về năng lực nghề nghiệp

Sau khi khái niệm năng lực nghề nghiệp là gì được xác định mọi người sẽ cùng liệt kê phân loại về năng lực nghề nghiệp cơ bản:

Năng lực nhận thức: Liên quan đến óc quan sát, sự sáng tạo và tư duy.

Năng lực chuyên môn: Bao gồm toàn bộ kỹ năng được áp dụng vào trong công việc để có thể hoàn thành tốt.

Năng lực tổ chức và quản lý: Lòng quyết tâm có được sự thăng tiến trong công việc với sự tác động đối với một người.

Năng lực lãnh đạo và giao tiếp: Bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo hay không tuỳ thuộc quyết định vào yếu tố này.

Năng lực nghề nghiệp cơ bản
Năng lực nghề nghiệp cơ bản

Như chúng tôi đã đề cập trong phần trên thì năng lực có thể bị thay đổi khi xuất hiện sự tác động bất kỳ chứ không phải là thứ bất biến. Năng lực phải có sự quan sát từ bên ngoài một cách kỹ lưỡng chứ không thể nhìn ra một cách chóng vánh vì bên cạnh đó chúng ta còn tiềm ẩn nhiều khả năng khác nữa. Nó chỉ có thể lộ ra khi được kích thích đúng chừng mực.

3. Bật mí cách rèn luyện năng lực nghề nghiệp với riêng biệt từng ngành nghề

3.1. Ngành công nghệ thông tin

Sự phát triển như vũ bão trong công nghệ hiện đại ngày nay thì nghề được săn đón nhiều nhất và hot nhất là kỹ sư công nghệ. Nhân sự trong ngành này đòi hỏi có nhiều chuyên môn, năng lực khác nhau để công việc được hoàn thành tốt. Mặc dù vật  ở bất cứ kỹ sư công nghệ thông tin nào năng lực nổi trội nhất đó chính là năng lực chuyên môn.

Ngành công nghệ thông tin
Ngành công nghệ thông tin

Nhân sự trong ngành ngày phải tiếp thu không ngừng nghỉ những cách thức phương pháp lập trình, xu hướng mã code trên toàn cầu. Do đó so với những ngành nghề khác thì chất xám và thời gian của họ bỏ ra quá nhiều nên thu nhập cũng sẽ cao hơn.

Ngoài ra nhân viên IT cũng góp phần đánh giá sự tiến bộ và năng lực đó là khả năng ngoại ngữ. Đối với nhân viên không có trình độ ngoại ngữ hay còn hạn chế về kiến thức ngoại ngữ tì có lẽ phần mềm hay tài liệu quốc tế có tiếng nước ngoài hay được mã hoá bằng code là một rào cản lớn.

3.2. Ngành giáo dục

Ngành giáo dục là ngành sau y tế cũng được quan tâm rất nhiều. Nó chính là nơi để thế hệ học sinh sinh viên được học hỏi, trau dồi kiến thức và có khả năng hoà nhập cộng đồng do đó yếu tố cũng được chú trọng đó là năng lực chuyên môn của giảng viên, giáo viên. Nói chung về năng nghề nghiệp giáo dục thì người giáo viên sẽ cần quan tâm đến chủ yếu năng lực chuyên môn. Một nhân sự giáo dục được đánh giá là tiềm năng hay không thì cần có khả năng, tư duy kiến thức truyền tải.

Ngành giáo dục
Ngành giáo dục

Ngoài ra thế giới quan học sinh bị trực tiếp ảnh hưởng bởi giáo trình và thông tin giảng dạy. Bắt nguồn từ thầy cô trường lớp mà học sinh cũng sẽ hình thành đạo đức nhân phẩm do đó năng lực ngành giao dục không thể tách rời khi nhắc tới chuyên môn. Trong cộng đồng câu chuyện đem nhiều tranh cãi đó là phương pháp giảng dạy.

 Các thầy cô giáo hay các giảng viên hiện nay không chỉ cần đáp ứng đủ về yêu cầu chuyên môn mà còn phải tiếp thu học hỏi thêm không ngừng những kiến thức mới mẻ về công nghệ thông tin, cách giao tiếp đối với học trò, tâm sinh lý, giáo dục điện tử,..hỗ trợ học sinh, sinh viên khi bước vào bài giảng cảm thấy hào hứng hơn, thích thú hơn để công tác giảng dạy của thầy cô được hoàn thiện trọn vẹn hơn.

3.3. Ngành kinh doanh

Kinh doanh đem lại sự dồi dào trong nguồn nhân lực tuy nó không còn gì mới mẻ hay lạ lẫm. Nhân sự thuộc trong lĩnh vực này có thể làm sự nghiệp phát triển khi tận dụng năng lực bản năng giao tiếp. Nhân viên kinh doanh có thể tiến tới thành công nhờ vào chiếc chìa khoá trong khả năng ngoại giao, giao tiếp.

Chuyên môn sẽ yêu cầu năng lực tại các vị trí kinh doanh kỹ thuật nhất là đối với ngành thiết bị, máy móc công nghiệp hay sale B2B. Nõ hỗ trợ cho khách hàng được nhân viên truyền tải nội dung hữu ích và tư vấn chính xác. Bên cạnh đó thì năng lực hoạch định chiến lược tốt cũng thuộc về nhóm nhân viên kinh doanh. Không có sự hỗ trợ của đồng nghiệp phải sắp xếp lịch trình công tác hay đón tiếp khách hàng dày đặc. Cơ hội để nhân sự ngành này có năng lực cá nhân được cải thiện đối với sự khốc liệt trong môi trường nhân viên kinh doanh. Họ ý thức kiểm soát đối tác, công việc hay cảm xúc của bản thân một cách toàn diện nhất có thể.

Được mọi người đánh giá cao
Được mọi người đánh giá cao

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu được khái quát năng lực nghề nghiệp là gì và những thắc mắc liên quan. Hãy tin rằng nếu như mỗi ngày chúng ta đều cố gắng cải thiện trau dồi kiến thức kỹ năng để hoàn thiện bản thân thì chúng ta sẽ trở nên ưu tú sáng giá hơn và được đánh giá cao.

Samsung Health là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu Samsung Health là gì và những thắc mắc liên quan tới ứng dụng hỗ trợ sức khoẻ này? Hãy cùng tham khảo trong bài viết được chúng tôi bật mí sau đây để nắm rõ hơn nhé!

Samsung Health là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.