close
cách
cách cách cách cách cách

Mỹ thuật công nghiệp là gì? Những thông tin cần biết về ngành này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong thời đại hội nhập, ngành mỹ thuật công nghiệp ngày càng phát triển đáp ứng nhu cầu của xã hội. Ngành mỹ thuật công nghiệp hiện nay được nhiều bạn trẻ quan tâm vì cơ hội làm việc rộng mở và giúp các bạn có thể khởi nguồn sáng tạo cho những thiết kế mới. Vậy mỹ thuật công nghiệp là gì? Cần tố chất gì cho ngành mỹ thuật công nghiệp? Cơ hội việc làm ngành mỹ thuật công nghiệp là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Mỹ thuật công nghiệp là gì? Lịch sử hình thành

1.1. Mỹ thuật công nghiệp là gì?

Mỹ thuật công nghiệp còn có tên khác trong tiếng Anh là Design, là ngành thiết kế tạo dáng, tạo mẫu cho các sản phẩm công nghiệp, thiết kế môi trường sống, tạo mỹ thuật sản phẩm hay thiết kế thế giới đồ vật.

Mỹ thuật công nghiệp là gì
Mỹ thuật công nghiệp là gì

Design là một danh từ có từ thời Phục Hưng, xuất phát từ tiếng Latin Italia, có nghĩa là thuật vẽ, phác thảo, mô tả, thiết kế, sắp đặt, là cơ sở cho công việc của sự sáng tạo, cho mọi nghệ thuật thị giác. Trong thời kỳ này, Design thường dùng để chỉ những người làm công việc sáng tạo như tạc tượng vẽ tranh… và lúc đó chưa phải là một nghề full-time professional, thay vào đó chỉ gắn kết như thuộc tính của nhà điêu khắc, họa sĩ, hay những nghệ nhân.

1.2. Lịch sử hình thành ngành mỹ thuật công nghiệp

Khái niệm mỹ thuật công nghiệp là gì vào những năm thế kỷ 16 ở Anh có nghĩa mở rộng hơn, đó là thực hiện bằng cách lập trình một cái gì đó, là những nét vẽ phác thảo đầu tiên trên giấy hay bản vẽ cho một tác phẩm nghệ thuật, hay là nét vẽ phác thảo của một sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Design là thiết kế, phác thảo, lập kế hoạch cho sản phẩm công nghiệp và chế tác mẫu. Vào giữa thế kỷ 19, sự phát triển của công nghiệp hóa đã khiến ngành Design được đẩy mạnh và vào thời gian này, Design được hiểu là nghệ thuật ứng dụng hay nghệ thuật công nghiệp.

Lịch sử hình thành ngành mỹ thuật công nghiệp
Lịch sử hình thành ngành mỹ thuật công nghiệp

Ở Việt Nam, Design có nghĩa là tạo dáng công nghiệp, mỹ thuật công nghiệp hay ứng dụng mỹ thuật. Vào những năm 1960, Design xuất hiện tại Việt Nam bắt nguồn khi giáo sư của trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Halle sang trao đổi học thuật tại trường Trung cấp Mỹ nghệ Hà Nội, bắt nguồn trong tiếng Đức từ Industrielle Formgestaltung, và được dịch thành mỹ thuật công nghiệp. Kể từ đó cho tới nay, ngành mỹ thuật công nghiệp trở thành một ngành quen thuộc, thông dụng hơn.

1.3. Một số lĩnh vực thiết kế chính trong mỹ thuật công nghiệp

Trong mỹ thuật công nghiệp, có một số ngành học mà bạn có thể theo đuổi đó là: Thiết kế đồ họa (Graphics design); Tạo dáng công nghiệp (Industrial design); Thiết kế nội thất (Interior design); Thiết kế tương tác (Interactive Design); Thiết kế thời trang (Fashion design); Thiết kế kiến trúc (Architectural Design).

2. Tố chất cần có để học mỹ thuật công nghiệp? Không thể thiếu đam mê

Để có thể theo học ngành mỹ thuật công nghiệp, năng khiếu chỉ là một phần nhỏ và tố chất quan trọng nhất chính là đam mê. Bạn cần phải có đam mê với ngành học thì mới có thể thỏa sức sáng tạo ra những thiết kế mới, ấn tượng, nếu thiếu đam mê, bạn sẽ khó có thể phát triển được trong tương lai.

Khả năng sáng tạo và năng yếu không cần quá đặt nặng, bởi năng khiếu không chỉ là vẽ giỏi mà bạn cần nhiều yếu tố khác để trở thành một nhà thiết kế giỏi. Khi vào học tại các trường đào tạo mỹ thuật công nghiệp, nhờ các phương pháp giảng dạy của giảng viên, bạn sẽ có khả năng để bộc lộ sự sáng tạo của bản thân mình.

Tố chất cần có để học mỹ thuật công nghiệp
Tố chất cần có để học mỹ thuật công nghiệp

Nếu kinh tế gia đình của bạn không mấy khả giả, nhưng bạn lại có đam mê theo đuổi ngành mỹ thuật công nghiệp, vậy thì bạn hoàn toàn có thể giành lấy học bổng vì các trường đang kết hợp với các doanh nghiệp, những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng học tốt sẽ được hỗ trợ. Bạn cũng sẽ được cung cấp các vật liệu miễn phí trong quá trình học và ngành học cũng có nhiều cuộc thi với giải thưởng ấn tượng, bạn có thể tham gia thi. Nếu đạt giải, bạn sẽ có chi phí trả học phí cũng như thể hiện được đam mê của mình.

3. Ngành mỹ thuật công nghiệp học những gì?

Như đã nói ở trên, hiện nay ngành mỹ thuật công nghiệp đào tạo nhiều chuyên ngành khác nhau như: Thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, thiết kế kiến trúc, thiết kế công nghiệp…

3.1. Kiến thức và kỹ năng đạt được trong ngành mỹ thuật công nghiệp

Khi theo học một số ngành kể trên, tùy theo ngành mà bạn sẽ được trau dồi những kiến thức khác nhau và hiểu được mỹ thuật công nghiệp là gì. Dưới đây là kiến thức bạn nhận được khi theo học các chuyên ngành như thiết kế công nghiệp, thiết kế đồ họa và thiết kế thời trang.

3.1.1. Thiết kế đồ họa

Khi theo học ngành thiết kế đồ họa, bạn sẽ được trang bị các kỹ năng, kiến thức rộng lớn và chuyên sâu về thị trường quản lý thiết kế, tổ chức sự kiện, thị trường quảng cáo… đóng vai trò là đòn bẩy đáp ứng nhu cầu đa dạng trong xã hội và sự phát triển chuyên môn.

Kiến thức và kỹ năng nhận được khi theo học thiết kế đồ họa
Kiến thức và kỹ năng nhận được khi theo học thiết kế đồ họa

Bên cạnh đó, bạn sẽ được nâng cao các khả năng khác nhau nhờ kiến thức cơ sở của ngành. Các khả năng gồm có: Phát triển ý tưởng, tư duy thị giác, đánh vào yếu tố thị giác và sử dụng ngôn ngữ, trau dồi thêm kỹ năng ứng dụng tin học đồ họa, phương tiện kỹ thuật, công cụ, công nghệ trong các giải pháp về thiết kế…

3.1.2. Thiết kế công nghiệp

Một chuyên ngành khác bạn có thể thử sức trong ngành mỹ thuật công nghiệp là thiết kế công nghiệp. Khi theo học ngành này, học viên sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên ngành về những học phần sản phẩm nội thất, thiết kế đồ gia dụng, tới những sản phẩm khác như đồ chơi, đồ trang trí, trang sức, đồ thủ công…

Chưa hết, sinh viên còn được trang bị những kỹ năng quan trọng như kỹ năng diễn họa, kỹ năng hoạch định, phát triển và thể hiện ý tưởng bằng tay, sử dụng thành thạo các phần mềm tạo mẫu 3D hay thể hiện mẫu trên nhiều chất liệu khác nhau…

3.1.3. Thiết kế thời trang

Nếu bạn có niềm đam mê với việc thiết kế ra những sản phẩm thời trang ấn tượng thì có thể theo đuổi ngành học này. Sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản về văn hóa, khoa học xã hội, lịch sử giúp cho việc tiếp thu kiến thức, nghiên cứu giáo dục chuyên ngành, kiến thức với phương pháp nghiên cứu khoa học, xây dựng thương hiệu cá nhân để có thể theo kịp sự phát triển trong ngành công nghệ.

Ngoài ra, bạn sẽ được trau dồi những kỹ năng cần thiết trong chương trình học như kỹ năng tổng hợp, phân tích và xử lý qua quá trình thực hiện nghiên cứu về thiết kế thời trang và những vấn đề liên quan, kỹ năng may các sản phẩm cơ bản, cao cấp kết hợp với công nghệ hiện đại, kỹ năng nghiên cứu chuyên sâu vấn đề của khách hàng và thiết kế sản phẩm thời trang mới bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào, kỹ năng thủ công truyền thông trong thiết kế phụ kiện hay may mặc sản phẩm thời trang…

Thiết kế thời trang dành cho những bạn có đam mê thời trang
Thiết kế thời trang dành cho những bạn có đam mê thời trang

3.2. Nên học ngành nào trong mỹ thuật công nghiệp?

Trên thực tế, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, bởi học ngành nào trong mỹ thuật công nghiệp sẽ dựa theo niềm đam mê và định hướng tương lai của bạn. Ví dụ, bạn đam mê thiết kế các sản phẩm đồ họa, sự sáng tạo trên các phần mềm thì bạn hoàn toàn có thể theo học ngành này.

Dù học ngành nào cũng vậy, kiến thức chỉ là phần hỗ trợ để bạn phát triển kỹ năng và phương pháp. Do đó, bạn cần phải có sự đam mê, sáng tạo và cố gắng trau dồi kiến thức, kỹ năng để phát huy hết khả năng của bản thân.

4. Cơ hội việc làm ngành mỹ thuật công nghiệp

Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, bạn đã có thể theo các nhà nổi tiếng đi làm việc trong và ngoài nước, hay tới các doanh nghiệp cùng làm việc với họ. Có nhiều bạn sinh viên chia sẻ rằng, kể từ năm 2 các bạn đã đi làm những nghề như đồ họa quảng cáo, thiết kế tự do… Trong tất cả các sinh viên ra trường thì có tới 98% các bạn đều có việc làm đúng chuyên ngành.

Sau khi ra trường, sinh viên sẽ có nhiều lựa chọn cho ngành học của mình như tư vấn thiết kế, chuyên viên thiết kế độc lập, nghiên cứu phát triển sản phẩm, chuyên viên thiết kế trong những ngành như đồ gia dụng, đồ gốm, trang sức, đồ nội thất…

Cơ hội việc làm ngành mỹ thuật công nghiệp
Cơ hội việc làm ngành mỹ thuật công nghiệp

Hoặc bạn cũng có thể làm các công việc như chuyên viên thiết kế phục trang cho sân khấu, nhân viên thiết kế cho các công ty thời trang, tạo lập hình ảnh trong điện ảnh (stylist), đảm nhiệm các nhiệm vụ như tư vấn, thiết kế, nghiên cứu chiến lược xây dựng, lập dự án và phát triển thương hiệu, xúc tiến thương hiệu, thiết kế quảng cáo cho thương hiệu, doanh nghiệp, sản phẩm… hoặc làm biên tập cho các báo, tạp chí về mảng thời trang…

Nếu có đủ kỹ năng và kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể tự khởi nghiệp bằng cách tạo lập một công ty thiết kế về chuyên ngành mỹ thuật công nghiệp mà mình đã học.

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi, bạn đã biết được mỹ thuật công nghiệp là gì cùng với các thông tin về ngành học này. Đây là ngành học rộng, có đa chuyên ngành, đa lĩnh vực về thiết kế. Tùy theo nhu cầu, sở thích và định hướng nghề nghiệp của bản thân mà bạn có thể lựa chọn chuyên ngành phù hợp. Nếu bạn đang tìm việc làm về ngành thiết kế mỹ thuật, đừng quên truy cập vieclam123.vn để tìm kiếm việc làm chất lượng nhé!

Quan hệ quốc tế là ngành gì?

Quan hệ quốc tế là một ngành học đòi hỏi người học cần có nhiều kiến thức về các lĩnh vực khác nhau và thông thạo ngoại ngữ. Vậy quan hệ quốc tế là ngành gì? Theo dõi ngay bài viết bên dưới để biết được thông tin về ngành quan hệ quốc tế nhé!

Quan hệ quốc tế là ngành gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.