close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu về mục tiêu của kiểm toán báo cáo tài chính

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi đưa ra báo cáo tài chính, kế toán viên cũng mong muốn nhận được sự tin cậy của người sử dụng báo cáo cáo tài chính. Đây cũng chính là mục tiêu của kiểm toán báo cáo tài chính đối với doanh nghiệp. Để có thể tìm hiểu sâu hơn mục tiêu của nội dung này bạn đọc hãy cùng vieclam123.vn đọc ngay bài viết bên dưới về vấn đề này nhé!

1. Các thông tin về kiểm toán báo cáo tài chính

1.1. Tìm hiểu nội dung của kiểm toán báo cáo tài chính

Trước hết để tìm hiểu về mục tiêu của kiểm toán báo cáo tài chính cần phải hiểu được bản chất của nó là gì thì mới rút ra được mục tiêu cụ thể. Kiểm toán báo cáo tài chính được hiểu là một quá trình nhằm thu thập các thông tin và đánh giá về các thông tin đã thu thập. Mục đích là để xác nhận và báo cáo thông tin đó có phù hợp với những tiêu chuẩn đã được thiết lập hay không. Việc thực hiện kiểm toán sẽ do các kế toán viên có đủ năng lực và làm việc một cách độc lập thực hiện quá trình kiểm toán. 

Khi thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính thì kế toán viên sẽ hành nghề, đồng thời các chi nhánh của các doanh nghiệp tại nước ngoài ở Việt Nam sẽ thực hiện việc kiểm tra. Từ đó đưa ra các ý kiến của báo cáo tài chính về tính trung thực và sự hợp lý đúng với quy định về chuẩn mực của kiểm toán...

Đánh giá và thu thập các thông tin
Đánh giá và thu thập các thông tin

1.2. Kiểm toán báo cáo tài chính gồm có gì?

1.2.1. Tiếp cận bằng phương pháp kiểm toán trực tiếp

Các chỉ tiêu về tiền, tài sản cố định hay hàng tồn kho,... sẽ được tiếp cận bằng phương pháp kiểm toán trực tiếp. Nội dung của phương pháp này và đối tượng thông tin trực tiếp của kiểm toán rất dễ xác định bởi nó giống nhau. Tuy nhiên việc triển khai các nội dung theo hướng này sẽ không đạt được hiệu quả cao bởi các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính thường không độc lập hoàn toàn với nhau.

1.2.2. Tiếp cận bằng phương pháp kiểm toán chu kỳ

Khi nghiên cứu trong mối quan hệ của nhau thì có thể tiếp cận được những chỉ tiêu có liên quan đến loại nghiệp vụ được nghiên cứu. Nội dung thực hiện kiểm toán của các chu kỳ về (chu kỳ bán hàng & thu tiền, chu kỳ mua vào & thanh toán, chu kỳ nhân sự & tiền lương,...). Các chu kỳ này sẽ thực hiện kiểm toán số dư hoặc số tiền trên báo cáo tài chính và kiểm toán các nghiệp vụ cùng với các chỉ tiêu có liên quan.

Tiếp cận bằng nhiều phương pháp
Tiếp cận bằng nhiều phương pháp

2. Nội dung về mục tiêu của kiểm toán báo cáo tài chính

2.1. Gia tăng sự tin cậy cho người sử dụng

Mục tiêu của kiểm toán báo cáo tài chính theo như ISA 200 là để gia tăng được sự tin cậy của người sử dụng đối với việc đưa ra những ý kiến cho việc lập báo cáo tài chính. Các báo cáo tài chính sẽ do kế toán viên lập ra và trình bày các thông tin trong báo cáo một cách trung thực và hợp lý nhất. Việc trình bày báo cáo tài chính sẽ được áp dụng dựa vào những khía cạnh trọng yếu về việc lập và khuôn khổ phải phù hợp với việc lập báo cáo tài chính trên.

Dựa vào đó có thể thấy được rằng kiểm toán báo cáo tài chính là một phương tiện truyền thông giữa người sử dụng báo cáo tài chính và kiểm toán viên. Kiểm toán viên sẽ sử dụng báo cáo tài chính để có thể truyền đạt lại tất cả các kết quả của quá trình kiểm toán đối với người sử dụng. Từ mục đích này có thể thấy được một khía cạnh quan trọng nhất của kiểm toán báo cáo tài chính.

Dịch vụ kiểm toán theo Arens et al. (2006) được xuất phát từ nhiều như cầu về các yếu tố như: khoảng cách của người chuẩn bị các báo cáo và người sử dụng báo cáo tài chính, những ảnh hưởng của báo cáo tài chính với việc đưa ra quyết định và các giao dịch kinh tế phức tạp.

Tăng sự tin cậy đối với người dùng
Tăng sự tin cậy đối với người dùng

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn chưa thống nhất được ý kiến về ý nghĩa mục tiêu của kiểm toán báo cáo tài chính. Nhiều nhà đầu tư cho rằng báo cáo kiểm toán không gây ảnh hưởng nhiều trong các phân tích của họ như: Reimer & Estes (năm 1977), Houghton (năm 1983), Robertson (năm 1988) và Lin et al. ( năm 2003). Nhưng ngược lại Firth (năm 1980), Gul (năm 1987), Bessell et al. (năm 2003) và Guilmon (năm 2003) lại cho rằng đây là một nguồn thông tin có ích đối với các bên tham gia tại thị trường và những ý kiến đó không phải chấp nhận toàn phần từ việc ảnh hưởng của giá cổ phiếu và quyết định đầu tư.

2.2. Một số mục đích khác

Ngoài mục đích chính của kiểm toán báo cáo tài chính đã được nêu ở trên ra thì mục đích tổng quát của  kiểm toán là cung cấp và đảm bảo cho bên thứ ba có thể sử dụng các thông tin tài chính đã được cung cấp một cách trung thực và hợp lý. Với nền kinh tế thị trường như hiện nay thì có nhiều đối tượng khác nhau, sử dụng kết quả kiểm toán để thực hiện những mục đích khác nhau.

Ngân hàng sẽ sử dụng báo cáo tài chính để biết được tình hình tài chính của cá nhân, tổ chức đó như thế nào và có khả năng hoàn trả số tiền đó và biết được các đối tượng mà họ cho vay vốn có dùng số tiền vay vào đúng mục đích không. 

Căn cứ vào việc kiểm toán báo cáo tài chính thì cơ quan thuế sẽ dùng để tính và dùng để thu thuế. Để thực hiện được chức năng của mình thì cơ quan thuế của sẽ căn cứ vào báo cáo tài chính với các cơ quan chức năng. 

Thông qua việc kiểm toán thì các cơ quan, doanh nghiệp được kiểm toán cũng sẽ có mong muốn có báo cáo tài chính. Báo cáo tài chính này sẽ phù hợp với nguyên tắc và chuẩn mực kế toán hiện hành từ đó có thể ngăn ngừa được những sai sót cùng với những gian lận.

Mục tiêu của kiểm toán báo cáo tài chính còn cho các chủ sở hữu doanh nghiệp, người góp vốn hay các cổ đông biết được một cách đầy đủ và chính xác về kết quả kinh doanh.

Sử dụng báo cáo tài chính với những mục đích khác
Sử dụng báo cáo tài chính với những mục đích khác

3. Phạm vi công việc trong kiểm toán báo cáo tài chính

Trong quá trình kiểm toán sẽ thực hiện những công việc cùng với những thủ tục kiểm toán mà kiểm toán viên đã xác định. Việc này sẽ thu thập được đầy đủ các bằng chứng để có thể đạt được mục tiêu trong việc kiểm toán.

Thủ tục kiểm toán và các công việc sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nội dung kiểm toán. Tuy nhiên, các tổ chức nghề nghiệp cần phải xác định được những thủ tục kiểm toán dựa trên cơ sở chuẩn mực kiểm toán phù hợp. Đồng thời cần phù hợp với thỏa thuận trong hợp đồng kiểm toán và pháp luật hiện hành.

Thông qua các thử nghiệm cơ bản và thử nghiệm kiểm soát cùng với những phương pháp thì các bằng chứng kiểm toán được thu thập một cách đầy đủ. Cụ thể các phương pháp đó là: kiểm tra & quan sát, cùng với điều tra và xác nhận với những tính toán và quy trình phân tích,... Để thực hiện các phương pháp này sẽ phụ thuộc vào thời gian để thu thập các bằng chứng kiểm toán.

Đạt được những mục tiêu đối với việc kiểm toán
Đạt được những mục tiêu đối với việc kiểm toán

4. Phương pháp kiểm toán phục vụ mục tiêu chung

Đây là hoạt động đặc trưng của kiểm toán nói chung để thực hiện chức năng bày tỏ ý kiến và xác minh. Việc sử dụng các phương pháp kiểm toán chứng từ như kiểm toán quan hệ cân đối, đối chiếu tính logic và đối chiếu trực tiếp,... và kiểm toán ngoài chứng từ với các việc là kiểm kê, thực hiện điều tra và thực nghiệm,...)

Cách thức kết hợp các phương pháp kiểm toán cơ bản sẽ khác nhau vì mỗi loại kiểm toán sẽ thực hiện chức năng khác nhau, quan hệ chủ thể và khách thể khác nhau và đối tượng kiểm toán khác nhau. Các phương pháp cơ bản của kiểm toán sẽ được triển khai theo hướng kết hợp hay chi tiết bằng những tình huống chi tiết và cụ thể của mục tiêu của kiểm toán báo cáo tài chính. Để thực hiện người ta sẽ chia phương pháp kiểm toán thành hai loại đó là: Thử nghiệm cơ bản và Thử nghiệm kiểm soát. 

Đối với thử nghiệm cơ bản thì đây là một thủ tục kiểm toán dùng để phát hiện những sai sót trọng yếu ở cấp độ cơ sở. Trong đó các thử nghiệm cơ bản bao gồm: Kiểm tra chi tiết về các nhóm giao dịch, số dư của tài khoản và các thông tin thuyết minh. Cuối cùng là về thủ tục phân tích cơ bản.

Đối với thử nghiệm kiểm soát sẽ ngăn ngừa và kiểm soát, đồng thời sửa chữa được các sai sót trọng yếu với cấp độ cơ sở dẫn liệu từ đó có thể đánh giá được tính hữu hiệu của hoạt động kiểm toán báo cáo tài chính.

Phục vụ một mục tiêu chung trong báo cáo tài chính
Phục vụ một mục tiêu chung trong báo cáo tài chính

Trên đây là các thông tin về mục tiêu của kiểm toán báo cáo tài chính. Hy vọng với những thông tin hữu ích mà bài viết vừa cung cấp có thể giúp bạn hiểu được nội dung cụ thể của mục tiêu kiểm toán báo cáo tài chính. Để có thể biết được nhiều thông tin hơn nữa về kế toán, kiểm toán mời bạn đọc truy cập vào website vieclam123.vn nhé!

Quy trình kiểm toán của báo cáo tài chính là gì?

Các nội dung cụ thể trong quy trình kiểm toán báo cáo tài chính gồm có gì? Lập ra quy trình kiểm toán báo cáo tài chính sẽ đem lại những gì? Bài viết về quy trình dưới đây sẽ cho bạn biết các thông tin vụ thể hơn nhé!

Quy trình kiểm toán báo cáo tài chính

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.