close
cách
cách cách cách cách cách

[CẬP NHẬT] Bản mô tả công việc Trưởng phòng Xuất nhập khẩu chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Là ứng viên sở hữu kinh nghiệm, trình độ và kỹ năng phù hợp với vị trí Trưởng phòng Xuất nhập khẩu nhưng bạn lại chưa rõ yêu cầu cũng như công việc cụ thể của vị trí này như thế nào? Đừng lo lắng, bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn hoàn chỉnh bản mô tả công việc Trưởng phòng Xuất nhập khẩu chi tiết, hãy theo dõi để có khâu chuẩn bị tốt nhất trước khi ứng tuyển nhé.

1. Hiểu rõ về vị trí Trưởng phòng Xuất nhập khẩu

Trưởng phòng Xuất nhập khẩu là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, họ trực tiếp chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hoá đối với khách hàng ngoại quốc.

Vị trí này rất quan trọng đối với những doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa quy mô lớn và có hợp tác với khách nước ngoài.

Hiểu rõ về vị trí Trưởng phòng Xuất nhập khẩu
Hiểu rõ về vị trí Trưởng phòng Xuất nhập khẩu

Nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí Trưởng phòng Xuất nhập khẩu nhưng lại chưa hiểu rõ công việc cụ thể của họ là những gì, vậy chắc chắn bạn sẽ chẳng thể chính phục hay gắn bó với ngành nghề này.

Những thông tin về bản mô tả công việc Trưởng phòng Xuất nhập khẩu sau đây sẽ giúp bạn có thêm sự hiểu biết, từ đó chuẩn bị hành trang vững chắc khi đi xin việc.

2. Chi tiết bản mô tả công việc Trưởng phòng Xuất nhập khẩu

2.1. Trưởng phòng Xuất nhập khẩu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Nhiệm vụ chuyên môn của Trưởng phòng Xuất nhập khẩu bao gồm nhiều mảng, cụ thể Quản lý điều hành hoạt động của cả phòng, Ký hợp đồng với đối tác và khách hàng, Đề xuất các giải pháp đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh, Tham mưu cho Ban lãnh đạo về chuyên môn.

2.1.1. Phụ trách các hoạt động của Phòng Xuất nhập khẩu

Trưởng phòng Xuất nhập khẩu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn
Trưởng phòng Xuất nhập khẩu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Với nhiệm vụ đầu tiên, là một người thủ lĩnh, chắc chắn Trưởng phòng Xuất nhập khẩu sẽ có vai trò phụ trách và đôn đốc nhân viên trong phòng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Không giống như những lĩnh vực khác, Xuất nhập khẩu đòi hỏi nhiều hoạt động như vận tải, lấy mẫu sản phẩm, dịch vụ vận chuyển phù hợp, liên hệ với đối tác, thương mại,...

Mỗi hoạt động nếu như được thực hiện chỉn chu, lô hàng mới cập bến an toàn và làm khách hàng hài lòng. Theo đó, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu sẽ phải phân công công việc cho từng người để làm sao hiệu quả đạt được là tốt nhất.

Đôn đốc nhân viên tiến hành nhiệm vụ để đạt tiến độ như kế hoạch đề ra, với những trường hợp gặp sự cố, người thủ lĩnh này sẽ phải thay mặt cả phòng đứng ra giải quyết vấn đề.

2.1.2. Thay mặt công ty ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu

Bên cạnh việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu sẽ phải thay mặt công ty ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hoá với đối tác, khách hàng của mình.

Với những đối tác chiến lược của doanh nghiệp, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu càng phải ra mặt để đàm phán, thỏa thuận và đi đến ký kết hợp đồng. Chắc chắn họ sẽ là người chịu hoàn toàn trách nhiệm cho mối quan hệ quan trọng này.

2.1.3. Đề xuất các giải pháp tăng trưởng kinh doanh hiệu quả

Mô tả công việc Trưởng phòng Xuất nhập khẩu
Mô tả công việc Trưởng phòng Xuất nhập khẩu

Mặc dù không bị áp lực về doanh số nhưng với những trọng trách mà Trưởng phòng Xuất nhập khẩu đang phải đương đầu thì chắc chắn áp lực cũng không kém gì với phòng kinh doanh.

Trưởng phòng Xuất nhập khẩu sẽ phải thực hiện việc cân đối ngân sách, dựa vào những báo cáo kinh doanh để đề ra các giải pháp gia tăng doanh số. Chưa hết, vị trí lãnh đạo này còn phải phân tích báo cáo kinh doanh, sau đó đưa ra doanh số áp dụng cho cả phòng để gửi lên cấp trên.

2.1.4. Tham mưu cho Ban lãnh đạo những vấn đề thuộc về chuyên ngành

Có thể nói, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu chính là cánh tay phải đắc lực cho Bộ máy quản trị doanh nghiệp. Người này sẽ có đủ chuyên môn và kinh nghiệm để tham mưu về các vấn đề liên quan tới Xuất nhập khẩu khi cấp trên yêu cầu.

2.2. Phụ trách công tác quản lý nhân sự cấp dưới

2.2.1. Đặt ra nội quy cho phòng Xuất nhập khẩu

Xét về chức vụ và quyền hạn, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu hoàn toàn có đủ thẩm quyền để đặt ra những yêu cầu cũng như nội quy chung cho nhân viên cấp dưới của mình.

Tất cả những nội quy này nhằm mục đích thúc đẩy hiệu quả và năng suất làm việc của từng thành viên trong phòng, từ đó góp phần cải thiện doanh số chung của toàn công ty.

Muốn mọi người thực hiện hiệu quả, trước hết Trưởng phòng Xuất nhập khẩu phải là tấm gương phản chiếu để tất cả nhìn vào đó mà học tập. Luôn theo dõi, giám sát tiến trình thực hiện công việc cũng như nội quy để đánh giá đúng đắn năng lực của nhân viên.

Trưởng phòng Xuất nhập khẩu phụ trách công tác quản lý nhân sự cấp dưới
Trưởng phòng Xuất nhập khẩu phụ trách công tác quản lý nhân sự cấp dưới

2.2.2. Bổ sung nhân sự cho phòng Xuất nhập khẩu khi cần thiết

Không ai khác ngoài Trưởng phòng Xuất nhập khẩu sẽ là người quyết định bổ sung nhân sự hay không cho phòng mình. Khi có nhu cầu, chính họ sẽ là người gặp gỡ trực tiếp nhân sự để phỏng vấn và đưa ra quyết định phù hợp.

3. Tiêu chí tuyển dụng Trưởng phòng Xuất nhập khẩu là gì?

Với bản mô tả công việc Trưởng phòng Xuất nhập khẩu vừa rồi, bạn có thấy đây là một vị trí đầy phức tạp và khó khăn. Vậy nên không phải ai cũng có đủ khả năng và năng lực để đảm nhận vị trí này.

Muốn có được công việc mơ ước và gắn bó lâu dài với nó, ứng viên Trưởng phòng Xuất nhập khẩu nhất định phải thỏa mãn một số yêu cầu sau đây:

- Là người tốt nghiệp đại học với những chuyên ngành liên quan như Xuất nhập khẩu, Quản trị kinh doanh, Quản trị nhân lực, Thương mại,...

- Có kỹ năng giao tiếp, biết ngoại ngữ: Một người thủ lĩnh, đặc biệt là ở lĩnh vực Xuất nhập khẩu bạn không thể thiếu kỹ năng này. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn trình bày rõ ràng các vấn đề mà khách hàng quan tâm, với khả năng này bạn cũng dễ dàng thương thảo và đàm phán để đem về hợp đồng cho công ty.

- Có sự quyết đoán: Một quản lý giỏi không thể thiếu sự quyết đoán, đây chính là nền tảng vững chắc để bạn tạo sự uy tín của cá nhân. Không có sự quyết đoán, bạn sẽ bị lung lay trước hàng trăm ý kiến khác nhau. Đương nhiên nếu không cương quyết bạn sẽ không thể có quyết định sáng suốt trong cuộc đời làm lãnh đạo của mình.

- Trưởng phòng Xuất nhập khẩu cần có kỹ năng giải quyết vấn đề: Không chỉ những vấn đề đã được hoạch định trước, mọi sự cố phát sinh bất ngờ cũng phải được giải quyết ổn thoả. Người lãnh đạo phòng Xuất nhập khẩu phải phát huy được vai trò này của mình, đây chính là điều mà doanh nghiệp nào cũng cần ở bạn.

- Phải biết cách quản lý thời gian hiệu quả: Nhìn vào bản mô tả công việc Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, chúng ta đều nhận thấy rằng vị trí này phải đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ khác nhau. Chính vì thế, nếu như không quản lý hiệu quả quỹ thời gian của mình, chắc chắn bạn sẽ gặp nhiều vấn đề khi làm việc.

- Không thể thiếu kỹ năng lãnh đạo: Là một người quản lý chắc chắn bạn phải có kỹ năng lãnh đạo tốt, đây là yêu cầu quan trọng được nhà tuyển dụng chú ý khi tuyển dụng. Vì vậy hãy thể hiện thật tốt, làm sao để những kỹ năng vừa rồi thật nổi bật, để chúng trở thành tâm điểm khiến nhà tuyển dụng phải chú ý đến bạn nhiều hơn.

Tiêu chí tuyển dụng Trưởng phòng Xuất nhập khẩu
Tiêu chí tuyển dụng Trưởng phòng Xuất nhập khẩu

4. Thu nhập và quyền lợi dành cho Trưởng phòng Xuất nhập khẩu

nếu bạn nghe thấy ai đó nói rằng họ chỉ cần có một công việc ổn định mà không màng đến thu nhập là bao nhiêu thì đừng vội tin bởi đó chỉ là lời nói dối. Tất cả chúng ta đều mong muốn tìm kiếm một công việc phù hợp, ổn định để kiếm thu nhập trang trải cho cuộc sống hàng ngày.

Vậy nên trước khi lựa chọn một ngành nghề hay doanh nghiệp nào đó, tuyệt đối đừng bỏ qua yếu tố về tiền lương và những quyền lợi mà mình có thể sẽ nhận được nếu làm việc chính thức nhé.

Hãy xem với vị trí Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, bạn sẽ nhận về những chế độ ưu đãi hấp dẫn nào?

Là một công việc có yêu cầu khắt khe, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu nhận lại được nhiều quyền lợi cũng như chế độ hấp dẫn mà nhiều người mơ ước. Cụ thể, khi ngồi vào vị trí này, bạn sẽ có cơ hội làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, đầy sự năng động.

Cơ hội phát triển dành cho Trưởng phòng Xuất nhập khẩu cũng khá lớn, chỉ cần bạn chứng minh được tài lãnh đạo, phát triển tốt mọi thứ trong phòng thì rất nhanh được cân nhắc lên những vị trí quản lý cao cấp hơn.

Bên cạnh đó, tất cả các chế độ dành cho nhân viên thông thường Trưởng phòng Xuất nhập khẩu cũng sẽ được hưởng bao gồm đóng bảo hiểm, nhận tiền thưởng theo doanh số,...

Theo điều tra từ thực tế, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu có kinh nghiệm thường nhận về mức lương dao động từ 15 - 25 triệu đồng/tháng. Trong đó, con số trung bình mà nhiều người đạt được thương rơi vào khoảng trên dưới 20 triệu đồng.

Đây là con số khá cạnh tranh so với thị trường lao động hiện giờ, tuy nhiên khi tuyển dụng, doanh nghiệp cũng có ghi rõ tiền lương chi trả cho ứng viên trong thông báo tuyển dụng. Nếu bạn cảm thấy năng lực của mình xứng đáng có được mức lương cao hơn thì hãy đàm phán và thỏa thuận lại khi có cơ hội nhé.

Thu nhập và quyền lợi dành cho Trưởng phòng Xuất nhập khẩu
Thu nhập và quyền lợi dành cho Trưởng phòng Xuất nhập khẩu

Trên đây là bản mô tả công việc Trưởng phòng Xuất nhập khẩu chi tiết và đầy đủ nhất, hy vọng với những chia sẻ này mỗi ứng viên theo đuổi sự nghiệp làm lãnh đạo lĩnh vực Xuất nhập khẩu sẽ biết cách chuẩn bị hành trang vững chãi nhất.

Kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì?

Bạn có biết vị trí kế toán xuất nhập khẩu làm gì? Là sinh viên chuyên ngành kế toán, hẳn là bạn sẽ quan tâm tới vấn đề này. Ngay sau đây vieclam123.vn sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin chi tiết về việc làm của kế toán xuất nhập khẩu  hay kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì nhé.

Kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.