close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu thông tin về kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thị trường phát triển dẫn đến việc trao đổi hàng hóa trong và ngoài nước được mở rộng. Hàng hóa cần phải xuất khẩu và nhập khẩu liên tục. Vậy nên cần phải có kế toán làm việc liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu. Vậy để có thể biết kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì bạn đọc hãy cùng đọc bài viết sau đây của vieclam123.vn nhé!

1. Tìm hiểu chung các thông tin về kế toán xuất nhập khẩu

1.1. Định nghĩa về kế toán xuất nhập khẩu

Trước hết để trả lời được câu hỏi kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì cần tìm hiểu về định nghĩa kế toán xuất nhập khẩu. Đây là một nghiệp vụ quan trọng, có liên quan đến việc hạch toán các loại chứng từ xuất nhập khẩu như là chứng từ nộp thuế, vận đơn (chứng từ vận tải – logistics), chứng từ thanh toán. Đây được cho là công việc đảm bảo được số lượng và giá trị của hàng hóa xuất nhập khẩu được giao nhận. Đồng thời thực hiện đúng cam kết của hợp đồng thương mại quốc tế.

Bên cạnh đó, họ còn có nhiệm vụ là theo dõi và giám sát tình trạng thanh toán giữa các bên theo hợp đồng và theo bộ quy tắc thương mại quốc tế chính xác và đầy đủ đối với từng lô hàng và từng khâu vận chuyển. Từ đó doanh nghiệp có thể kịp thời nắm bắt được các thông tin và tình hình tiêu thụ từng mặt hàng về  số lượng và chất lượng. Thông qua công việc này thì kế toán xuất nhập khẩu và doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý được các số liệu cũng như tài liệu về hoạt động xuất nhập khẩu. Từ đó có thể phân tích và kiểm tra các chỉ tiêu về tài chính đối với công tác lập kế hoạch, phát triển vốn kinh doanh trong tương lai.

Trên thực tế hiện nay có nhiều phương thức kế toán xuất nhập khẩu khác nhau như sau: Kế toán xuất nhập khẩu trực tiếp, Kế toán xuất nhập khẩu ủy thác, Kế toán xuất nhập khẩu hỗn hợp.

Hạch toán các loại chứng từ về xuất nhập khẩu
Hạch toán các loại chứng từ về xuất nhập khẩu

1.2. Công việc của kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì?

- Kế toán xuất nhập khẩu sẽ thực hiện làm các hồ sơ kê khai về Hải quan, chứng từ xuất nhập khẩu và các chứng từ có liên quan. Thực hiện kiểm tra và thống kê hàng hóa với cơ quan Hải quan.

- Thực hiện kiểm tra lại các chứng từ xuất nhập khẩu xem có mắc phải sai sót nào không để có thể kịp thời sửa chữa kịp thời. Đồng thời sẽ kiểm tra cả về hạch toán kết quả kinh doanh.

- Làm các loại chứng từ để cho phép hàng hóa thông quan.

- Kế toán xuất nhập khẩu làm việc với các bên bên ngân hàng để có thể mở quỹ L/C và thanh toán T/T các loại hàng hóa xuất nhập khẩu.

- Cập nhật các thông tin một cách thường xuyên về sự thay đổi hay những biến đổi tỷ giá ngoại tệ trong ngày.

- Tìm ra cách xử lý và giải quyết các chứng từ một cách không hợp pháp để có thể được làm thủ tục Hải quan và xuất khỏi cảng để nhập khẩu.

- Chuẩn bị cho việc làm các thủ tục bộ chứng từ để ghi xuất khẩu hàng hóa và bàn giao lại với ngân hàng nhờ thu hộ tiền.

- Tiến hành nộp đầy đủ các khoản thuế xuất nhập khẩu hàng hóa cùng với giấy nộp vào ngân sách Nhà nước sao cho đúng thời hạn quy định.

- Thực hiện hạch toán và xử lý được chênh lệch về tỷ giá hối đoái do việc đánh giá số dư ngoại tệ cuối kỳ.

- Tiến hành kiểm tra quy trình sản xuất hàng hóa và số lượng nhập tồn.

- Thực hiện việc theo dõi, giám sát và để ý quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa giữa nội bộ với khách hàng.  Đẩy nhanh được quá trình thu hồi công nợ khách hàng với doanh nghiệp.

Các công việc quan trọng của kế toán xuất nhập khẩu
Các công việc quan trọng của kế toán xuất nhập khẩu

1.3. Thủ tục xuất nhập khẩu gồm có những gì?

1.3.1. Hồ sơ nhập khẩu

Hồ sơ kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì? Trong hợp đồng nhập khẩu hàng hoá sẽ có đầy đủ các thông tin về quy trình mua, bán hàng hóa và thanh toán tiền hàng. Đến ngân hàng tiến hành lập L/C để trợ giúp quá trình thanh toán quốc tế.Hoá đơn nhập khẩu. Tờ khai hải quan. Các bảng kê chi tiết hàng hoá kèm theo

1.3.2. Hồ sơ xuất khẩu

Trong hợp đồng xuất khẩu có đầy đủ các thông tin quy định các tiêu chí cần thiết. Hóa đơn thương mại (Invoice commercial), Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing list) kèm theo bảng kê chi tiết hàng hóa xuất khẩu. Giấy chứng nhận về nguồn gốc, hóa đơn và hải quan. Tiếp đó là tiến trình giao hàng hóa với bên mua. Hoá đơn xuất khẩu hoặc hoá đơn giá trị gia tăng thay cho hoá đơn xuất khẩu theo quy định thông tư 39/2014/TT-BTC. Ngoài ra, kế toán cần phải biết cách viết hoá đơn xuất khẩu.

Hồ sơ xuất nhập khẩu trong thủ tục xuất nhập khẩu
Hồ sơ xuất nhập khẩu trong thủ tục xuất nhập khẩu

2. Phương pháp để hạch toán kế toán xuất nhập khẩu là gì?

2.1. Quy trình hạch toán nhập khẩu

Quy trình hạch toán kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì? Phản ánh giá mua của nhà cung cấp nước ngoài: Nợ TK 1561: Giá mua hàng nhập khẩu, Có TK 331: Phải trả nhà cung cấp  nước ngoài.

Phản ánh về thuế nhập khẩu: thuế nhập khẩu được coi là chi phí và tính vào giá vốn hàng nhập khẩu. Nợ TK 1562 - Chi phí mua hàng  tăng lên, Có TK 3333 - Thuế Nhập khẩu phải nộp tăng lên

Phản ánh thuế tiêu thụ đặc biệt và coi là chi phí tính vào giá vốn của hàng nhập khẩu: Nợ TK 1562 - Chi phí mua hàng (Thuế TTĐB) tăng lên, Có TK 3332: Thuế TTĐB

Phản ánh thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu: Nợ TK 1331 - Thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ, Có TK 33312: Thuế GTGT hàng nhập khẩu - Ghi nhận khoản thuế này phải nộp tăng lên.

Cần chú ý đến tờ khai nhập khẩu để xem kế toán đã nộp được đầy đủ thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu và thuế nhập khẩu vào ngân sách nhà nước thì mới được phép kê khai và khấu trừ tờ khai này.

Khi nộp tiền thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu với chi cục hải quan cần căn cứ vào giấy nộp tiền hoặc ủy nhiệm chi qua tài khoản ngân hàng để kế toán hạch toán. Nợ TK 3333: Thuế nhập khẩu cần phải nộp giảm đi, Nợ TK 33312: Thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu phải nộp giảm đi, Có TK 111: Nếu nộp tiền mặt, Có TK 112: Nếu nộp tiền gửi ngân hàng.

Phản ánh về các loại thuế
Phản ánh về các loại thuế

2.2. Quy trình hạch toán xuất khẩu 

Quy trình hạch toán xuất khẩu kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì? Phản ánh doanh thu bán hàng: Nợ TK 131, Có TK 5111, Có TK 3331

Phản ánh về giá vốn: Nợ TK 632, Có TK 156

Phản ánh tiền khách hàng nước ngoài thanh toán vào tài khoản ngoại tệ: Nợ TK 1122, Có TK 131

Đồng thời ghi đơn: Nợ TK 007: Số ngoại tệ 

Phản ánh chuyển tiền ngoại tệ sang Việt Nam Đồng: Nợ TK 1121, Có TK 1122: Số ngoại tệ x tỷ giá giao dịch.

Thực hiện hạch toán xuất nhập khẩu
Thực hiện hạch toán xuất nhập khẩu

3. Nhiệm vụ và yêu cầu của công việc kế toán xuất nhập khẩu

3.1. Nhiệm vụ kế toán xuất nhập khẩu là gì?

Kế toán xuất nhập khẩu sẽ thực hiện ghi chép, phản ánh và giám sát được các vấn đề về tình hình thực hiện những chỉ tiêu kế hoạch lưu chuyển hàng hàng hóa xuất nhập khẩu. Để có thể thúc đẩy nhanh tốc độ lưu chuyển hàng hóa. Tăng vòng quay vốn giảm chi phí lưu thông và tăng hiệu quả kinh doanh. Thực hiện kiểm tra về tình hình thực hiện các kế hoạch xuất nhập khẩu về bảo quản, lưu trữ hàng hóa và thu chi ngân sách và tình hình thực hiện thu chi ngân sách,... Kiểm tra chi phí xuất nhập khẩu phát sinh để có thể sử dụng hiệu quả tối ưu nguồn vốn và các loại vật tư hàng hóa. Cung cấp một cách đầy đủ và chính xác các chi tiết và các số liệu để có thể phục vụ công tác quản lý và kinh doanh của doanh nghiệp. Cần lập ra các quỹ dự phòng để có thể điều chỉnh được tỷ giá ngoại tệ cuối mỗi niên độ kế toán để hạn chế những thiệt hại và chủ động về tài chính.

Các nhiệm vụ cụ thể
Các nhiệm vụ cụ thể

3.2. Những yêu cầu công việc kế toán xuất nhập khẩu

Công việc kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì? Công việc này sẽ yêu cầu kế toán phải có đầy đủ kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán xuất nhập khẩu, tài chính, ngân hàng,...

Nếu kế toán có kinh nghiệm làm việc ở các lĩnh vực liên quan thì đó sẽ trở thành một lợi thế.  

Biết sử dụng một cách thành thạo tin học văn phòng như Word, Excel, phần mềm kế toán công ty sử dụng, tiếng Anh.

Có thể giao tiếp trong các giao dịch thương mại và chịu được áp lực công việc.

Có thể nắm bắt và hiểu được các bộ Luật Quốc tế và Luật Thuế trong các lĩnh vực thương mại xuất nhập khẩu.

Hiểu rõ về điều khoản trong Hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hóa, các điều kiện giao và nhận hàng (CIF và FBO) và các hình thức thanh toán (L/C và T/T).

Một số yêu cầu đối với công việc
Một số yêu cầu đối với công việc

Trên đây là các thông tin về kế toán xuất nhập khẩu cần làm những gì. Hy vọng với những thông tin này, bạn đọc có thể hiểu hơn về công việc của kế toán xuất nhập khẩu. Để có thể hiểu rõ hơn các công việc liên quan đến kế toán và các công việc khác hãy truy cập vào website vieclam123.vn để tìm hiểu thêm bạn nhé!

Tìm hiểu công việc của kế toán dịch vụ Logistics

Nội dung công việc của kế toán dịch vụ Logistics gồm những gì? kế toán dịch vụ Logistics thì có cơ hội làm việc như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm các thông tin về kế toán dịch vụ Logistics nhé!

Kế toán dịch vụ Logistics

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.