close
cách
cách cách cách cách cách

[CẬP NHẬT] Bản mô tả công việc Trưởng phòng mua hàng chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trưởng phòng mua hàng chính là vị trí then chốt nắm giữ vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Là ứng viên vị trí này, bạn đã nắm rõ bản mô tả công việc Trưởng phòng mua hàng chuẩn xác? Khi ứng tuyển bạn cần đáp ứng những yêu cầu nào? Hãy khám phá bài viết dưới đây để cập nhật những thông tin bổ ích nhất liên quan tới việc làm này nhé.

1. Trưởng phòng mua hàng họ là ai?

Trưởng phòng thu mua có tên gọi tiếng Anh là Purchasing Manager, đây là một vị trí quan trọng đảm nhận vai trò điều hành và quản lý tất cả hoạt động diễn ra trong phòng thu mua của doanh nghiệp.

Hoạt động mua hàng chính là khâu quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp tới các hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Với các tổ chức này, việc mua hàng chính là tiền đề tạo nên cơ sở vật chất, là nền tảng để mọi hoạt động diễn ra trong doanh nghiệp trở nên suôn sẻ hơn.

Trưởng phòng mua hàng họ là ai
Trưởng phòng mua hàng họ là ai?

Chỉ khi có hàng hoá trong tay, doanh nghiệp mới có sản phẩm hay hàng hóa để cung cấp ra thị trường bên ngoài.

Bởi vai trò quan trọng của hoạt động mua hàng cho nên Trưởng phòng mua hàng chính là vị trí được quan tâm và chú trọng đặc biệt trong hầu hết các doanh nghiệp hiện nay.

Bất kể ứng viên nào khi tham gia ứng tuyển Trưởng phòng mua hàng đều phải nắm rõ bản mô tả công việc của vị trí này. Vậy nếu đây là thông tin mà bạn chưa nắm rõ thì hãy nhanh chóng tìm hiểu về nó qua nội dung dưới đây.

2. Mô tả công việc Trưởng phòng mua hàng đầy đủ nhất

2.1. Tiến hành quản lý các hoạt động của phòng thu mua

Tiến hành quản lý các hoạt động của phòng thu mua
Tiến hành quản lý các hoạt động của phòng thu mua

Với cương vị là người đứng đầu, Trưởng phòng mua hàng sẽ trực tiếp phân công nhiệm vụ cho từng nhân viên trong phòng phù hợp với năng lực.

Đồng thời Trưởng phòng thu mua cũng chịu trách nhiệm giám sát và đánh giá hiệu quả công việc của từng nhân viên trong phòng. Từ những đánh giá khách quan này, Trưởng phòng mua hàng sẽ nắm bắt năng lực của từng người và có cơ sở để ra quyết định kỷ luật hay khen thưởng cho phù hợp.

Để hoạt động của phòng mua hàng diễn ra ổn định, Trưởng phòng mua hàng cần xây dựng cho mình một chính sách và quy trình làm việc thực sự khoa học. Đây là cách giúp nhân viên trong phòng làm việc năng suất, đồng thời cũng góp phần tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp.

2.2. Tham mưu cho Ban Giám đốc về hoạt động mua hàng hiệu quả

Tham mưu cho Ban Giám đốc về hoạt động mua hàng hiệu quả
Tham mưu cho Ban Giám đốc về hoạt động mua hàng hiệu quả

Ngoài công tác quản lý phòng ban, Trưởng phòng mua hàng còn đảm nhận công việc vô cùng quan trọng đó là tư vấn, tham mưu cho Ban Giám đốc về những hoạt động mua hàng hiệu quả.

Mặc dù các thành viên trong Ban Giám đốc đều là những thành viên xuất sắc, thế nhưng việc am hiểu sâu sắc về một chuyên môn như mua hàng thì họ không thể bằng Trưởng phòng mua hàng.

Vậy nên tất cả những vấn đề chuyên sâu liên quan lĩnh vực mua hàng thì họ cần tham khảo ý kiến cũng như tư vấn của Trưởng phòng mua hàng để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

2.3. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới cho phòng thu mua

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới cho phòng thu mua
Tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới cho phòng thu mua

Bất kể phòng ban nào cũng sẽ tiếp nhận nhân viên mới, do đó khi có người nghỉ việc, Trưởng phòng mua hàng cần tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới về các nghiệp vụ họ cần thực hiện trong quá trình làm việc.

Với trình độ, kiến thức hay kinh nghiệm của mình thì chắc chắn không ai có thể làm tốt nhiệm vụ này hơn Trưởng phòng mua hàng. Đương nhiên về phía nhân sự mới, được Trưởng phòng đích thân hướng dẫn thì chắc chắn sẽ nhanh chóng tiếp thu được yêu cầu của công việc, từ đó hoàn thành nhiệm vụ được giao theo deadline đề ra.

2.4. Nghiên cứu thị trường và đưa ra các dự báo thu mua

Nghiên cứu thị trường và đưa ra các dự báo thu mua
Nghiên cứu thị trường và đưa ra các dự báo thu mua

Một trong những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của Trưởng phòng mua hàng đó là tìm hiểu và nghiên cứu thị trưởng. Bất kỳ sự biến động nào cũng có thể gây ra ảnh hưởng gây thiệt hại cho kinh tế của doanh nghiệp, chính vì vậy Trưởng phòng mua hàng phải đặc biệt quan tâm và chú trọng tới điều này.

Bên cạnh đó, theo dõi sát sao kết quả bán hàng để có dữ liệu phân tích và đưa ra dự báo về nhu cầu của thị trường. Bằng sự hiểu biết và những kinh nghiệm vốn có, Trưởng phòng mua hàng sẽ là người đưa ra những dự báo chuẩn giúp doanh nghiệp có lựa chọn đúng đắn nhất trong các quyết định quan trọng.

Ngoài ra, Trưởng phòng mua hàng cũng nên chú ý tới việc xây dựng hệ thống nhà cung cấp tiềm năng, điều này giúp công ty có nguồn nhập hàng ổn định và đảm bảo chất lượng cho hoạt động sản xuất của mình.

2.5. Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình mua hàng

Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình mua hàng
Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình mua hàng

Mặc dù mua hàng không phức tạp như bán hàng thế nhưng nó lại là hoạt động dễ xảy ra sai sót nhiều hơn. Điều quan trọng là khi phát sinh vấn đề, Trưởng phòng mua hàng sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm và xử lý ổn thỏa chúng.

Tất cả những vấn đề phát sinh cần phải xử lý một cách nhanh chóng và hiệu quả, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái ổn định nhất.

3. Những yêu cầu cần thiết dành cho ứng viên trưởng phòng mua hàng

Ứng viên Trưởng phòng mua hàng khi tham gia ứng tuyển cần đáp ứng những yêu cầu cụ thể nào? Đó cũng chính là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy đáp án là gì?

Với một vị trí quản lý cấp cao như Trưởng phòng mua hàng, doanh nghiệp thường đưa ra yêu cầu về học vấn cũng như trình độ phù hợp. Cụ thể, bạn phải tốt nghiệp và sở hữu bằng cử nhân với các chuyên ngành như Ngoại ngữ, Quản trị kinh doanh, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Xuất nhập khẩu,...

Những yêu cầu cần thiết dành cho ứng viên trưởng phòng mua hàng
Những yêu cầu cần thiết dành cho ứng viên Trưởng phòng mua hàng

Bên cạnh đó, phải có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực mua hàng tối thiểu từ 4 - 6 năm, trong đó các vị trí đảm nhận là Trưởng phòng, Phó phòng mua hàng ít nhất từ 1 - 2 năm trở lên.

Do đứng đầu một bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp, đặc biệt là công việc lại liên quan tới các giao dịch mua bán hàng hoá. Cho nên Trưởng phòng mua hàng cần đảm bảo có kinh nghiệm trong việc quản lý ngân sách và mua hàng.

Ngoài ra, ứng viên Trưởng phòng mua hàng cũng phải sở hữu một số kỹ năng quan trọng khác phục vụ cho công việc như là lãnh đạo xuất sắc, kỹ năng đàm phán, giải quyết vấn đề một cách khách quan và hiệu quả, kỹ năng dịch vụ khách hàng hay giao tiếp, thuyết trình,...

Sở hữu những kỹ năng này chính là đáp ứng các yêu cầu từ nhà tuyển dụng, theo đó các ứng viên của vị trí Trưởng phòng mua hàng cũng sẽ nâng cao cơ hội trúng tuyển của mình.

4. Lương và quyền lợi của Trưởng phòng mua hàng

Ngoài bản mô tả công việc Trưởng phòng mua hàng, những yêu cầu tuyển dụng, các ứng viên của việc làm này cũng quan tâm đến lương và quyền lợi của mình khi trúng tuyển.

Theo bạn, Trưởng phòng mua hàng sẽ được hưởng thu nhập là bao nhiêu và các chế độ đãi ngộ như thế nào?

Hiện nay, trên thị trường mức lương của Trưởng phòng mua hàng là con số mơ ước của nhiều người. Cụ thể Trưởng phòng mua hàng chuyên nghiệp có thể nhận về từ 23 - 60 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, tương ứng với mức tiền lương hậu hĩnh này thì ứng viên phải đảm bảo chắc chắn về năng lực của bản thân. Theo sự đánh giá của các ứng viên thì đây chính là vị trí đòi hỏi những yêu cầu khắt khe mà không phải ai cũng làm được.

Lương và quyền lợi của trưởng phòng mua hàng
Lương và quyền lợi của Trưởng phòng mua hàng

Bên cạnh tiền lương hấp dẫn, các chính sách dành cho Trưởng phòng mua hàng cũng là yếu tố khiến nhiều ứng viên quan tâm. Theo đó nếu trúng tuyển vào vị trí này, bạn sẽ được hưởng những quyền lợi sau đây:

- Được tham gia bảo hiểm theo quy định của Nhà nước khi ký hợp đồng chính thức với doanh nghiệp

- Nhận được tiền phụ cấp xăng xe, điện thoại hay máy tính phục vụ cho công việc

- Hưởng các khoản tiền phụ cấp theo quy định của công ty như phụ cấp chuyên cần, phụ cấp nhà ở,...

- Hưởng các khoản tiền thưởng ngày lễ hấp dẫn

- Trưởng phòng mua hàng có cơ hội thăng tiến lớn trong công việc

- …

Mong rằng bản mô tả công việc Trưởng phòng mua hàng được chia sẻ trên đây đã giúp các ứng viên hiểu rõ hơn về vị trí này. Nhìn vào những yêu cầu cũng như quyền lợi của Trưởng phòng mua hàng, bạn hãy cân nhắc về việc ứng tuyển để có cơ hội cao nhất nhé.

Mô tả công việc Trưởng phòng kinh doanh

Trưởng phòng kinh doanh cũng là vị trí mà nhiều người mơ ước, tuy nhiên vị trí  này cũng đòi hỏi ứng viên phải hiểu rõ những nhiệm vụ mà họ cần thực hiện. Vấn đề này sẽ được làm rõ ở bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh của vieclam123.vn dưới đây.

Mô tả công việc Trưởng phòng kinh doanh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.