close
cách
cách cách cách cách cách

Khám phá mô tả công việc của Team Leader chi tiết và đầy đủ nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong một doanh nghiệp có rất nhiều bộ phận, phòng ban khác nhau, trong đó lại được chia thành các nhóm nhỏ và Team Leader chính là người quản lý. Bởi vậy, Team Leader có vai trò vô cùng quan trọng, dẫn dắt đội nhóm đi lên, mang đến những đột phá và thành công cho doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết Team Leader làm những công việc gì chưa? Cùng tìm hiểu bản mô tả công việc của Team Leader qua bài viết sau đây nhé!

1. Mô tả công việc của Team Leader mới nhất

1.1. Team Leader là gì?

Team Leader còn gọi là trưởng nhóm, là một quản lý trực tiếp đội nhóm bậc trung, có quy mô không quá lớn, thường dưới 20 người. Trong một phòng ban lớn của doanh nghiệp hay công ty, Team Leader sẽ có nhiệm vụ phụ trách tất cả công việc của một mảng cụ thể nào đó về chuyên môn.

Team Leader còn gọi là trưởng nhóm
Team Leader còn gọi là trưởng nhóm

Chẳng hạn: Trong phòng kinh doanh của doanh nghiệp sẽ chia thành từng mảng như khối bán lẻ tại cửa hàng, khối bán buôn, khối thương mại điện tử… Khi đó, mỗi khối kinh doanh này sẽ được Team Leader chịu trách nhiệm quản lý.

1.2. Công việc của Team Leader là gì?

Team Leader là người dẫn dắt đội nhóm của mình làm việc hiệu quả, đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Dưới đây là bản mô tả công việc của Team Leader.

1.2.1. Xác định hướng đi và có trách nhiệm với toàn thể đội nhóm

Giống như “ngọn hải đăng”, Team Leader là người dẫn dắt, định hướng đội nhóm (team) của mình đạt được mục tiêu, hoàn thành công việc xuất sắc, xây dựng bản kế hoạch công việc cho dự án của đội nhóm. Ngoài ra, trước các quản lý cấp cao như trưởng bộ phận, trưởng phòng hay trưởng ban lãnh đạo của công ty, Team Leader là người chịu trách nhiệm cho công việc của đội nhóm.

Mô tả công việc của Team Leader mới nhất
Mô tả công việc của Team Leader mới nhất

1.2.2. Phân bổ công việc, nhân sự, lên KPI cho đội nhóm

Các hạng mục công việc của từng nhân viên sẽ được Team Leader phân công. Bởi vậy, để đảm bảo công việc thành công, Team Leader cần phân chia tiến độ công việc, khối lượng công việc phù hợp với từng năng lực của thành viên. Bên cạnh đó, Team Leader cũng là người đánh giá nhân sựu dựa theo KPI về thái độ, công việc, sự cố gắng… và theo dõi kết quả công việc của từng thành viên trong team. Qua đó, trưởng nhóm sẽ tối ưu hóa bộ máy nhân sự và lên kế hoạch cải thiện hiệu quả công việc.

1.2.3. Theo dõi, kiểm soát kế hoạch và tạo động lực cho team

Tất nhiên, Team Leader không thể nào tham gia vào những dự án, hạng mục công việc của từng thành viên, tuy nhiên họ cần phải theo dõi các báo cáo số liệu, bao quát chặt chữ toàn bộ dự án, kiểm soát những tình hình diễn ra thực tế để nhanh chóng đưa những những điều chỉnh hợp lý, giúp mọi người hoàn thành mục tiêu công việc và hạn chế những trường hợp xấu xảy ra.

Ngoài ra, quản lý nhân sự theo KPI và phân chia công việc thôi là chưa đủ, Team Leader cần phải nắm được từng thói quen, tính cách và phong cách làm việc từng người, tạo động lực cho nhân viên, lắng nghe từng khó khăn của nhân viên và giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, hoàn thành công việc một cách tốt nhất, xây dựng teamwork thật tốt, từ đó hiệu quả công việc được nâng cao.

Tạo động lực cho team và giúp họ vượt qua khó khăn
Tạo động lực cho team và giúp họ vượt qua khó khăn

1.2.4. Là cầu nối giữa các bộ phận

Team Leader chính là cầu nối giữa nhân viên và những người quản lý cấp cao hơn, bởi vậy họ chính là người trung gian truyền đạt ý kiến, tâm tư, yêu cầu, ý tưởng, nguyện vọng… của từng bên. Họ cũng là người có vai trò điều chỉnh, cải thiện và xây dựng mối quan hệ của các bên ngày một tốt đẹp, giúp nâng cao hiệu quả công việc.

2. Làm thế nào để trở thành một Team Leader giỏi?

Sau khi đã nắm được bản mô tả công việc của Team Leader, chúng ta cùng tìm hiểu yếu tố cần thiết để trở thành một Team Leader giỏi nhé!

2.1. Có tầm nhìn xa trông rộng

Trưởng nhóm cần phải nhìn ra trông rộng, biết liên kết các sự việc ở quá khứ, hiện tại và đưa ra những kế hoạch, định hướng sao cho phù hợp, đảm bảo có khả năng thành công nhất. Điều quan trọng là Team Leader cần biết cách truyền tải các mục tiêu, tầm nhìn tới các thành viên, từ đó cả nhóm cùng nhau cố gắng và đạt được mục tiêu đề ra.

Có tầm nhìn xa trông rộng và biết cách truyền tải mục tiêu
Có tầm nhìn xa trông rộng và biết cách truyền tải mục tiêu

Chỉ có như vậy, mỗi người mới có thể hiểu rõ vai trò của từng thành viên, và đưa ra cách giải quyết nhiệm vụ được giao tốt nhất.

2.2. Giao tiếp giỏi và có uy tín

Để đứng đầu một đội nhóm, Team Leader cần có kỹ năng giao tiếp. Bởi đây là công việc cần trao đổi thường xuyên và truyền đạt ý kiến tới nhiều đối tượng, bao gồm cả trao đổi và thương thuyết tới nhân viên, đối tác, khách hàng, cho các cấp quản lý khác.

Vì vậy, để tránh gây hiểu lầm và giúp mọi người có thể truyền đạt những ý tưởng, quan điểm, đàm phán hợp đồng, thuyết trình dự án… khéo léo, rõ ràng, thuyết phục sẽ giúp công việc hiệu quả, xây dựng được mối quan hệ hài hòa, tích cực với khách hàng, nhân viên và được quản lý, đối tác đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Team Leader cần là một người có khả năng truyền cảm hứng, tâm lý, giúp các thành viên trong nhóm xây dựng được văn hóa làm việc, nâng cao sự tích cực và động lực cho từng nhân viên, giúp team ngày càng thành công.

2.3. Kiến thức, kỹ năng chuyên môn

Không chỉ có kỹ năng mềm, Team Leader cần phải có kỹ năng, kiến thức chuyên môn vững vàng. Tuy trưởng nhóm có thể không phải người giỏi nhất, tuy nhiên bạn cần phải có kiến thức, kỹ năng chuyên môn, khả năng quản lý, đánh giá và theo dõi nhân viên.

Cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn
Cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn

2.4. Khả năng sáng tạo và kỹ năng quản lý

Hầu hết, các Team Leader cần có khả năng sáng tạo thì mới có thể phát triển, cần có tư duy, suy nghĩ lin động, luôn tìm ra những hướng đi mới cho công việc, xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra một cách hợp lý. Bên cạnh đó, để các thành viên trong đội nhóm sáng tạo, bạn cần xây dựng được môi trường năng động, tạo cơ hội để mọi người có thể phát triển ý năng, phát huy ý tưởng.

Bên cạnh đó, để có thể quản lý, lãnh đạo tốt và phân chia nhiệm vụ cho từng người, kỹ năng quản lý là kỹ năng không thể thiếu với một trưởng nhóm. Công việc này cần theo dõi sát sao tiến trình hoạt động và hoàn thành công việc, đưa ra những lời khuyên hay điều chỉnh phù hợp với từng người. Nếu thấy hiệu quả công việc đi lệch với mục tiêu hay giảm sút thì nên đề xuất các phương án thay đổi kịp thời.

2.5. Khả năng xử lý tình huống tốt và tư duy nhạy bén

Trong các hoạt động của đội nhóm, Team Leader luôn là người “đứng mũi chịu sào”, bởi vậy họ cần có tinh thần đồng đội, có kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao, có khả năng xử lý các phát sinh xảy ra.

Khả năng xử lý tình huống tốt và tư duy nhạy bén
Khả năng xử lý tình huống tốt và tư duy nhạy bén

Bên cạnh đó, để giải quyết những tình huống này hợp tình hợp lý, giảm thiểu tác động tiêu cực, rủi ro ảnh hưởng tới kết quả công việc thì Team Leader cần có tư duy tốt, logic, khả năng xử lý tình huống hiệu quả. Có kỹ năng này cũng giúp đội nhóm có thể bứt phá, thành công trong công việc nếu Team Leader là người sắc sảo, nhạy bén, biết nắm lấy thời cơ.

Trên đây là mô tả công việc của Team Leader và một số thông tin liên quan tới vị trí này. Team Leader là một vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp, tổ chức, là người dẫn dắt đội nhóm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Để trở thành một Team Leader giỏi, bạn hãy trau dồi, rèn luyện các kỹ năng kể trên và truy cập vieclam123.vn để tìm việc làm Team Leader ngay nhé!

HR Assistant là gì?

HR Assistant là vị trí quan trọng trong  bộ phận nhân sự, đặc biệt thích hợp với những bạn sinh viên học ngành liên quan tới nhân sự mới ra trường. Vậy HR Assistant là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về vị trí HR Assistant nhé!

HR Assistant là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.