close
cách
cách cách cách cách cách

Mô tả công việc chuyên viên tài chính chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Công việc chuyên viên tài chính luôn là một ngành nghề thu hút nhiều ứng viên do mức lương hấp dẫn và đãi độ công việc này mang lại. Tuy nhiên để có được công việc này thì ứng viên cần có sự hiểu biết về tính chất công việc và những yêu cầu của nhà tuyển dụng. Cùng vieclam123.vn đi tìm hiểu bản mô tả công việc chuyên viên tài chính chi tiết dưới đây để giúp bạn tháo gỡ được những thắc mắc về ngành nghề này nhé.

1. Tổng quan về chuyên viên tài chính

Chuyên viên tài chính tên tiếng anh là Finance specialist là những người phân tích xác định được rủi ro và hiệu quả chi phí ngân sách công ty, đưa ra các giải pháp về tài chính cho doanh nghiệp. Chuyên viên tài chính sử dụng phương pháp phân tích đến đánh giá kế hoạch đầu tư và tìm hiểu thị trường chiến lược cũng như hiệu suất hệ thống giao dịch.

Chuyên viên tài chính

Chuyên viên tài chính

Chuyên viên tài chính là người tổng hợp dữ liệu báo cáo thông tin liên quan đến tài chính doanh nghiệp hỗ trợ quản lý sử dụng ngân sách công ty cho phù hợp để đạt hiệu quả cao. Đây là một ngành nghề được công nhận ở cả trong và ngoài nước.

Xem thêm: Mẫu cv tài chính - ngân hàng hot nhất.

2. Mô tả công việc chuyên viên tài chính chi tiết nhất

2.1. Xây dựng kế hoạch về tài chính

Chuyên viên tài chính sẽ tìm hiểu về ý kiến yêu cầu về các chiến lược đầu tư phát triển kinh doanh từ đó xây dựng một bản kế hoạch chi tiết. Họ là người thực hiện việc tính toán các chi phí hoặc rủi ro của dự án để hạn chế các vấn đề ngân sách chi phí khi đưa vào hoạt động. 

Các dự án đầu tư của doanh nghiệp đa dạng như: đầu tư thay đổi sản phẩm, nâng cấp các thiết bị máy móc, mở rộng thị trường chi nhánh kinh doanh, đầu tư tăng chi phí nhân sự,... Dựa vào bản kế hoạch và những thông tin tìm hiểu chuyên viên tài chính sẽ đóng góp ý kiến tham mưu cho ban lãnh đạo những phương pháp mang lại hiệu quả tránh rủi ro cao và tăng lợi nhuận cho công ty. 

2.2. Quản trị tài chính

Đây là công việc quan trọng của chuyên viên tài chính. Thực hiện giám sát quản lý các chương trình tài chính và dòng tiền doanh nghiệp như: vốn cố định, vốn lưu động, vốn đầu tư. Nhiệm vụ của chuyên viên tài chính cũng phải đảm bảo về chuyển nhượng tài chính của công ty. Kết hợp với bộ phận kế toán để lập ngân sách tài chính công việc thu chi rõ ràng đảm bảo được dòng tiền được sử dụng đúng quy định hợp lý tránh tham nhũng.

2.3. Quản lý các chi phí doanh thu

Các chi phí doanh nghiệp bao gồm:

  • Chi phí sản xuất

  • Chi phí nguồn nhân lực

  • Chi phí về sản phẩm

  • Chi phí tiêu thụ

  • Chi phí hao tổn

  • Lợi nhuận và doanh thu

Chuyên viên tài chính phải dự báo về hướng đi của dòng tiền và theo dõi để điều chỉnh cho phù hợp. Khả năng của chuyên viên tài chính thể hiện ở việc dự đoán tình hình tài chính trong thời gian tới thông qua việc phân tích tài chính.

2.4. Báo cáo tài chính

Báo cáo lại việc quản lý nghiên cứu tài chính với ban lãnh đạo. Chuyên viên tài chính tổng hợp lại kết quả hoạt động nguồn tiền, vốn, lợi nhuận để làm tư liệu cho dự án của doanh nghiệp có đi vào hoạt động hay không. Chuyên viên tài chính sẽ thực hiện việc báo cáo theo định kỳ mỗi tuần, mỗi tháng và theo quý, năm. Bên cạnh việc báo cáo cần phải thuyết trình trước ban lãnh đạo trong các cuộc họp công ty về tình hình kinh doanh và tài chính, chỉ ra lý do thất thoát tài chính và giải pháp khắc phục

Mô tả công việc của chuyên viên tài chính

Mô tả công việc của chuyên viên tài chính

2.5. Hướng dẫn hoạt động kế toán, tính lương

Đấy là nhiệm vụ không kém quan trọng của chuyên viên tài chính. Kết hợp với bộ phận kế toán và kiểm toán để hướng dẫn nhân viên về các hoạt động tính lương, kiểm toán để có thể phân tích tình hình tài chính một cách chính xác nhất.

Ngoài ra chuyên viên tài chính cũng là người đề xuất kế hoạch đào tạo và phỏng vấn chuyên môn với các vị trí kế toán doanh nghiệp.

Tóm lại công việc của chuyên viên tài chính thực hiện những nhiệm vụ:

  • Thực hiện đánh giá tình hình tài chính công ty

  • Đề xuất lựa chọn đầu tư cho khách hàng

  • Hiểu được mục tiêu đầu tư và đề xuất các chiến lược tài chính

  • Xây dựng kế hoạch khắc phục rủi ro tài chính

  • Lập báo cáo ngân sách chi phí dòng tiền

  • Đảm bảo chính sách kiểm soát nội bộ

  • Lập báo cáo tài chính theo yêu cầu

3. Yêu cầu đối với chuyên viên tài chính

Chuyên viên tài chính là vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn và kỹ năng cao. Các nhà tuyển dụng thường tìm kiếm các ứng viên đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu sau:

  • Tốt nghiệp trình độ Đại học các chuyên ngành về tài chính, ngân hàng, quản trị kinh doanh,... 

  • Kinh nghiệm làm việc ở những vị trí liên quan từ 1 năm trở lên.

  • Thành thạo các kỹ năng về phần mềm, máy tính, tin học.

  • Có khả năng phân tích thị trường và đưa ra ý kiến dựa trên dữ liệu

  • Kỹ năng thuyết trình, giải thích.

  • Chứng chỉ như CPA hoặc CFA là một lợi thế

4. Lương của chuyên viên tài chính là bao nhiêu?

Mức lương của chuyên viên tài chính luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Vị trí này mức lương ở khoảng 10 đến 16 triệu một tháng, đây là mức lương cao so với mặt bằng hiện nay. Ngoài ra thì chuyên viên tài chính cũng được hưởng các quyền lợi như đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Thưởng lễ tế và các dịp đặc biệt. Các khoản trợ cấp của công ty.

Chuyên viên tài chính có cơ hội làm việc ở môi trường chuyên nghiệp, đi công tác tại trong và ngoài nước, làm việc với nhiều đối tác lớn. Đây là những quyền lợi và ưu đãi giúp cho những người theo đuổi công việc này hoàn toàn có thể gắn bó lâu dài và phát triển trong tương lai. 

Lương của chuyên viên tài chính

Lương của chuyên viên tài chính

5. Kỹ năng để trở thành chuyên viên tài chính xuất sắc.

5.1 Trở thành người có khả năng giải quyết vấn đề

Một chuyên viên tài chính hàng đầu có khả năng hành động để tìm giải pháp tài chính trong hầu hết các tình huống, cho dù vấn đề có nghiêm trọng đến đâu. Rõ ràng, đó là một trong những phần quan trọng nhất trong công việc của bạn - hỗ trợ khách hàng.

Nếu bạn có kỹ năng giải quyết vấn đề, ít nhất là luôn có suy nghĩ thấu đáo, chiến lược phân tích thông minh, nhanh nhạy và có tầm nhìn, hãy đưa nhấn mạnh trong sơ yếu lý lịch và đề cập trong phỏng vấn. Ưu điểm này hoàn toàn là một thế mạnh khi ứng tuyển vào vị trí chuyên viên tài chính.

5.2. Kỹ năng phân tích

Khả năng thể hiện tư duy logic để thu thập và phân tích nhiều thông tin là điều tuyệt đối cần thiết trong lĩnh vực tài chính. Kỹ năng này không sẵn có mà bạn phải rèn luyện, tích lũy trong quá trình học tập và làm việc. Việc thành thạo các kinh nghiệm phân tích sẽ đảm bảo nền tảng vững chắc cho nghề chuyên viên tài chính của bạn.

Trong cuộc phỏng vấn xin việc, đừng ngại nói về những kinh nghiệm phân tích trong quá khứ của bạn bằng cách đưa ra thông tin cụ thể về những gì bạn đã gặp phải và cách xử lý.

5.3. Khả năng giao tiếp, thích ứng tốt

Nhiều người cho rằng công việc của chuyên viên tài chính chủ yếu tập trung vào làm việc với số liệu, phân tích, dự đoán và đưa ra giải pháp, nghĩa là chủ yếu làm việc với phần mềm, máy tính. Tuy nhiên, giao tiếp vẫn là kỹ năng sống còn nếu bạn muốn thành công trong nghề này.

Sau khi đã nắm được thông tin về bản mô tả công việc chuyên viên tài chính trên đây do vieclam123.vn chia sẻ hy vọng các bạn có thể tự tin ứng tuyển vào vị trí công việc này chinh phục nhà tuyển dụng với những hiểu biết của mình và cơ hội thăng tiến trong tương lai. 


 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.