close
cách
cách cách cách cách cách

Mồ hôi dầu là gì? Làm sao để khắc phục mồ hôi dầu hiệu quả?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với nhiều người mồ hôi dầu luôn là nỗi ám ảnh, bạn cảm thấy khó chịu khi mồ hôi dầu ra khiến bạn có mùi và bẩn quần áo. Cùng theo dõi bài viết sau đây để nắm rõ mồ hôi dầu là gì, nguyên nhân và cách khắc phục dứt điểm tình trạng để tự tin hơn nhé.

1. Mồ hôi dầu là gì bạn biết chưa?

1.1. Khái niệm mồ hôi dầu

Khi con người hoạt động sinh lý bình thường mồ hôi được tiết ra từ tuyến mồ hôi trong cơ thể. Gồm có hai loại cơ bản của mồ hôi đó là mồ hôi dầu và mồ hôi thường. Mồ hôi dầu tiết ra nằm ở dạng nhờn nên sẽ dễ gây dị ứng, bít lỗ chân lông và nổi mụn nhọt khi khô lại, còn mồ hôi thường không gây ảnh hưởng đến ra nó còn làm lỗ chân lông thoáng hơn.

Mồ hôi dầu là gì
Mồ hôi dầu là gì

Mồ hôi dầu khi tiết ra sẽ để lại trên quần áo vết ố màu vàng khi khô lại đặc biệt là tay áo và cổ. Thường thấy mồ hôi tập trung ở lòng bàn tay, lòng bàn chân vì tập trung chủ yếu các tuyến apocrine và eccrine. Hiếm gặp hơn mồ hôi ở vùng đầu và mặt tuy nhiên nó lại dễ bị dầu hơn các khu vực khác, chính nó làm bạn gây khả năng lên mụn cao, mất tự tin, da bạn yếu đi và trở nên nhạy cảm hơn trước đây.

Bên cạnh đó mồ hôi dầu sẽ khiến con người luôn có mùi chua khó chịu, bị bóng nhờn ở vùng dưới cánh tay hay trên tóc, tình trạng này diễn ra làm bạn không tự tin, trở nên ái ngại đối với tất cả các mối quan hệ bạn bè giao tiếp khi ở gần nhau.

1.2. Các vùng hay xuất hiện mồ hôi dầu

1.2.1. Mồ hôi dầu trên đầu và tóc

Bạn bị tình trạng ngứa và nấm da đầu khi trên tóc có mồ hôi dầu. Tóc sẽ bị bết dính lại khi tiết ra nhiều dầu làm bạn khi buộc mái tóc hay chải tóc cảm giác rất khó chịu. Bên cạnh đó khi đứng trước người khác bạn cảm thấy tự ti vô cùng vì bó xuất hiện mùi hôi. Khi bạn ngủ dậy sau một đêm oi bức thì mồ hôi dầu xuất hiện, cũng có thể bạn đội lâu nón bảo hiểm làm đầu ẩm ướt, làm tóc kết dính, khô xơ khi thêm khói bụi xung quanh.

Mồ hôi dầu trên đầu và tóc
Mồ hôi dầu trên đầu và tóc

1.2.2. Mồ hôi dầu trên lưng

Xuất hiện trên lưng mồ hôi dầu khi trong môi trường nóng bức bạn vận động nhiều. Bên cạnh đó cũng do lâu ngày không tắm rửa hay bụi bẩn dẫn đến trên lưng có mồ hôi dầu. Nếu không làm sạch sẽ loại mồ hôi dầu này sẽ thấy khó chịu ngứa rát gây nên các mụn nhỏ. Do đó sau khi ở trong thời kiện thời tiết oi bức, vận động mạnh hãy thay sạch sẽ quần áo thường xuyên và tắm rửa.

1.2.3. Mồ hôi dầu ở mặt và mũi

Không chỉ do nóng nực oi bức của thời tiết mà da cũng có thể tiết chất nhờn trên da mặt khi thời tiết trong môi trường lạnh. Các lỗ chân lông trên mặt bạn bị tắt khi có mồ hôi dầu này, tình trạng mụn ẩn diễn ra khi da không thoát được khí ra bên ngoài. Bộ phận đổ nhiều mồ hôi nhất trên khuôn mặt của bạn đó là mũi, so với da thì ở mũi lỗ chân lông thường to hơn nên số lượng tiết ra chất nhờn cũng nhiều hơn. Đó là lý do trên mũi của mình bạn thường thấy có mụn đầu đen. Khi thấy da mặt hay mũi có tiết ra mồ hôi dầu hay thường xuyên rửa mặt nhé.

Mồ hôi dầu ở mặt và mũi
Mồ hôi dầu ở mặt và mũi

2. Nguyên nhân và cách khắc phục chữa trị mồ hôi dầu hiệu quả

2.1. Nguyên nhân xảy ra tình trạng mồ hôi dầu

Có thể do nguyên nhân một số yếu tố khách quan và chủ quan tác động nên bị đổ mồ hôi dầu nên tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân:

Di truyền: Nếu như người bị đổ mồ hôi dầu là thành viên trong gia đình bạn thì nguy cơ bạn bị gặp tình trạng này là 28%.

Rối loạn lo âu hay stress: Căng thẳng quá mức thường xuyên diễn ra, thiếu ngủ, thức khuya, kéo dài lo âu mất ngủ,..có thể làm mồ hôi dầu bị kích thích và đổ ra nhiều hơn.

Nội tiết tố bị thay đổi: Nguyên nhân gây đổ mồ hôi cũng do trong giai đoạn nồng độ hormone bị rối loạn, phụ nữ tiền mãn kinh hay ở thời kỳ mang thai.

Phơi nắng bên ngoài quá lâu: Da sẽ được bảo vệ khi tiết bã nhờn tăng lên thì da tiếp xúc lâu với ánh sáng mặt trời.

Không đúng cách khi sử dụng mỹ phẩm: Lạm dụng sữa rửa mặt, sử dụng nhiều kem tẩy tế bào chế, tác động lực mạnh chà lên da,.. Khiến da tiết nhiều mồ hôi và bị tổn thương da. 

Bệnh lý mãn tính: Ung thư, cường giáp, nhiễm trùng, tuổi tiền mãn kinh rối loạn nội tiết tố, bệnh đái tháo đường,..có thể làm cơ thể bị đổ mồ hôi nhiều hơn.

Một số loại thuốc có tác dụng phụ: phụ nữ sẽ có thêm mồ hôi dầu xuất hiện khi sử dụng thuốc tránh thai hay liệu pháp hormone.

Thời tiết bị thay đổi: Cơ thể tăng tiết bã nhờn khi thời tiết nắng nóng để không bị khô khi bảo vệ da.

Bên cạnh các nguyên nhân mà chúng tôi kể trên thì còn có nguyên nhân khác như sử dụng cà phê, rượu bia, thuốc là hay những đồ ăn có chứa gia vị làm mồ hôi đổ đi nhiều.

2.2. Mồ hôi dầu có những cách khắc phục nào?

2.2.1. Thường xuyên giặt quần áo

Một trong cách làm cho cơ thể bạn mồ hôi hạn chế, khô thoáng khi thường xuyên giặt quần áo. Do đó sau khi tắm gội bạn cần quần áo của mình để loại bỏ các mùi hôi bụi bẩn đang bám trên quần áo. Đây là giải pháp cơ bản và đơn giản nhất để khử mùi mồ hôi dầu có thể áp dụng. Không chỉ hỗ trợ bạn loại bỏ sự khó chịu về mùi hôi khi thường xuyên vệ sinh giặt giũ quần áo mà còn có cách bảo quản quần áo thương hương và luôn mới.

Thường xuyên giặt quần áo
Thường xuyên giặt quần áo

2.2.2. Chọn mặc các loại chất liệu vải thoáng mát

Khi bạn là người đổ mồ hôi dầu thường xuyên thì vấn đề chọn trang phục mặc mỗi ngày là điều cần chú ý. Hạn chế chọn các loại vải dày như nylon, vải, cứng, dày,.. Các trang phục thoáng mát trong chất liệu được ưu tiên như thấm hút mồ hôi, cotton,..để không bị bí bách trong cơ thể, gây khó chịu mồ hôi và tránh việc bị bẩn quần áo.

2.2.3. Thay đổi sinh hoạt ăn uống

Bạn cũng nên áp dụng việc thay đổi thói quen sinh hoạt ăn uống bên cạnh việc áp dụng giải pháp khử mùi mồ hôi dầu, hạn chế ăn thức ăn dầu mỡ, chưa nhiều đồ ngọt hay các loại chất kích thích. Vì trong cơ thể có lượng dư thừa chất béo sẽ tiết ra bên ngoài theo tuyến mồ hôi. Không nên ăn các loại đồ ăn dễ gây kích ứng như hải sản, tiêu, ớt. Thực đơn được bổ sung chứa nhiều hoa quả, rau xanh, thay vì chiên thì thức ăn chế biến luộc hoặc hấp.

Cho cơ thể cung cấp nhiều loại nước hoa quả và nước khoáng. Nguyên đổ mồ hôi dầu cũng do một phần bạn uống các loại đồ uống có caffein hay cafe nguyên chất. Hãy thay đổi thói quen bằng việc thưởng thức trà thảo mộc hay trà xanh để kiểm soát ngăn ngừa hiệu quả việc đổ mồ hôi dầu nhé.

Thay đổi sinh hoạt ăn uống
Thay đổi sinh hoạt ăn uống

2.2.4. Hạn chế căng thẳng

Căng thẳng stress  làm lượng dầu tiết ra tăng lên và hormone bị rối loạn. Bằng việc tập ngồi thiền, yoga, tập thể dục để tiết chế cảm xúc của mình. Do căng thẳng lo lắng bạn bị đổ mồ hôi trong các trường hợp đó thì hãy sử dụng các thực phẩm phô mai, sữa chưa, sữa giàu canxi để bổ sung.

2.2.5. Sử dụng khăn giấy thấm dầu

Cơ thể bạn đổ nhiều mồ hôi khi trời nắng nóng làm da dễ bị bóng nhờn, món đồ thần thành lúc này đó là khăn lau mồ hôi dấu cứu cánh cho bạn ngay lập tức. Do đó vào mỗi mùa hè một vật bất ly thân dành cho cả nữ và nam là một gói khăn lau mồ hôi dầu bé xinh.

Sử dụng khăn giấy thấm dầu
Sử dụng khăn giấy thấm dầu

Để nhanh chóng lấy lại cho da sự mịn màng khô ráo khăn lau mồ hôi sẽ giải quyết hết các lớp dầu nhờn trên da. Với thao tác cực kỳ đơn giản, tất cả dầu nhờn sẽ được loại bỏ khi thấm hút, đặt giấy áp lên da. Chỉ có thể sử dụng một lần khăn lau mồ hôi dầu có sự nhất định trong lượng thấm hút, da bạn sẽ bị lên mụn vì nhiễm khuẩn do đó không nên tái sử dụng. Để làm sạch da nhiều người sử dụng khăn lau chà xát lên da tuy nhiên nó sẽ gây hại cho da vì dùng sai cách.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về mồ hôi dầu là gì? Cách khắc phục và chữa trị khi có mồ hôi dầu? Đừng quên để lại câu hỏi cho chúng tôi khi bạn có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, chúng tôi sẽ phản hồi nhanh chóng nhất có thể. Hẹn gặp lại trong nội dung kế tiếp của vieclam123.vn với nhiều nội dung hữu ích khác.

Google Doodle là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin Google Doodle là gì và những ý nghĩa mà Google Doodle mang lại? Hãy cùng nắm rõ trong bài viết được cập nhật sau đây của chúng tôi nhé!

Google Doodle là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.