close
cách
cách cách cách cách cách

Mô hình thác nước là gì? Đặc điểm mô hình thác nước cần nắm rõ?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong cách làm việc của những tổ chức quy mô nhỏ hay lớn thì đã từ lâu xuất hiện mô hình thác nước. Mô hình này qua nhiều năm áp dụng đã làm nổi bật lên nhiều đặc điểm khác nhau hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu khái niệm mô hình thác nước là gì và có tầm quan trọng ra sao nhé.

1. Tìm hiểu chung về mô hình thác nước

1.1. Mô hình thác nước là gì bạn có biết?

Mô hình thác nước hay còn được hiểu là một mô hình đối với quy trình phát triển phần mềm lần đầu tiên được giới thiệu bởi tiến sĩ Winston W.Royce công bố trong một bài báo năm 1970. Quá trình phát triển phần mềm trong mô hình này được chia thành những giai đoạn đa dạng khác nhau và tiến hành các giai đoạn đầu ra tuần tự và cho vào tiếp theo trong các giai đoạn đó không xuất hiện thêm sự chồng chéo đa dạng nào khác. Từ trên xuống dưới việc tiếp cận tuần tự cũng như có một thác nước giống dòng chảy do đó mới có cái tên như vậy. 

Mô hình thác nước là gì
Mô hình thác nước là gì

Mô hình này trên thực tế trong ngành công nghệ phần mềm đã được sử dụng rộng rãi. Tuy vậy mô hình này trong thời gian gần đây đã được bộ lộ bị thay thế dần với nhiều bất cập trong sự phát triển phần mềm linh hoạt với các phương pháp đa dạng.

1.2. Những giai đoạn đối với mô hình thác nước

1.2.1. Phân tích yêu cầu

Trong các dự án mô hình thác nước thì phân tích yêu cầu là pha đầu tiên với sự phân tích tất cả mục đích xác định các yêu từ người sử dụng với nhu cầu kinh doanh với ràng buộc đối với sản phẩm đi kèm cùng rủi ro khác.

1.2.2. Thiết kế hệ thống

Trong bước đầu tiên từ các yêu cầu được xác định thì cho sản phẩm với nhóm dự án tạo ra thiết kế để các yêu cầu có thể đáp ứng toàn bộ gồm có thiết kế phần mềm, thiết kế phần cứng, lưu trữ dữ liệu ngôn ngữ lập trình. Kèm theo đó cũng là xác định dự án phần giúp cho bạn với người sử dụng hữu ích như thế nào. Có thể quay lại bước 1 để tiến hành trong bước này khi gặp phải vấn đề.

Thiết kế hệ thống
Thiết kế hệ thống

1.2.3. Xây dựng

Khi đã thiết kế cụ thể và đầy đủ hệ thống thì sản phẩm có các module chức năng trong giai đoạn này được tiến hành để các tiêu chuẩn tiến hành ở bước trước để đáp ứng tiêu chuẩn. Cùng với nhiệm vụ công việc với các giai đoạn thì bước 2 được thảo luận cùng với giai đoạn được thực hiện với nguồn lực chủ yếu với đội ngũ lập trình được sử dụng chủ yếu.

1.2.4. Kiểm thử hệ thống

Thường sẽ là công việc của đội ngũ tester và QA trong giai đoạn này với mục đích các lỗi với tìm kiếm cùng với được xử lý trong hệ thống. Các hoạt động kiểm thử với việc này bao gồm toàn bộ cùng với sai lần được thắc mắc trong hệ thống với mục tiêu thiết kế, kiểm tra đầy đủ cùng với người sử dụng với chức năng các nhu cầu được đáp ứng giải kinh vấn đề kinh doanh đó.

Kiểm thử hệ thống
Kiểm thử hệ thống

1.2.5. Hệ thống được triển khai

Vào môi trường người sử dụng có thể bắt đầu sử dụng được trong giai đoạn triển khai sản phẩm. Hoặc nói một khía cạnh khác là sự đi vào hoạt động của các sản phẩm đặc biệt. Nhóm dự án trong giai đoạn này cần có các yếu tố được bảo đảm như: Không có lỗi trên server, môi trường đang hoạt động, các tiêu chí test, không có lỗi trên server để kiểm tra hay đáp ứng lại môi trường cũng như không gặp vấn đề khi sản phẩm được triển khai rõ ràng.

1.2.6. Bảo trì hệ thống

Trong quá trình thì đây là giai đoạn cuối cùng, với các vấn đề của khách hàng được tập trung giải quyết trong dự án tập trung. Đây thường là giai đoạn cơ bản trong các dự án phần mềm để cập nhật sửa lỗi được phát hành.

Bảo trì hệ thống
Bảo trì hệ thống

2. Đặc điểm mô hình thác nước

2.1. Ưu điểm

Một vài ưu điểm đối với mô hình thác nước trên như: Triển khai dễ dàng cùng với quy trình dễ hiểu.

Mô hình thác nước với các dự án nhỏ hiệu quả hoạt động cho rất tốt các kết quả.

Phát triển chặt chẽ với quá trình phát triển vì thế mỗi phần chất lượng trong đó sẽ có chặt chẽ các dự án.

Có sự rõ ràng trong yêu cầu đầu ra đầu vào do đó rất dễ dàng và chất lượng đối với tiến trình làm việc, dễ dàng với kết quả được ghi chép.

Ưu điểm mô hình thác nước
Ưu điểm mô hình thác nước

2.2. Nhược điểm

Phân tích yêu cầu với pha đầu tiên do đó ở những pha tiếp theo trong mô hình không thể thay đổi yêu cầu.

Không phù hợp mô hình thác nước với những dự án dài được triển khai cùng với trong yêu cầu có nhiều sự thay đổi phức tạp.

Giữa các pha có sự di chuyển qua lại khó khăn chẳng hạn chuẩn bị bước vào phần mềm có sự kiểm thể với yêu cầu rất khó trong các sự thay đổi để có thêm sự quay lại. Một khoảng thời gian việc quay lại sẽ mấy team với công sức lớn để có thêm sự phát triển.

Nhiều rủi ro hơn vào mật độ cao hơn trong mô hình thác nước do quá trình kiểm thử tới cuối cùng để rủi ro giảm thiểu những chiến thuật đó triển khai không được từ sớm. Với các mô hình linh hoạt trong khi đó diễn ra song song quá trình kiểm thử với sự phát triển rủi ro được giảm thiểu với hơn rất nhiều đối với những hiệu quả đó.

2.3. Sử dụng mô hình thác nước khi nào?

Nên sử dụng mô hình thác nước khi:

Dự án đơn giản và ngắn: Như chúng tôi đã đề cập ở trên với các dự án phức tạp, dài cùng với các bước tiến hành với kiểm thử đồng thời thời gian được tiết kiệm khi các bước trong mô hình thác nước cố định thứ tự vì thế để sửa chữa cũng như hoàn thành tốn nhiều thời gian hơn.

Không thường xuyên thay đổi có các yêu cầu có định, dễ hiểu, phong phú tài nguyên cùng với có chuyên môn kỹ thuật tốt đối với những thành viên khác.

Khi nào sử dụng mô hình thác nước
Khi nào sử dụng mô hình thác nước

3. Phân biệt mô hình thác nước và mô hình Agile

Mô hình Agile trong các nước có sự thay đổi dễ dàng, đối với những yêu cầu ban đầu có thể thay đổi với sự phát triển kế hoạch hoàn thành. Vòng đời phát triển của sản phẩm thành những giai đoạn sprint trong mô hình agile Trải nghiệm sử dụng cũng như tư duy sản phẩm được chú trọng với mô hình Agile đối với khách hàng theo khách hàng thay đổi sản phẩm. Với kế hoạch phát triển phần mềm với thực hiện song song kế hoạch được kiểm thử.

Mô hình thác nước tuần tự, cứng nhắc thay đổi khó khăn hơn. Được tách riêng biệt với những giai đoạn trong mô hình thác nước, các giai đoạn trước hoàn thành trong giai đoạn sau được làm mới. Tư duy dự án với mô hình thác nước cũng như trên tư duy này sản phẩm được xây dựng. Sau khi việc phát triển phần mềm kết thúc thì có kế hoạch kiểm thử.

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi bạn đọc đã nắm được khái niệm mô hình thác nước là gì và những đặc điểm có trong mô hình này. Cập nhật thêm nhiều tin tức bổ ích khác trong bài viết lần tới, hãy cùng chờ đón để khám phá.

Thiết kế trực quan là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin thiết kế trực quan là gì và có những đặc điểm nào cần chú ý? Cùng theo dõi bài viết được bật mí sau đây để có câu trả lời!

Thiết kế trực quan là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.