close
cách
cách cách cách cách cách

Mindset là gì? Vai trò và ý nghĩa của Mindset trong Marketing

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mindset trong tiếng Anh được hiểu là tư duy, suy nghĩ, ý kiến cá nhân của một cá thể nào đó. Mỗi người trong cuộc sống có quá trình học hỏi, trải nghiệm khác nhau nên mindset cũng khác nhau. Cùng tìm hiểu Mindset là gì và ý nghĩa của Mindset trong hoạt động Marketing.

1. Mindset là gì?

Mindset có nghĩa là tư duy, cách chúng ta nhìn nhận về bản thân và thế giới. Nhiều người còn hay định nghĩa mindset là thế giới quan (outlook in life) hoặc mentality (tâm tính).

Hiểu theo nghĩa của hai từ tiếng Anh ghép thành từ Mindset chúng ta có thể hiểu như sau: “Mind” (tâm trí), “Set” (sự sắp đặt, cài đặt), mindset là sự sắp xếp ý nghĩ của một người về một cái gì đó, điều khiến cách nhìn nhận và đánh giá sự vật, sự việc của họ. 

Mindset đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và là thứ quyết định xem bạn có đạt được thành công hay không. Môi trường bên ngoài cũng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến mindset. 

Ví dụ: nếu trước khi làm một việc gì đó, ai cũng nói bạn sẽ không thực hiện được nó đâu, bảo bạn từ bỏ đi thì bạn cũng sẽ tin điều đó là thật và không cố gắng nữa. Nhất là đối với trẻ em, mindset của chúng bị ảnh hưởng rất nhiều từ lời nói của người lớn. Vì vậy, người lớn cũng cần thật cẩn trọng trong hành động, ngôn ngữ dành cho con trẻ. Những lời chê bai, so sánh đứa trẻ thua kém hơn so với bạn bè chúng chỉ đem lại tác động xấu. Thay vào đó, hãy dành thật nhiều lời khen cho con trẻ khi chúng làm được hành động tốt hay thành tích học tập có tiến bộ.

Mahatma Gandhi, anh hùng dân tộc người Ấn Độ từng nói : “niềm tin hình thành nên suy nghĩ, suy nghĩ hình thành nên lời nói, lời nói hình thành nên hành động, hành động hình thành nên thói quen, thói quen hình thành nên giá trị, giá trị hình thành nên số phận.” Nhà văn Charles R. Swindoll cũng đã từng nói “Cuộc sống bao hàm 10% những gì xảy đến với bạn và 90% là cách mà bạn phản ứng với chúng.”

Qua đó, chúng ta chắc chắn hiểu được tầm quan trọng của Mindset đối với cuộc sống của mỗi con người rồi chứ?

Mindset là gì

 

2. Các loại Mindset

2.1. Các loại Mindset

Mindset được chia là hai loại là tư duy cố định (fixed mindset) và tư duy thay đổi (Growth mindset). Trong đó:

  • Fixed mindset: là tư duy có sẵn trong mỗi người từ khi sinh ra, những phẩm chất sẵn có, trí thông minh và sẽ không thể thay đổi được. Với loại tư duy cố định này, con người thường có xu hướng lựa chọn những nhiệm vụ dễ dàng, không cần nỗ lực quá nhiều, không thường xuyên thay đổi, cải thiện tư duy của mình, và thường lựa chọn cách từ bỏ khi gặp khó khăn, trở ngại. Thành tựu với người có tư duy cố định là một cái gì đó có thể đo lường được.

  • Growth mindset: là những tư duy năng động, có thể thay đổi tùy theo tình hình thực tại, linh hoạt để thích nghi. Những người có tư duy tăng trưởng thường năng động, giàu khát vọng vươn lên, họ luôn muốn làm việc chăm chỉ để gặt hái được những thành công trong cuộc sống. Thành tựu với người có tư duy tăng trưởng không thể đo lường được bởi với họ, thành công là một quá trình được cải tiến liên tục.

Có thể so sánh tư duy cố định và tư duy tăng trưởng qua một số khía cạnh dưới đây:

Khía cạnh

Fixed mindset

Growth mindset

Thử thách

lảng tránh

chào đón

Gặp trở ngại

chán nản, từ bỏ

rút ra bài học quý giá

Sự nỗ lực

không muốn và cảm thấy không cần nỗ lực

Luôn luôn nỗ lực

sự chỉ trích

cảm thấy chán nản, ảnh hưởng đến tâm lý bản thân

học hỏi từ sự chỉ trích

Về sự thành công

Ít khi quan tâm đến sự thành công của người khác, cho rằng đó chỉ là may mắn ngẫu nhiên

Học hỏi, rút kinh nghiệm, điều chỉnh bản thân.

Tư duy khác nhau ảnh hưởng đến cách nhìn nhận cuộc sống của mỗi người, quyết định số phận cuộc đời của họ. Tư duy sẽ thúc đẩy họ hành động theo những gì bản thân cho là đúng. Trong những tình huống giống nhau, người có tư duy khác nhau sẽ có những cách giải quyết khác nhau.

Người có tư duy cố định thường bằng lòng với cuộc sống bình ổn, trong khi người có tư duy tăng trưởng luôn nhìn thấy cơ hội phát triển, sẵn sàng đón nhận nó với hy vọng phát triển bản thân hoàn thiện hơn trong tương lai, đi tiếp những nấc thang trong sự nghiệp và cuộc sống của mình.

Mindset là gì

Ngoài hai loại mindset trên, còn xuất hiện một số thuật ngữ về mindset khác, ví dụ như “mindset transformation”, “product mindset”.

  • Mindset Transformation: nghĩa là sự thay đổi của tư duy. Mỗi người nên từ bỏ những tư duy cổ hủ, lạc hậu, cản trở con đường đi đến thành công, mà thay vào đó cần phải học hỏi lối tư duy tích cực, hiện đại, biết thay đổi để thích nghi với môi trường sống thay đổi từng ngày.

  • Product mindset: dịch đơn thuần sang tiếng Việt thì chúng có nghĩa là tư duy sản phẩm. Đây là một loại tư duy quan trọng quyết định sự thành công của sản phẩm trong doanh nghiệp. Tư duy này được thể hiện ngay từ trong quá trình nghiên cứu, sản xuất sản phẩm cho đến khi ra mắt chính thức. Tư duy sản phẩm tốt sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu của khách hàng,làm hài lòng người tiêu dùng, là yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công của bất kì doanh nghiệp nào.

2.2. Cách rèn luyện tư duy tăng trưởng

Qua các loại tư duy được nêu trên đây, chắc hẳn bạn cũng biết được tư duy tăng trưởng là loại tư duy tốt, cần được cải thiện để giúp bạn có được thành công. Tư duy tăng trưởng hoàn toàn có thể được rèn luyện theo thời gian, chỉ cần bạn chăm chỉ, cố gắng và thực sự mong muốn nó. 

Một số cách để rèn luyện tư duy tăng trưởng như:

Tập trung lắng nghe và đưa ra ý kiến: hãy luôn luôn lắng nghe người khác bởi trong đó luôn ẩn chứa những điều hay mà bạn có thể học hỏi. Chủ động lắng nghe giúp bạn thể hiện được sự tôn trọng với đối phương, đồng thời thể hiện được mong muốn hoàn thiện chính bản thân bạn. Đưa ra ý kiến của bản thân là cách để bạn biết được quan điểm của người khác về cái nhìn của bạn như thế nào. Thông qua đó cũng sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề nhiều chiều hơn. 

Không ngừng học tập: “Học, học nữa, học mãi”, học hỏi không ngừng là thói quen để bạn hình thành tư duy rộng mở hơn. Hãy đào sâu nghiên cứu một vấn đề nào đó để bạn có thể trở nên am hiểu, khiến bạn khác biệt với những người khác. Để cho bản thân mình ở tâm thế chủ động học hỏi và xem việc học như một việc làm không có điểm cuối.

Suy nghĩ tích cực: Suy nghĩ tích cực tác động rất nhiều đến cuộc sống của bạn. Thực tế, có rất nhiều vấn đề ngoài ý muốn có thể xảy đến trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, thay vì bỏ cuộc, chán nản thì bạn có thể thử tìm hướng giải quyết, tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác. Nếu thực sự không thể giải quyết được thì ít nhất bạn cũng có được một bài học quý báu nào đó. 

Chia nhỏ và thực hiện mục tiêu: đừng cố gắng gồng mình để làm những điều vượt quá khả năng. Hãy kiên trì thực hiện từng chút một, con đường bạn đi được sẽ dài hơn và vững chắc hơn.

3. Sử dụng Mindset trong tiếp thị

Mindset là gì

3.1. Tầm quan trọng của Mindset trong Marketing

Hiểu về mindset, tư duy con người, tư duy khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có được chiến lược marketing, tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Để có thể có được chiến lược marketing hiệu quả, các marketer cũng cần phải đổi mới bản thân thường xuyên để phù hợp với nghề, cũng như thấu hiểu được tư duy khách hàng thay đổi theo từng thời kỳ.

3.2. Xu thể chuyển đổi trong Mindset

Người làm Marketing cần nắm được những xu hướng chuyển đổi mindset để có thể sáng tạo những chiến lược tiếp thị phù hợp.

Thứ nhất, sự thay đổi về cách tiếp cận khách hàng mục tiêu: Trước kia, doanh nghiệp quan niệm chi cẩn quảng cáo sản phẩm đến càng nhiều người càng tốt. Tuy nhiên, hiện nay, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng chiến lược quảng cáo nhắm đến khách hàng mục tiêu, đưa ra thông điệp và lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp để có thể nhắm đúng vào phân khúc thị trường mong muốn.

Thứ hai, sự củng cố thêm về trải nghiệm khách hàng: Thay vì chỉ được nghe về sản phẩm thì nay khách hàng có thể trực tiếp cầm, nắm, trải nghiệm sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng Internet, khách hàng có thể biết đến sản phẩm của doanh nghiệp, họ cũng sẽ ấn tượng với những thông điệp mới mẻ, có tính sáng tạo. Tuy nhiên, nếu họ được trải nghiệm thiết thực hơn về sản phẩm thì họ cũng có thể đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Qua bài viết trên đây của Vieclam123, hy vọng bạn đã có thể hiểu rõ hơn Mindset là gì và tầm quan trọng của Mindset trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Hãy trau dồi, rèn luyện tư duy để có thể vượt qua khó khăn trong cuộc sống và vươn đến những thành công.

>> Xem thêm tin: Cách rèn luyện tính cẩn thận và những điều bạn cần biết!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.