close
cách
cách cách cách cách cách

Milkshake nghĩa là gì? Loại đồ uống khiến dân tình phát cuồng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, đồ uống ngày càng có nhiều sự sáng tạo và đa dạng các thành phần, cách pha chế khác nhau, tạo thành những thức uống tươi ngon, mát lành phù hợp với nhiều đối tượng. Trong đó, Milkshake là món đồ uống đã xuất hiện từ lâu và “làm mưa làm gió” khiến thực khách phát cuồng, nhất là giới trẻ. Món đồ uống mát lành, beo béo và thơm ngon khiến nhiều người ưa thích. Vậy Milkshake nghĩa là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về Milkshake và cách pha chế Milkshake đơn giản tại nhà nhé!

1. Milkshake nghĩa là gì? Có mấy loại Milkshake?

1.1. Milkshake nghĩa là gì?

Milkshake là thức uống được nhiều người ưa chuộng bởi mùi vị thơm ngon, dễ uống và là một món giải khát tuyệt vời. Tại các quán cafe, quán nước… Milkshake cũng xuất hiện khá nhiều. Vậy Milkshake nghĩa là gì?

Tìm hiểu Milkshake nghĩa là gì
Tìm hiểu Milkshake nghĩa là gì

Milkshake là dịch ra tiếng Việt có nghĩa là sữa lắc, là đồ uống có cảm giác mát lạnh, hương vị ngọt, thường làm từ các nguyên liệu như kem béo, sữa, cùng với một số chất làm ngọt tự nhiên hay các nguyên liệu tạo mùi như sốt caramel, bơ, chocolate hay sirup trái cây.

Thông thường, thức uống Milkshake thường có thêm lớp kem tươi đánh bông ở trên cùng, tăng thêm độ hấp dẫn và đẹp mắt.

1.2. Các loại Milkshake hiện nay

1.2.1. Milkshake trộn tay

Milkshake trộn tay còn có tên khác là Milkshake truyền thống, được thực hiện theo kiểu trộn tay truyền thống. Nguyên liệu chính của món Milkshake trộn tay chính là kem và một số hương vị syrup khác như mạch nha, chocolate, bột mạch nha…

So với loại trộn bằng máy, Milkshake trộn tay sẽ giúp đồ uống có nhiều hương vị khác nhau, không bao gồm nguyên liệu kem và có thêm một số công thức đặc biệt khác. Bên cạnh đó, nếu bổ sung thêm nguyên liệu trái cây thì cho cốc Milkshake thì sẽ gọi là batido, một món đồ uống phổ biến ở Cuba và Mỹ Latinh.

Milkshake trộn tay tạo ra được nhiều hương vị đặc biệt
Milkshake trộn tay tạo ra được nhiều hương vị đặc biệt

Milkshake ở Nicaragua sẽ được gọi với cái tên khác là malteada leche. Bạn cũng có thể thưởng thức Milkshake như một số nhà hàng tại Hoa Kỳ bằng cách kết hợp với kẹo thanh, bánh quy giòn và đồ uống cồn.

1.2.2. Milkshake trộn bằng máy

Thay vì trộn bằng tay, các nhà hàng lớn sẽ trộn Milkshake bằng máy thì mới có thể phục vụ được số lượng khách hàng lớn, ra vào liên tục. Tuy trộn bằng máy sẽ bị giới hạn về mùi vị nhưng có ưu điểm là tiết kiệm nhiều thời gian hơn, tiện lợi và nhanh chóng hơn.

1.2.3. Kem mềm trộn syrup

Kem mềm trộn syrup sẽ được chế biến từ sữa lạnh hoặc kem mềm và một số loại syrup (còn gọi là siro), ví dụ như chocolate hạt hoa quả. Loại đồ uống này thường xuất hiện tại các cửa hàng thức ăn nhanh hoặc một số nhà hàng.

Kem mềm trộn syrup thường xuất hiện tại các cửa hàng hay nhà hàng
Kem mềm trộn syrup thường xuất hiện tại các cửa hàng hay nhà hàng

1.2.4. Milkshake pha sẵn

Một loại Milkshake khác nữa đó chính là Milkshake pha sẵn, được làm từ sữa cùng với bột hương liệu tạo ngọt, chất làm đặc hoặc syrup nhân tạo, bột rau cau… Ở Anh và Bắc Mỹ, Milkshake pha sẵn thường được bày bán rất nhiều trong các cửa hàng tiện lợi, thường được đóng vào chai nhỏ với nhiều thể tích khác nhau như 330ml, 550ml hoặc 1 lít.

2. Milkshake ra đời từ khi nào? Giai đoạn phát triển của Milkshake

2.1. Giai đoạn năm 1880 đến 1930

Từ Milkshake vào năm 1885 xuất hiện lần đầu tiên dùng để chỉ các loại whiskey có cồn, các loại đồ uống này thường dùng để bồi bổ cơ thể hoặc dùng làm thuốc chữa bệnh. Vào năm 1990, ý nghĩa của từ Milkshake là để chỉ các loại thức uống làm từ syrup chocolate, vanilla, hoặc dâu tây. Loại đồ uống này trở nên phổ biến hơn vào những năm 1930 và xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ máy bán đồ uống tự động tới các quán ăn, cửa hàng.

2.2. Giai đoạn 1940 đến 1950

Những năm 1950, thức uống Milkshake trở nên phổ biến hơn, xuất hiện tại các quán nhỏ, nhà ăn Woolworth “5 & 10”, máy bán soda ở các nhà thuốc hay các quầy burger.

Milkshake trở nên phổ biến hơn vào năm 1950
Milkshake trở nên phổ biến hơn vào năm 1950

Tại Australia và Anh, Milkshake cũng trở nên phổ biến hơn và xuất hiện tại nhiều khu vực khác. Cũng trong khoảng thời gian này, Milkshake được các vùng khác nhau của Mỹ gọi với nhiều tên gọi như: chất mịn, sinh tố, đồ uống phủ sương hoặc bình.

2.3. Giai đoạn năm 2000 đến nay

Đến năm 2005, đồ uống Milkshake đã không còn được thực khách tại Mỹ thích thú bởi các chuỗi nhà hàng như International House of Pancakes, Big Boy, Denny’s được thay thế.

Cho tới 1 năm sau, tức năm 2006, loại đồ uống này đã được Cục nghiên cứu Nông nghiệp tại Hoa Kỳ phát triển dựa theo chế độ ít chất béo trong bữa ăn trưa. Cũng vào giai đoạn này, Milkshake được ưa chuộng hơn vì chỉ có chứa 10% chất béo và ½ hàm lượng đường, tốt hơn rất nhiều nếu so sánh với các loại đồ uống hay thức ăn nhanh đang được bày bán ở thời điểm đó trên thị trường.

Cũng nhờ sự sáng tạo không ngừng giúp loại sữa lắc này được làm mới hương vị, doanh số của mạch nha và Milkshake tăng lên 11% vào năm 2006. Cũng trong khoảng thời gian này, hàng loạt các loại Milkshake có nhiều hương vị và mẫu mã xuất hiện.

Cho tới nay, Milkshake đã trở thành một thức uống được nhiều người ưa chuộng.

3. Tự làm Milkshake tại nhà

Milkshake với cách làm khá đơn giản, khi đã biết Milkshake nghĩa là gì, bạn hoàn toàn có thể tự pha chế tại nhà dễ dàng. Dưới đây là một số hương vị Milkshake được ưa chuộng:

3.1. Vanilla Milkshake

Để làm Vanilla Milkshake, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 200ml sữa tươi, 1 cup kem Vanilla, 10ml syrup Vanilla.

Tự làm Vanilla Milkshake tại nhà đơn giản
Tự làm Vanilla Milkshake tại nhà đơn giản

Cách làm Vanilla Milkshake như sau: Đầu tiên, bạn chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu kể trên và cho vào máy xay sinh tố, sau đó ấn nút để xoay nhuyễn hỗn hợp. Cuối cùng, khi hỗn hợp đã xay mịn, bạn chỉ cần rót ra ly và thưởng thức, có thể trang trí thêm ít bột cacao, bông kem hoặc bột quế để tăng tính hấp dẫn và đẹp mắt hơn.

3.2. Strawberry Milkshake

Strawberry milkshake hay sữa lắc dâu tây cần phải có các nguyên liệu như sau: 200ml sữa tươi, 50gr dâu tây, kem Vanilla 1 cup, 20gr đường cát.

Để làm Strawberry Milkshake, bạn thực hiện như sau: Trước tiên, bạn cần rửa sạch dâu tây, nên ngâm vào nước muối 15 phút để loại bỏ vi khuẩn. Sau đó, để ráo, cắt bỏ cuống và cắt quả dâu làm đôi. Để dâu tây bớt chua, bạn nên áo một lớp đường cho dâu tây và ngâm trong thời gian 15 phút.

Strawberry Milkshake chế biến cầu kỳ hơn
Strawberry Milkshake chế biến cầu kỳ hơn

Sau đó, bạn chỉ cần cho tất cả các nguyên liệu kể trên vào máy xay sinh tố, gồm có sữa tươi, dâu tây, kem Vanilla và đường cát, tiếp tục ấn nút xoay nhuyễn hỗn hợp tới khi tạo được hỗn hợp dẻo mịn có màu hồng ngọt ngào.

Bước cuối cùng, bạn chỉ cần đổ ra ly, sau đó thêm vài lát dâu tây cắt mỏng để trang trí trên miệng ly và thưởng thức.

3.3. Chocolate Milkshake

Để làm Chocolate Milkshake, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 25ml Chocolate, 2 cups kem Vanilla, 250ml sữa tươi, 30gr Chocolate chips, có thể trang trí thêm bằng kem whipping hoặc syrup Chocolate…

Cách làm Chocolate Milkshake như sau: Đầu tiên, bạn cần cho tất các các nguyên liệu theo định lượng kể trên vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn, gồm có sữa tươi, kem Vanilla, Chocolate chips, syrup Chocolate. Khi hỗn hợp đặc sán, bạn cho ra ly, cho lên trên một chút siro Chocolate và kem tươi để trang trí, cuối cùng thưởng thức.

Chocolate Milkshake mang hương vị ngọt ngào
Chocolate Milkshake mang hương vị ngọt ngào

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã biết được Milkshake nghĩa là gì và cách làm Milkshake tại nhà đơn giản. Món sữa lắc là đồ uống có vị ngọt, dẻo mịn, thơm ngậy và rất thích hợp với nhiều đối tượng, là món giải khát tuyệt vời trong mùa hè. Nếu bạn muốn thử uống Milkshake, bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà dựa theo một số công thức kể trên. Hoặc bạn cũng có thể tự chế tạo ra một loại sữa lắc mang hương vị của riêng mình. Chúc bạn thành công!

Sapoche là quả gì?

Sapoche hay quả hồng xiêm là loại quả được nhiều người ưa thích bởi thơm ngon và có nhiều công dụng khác nhau. Nếu chưa biết Sapoche là quả gì và công dụng của loại quả này, hãy nhanh tay truy cập bài viết bên dưới nhé!

Sapoche là quả gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.