close
cách
cách cách cách cách cách

Sapoche là quả gì? Những công dụng tuyệt vời của quả hồng xiêm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sapoche là loại quả có tính ngọt, vị mát, thích hợp dùng để tráng miệng sau bữa ăn và chế biến thành các thực phẩm khác nhau. Bên cạnh đó, loại quả này còn có nhiều vitamin, dưỡng chất cho cơ thể cũng như là vị thuốc dùng để điều trị một số bệnh. Vậy sapoche là quả gì? Công dụng của quả sapoche là gì? Cùng tìm hiểu các công dụng của quả sapoche qua bài viết bên dưới nhé!

1. Sapoche là quả gì? Tên gọi khác và nguồn gốc của quả sapoche

Sapoche là tên gọi khác của quả hồng xiêm, là một loại trái cây với vị thơm ngon nên rất được ưa chuộng, màu sắc của loại quả này cũng rất đặc trưng, khi chín có màu nâu và vị ngọt thanh. Sapoche là loại quả có nhiều lợi ích tuyệt vời, dùng để chế biến thành các món ngon, giải khát, món tráng miệng hoặc sử dụng trong các bài thuốc trị bệnh. 

Tìm hiểu Sapoche là quả gì
Tìm hiểu Sapoche là quả gì

Quả hồng xiêm hay sapoche có nguồn gốc từ Caribe, Trung Mỹ và miền Nam của Mexico. Người Tây Ban Nha trong quá trình chiếm đóng Philippines đã đưa quả này sang, từ đó phổ biến khắp các nước Đông Nam Á và nơi sản xuất nhiều nhất chính là Thái Lan. Ở Việt Nam, sapoche có nguồn gốc từ Thái Lan.

Ở Việt Nam, mỗi miền sẽ gọi tên của loại quả này khác nhau, cụ thể người miền Bắc gọi là hồng xiêm, còn miền Nam gọi là sapoche (sa-pô-chê). Cũng chính vì lý do này, người miền Nam không biết hồng xiêm là quả gì, còn người miền Bắc cũng thắc mắc sapoche là quả gì?

Ở miền Bắc, gọi là quả hồng xiêm bởi vì loại quả này có hình dạng gần giống quả hồng và du nhập từ nước Thái Lan, có tên gọi khác là nước Xiêm, nên gọi là hồng xiêm.

Còn ở miền Nam, sapoche là tên gọi của quả hồng xiêm, được bắt nguồn từ tiếng Pháp là sapotier, một số nối khác còn gọi là lồng mứt.

2. Sapoche có công dụng gì? Khám phá công dụng của sapoche

Sau khi đã biết được hồng xiêm là quả gì, hay sapoche là quả gì, chúng ta cùng tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà hồng xiêm mang đến cho sức khỏe và làm đẹp nhé!

Công dụng của quả hồng xiêm
Công dụng của quả hồng xiêm

2.1. Công dụng của sapoche trong làm đẹp

2.1.1. Triệt lông tay và chân

Có thể bạn chưa biết, chúng ta có thể dùng nhựa của quả sapoche để triệt lông trên cơ thể. Để tẩy lông tay, chân, nách hoặc những vùng khác trên cơ thể, bạn chỉ cần lấy nhựa quả sapoche, trộn đều với gelatin và sữa tươi không đường tạo thành hỗn hợp kết dính, để yên 10 đến 15 phút rồi rửa sạch. Như vậy là bạn có thể tẩy lông theo phương pháp lành tính, tự nhiên, tiết kiệm và đặc biệt hiệu quả.

2.1.2. Làn da khỏe đẹp hơn

Trong quả sapoche h có các loại vitamin như A, C, E là yếu tố giúp làn da trở nên khỏe đẹp hơn. Do đó, loại có này đặc biệt tốt cho làn da của bạn, giúp cấp ẩm cho làn da, làn da sẽ trở nên đều màu và khỏe mạnh hơn. Thay vì dùng các loại mỹ phẩm có nguồn gốc không rõ ràng, bạn nên sử dụng loại quả hồng xiêm để bảo vệ làn da nhé!

2.1.3. Làm mềm mượt tóc

Trong hạt của quả hồng xiêm có thể chiết xuất thành tinh dầu và loại tinh dầu này giúp tóc của bạn mềm mượt óng ả, dưỡng ẩm tuyệt vời. Chưa kể, tinh dầu này thấm vào tóc nhanh chóng, giúp tóc không bị bết, giúp da đầu được nuôi dưỡng hiệu quả và ngăn ngừa được vấn đề rụng tóc.

Làm mềm mượt tóc bằng hạt hồng xiêm
Làm mềm mượt tóc bằng hạt hồng xiêm

Bạn cũng có thể trị gàu bằng thịt từ quả sapoche, đồng thời thịt quả này còn làm mềm mượt tóc và giúp da đầu của bạn sạch hơn.

2.2. Công dụng của sapoche đối với sức khỏe

2.2.1. Nạp năng lượng cho cơ thể

Trong sapoche có hàm lượng glucose khác cao, giúp cơ thể được cung cấp lượng đường ngay lập tức, từ đó giúp cơ thể nhanh chóng được bổ sung năng lượng. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai và trẻ em, sapoche là loại quả đặc biệt tốt, cũng như tốt đối với những người cần bổ sung năng lượng nhiều như vật động viên.

Bên cạnh đó, trong sapoche còn cung cấp hàm lượng cao carbohydrates và mang đến những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tốt cho thai phụ và phụ nữ đang cho con bú. Các mẹ bầu cũng nên sử dụng loại quả này để giảm triệu chứng nôn ói, chóng mặt trong thai kỳ và suy nhược cơ thể.

2.2.2. Điều trị tiêu chảy, táo bón

Trong 100g thịt quả sapoche có hàm lượng chất xơ rất cao, khoảng 5,6g chất xơ, do đó có tác dụng điều trị táo bón cực kỳ hữu hiệu. Ngoài ra, loại quả này còn có tác dụng giúp các tế bào ruột già giảm nguy cơ nhiễm trùng, nên được xem là phương thuốc dùng để nhuận tràng từ thiên nhiên và có hiệu quả cao.

Sapoche điều trị tiêu chảy và táo bón
Sapoche điều trị tiêu chảy và táo bón

Bên cạnh đó, trong hồng xiêm còn có nhiều chất có lợi cho đường tiêu hóa như polyphenolic và tannin, có khả năng loại bỏ chất thải, làm sạch dạ dày và điều trị chứng tiêu chảy. Quả hồng xiêm cũng sẽ cung cấp cho dạ dày các enzyme cần thiết, hỗ trợ đường tiêu hóa được duy trì sạch sẽ và giúp quá trình trao đổi chất được điều chỉnh tốt hơn.

2.2.3. Ngăn ngừa ung thư

Trong sapoche có nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và có nhiều giá trị dinh dưỡng, nhất là vitamin A, nên có thể giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư như ung thư phổi hay ung thư khoang miệng.

Sapoche cũng có chất methanol hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư, thậm chí còn có thể tiêu diệt sự phát triển của nó. Các dưỡng chất có lợi trong sapoche như kali, vitamin A, B, C, đồng, sắt, niacin, folate… giúp cơ thể nâng cao đề kháng.

2.2.4. Chống viêm, ngăn ngừa vi khuẩn

Hồng xiêm sở hữu tanin có tác dụng chống viêm vô cùng tuyệt vời, có khả năng giảm đau và sưng rất tốt, cũng như có khả năng ngăn ngừa một số bệnh liên quan tới tiêu hóa như viêm thực quản, viêm ruột, viêm dạ dày hoặc hội chứng kích thích ruột.

Hồng xiêm có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn
Hồng xiêm có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn

Bên cạnh đó, sapoche còn có chứa Polyphenol, là một chất chống oxy giúp hạn chế ký sinh trùng, vi khuẩn xâm nhập, có khả năng kháng khuẩn cao. Trong sapoche cũng có nhiều vitamin C ngăn chặn các gốc tự do gây hại và giúp hệ tiêu hóa sẽ khỏe mạnh hơn nhờ các hợp chất như niacin, sắt, folate và pantothenic.

2.2.5. Cầm máu và chống trầm cảm

Hồng xiêm hay sapoche còn có khả năng hỗ trợ cầm máy hiệu quả, cũng có thể sử dụng hạt của của chúng để làm giảm bớt vết đốt do côn trùng, muỗi.

Chưa kể, sapoche còn là loại quả hỗ trợ điều trị các bệnh về tâm lý, ngoài điều trị bệnh về bệnh lý. Sapoche giúp các dây thần kinh dịu đi, được xem như liều thuốc an thần giảm căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm hay mất ngủ. Vì vậy, với những người lo âu, bất an và hay gặp vấn đề về giấc ngủ thì nên lựa chọn loại quả này.

2.2.6. Giúp xương chắc khỏe, giảm ho và bổ mắt

Ngoài các công dụng trên, sapoche còn có công dụng giúp xương chắc khỏe nhờ chứa nhiều canxi, đồng thời hỗ trợ những bệnh liên quan tới xương khớp như loãng xương.

Vitamin C có trong quả hồng xiêm là phương thuốc điều trị bệnh nhiễm lạnh mãn tính và bệnh ho hữu hiệu. Ta cũng có thể dùng lá của hồng xiêm để làm nguyên liệu điều cực tốt điều trị bệnh huyết áp và ho.

Giảm ho nhờ quả hồng xiêm
Giảm ho nhờ quả hồng xiêm

Vitamin A trong hồng xiêm cũng vô cùng dồi dào nên giúp cải thiện tầm nhìn và thị lực, rất tốt cho mắt, nhất là ở người già, người lớn tuổi.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được sapoche là quả gì và những công dụng tuyệt vời của loại quả này. Sapoche hay hồng xiêm là loại quả có tính ngọt mát, có nhiều vitamin và dưỡng chất, giúp cơ thể tăng cường sức khỏe và  hỗ trợ chữa được nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường, mắc bệnh dạ dày, đang đói hoặc vừa ăn cua xong thì không nên ăn hồng xiêm.

Váng đậu là gì?

Váng đậu là loại thực phẩm quen thuộc trong mọi gia đình hoặc các quán ăn, nhất là trong những quán lẩu. Váng đậu là món ăn khá thơm ngon và bổ sung cho cơ thể nhiều chất cần thiết. Vậy váng đậu là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu các thông tin về váng đậu nhé!

Váng đậu là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.