close
cách
cách cách cách cách cách

Mì lạnh là gì? Khám phá món mì thanh mát đến từ xứ sở kim chi

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, đặc biệt là các loại mì đa dạng từ màu sắc, hình dáng đến hương vị. Trong đó, có hai loại mì phổ biến là mì lạnh, với vị thanh mát được ăn vào mùa hè và mì nóng thường được thưởng thức vào mùa đông. Tuy vậy, bạn đã biết mì lạnh là gì và có những loại mì lạnh nào hay chưa? Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu thông tin về món mì lạnh nhé!

1. Mì lạnh là gì? Nguồn gốc của mì lạnh

1.1. Mì lạnh là gì?

Ngoài là món mì được làm lạnh, mì lạnh cũng là tên gọi chung của các món mì được ăn vào mùa hè với vị thanh mát, giải nhiệt, tên gọi này dùng để phân biệt với mì nóng thường được ăn vào mùa đông là guksu jangguk. Mì lạnh có thể là miến, mì ăn kèm nước dùng hoặc xào và thường ăn kèm với các thực phẩm thanh mát, giải nhiệt như dưa chuột, giá đỗ, lê, rau xanh, trứng luộc…

Mì lạnh là món ăn thanh mát và giải nhiệt tốt
Mì lạnh là món ăn thanh mát và giải nhiệt tốt

Mì lạnh được xem là món ăn truyền thống của cả Hàn Quốc và Triều Tiên, trong đó loại mì được ưa chuộng nhất là Naengmyeon, với sợi mì dài, mỏng làm từ hỗn hợp kiểu mạch, bột khoai lang, bột khoai tây, bột sắn dây và bột củ dong, khiến cho mì có màu tối và dai hơn mì kiều mạch thông thường.

Được tạo ra trước bánh mì ở xứ sở kim chi, mì là món tinh bột được tạo ra trước đó và thường được chế biến để phục vụ vua chúa trong bữa ăn cung đình tại mùa hè vào thời Chosun.

1.2. Nguồn gốc của mì lạnh

Nguồn gốc của món mì lạnh bắt nguồn từ giữa thời đại Cao Ly, bắt nguồn từ Bình Nhưỡng ở Triều Tiên. Sau thời kỳ nội chiến, Hàn Quốc và Triều Tiên đã xuất hiện món mì lạnh ở khắp nơi và trở thành một món ăn phổ biến mang nét độc đáo riêng. 

Hiện nay, mì lạnh trở thành món ăn không thể thiếu tại Hàn Quốc, người Hàn thường ăn mì vào mùa hè oi bức vì đây là món ăn được dùng với đá thanh mát. Mì lạnh thường dùng với nước dùng lạnh, đặt trong bát sắt với các nguyên liệu như lê Hàn, dưa chuột, trứng luộc, rau xanh, củ cải muối, thịt bò…

Mì lạnh thường ăn kèm với nhiều nguyên liệu khác nhau
Mì lạnh thường ăn kèm với nhiều nguyên liệu khác nhau

Sợi mì lạnh thường để rất dài vì biểu trưng cho sức khỏe và sự trường thọ theo truyền thống. Tuy nhiên, trước khi ăn, các phục vụ nhà hàng thường hỏi bạn có cần cắt mì ra hay không. Để thưởng thức món ăn này, bạn có thể tìm đến các nhà hàng Hàn Quốc tại Việt Nam hoặc có thể tự nấu món mì lạnh ngay tại nhà.

2. Có những loại mì lạnh nào?

Mì lạnh có rất nhiều loại phong phú, hấp dẫn và đa dạng, có các loại mì lạnh truyền thống cũng như mì lạnh đóng gói như Samyang. Sau khi đã hiểu rõ mì lạnh là gì, chúng ta cùng tìm hiểu một số loại mì lạnh phổ biến ở Hàn Quốc nhé! 

2.1. Mì lạnh Naengmyeon

Trong lịch sử mì lạnh của Hàn Quốc, Naengmyeon là món ăn lâu đời nhất và có nguồn gốc từ các bữa ăn của vua chúa trong triều đại Chosun. Tuy đây là món ăn khá đơn giản, tuy nhiên Naengmyeon vẫn mang một sự tinh tế nhất định.

Mì lạnh Naengmyeon là món ăn lâu đời nhất
Mì lạnh Naengmyeon là món ăn lâu đời nhất

Trong Naengmyeon có hai loài là Bibim Naengmyeon và Mul Naengmyeon.

2.1.1. Mul Naengmyeon

Mul Naengmyeon (물냉면) hay còn gọi là mì lạnh nước, là loại mì giữ nguyên hình dáng không bị bở sau khi đã thả vào nước dùng. Nước dùng mì thường nấu từ thịt bò, xương hay thịt gà, rong biển, sợi mì chỉ đủ ướt mà không bị bở, nhão. Trên vắt mì lạnh nước có các loại nhân như thịt lợn, hành lá, trứng luộc, củ cải được cắt nhỏ và bày bên trên mặt bát mì.

2.1.2. Bibim Naengmyeon

Bibim Naengmyeon (비빔냉면) hay còn gọi là mì lạnh trộn, không sử dụng nước dùng mà thường tạo một màu đỏ tự nhiên, bắt mắt bằng sốt kim chi. Vì vậy, loại mì trộn này khá cay và là một trong những loại mì lạnh cay ở đất nước củ sâm.

2.2. Mì lạnh Makguksu

Mì lạnh Makguksu trong tiếng Hàn có nghĩa là mì tròn, “mak” là vòng tròn, “guksu” là mì. Giống như tên gọi, mì Makguksu được cuộn lại thành một khối và để thưởng thức, bạn cần phá khối mì đó ra. Thông thường, loại mì lạnh này được làm từ bột kiều mạch, ăn cùng kim chi, dưa chuột thái lát, lê Hàn thái sợi và nước sốt, không sử dụng nước dùng.

Mì lạnh Makguksu được cuộn thành một khối
Mì lạnh Makguksu được cuộn thành một khối

2.3. Mì lạnh Kongguksu

Với tiền thân từ Kae-guksu, mì lạnh Kongguksu là loại mì hạt mè. Tuy nhiên, người Hàn Quốc đã thay Kae (mè) bằng Kong (đậu nành) vào thế kỷ 19, tạo nên một món ăn thanh mát, mát lạnh vào ngày hè và bổ dưỡng. Nước dùng của mì Kongguksu được làm hoàn toàn tự đậu nành và muối xay nhuyễn, tạo nên món nước sốt sền sệt, mịn màng và sợi mì Kongguksu có màu trắng muốt được làm từ bột mì.

Ăn Kongguksu giúp bạn cảm nhận được sự thanh mát, thanh đạm, bên cạnh đó, đậu nành có tác dụng thanh nhiệt giải độc, dễ tiêu hóa và chống đầy bụng. Nếu bạn muốn ăn chay, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức món ăn thanh mát này, đặc biệt là mùa hè. Bên trên mì Kongguksu thường cho thêm kim chi củ cải, dưa chuột và nước dùng được làm lạnh hoàn toàn, điểm thêm vài hạt vừng phía trên giúp mì thơm ngon hơn.

2.4. Mì lạnh Milmyeon

Gần giống như món mì lạnh Naengmyeon, tuy nhiên nguyên liệu của hai loại mì này hoàn toàn khác nhau, thay vì làm từ kiều mạch, nguyên liệu làm nên mì lạnh Milmyeon chính là lúa mì.

Mì lạnh Milmyeon làm từ lúa mì là chủ yếu
Mì lạnh Milmyeon làm từ lúa mì là chủ yếu

Nguyên nhân bắt nguồn vào thời kỳ chiến tranh Triều Tiên, người ta đã sử dụng lúa mì để thay thế vì kiều mạch không đủ, tạo nên món mì lạnh Milmyeon cực kỳ hấp dẫn. Bên cạnh đó, mì Milmyeon giống như Naengmyeon, cũng được phục vụ theo hai kiểu là mì lạnh Milmyeon trộn và mì lạnh Milmyeon ăn kèm nước dùng.

2.5. Mì lạnh Naeng Kalguksu

Trong những món mì lạnh ở Hàn Quốc, Naeng Kalguksu là món mì lạnh có sợi dày nhất, được làm từ lúa mì. Nước dùng của loại mì này được làm từ xương gà hầm với bí Hàn Quốc và bột đậu nành tương tự như các món mì lạnh khác, mì Naeng Kalguksu ăn kèm với củ cải, kim chi và dưa chuột.

Đây có thể được xem là phiên bản đặc biệt của các món mì lạnh ở Hàn Quốc, bởi vì sợi mì Naeng Kalguksu làm từ bột mì, dày hơn các loại mì lạnh sợi mỏng khác. Nước dùng của loại mì cầu kỳ hơn các món mì khác vì hòa cùng bột đậu nành, nước hầm xương gà và bí Hàn.

2.6. Mì lạnh Jeangban guksu

Jeangban guksu được chế biến ở trong một đĩa thức ăn rất to, là món chay thuần, ở giữa đặt cuộn mì và xung quanh đó là các loại rau khác nhau. Những loại rau ăn kèm cần đủ vị như cay, ngọt, đắng, chua,... và dùng với các loại sốt như dấm đường, ớt, dầu mè để món ăn thêm đậm đà, không bị nhạt.

Mì lạnh Jeangban guksu giống như lẩu mì chay
Mì lạnh Jeangban guksu giống như lẩu mì chay

Cũng nhờ vậy, món mì Jeangban guksu trở thành món ăn thanh đạm được nhiều người ưa thích. Cũng bởi cách trình bày món mì này, nhiều người dân thường gọi mì lạnh Jeangban guksu là lẩu mì chay.

Trên đây một số thông tin về mì lạnh là gì và một số món mì lạnh phổ biến đến từ Hàn Quốc. Có thể thấy, mì lạnh là một món ăn hấp dẫn, thanh mát và giải nhiệt cơ thể vào những ngày hè oi bức. Tùy theo từng loại mì mà nước dùng, nước sốt khác nhau, cũng như các đồ ăn kèm khác nhau mà hương vị của mì lạnh sẽ có đôi chút khác biệt. Bạn có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn này tại các quán ăn Hàn Quốc hoặc tự học cách nấu mì lạnh nếu có thời gian nhé!

Chế độ ăn uống lành mạnh là gì?

Để cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật, bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và kết hợp với tập luyện thể dục, thể thao. Vậy chế độ ăn uống lành mạnh là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu thông tin về chế độ ăn uống lành mạnh nhé!

Chế độ ăn uống lành mạnh là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.