close
cách
cách cách cách cách cách

Metaverse là gì? Những thông tin về metaverse có thể bạn chưa biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trước sự kiện công ty Facebook đổi tên thành Meta, chúng ta hầu như không có bất kỳ sự hiểu biết nào về khái niệm metaverse. Tuy nhiên, kể từ sau khi cái tên metaverse được xướng lên, có rất nhiều công ty cũng tham gia vào cuộc đua này. “Metaverse” bỗng nhiên trở thành từ khóa được tìm kiếm rất nhiều trên mạng internet. Vậy metaverse là gì? Metaverse có tác động như thế nào đến giới công nghệ và cả thế giới? Cùng tìm hiểu về metaverse trong bài viết sau đây nhé!

1. Metaverse là gì? Những thông tin thú vị về metaverse

1.1. Metaverse là gì?

Metaverse có bản chất rất phức tạp, tuy nhiên hiểu theo một cách ngắn gọn nhất và đơn giản nhất thì metaverse ám chỉ một siêu vũ trụ ảo, nơi tồn tại đồng thời nhiều không gian ảo.

Metaverse có bản chất rất phức tạp
Metaverse có bản chất rất phức tạp

“Meta” ở trong “Metaverse” có nghĩa là vượt lên khỏi, vượt qua khỏi ranh giới nào đó. Hậu tố “verse” trong “metaverse” ám chỉ “universe” – vũ trụ. Do vậy “metaverse” mang ý nghĩa vượt lên khỏi vũ trụ, chính là siêu vũ trụ.

Metaverse được sử dụng trong giới công nghệ để chỉ một siêu vũ trụ ảo được tạo nên nhờ mạng lưới internet toàn cầu. Metaverse hỗ trợ VR (công nghệ thực tế ảo), AR (thực tế ảo tăng cường) và cả MR (kết hợp VR và AR).

Những người tạo ra ý tưởng metaverse không chỉ dừng lại ở việc thiết kế một không gian ảo dành cho các trò chơi điện tử và phục vụ mục đích giải trí. Mục tiêu của họ còn vươn xa hơn nữa, đó là xây dựng một thế giới trong tương lai nơi con người có thể thực hiện mọi hoạt động trong đó.

1.2. Ý tưởng hình thành metaverse bắt nguồn từ đâu?

Ý tưởng về metaverse đã bắt đầu manh nha từ năm 1992, trong cuốn tiểu thuyết “Snow Crash” của một nhà văn người Mỹ. Trong đó, metaverse là một thế giới song song với hiện thực được tạo ra bởi máy tính. Khi đó, con người sử dụng công nghệ thực tế ảo để đăng nhập và hoạt động trong metaverse.

Ý tưởng hình thành metaverse đã bắt nguồn từ lâu
Ý tưởng hình thành metaverse đã bắt nguồn từ lâu

Sau đó, rất nhiều công ty đã sản xuất ra những trò chơi mô phỏng thế giới ảo, nơi mỗi người tự tạo ra một nhân vật của riêng mình. Nhân vật đó có thể tương tác với nhân vật khác và thực hiện những giao dịch trong thế giới ảo được tạo ra.

Hiện nay, metaverse được phát triển đan xen giữa thế giới thực. Thông qua các thiết bị VR, AR… và kết nối internet, ai cũng có thể kết nối với metaverse.

Sự xuất hiện của metaverse được giới công nghệ đánh giá là một bước ngoặt lớn có ý nghĩa quan trọng và được kỹ vọng sẽ là hình thái chủ yếu của công nghệ trong tương lai. NFT, Blockchain, Crypto là những công nghệ đang được đầu tư phát triển rất mạnh mẽ cùng với sự phát triển của metaverse.

1.3. Những trường phái trong metaverse

1.3.1. Trường phái xây dựng nền kinh tế ảo

Thế giới ảo metaverse trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash là một khu phố được tạo thành từ dữ liệu kỹ thuật số, trong đó có tất cả mọi thứ ở thế giới thực, thậm chí có cả những thứ không xuất hiện trong thế giới thực.

Trường phái xây dựng nền kinh tế ảo trong metaverse
Trường phái xây dựng nền kinh tế ảo trong metaverse

Điều đáng chú ý là con người có thể tùy ý “đi dạo” trong thế giới ấy, nhưng thay vì người thật thì họ lại sử dụng “avatar” (nhân vật trong thế giới ảo) để “dạo chơi” hoặc thực hiện các giao dịch trong metaverse.
Trường phái này được thể hiện rõ ràng nhất trong các trò chơi cho phép giao dịch trong game, chẳng hạn như Roblox, Decentraland… Sự phát triển của blockchain, NFT và tiền ảo cũng phục vụ cho những giao dịch trong thế giới ảo.

1.3.2. Trường phát coi metaverse là không gian kết nối mọi người

Bên cạnh trường phái coi metaverse như là một không gian để thực hiện các giao dịch kinh tế thì cũng có một trường phái khác coi metaverse là một không gian ảo để con người có thể gặp gỡ, tương tác, thậm chí là cả làm việc, giải trí, học tập… làm mọi thứ trong metaverse.

2. Những công cụ góp phần xây dựng lên metaverse

Như vậy, qua những thông tin trong phần trước, bạn đã cơ bản nắm bắt được khái niệm metaverse là gì. Metaverse là một khái niệm rất rộng lớn và phức tạp. Để xây dựng lên metaverse cần có rất nhiều thứ, trong đó hai công cụ được nhắc đến nhiều nhất là Công nghệ blockchain và NFT.

Metaverse là một khái niệm rất rộng lớn và phức tạp
Metaverse là một khái niệm rất rộng lớn và phức tạp

Việc xây dựng metaverse sẽ không thoát ly khỏi ý tưởng cho phép con người “đi dạo” trong thế giới ảo dưới hình dạng một avatar. Hơn nữa, để giao dịch trong metaverse thì bạn cần có thêm tài sản ảo và tài sản ấy phải có thể được di chuyển từ nơi này đến nơi khác.

Xét trên phương diện này, blockchain sẽ là công cụ giúp các nhà nghiên cứu và lập trình tiếp cận đến một thế giới ảo metaverse như vậy. Bên cạnh đó, NFT chính là khái niệm cho phép mỗi người sở hữu tài sản ảo có giá trị quy đổi ra tài sản thật trong vũ trụ metaverse. Với NFT, mỗi người có thể sở hữu tiền ảo, các vật phẩm tích lũy hay thậm chí là cả vùng đất ảo mà họ mua trong thế giới ảo.

3. Một số dự án metaverse đã xuất hiện từ trước

Trước khi Facebook chính thức đổi tên thành Meta và tạo ra cơn sốt trong trào lưu metaverse, đã có những dự án metaverse được khởi động từ trước trong thế giới blockchain. Khi khái niệm metaverse xuất hiện người ta mới bắt đầu dành nhiều sự quan tâm hơn cho những dự án này.

3.1. Axie Infinity

Axie Infinity thành quả của sự hợp tác giữa CEO Nguyễn Thành Trung và startup Sky Mavis. Axie Infinity là tựa game được tạo ra dựa trên nền tảng blockchain và được giới thiệu vào năm 2018.

Dự án game Axie Infinity được xây dựng trên công nghệ blockchain
Dự án game Axie Infinity được xây dựng trên công nghệ blockchain

Người chơi sẽ tạo ra một nhân vật trong thế giới của Axie Infinity, sau đó thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác như chiến đấu với quái vật, thu thập vật phẩm và tài nguyên, trồng trọt, chăn nuôi…

Axie Infinity có thể được coi như lá cờ tiên phòng giúp cả thế giới biết đến dòng game NFT. Các vật phẩm trong thế giới của Axie Infinity có tính duy nhất, vì vậy người chơi cũng sẽ sử dụng đồng tiền ảo trong đó để giao dịch mua bán vật phẩm.

3.2. Decentraland

Khi mà Axie Infinity trở nên nổi tiếng, người ta bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về những trò chơi được xây dựng trên nền tảng blockchain. Đó cũng là thời điểm Decentraland được biết đến nhiều hơn.

Decentraland là một nền tảng bất động sản thực tế ảo cho phép người chơi giao dịch bất động sản trong thế giới ảo thông qua token. Mảnh đất bạn mua sẽ có giá trị vĩnh viễn và bạn có thể thoải mái xây dựng, sắp đặt mọi thứ trên mảnh đất đó mà không có điều gì cấm cản.

Thậm chí, không chỉ mua bất động sản, bạn còn có thể xây nhà, mua xe, học lái xe… làm mọi thứ trong thế giới của Decentraland. Decentraland cũng chứa đựng rất nhiều nội dung giải trí vui nhộn và nhiều trò chơi 3D.

Decentraland là một nền tảng bất động sản thực tế ảo
Decentraland là một nền tảng bất động sản thực tế ảo

3.3. The Sandbox

Được ra mắt từ rất sớm – thời điểm năm 2012, The Sandbox cung cấp một thế giới ảo nơi người chơi được khuyến khích thực hiện mọi giao dịch dựa trên nền tảng Ethereum. Trong The Sandbox, người ta sử dụng token SAND làm đơn vị tiền tệ cho mọi giao dịch. The Sandbox cũng sử dụng công nghệ NFT để xây dựng tài sản kỹ thuật số. Hơn thế nữa, trong The Sandbox còn có thể marketplace để cho mọi người giao dịch, trao đổi tài sản.

Qua những thông tin trong bài viết, tin rằng bạn đã phần nào hiểu được metaverse là gì và một số khái niệm liên quan đến metaverse. Metaverse bao hàm một phạm vi rộng lớn và những gì chúng ta vừa mới tìm hiểu chỉ là những khái niệm cơ bản nhất liên quan đến ý tưởng về siêu vũ trụ ảo. Hãy cùng chờ đón những tập đoàn công nghệ hàng đầu hé lộ thêm nhiều ý tưởng hơn về metaverse và chờ đón xem liệu ý tưởng xây dựng metaverse sẽ trở thành hiện thực hay không nhé!

Americano là gì?

Americano là gì? Americano ra đời như thế nào? Làm thế nào để sở hữu cốc Americano chuẩn vị? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Americano là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.