close
cách
cách cách cách cách cách

Bạn có biết Melody là gì? Những điều thú vị xoay quanh Melody

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Âm nhạc vốn là chiếc chìa khóa của thế giới cảm xúc. Nếu muốn mở được cánh cửa tâm hồn, âm nhạc luôn phải chứa đựng những "luận điệu" đưa ru. Ngay cả là những bản nhạc không lời thì ở sâu thăm ý nghĩa chất chứa, nó cũng phải dùng những ngôn từ đưa ru đầy mãnh - cảm. Vì thế, chúng ta vẫn thường thấy những ngôn ngữ xoay quanh âm nhạc, liên quan tới âm nhạc đều rất mượt mà và sâu lắng. Melody là một trong những từ ngữ như thế. 1 từ 3 âm nghe đầy trầm bổng này có thể đem tới cho chúng ta cảm nhận gì? Hãy khám phá ngay Melody là gì và nó có giá trị, vai trò như thế nào trong âm nhạc nhé.

1. Melody là gì?

Melody, thoạt nghe sẽ giống như mọi từ cùng loại khác, nó là một ngôn từ tiếng Anh. Từ ngữ này được dùng phổ biến trong lĩnh âm nhạc, dịch nghĩa ra là giai điệu Phiên âm của từ gồm có 3 âm /mel. ə.di/ tạo nên một âm điệu khá trầm bổng, thăng giáng rất uyển chuyển. Quả thực đúng với bản chất của lĩnh vực mà từ ngữ được sử dụng.

Khám phá thế nào là Melody
Khám phá thế nào là Melody

Nếu chỉ hiểu melody là giai điệu thì chúng ta chưa thể cảm thụ được âm nhạc ở các trường đoạn âm thanh, nhịp điệu, khúc nhạc thay đổi trong cùng một bản nhạc. Vậy nên hãy hiểu Melody là gì một cách sâu sắc hơn nữa với những dòng thông tin chia sẻ tỉ mỉ ngay tại nội dung bên dưới đây.

Melody là một giai điệu chính của đoạn nhạc. Trong đó giai điệu này thường được hát hoặc chơi nhiều lần khi bài hát, bản nhạc đang diễn ra.

2. Khám phá đặc điểm của Melody

Dựa vào việc hiểu rõ khái niệm Melody là gì, bạn sẽ trích xuất ra được các đặc điểm cơ bản, nổi bật của Melody.

Thứ nhất, về cấu tạo, Melody bao gồm nhiều đoạn âm nhạc mà những đoạn này được lặp lại nhiều lần ở trong một tác phẩm âm nhạc. Giữa các đoạn âm nhạc này có thể có khoảng trống hoặc không nhất thiết phải có khoảng trống.

Thứ hai, trong Melody có sự kết hợp đầy uyển chuyển giữa các trường âm và nhịp điệu, mức cao độ, thậm chính là hình dạng mơ hồ của âm và sự liên kết nốt nhạc. Từ những cách kết nối đặc trưng này, melody thể hiện rõ sự phụ thuộc vào phong cách âm nhạc bởi nếu phong cách khác nhau thì melody cũng sẽ khác nhau.

Đặc điểm nổi bật của Melody
Đặc điểm nổi bật của Melody

Để hình dung dễ hơn về những đặc điểm của Melody vừa nêu, chúng ta hãy nhìn về những ví dụ thực tiễn sau:

Trong thể loại nhạc Rock, nhạc đồng quê, nhạc mang giai điệu hay các loại nhạc phổ thông khác, chúng ta sẽ bắt gặp một kiểu giai điệu giống nhau. Đó là bởi vì những loại nhạc này thường có cùng một xu hướng chọn giai điệu.

Trong nhạc Jazz, không phải là Melody nữa mà thay vào đó, các thuật ngữ như head hay lead mới được dùng để nói về giai điệu chính của bản nhạc Jazz. Chúng sẽ thể hiện hiệu quả một phong cách ngẫu hứng đúng như đặc trưng của nhạc Jazz.

Melody có nghĩa là như thế nào?
Melody có nghĩa là như thế nào?

Đối với thể loại nhạc cổ điển của Ấn Độ, melody lại rất được xem trọng, phần hòa âm không được coi trọng ở thể hiện này. Ở nhạc cổ điển của phương Tây sẽ thường mang một melody chính, từ đó có thể tạo nên nhiều biến thể melody khác. Từ đó, một bản nhạc cổ điển nếu có chứa nhiều lớp melody khác nhau thì sẽ được gọi tên thành polyphony.

Nhiều melody được phối cùng lúc với nhau sẽ được gọi chung là counterpoint.

Từ những ví dụ đa dạng trên, có thể thấy, các giai điệu dường như đều có một cấu trúc chung. Trong lĩnh vực âm nhạc sẽ có rất nhiều những thuật ngữ đặc trưng xuất hiện, không chỉ riêng gì melody nhưng melody sẽ có mặt ở hầu hết mọi thể loại âm nhạc.

3. Melody và đặc trưng trong một số thể loại âm nhạc phổ biến

Melody có ở trong rất nhiều dòng nhạc. Với mỗi dòng nhạc đó, Melody lại thể hiện những nét riêng để góp phần tạo ra đặc trưng riêng cho dòng nhạc đó. Vì vậy, để củng cố thêm kiến thức về âm nhạc cho chính mình từ những điều cơ bản nhất, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về cách melody xuất hiện và thể hiện ở trong từng loại nhạc khác nhau.

3.1. Melody trong nhạc Pop

Melody trong một số thể loại âm nhạc
Melody xuất hiện ở một số thể loại phổ biến

Pop là một loại nhạc phổ biến hàng ngày vì được công chúng luôn đón nhận. Giai điệu của nhạc pop nghe rất vui tai, sôi động và người ta có thể dễ dàng thuộc lòng. Các ca khúc nhạc pop thường sẽ được đánh nhịp 4/4 cho ra những âm điệu luôn tươi mới, mang tính giải trí cao.

3.2. Melody với nhạc Rock

Nghe tên gọi Rock đủ để thấy được sự mạnh mẽ, vô cùng sôi động và phảng phất nét phong trần trong dòng nhạc này. Melody của nhạc Rock cũng vẫn được đánh với nhịp 4/4 giống nhạc Pop nhưng lại mang tiết tấu nhanh hơn, tạo ra phần nhịp điệu dồn dập. Kết hợp với lời bài hát được sáng tác vô cùng phóng khoáng và mạnh mẽ nên khi kết hợp với kiểu melody vừa nêu càng làm cho mỗi bài Rock có khả năng thúc đẩy tinh thần của người nghe cực mạnh.

3.3. Nhạc Jazz và mối quan hệ với Melody

Dòng nhạc Jazz sử dụng kiểu melody phóng khoáng, kiểu âm tiết cực kỳ dễ nghe và dễ chạm tới trái tim cảm thụ âm nhạc của hầu hết mọi người. Vậy nên nhạc Jazz được coi là dòng nhạc phổ cập trên thế giới.

3.4. Melody ở trong Rap có gì đặc biệt?

Sức cuốn hút đặc biệt của Melody
Sức cuốn hút đặc biệt của Melody

Khi được sáng tác giai điệu trong thể loại nhạc Rap, melody hoàn toàn được "thay áo" để trở nên đặc biệt và khác biệt hơn cả. Cũng nhờ vậy mà Rap mới mang đặc trưng là là nhạc Rap mà không lẫn với bất cứ giai điệu của thể loại nhạc nào khác.

Vậy melody trong rap rốt cuộc có đặc trưng gì?

Melody trong rap không mang trường độ, cũng chẳng thể hiện cao độ. Melody như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào tốc độ đọc của các rapper.

Tinh thần của mỗi một bài rap hoàn toàn dựa vào nhịp, phách. Vì vậy, có thể thấy melody có vai trò đặc biệt quan trọng ở trong nhạc rap. Nói không quá thì melody là quan trọng nhất của một bản nhạc rap.

Ngay cả lời rap có thể tự do, phóng khoáng, nội dung có thể chỉ đơn giản là kể một câu chuyện nào đó nhưng nếu không có melody thì câu chuyện ấy sẽ trở nên nhạt nhẽo và không thể đi được vào sự cảm thụ âm nhạc của người thưởng thức.

Bởi vì melody là một phần của âm nhạc, nằm trong âm nhạc nên để cảm nhận được nó, người thưởng thức phải có một khả năng cảm thụ vô cùng sâu sắc để lắng sâu tâm hồn, hòa theo từng nhịp điệu. Dù bất kể là thể loại nhạc nào, chỉ cần làm theo những cách cảm thụ sau đây thì chúng ta đều có thể hòa mình vào điệu melody của một ca khúc hay một thể loại nhạc.

4. Cách cảm nhận sâu sắc melody của âm nhạc

Nghe nhạc nhiều là một trong những cách đầu tiên để bạn có thể dễ dàng cảm nhận được melody trong mỗi bản nhạc dù là có lời hay không lời. Ai cũng có thể thực hiện điều này mà không có bất cứ khó khăn nào. Chỉ cần có thời gian rảnh hoặc chỉ cần vào những lúc không làm việc, không trò chuyện thì chúng ta có thể nghe nhạc. Chẳng những giúp tăng khả năng cảm âm mà việc nghe nhạc thường xuyên còn giúp cho tâm trạng được giải tỏa, làm cho những phiền muộn không có cơ hội tích tụ lại lâu trong suy nghĩ của chúng ta.

Khi nghe nhạc, nhờ có những phút thăng trầm và nhịp điệu cao trào mà cảm xúc con người được thúc đẩy vô cùng mãnh liệt. Bất cứ ai khi ở trong những trạng thái đó đều muốn được ngân nga hát theo. Đừng ngại ngần, cứ thỏa sức ngâm theo điệu nhạc và bạn sẽ nhận thấy tâm hồn mình đang đồng điệu với âm nhạc đấy nhé.

Bí quyết để cảm nhận melody sâu lắng nhất
Bí quyết để cảm nhận melody sâu lắng nhất

Đây là hai trong số rất nhiều cách giúp cho bạn có thể cảm nhận được melody tốt hơn. Cũng có thể chơi thêm một hoặc nhiều nhạc cụ nhưng chắc hẳn không phải ai cũng có điều kiện thực hiện mẹo thứ ba này trong khi hai cách trên ai cũng có thể làm được.

Như vậy, bài viết đã đem đến những hiểu biết sâu sắc không chỉ giúp bạn hiểu thật rõ melody là gì mà còn mang lại những nội dung hữu ích xoay quanh đó để chúng ta hiểu nhiều hơn những kiến thức thú vị ở trong thế giới âm nhạc. Còn rất nhiều những trải nghiệm tuyệt vời trong việc khám phá tri thực của đời sống mà vieclam123.vn sẽ còn tiếp tục cung cấp đến bạn qua nhiều bài viết khác. Hãy thường xuyên theo dõi website và cập nhật kiến thức mỗi ngày bạn nhé.

Luyện speaking ielts siêu việt cùng vieclam123.vn

Cùng vieclam123.vn tham gia vào khóa học luyện Speaking ielts để phá bỏ những thách thức đáng gờm từ đó đem đến những cơ hội phát triển bản thân tốt nhất. Đặc biệt có cơ hội chính phục trình tiếng Anh đỉnh cao tầm cỡ quốc tế Ielts. Cập nhật thông tin và bí quyết luyện bài thi nói Ielts qua bài viết dưới đây.

Luyện speaking ielts

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.