close
cách
cách cách cách cách cách

MCSA là gì? Vai trò của chứng chỉ MCSA trong quản trị mạng là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

MCSA là chứng chỉ quan trọng trong ngành quản trị mạng. Vậy chứng chỉ này phản ánh điều gì, chúng ta cùng theo dõi bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. MCSA là gì?

MCSA là từ viết tắt của Microsoft Certified Systems Administrator, là chứng chỉ quốc tế xác thực khả năng cài đặt, vận hành, bảo trì hệ thống mạng máy tính trên nền tảng Microsoft Windows Server 2003 cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô lớn nhỏ khác nhau. 

MCSA có thể được chia thành hai lựa chọn, bao gồm: MCSA Windows 2000 và MCSA Windows Server 2003. Trong đó MCSA Windows Server 2003 có 3 nhánh con là MCSA tổng quát, MCSA chuyên biệt về truyền tin, MCSA chuyên biệt về bảo mật.

2. Tại sao cần học MCSA?

Học MCSA thể hiện rằng bạn có đầy đủ khả năng sử dụng các phần mềm máy tính, biết các thao tác sử dụng, cài đặt trên Windows. Sở hữu chứng chỉ MCSA giúp bạn có cơ hội tìm kiếm việc làm dễ dàng, rộng mở hơn.

MCSA là gì

Để có thể có được chứng chỉ này, bạn cần phải tham gia kì thi có 4 môn cơ bản:

  • Hai môn thuộc nhóm “Networking System”: gồm Exam 70–290 (Managing and Maintaining a Microsoft Windows Server 2003 Environment) và Exam 70–291 (Implementing, Managing, and Maintaining a Microsoft Windows Server 2003 Network Infrastructure).

  • Một môn thuộc nhóm “Client Operating System”: là Exam 70–270 (Installing, Configuring, and Administering Microsoft Windows XP Professional).

  • Một môn tự chọn (gọi là elective exam), bạn có thể chọn môn về ISA Server hoặc SQL Server hoặc Exchange Server đều được.

Ngành quản trị mạng hay công nghệ thông tin đang bùng nổ mạnh trong những năm gần đây với mức lương vô cùng hấp dẫn. Chính vì vậy mà bạn hãy vào Vieclam123 tìm việc và tạo ngay CV xin việc công nghệ thông tin ngay nhé.

3. CCNA là gì?

CCNA cũng là một trong những chứng chỉ quan trọng trong ngành quản trị mạng. Nhiều bạn còn băn khoăn không biết nên thi chứng chỉ CCNA hay chứng chỉ MCSA hoặc nên thi loại chứng chỉ nào trước. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu xem CCNA là gì nhé.

CCNA là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Cisco Certified Network Associate, là chứng chỉ nhằm xác định khả năng cài đặt, vận hành, bảo trì cơ sở hạ tầng mạng ở quy mô vừa và nhỏ trên thiết bị của Cisco. Chứng chỉ Cisco được công nhận ở trên 150 quốc gia trên thế giới.

Chứng chỉ CCNA thường là yêu cầu bắt buộc tối thiểu đối với các nhân viên thiết kế, triển khai, quản trị hệ thống mạng sử dụng sản phẩm của Cisco. Chứng chỉ CCNA thể hiện rằng người học có những kiến thức cơ bản nhất về mạng LAN, MAN, GAN, WAN.

MCSA là gì

Bạn có thể so sánh hai chứng chỉ MCSA và chứng chỉ CCNA như sau:

Sự khác nhau

MCSA

CCNA

Tên đầy đủ

Microsoft Certified Solutions Associate

Cisco Certified Network Associate

Lĩnh vực nghiên cứu

Nghiên cứu về hệ thống máy chủ (Server) và máy trạm (Client), triển khai và vận dụng các dịch vụ trên Windows (Mail, DNS, Web server, Proxy,...)

nghiêng về hạ tầng mạng và kỹ thuật mạng (Chủ yếu ở tầng TCP/IP), các kiến thức như địa chỉ IP, các giao thức mạng, các phương thức truyền tin trong mạng.

Hình thức thi chứng chỉ

Thi đỗ 4 môn:

+)#70–290 (Quản lý và Duy trì Môi trường Microsoft Windows Server 2003) và Exam +)#70–291 (Thực hiện, Quản lý và duy trì cơ sở hạ tầng mạng Microsoft Windows Server 2003). Hai môn thuộc nhóm “Networking System”

+)#70–270 (Cài đặt, Cấu hình và Quản lý Microsoft Windows XP Professional). Môn này  thuộc nhóm “Client Operating System”

+)Một môn tự chọn (gọi là elective exam), bạn có thể chọn môn về ISA Server hoặc SQL Server hoặc Exchange Server đều được.

+) Lựa chọn 1: Thi đỗ bài thi #200-125 (CCNA)

CCNA: kết hợp bao gồm tất cả các chủ đề thuộc ICND1 và ICND2.

+) Lựa chọn 2: Thi đỗ bài thi #200-105 và 100-105 (ICND1 và ICND2)

ICND1: bao gồm “các loại mạng, mạng truyền thông, nguyên tắc cơ bản Switching, TCP / IP, IP Addressing và Routing, WAN Technologies, điều hành và cấu hình thiết bị iOS, và quản lý môi trường mạng.”

ICND2: mở rộng Switched Networks với VLAN, Xác định tuyến IP, Quản lý lưu lượng IP với danh sách truy cập, Thiết lập kết nối Point-to-Point, và thiết lập kết nối Frame Replay.

Tiềm năng phát triển

+ Chuyên viên sử dụng hệ điều hành Windows.

+ Chuyên gia hệ thống tại các ngân hàng, sàn chứng khoán, công ty viễn thông.

+ Chuyên gia triển khai giải pháp hệ thống.

+ Chuyên gia cao cấp của hãng.

Trở thành:

+ Chuyên viên theo dõi và vận hành hệ thống mạng

+ Chuyên viên tư vấn, thiết kế trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kinh doanh các thiết bị mạng

+Chuyên gia làm việc tại các nhà cung cấp dịch vụ ISP

Hướng phát triển kiến thức

MCSA => MCSE => MCSM

CCNA => CCNA Security => CCNP => CCIE

4. CEH là gì?

CEH là một chứng chỉ uy tín về bảo mật của Ec-Council, viết tắt của từ tiếng Anh Certificate Ethical Hacker. Người sở hữu chứng chỉ CEH là đối tượng săn lùng của các công ty, tổ chức ngân hàng, bảo hiểm, quỹ tín dụng tiền tệ cùng các đơn vị bảo mật chuyên nghiệp.

Như vậy, đối với những bạn học ngành Công nghệ thông tin, trang bị cho mình những kiến thức để có được chứng chỉ của hai hãng danh tiếng như Cisco và Microsoft là rất cần thiết. Đừng do dự khi quyết định học chứng chỉ MCSA và CCNA mà hãy học nó ngay khi có thể. Vieclam123.vn chúc các bạn có những hướng đi đúng đắn để bước chân vào thế giới công nghệ mạng trong tương lai.

>> Tìm hiểu thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.