close
cách
cách cách cách cách cách

Mbps là gì? Tổng hợp tất cả những thông tin cần biết về Mbps

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kể từ khi mạng internet ra đời, nó mang lại lợi ích to lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Và tốc độ internet càng nhanh, mạng càng khỏe và dễ “lướt”. Tốc độ kết nối của mạng cáp quang hay mạng wifi đều được tính bằng đơn vị Megabyte trên giây (được viết tắt là Mbps). Vậy Mbps là gì? Mbps có khác với MBps hay không? Mạng có tốc độ bao nhiêu Mbps được coi là khỏe? Để trả lời các câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được các thông tin về Mbps nhé!

1. Mbps là gì? So sánh Mbps với MBps

1.1. Mbps là gì?

Mbps là từ viết tắt của cụm từ Megabits per second, có nghĩa là Megabits trên giây (có thể viết tắt là Mb/s), và được sử dụng để đo lường thông lượng của mạng (network) và băng thông, một Megabit sẽ gần bằng 1.000.000 bits.

Mbps là gì
Mbps là gì

Mbps được sử dụng để tính tốc độ truyền tải dữ liệu và được sử dụng trong nhiều đơn vị khác để đo lượng. Mbps có đơn vị nhỏ hơn là Kbps (viết tắt của kilobits trên giây) đại diện với tiền tố kilo là 1000 bit/s (bit trên giây) và đơn vị Gbps (viết tắt của Gigabits mỗi giây) cao hơn Mbps, đại diện cho tiền tố giga là 1 tỷ bits/s. 1Gbps = 1000Mbps.

Để dễ hình dung hơn, chúng ta có thể liên hệ Mbps với đơn vị khối lượng là Kg, thay vì sử dụng Kg, bạn cũng có thể sử dụng dag (đề-ca-gam) hay hg (héc-tô-gam), gam để đo khối lượng, 1Kg bằng 1000 gam, tương đương với 1000 Kbps bằng 1Mbps.

1.2. Mbps có khác MBps hay không?

1.2.1. MBps là gì?

Nhiều người lầm tưởng Mbps và MBps là 1, nhưng chúng là hai đơn vị đo lường khác nhau. MBps được viết tắt từ cụm từ Megabyte trên giây, đây là tốc độ internet hiển thị trên những công cụ thường gặp như upload, download.

1 MBps sẽ tương đương gần bằng 8 Mbps.

Mbps khác với MBps
Mbps khác với MBps

1.2.2. Phân biệt Mbps và MBps

Hai đơn vị này thực chất khác nhau vị độ đo lường của chúng đều khác nhau.

Ví dụ: 1 Byte = 8 bit, do đó 1 MBps = 8 Mbps.

Do đó, nếu nhà bạn có tốc độ internet là 1000Mbps hay 1 Gigabit thì để tải xuống tập tin có dung lượng 1GB, bạn cần phải mất 8 giây.

Mbps thường được các nhà mạng hiện nay sử dụng để quy định tốc độ mạng, tuy nhiên với chương trình download nổi tiếng Internet Download Manager thì tốc độ download là MBps.

1 Megabyte trên giây (1MBps) = 1024 Kilobytes trên giây (1024 KBps) = 1024*1024 Bytes trên giây = 1024*1024*8 bits trên giây.

2. Mạng có tốc độ bao nhiêu Mbps được xem là nhanh?

Tất nhiên, khi tốc độ mạng càng nhanh, bạn sẽ lướt web càng “mượt”, sử dụng càng thích, dù download hay sử dụng các tiện ích khác liên quan tới internet thì vô cùng dễ chịu và nhanh chóng, giúp người dùng trải nghiệm một cách tốt nhất.

Tốc độ mạng càng nhanh thì lướt web càng mượt mà
Tốc độ mạng càng nhanh thì lướt web càng mượt mà

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của người dùng, tốc độ mạng nhanh hay khỏe sẽ được quy ước khác nhau, đưa ra các quy chuẩn khác nhau.

Với những người sử dụng internet để đọc tin tức, gửi email hay chỉ muốn lướt mạng xã hội, Mbps sẽ không cần quá nhiều. Ngược lại, với những người thường xuyên download video, dữ liệu nặng, hoặc tải lên (upload) những hình ảnh, video có độ phân giải cao thì việc sử dụng tốc độ mạng có nhiều Mbps là cần thiết.

Hiện nay, hầu hết các nhà mạng viễn thông cung cấp các dịch vụ kết nối internet đều cung cấp các gói cước tối thiểu là 15 Mbps hoặc cho băng thông tối thiểu là 3Mbps với những công nghệ đường truyền cáp quang trước đây sử dụng công nghệ cáp đồng ADSL.

Nếu mạng của bạn càng có nhiều người sử dụng và chia cho nhiều người thì tốc độ chạy sẽ càng chậm, bởi khi nhiều người dùng hơn thì tốc độ Mbps sẽ chia ra để nhiều người sử dụng. Hoặc bạn đang thực hiện công việc cần sử dụng băng thông lớn, thường xuyên tải xuống file nặng, tải lên các file có dung lượng nặng, xem các video thông thường thì bạn nên sử dụng các gói cước có tốc độ Mbps lớn hơn giúp công việc thuận lợi và đảm bảo được hiệu suất.

Gói cước có Mbps lớn phù hợp với những người thường sử dụng internet
Gói cước có Mbps lớn phù hợp với những người thường sử dụng internet

Hiện nay, những tốc độ Mbps được cung cấp bởi các nhà mạng internet là 100Mbps, 50Mbps, 32Mbps, 16Mbps, 8Mbps…

Ví dụ, thiết bị mạng switch, nhà sản xuất quảng cáo là có tốc độ 10/100Mbps, đồng nghĩa với việc cổng của nhà mạng có thể hỗ trợ kết nối 100Mbps và Ethernet 10.

3. Nên sử dụng gói cước Wifi có tốc độ bao nhiêu Mbps?

Khi tốc độ đường truyền càng nhanh, bạn sẽ tải dữ liệu nhanh chóng, xem video hoặc các bộ phim trơn tru, có thể vừa xem phim vừa tải các tập tin mà không ảnh hưởng. Tùy theo mỗi cá nhân, gia đình và nhu cầu sử dụng của người dùng thì sẽ lựa chọn mạng có tốc độ khác nhau.

3.1. Tốc độ 1 – 6 Mbps

Hiện nay, chỉ có đường truyền cáp đồng mới cung cấp tốc độ này và đây là mức thấp nhất cho việc kết nối internet. Với tốc độ từ 1 tới 6 Mbps thì chỉ nên sử dụng với một người, khoảng từ 2 tới 3 người sử dụng 1 lúc, tốc độ load sẽ vô cùng kém và khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Tốc độ từ 1 tới 6 Mbps chỉ phù hợp với cá nhân
Tốc độ từ 1 tới 6 Mbps chỉ phù hợp với cá nhân

Tốc độ tối thiểu cho việc sử dụng ứng dụng hiện nay tối thiểu là 4Mbps, dịch vụ băng thông vẫn cho phép truy cập, xem email và duyệt web. Còn nếu bạn sử dụng để chơi game online thì cần có một tốc độ mạng cao hơn.

3.2. Tốc độ 6 – 15 Mbps

Nếu là hộ gia đình thường xuyên xem các chương trình giải trí, có nhu cầu xem video thường xuyên thì có thể đăng ký sử dụng tốc độ wifi từ 6 tới 15 Mbps.  Bạn cũng sẽ không lo sợ gián đoạn khi sử dụng tốc độ mạng này để giao lưu, gọi trực tuyến hay chơi trò chơi điện tử trực tuyến mà mình yêu thích.

Tuy vậy, tốc độ mạng này chỉ phù hợp khoảng 1 tới 2 người sử dụng, nếu gia đình bạn có đông người sử dụng hơn thì nên lựa chọn các gói cước có tốc độ mạng cao hơn.

3.3. Tốc độ 15 – 30 Mbps

Tại Việt Nam, tốc độ wifi từ 15 tới 30 Mbps được xem là phổ biến nhất với các đường truyền hình cáp quang và được nhiều người đăng ký sử dụng. Các thuê bao băng rộng khi sử dụng ở mức này sẽ được trải nghiệm tốc độ download vô cùng mạnh mẽ và xem video, lướt web mượt mà hơn.

Các nhà mạng của nước ta đã cung cấp gói cước có tốc độ từ 10Mbps trở lên và giá cáp quang khá rẻ, chỉ khoảng gần 200.000 đồng/ tháng là các cá nhân, hộ gia đình đã có thể thoải mái sử dụng.

Với tốc độ này, những hộ gia đình từ 2 tới 5 người sẽ thoải mái sử dụng, bạn dễ dàng lướt Facebook, Tiktok, xem phim, Youtube, lướt Shopee, Lazada, Tiki, chơi game online…

3.4. Tốc độ 30 – 50 Mbps

Với tốc độ mạng từ 30 tới 50 Mbps, bạn đã có thể sử dụng nhiều hoạt động trên mạng internet và không lo sợ mạng lag, giật hoặc load quá lâu. Tốc độ mạng từ 30 tới 50 Mbps sẽ phù hợp với những công ty nhỏ, gia đình đông người, shop bán hàng online sử dụng.

Đây cũng là tốc độ thích hợp để sử dụng tốt cho các thiết bị trong smarthome, camera an ninh…

Tốc độ từ 30 tới 50 Mbps phù hợp với công ty nhỏ
Tốc độ từ 30 tới 50 Mbps phù hợp với công ty nhỏ

Bên cạnh đó, còn có các tốc độ từ 50 Mbps trở lên, ví dụ như gói cước của FTTH Viettel với tốc độ 70Mbps (280.000 đồng/ tháng) hay 150Mbps (giá cước 450.000 đồng/tháng); gói cước FTTH VNPT có tốc độ 150Mbps (giá cước 720.000 đồng/tháng) hay 200 Mbps (895.000 đồng/tháng); FTTH FPT có tốc độ 80 Mbps (giá cước 320.000 đồng/tháng)... sẽ thích hợp cho những công ty có quy mô lớn, doanh nghiệp lớn có nhu cầu sử dụng internet cao.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Mbps là gì và những thông tin khác về Mbps. Mbps là tốc độ đường truyền mạng và ảnh hưởng rất lớn tốc độ upload, download file hay xem phim, video cần dung lượng lớn. Mạng có tốc độ đường truyền Mbps càng cao thì càng khỏe, người dùng càng dễ dàng lướt web, chơi game hay xem phim trực tuyến… Khi chọn mua các gói cước internet sử dụng cho wifi, bạn nên lựa chọn các gói cước phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân để có thể sử dụng internet mượt mà nhất. 

SPSS là gì?

Với những nhà nghiên cứu khoa học hay nghiên cứu sinh thì không còn xa lạ với SPSS. Vậy SPSS là gì? Truy cập bài viết dưới đây để tìm hiểu thông tin về SPSS nhé!

SPSS là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.