close
cách
cách cách cách cách cách

Học cách soạn thảo mẫu ủy nhiệm chi đúng quy định Ngân hàng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ủy nhiệm chi là cụm từ quá đỗi quen thuộc với những người thường xuyên có những cuộc giao dịch với phía ngân hàng. Nói vậy chắc hẳn đối tượng hầu hết mọi người sẽ nghĩ tới đầu tiên chính là dân kế toán. Điều đó quả không sai. Vậy nếu bạn là một kế toán viên, nhất là ở thời điểm chuẩn bị tốt nghiệp hoặc mới ra trường, bạn đã hiểu rõ và biết cách lập mẫu ủy nhiệm chi hay chưa?

Đừng bỏ qua câu hỏi này bởi đó cũng là một kiến thức chuyên ngành vô cùng quan trọng mà mỗi dân kế toán đều phải thông thạo. Cùng với Hà My trải qua những kiến thức tuyệt vời liên quan tới mẫu giấy ủy nhiệm chi được chia sẻ trong bài viết này. My chắc chắn bằng cách tích lũy kiến thức từng chút một mỗi ngày như vậy, bạn sẽ nhanh chóng trở thành một người thạo nghề và thăng tiến tốt trong công việc. Còn bây giờ thì hãy ngay lập tức bước vào bài viết để khám phá phần kiến thức thú vị và quan trọng về giấy ủy nhiệm chi nhé.

1. Bạn hiểu mẫu giấy ủy nhiệm chi là gì?

Mẫu ủy nhiệm chi còn được gọi với tên khác cũng khá quen thuộc đó là “lệnh chi”, đây chính là một phương tiện thanh toán bằng lệnh mà không phải bằng tiền mặt. Lệnh được lập sẽ tuân theo mẫu quy định của ngân hàng, sau đó, người lập sẽ gửi lệnh này tới cho ngân hàng nơi mở tài khoản để đưa tới yêu cầu rằng ngân hàng sẽ phải chuyển tiền đang có trong tài khoản của mình sang người thụ hưởng với mục đích thanh toán. 

Khái niệm về giấy ủy nhiệm chi
Khái niệm về giấy ủy nhiệm chi

Qua khái niệm trên, chúng ta dễ dàng nhận thấy một số đặc điểm liên quan tới mẫu giấy ủy nhiệm chi như sau:

Thứ nhất, giấy ủy nhiệm chi cũng chính là một loại chứng từ giao dịch được lập bởi người trả tiền, mục đích của người lập là ủy quyền lại cho bên ngân hàng thay mặt họ thực hiện việc thanh toán nhất định cho người được thanh toán. 

Thứ hai, giấy tờ này cần do chính khách hàng ủy nhiệm lập nên và phải có chữ ký của họ. Ngân hàng chỉ lấy đó là căn cứ để thực hiện việc chuyển tiền đến tài khoản thụ hưởng. 

Nếu khách hàng không hề thông qua và đồng ý về việc chuyển tiền từ tài khoản của họ tới các tài khoản khác thì ngân hàng sẽ tuyệt đối không có quyền chuyển tiền từ tài khoản của khách tới bất cứ tài khoản nào khác. Nếu như phía ngân hàng tự ý làm điều này thì đó là hành vi vi phạm quy định và luật pháp.

Bạn biết gì về mẫu giấy ủy nhiệm chi?
Bạn biết gì về mẫu giấy ủy nhiệm chi?

Thứ ba, mẫu giấy ủy nhiệm chi còn được dùng cho mục đích thanh toán và chuyển tiền đối với hai tài khoản cùng một hệ thống ngân hàng. Nếu mẫu giấy tờ này được sử dụng để thực hiện thanh toán tức là lệnh chi sẽ được dùng, số tiền theo yêu cầu từ lệnh sẽ chuyển thẳng tới tài khoản thụ hưởng.

Như vậy, từ việc khám phá, tìm hiểu giấy ủy nhiệm chi với bản chất là gì thì chúng ta cũng nhận thấy được rằng, giấy tờ này đồng thời đóng vai trò là một lệnh trong giao dịch, nó được dùng rất phổ biến. Nhờ có sự xuất hiện của giấy tờ này mà mọi giao dịch đều được thực hiện một cách dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều. 

2. Có những loại ủy nhiệm chi nào?

Mẫu  giấy ủy nhiệm chi không bị ấn định trong một mẫu cố định. Nó cũng được phân loại cụ thể dựa vào tính chất tiện lợi trong quá trình sử dụng hay dựa trên các nhu cầu cụ thể từ phía khách hàng. 

Với những căn cứ đó, mẫu ủy nhiệm chi được chia thành hai loại phổ biến, bao gồm ủy nhiệm chi tại quầy giao dịch của ngân hàng và ủy nhiệm chi online. Để giúp khách hàng dễ dàng chọn được loại ủy nhiệm chi phù hợp với hoàn cảnh sử dụng cụ thể, My sẽ chia sẻ những nội dung chi tiết hơn về mỗi loại ủy nhiệm chi này. 

Giấy ủy nhiệm chi có những loại nào?
Giấy ủy nhiệm chi có những loại nào?

2.1. Ủy nhiệm chi online

Mẫu ủy nhiệm chi online là mẫu được in ra từ mẫu có sẵn do ngân hàng đưa lên hệ thống theo quy định. Tức là, khách hàng sẽ truy cập vào website của ngân hàng, tìm kiếm mẫu ủy nhiệm chi online và thực hiện điền đầy đủ thông tin trên giấy tờ này. Sau đó in mẫu giấy đã được điền đủ này ra và mang đến ngân hàng để thực hiện mục đích giao dịch của mình. 

2.2. Mẫu giấy ủy nhiệm chi ở quầy giao dịch

So với cách dùng mẫu online, thao tác điền nội dung sẽ được thực hiện trước và có thêm công đoạn tải và in mẫu ủy nhiệm chi từ trên web về thì việc tạo giấy tờ này tại quầy giao dịch của ngân hàng sẽ có những khác biệt nhất định.

Với việc ủy nhiệm chi tại ngân hàng, bạn sẽ có mặt ở ngân hàng đó và yêu cầu giao dịch viên cung cấp cho mẫu giấy ủy nhiệm chi bằng giấy tờ có sẵn. Bạn điền thông tin vào giấy tờ này một cách trực tiếp và điền xong sẽ gửi tới giao dịch viên để xử lý. 

Các loại giấy ủy nhiệm chi
Các loại giấy ủy nhiệm chi

Vậy bạn có tò mò, mình sẽ điền những gì trong giấy ủy nhiệm chi hay không? Tiếp tục cùng theo ngòi bút của My để khám phá những kiến thức cần thiết, quan trọng này.

3. Nội dung trong giấy ủy nhiệm chi

Muốn viết đúng giấy tờ quan trọng này để việc giao dịch với ngân hàng được diễn ra thì bạn cần nắm rõ nội dung cơ bản trong đó. Dựa trên mẫu giấy được ban hành bởi ngân hàng thì trong giấy ủy nhiệm chi sẽ gồm những nội dung sau đây:

Nội dung trong mẫu giấy ủy nhiệm chi
Nội dung trong mẫu giấy ủy nhiệm chi

- Số seri

- Thông tin người lập giấy: họ tên đầy đủ, số hiệu tài khoản

- Thông tin ngân hàng của người ủy nhiệm chi. 

- Thông tin liên quan đến người thụ hưởng: gồm có họ tên đầy đủ, địa chỉ, số hiệu tài khoản

- Tên ngân hàng/đơn vị theo tài khoản của người thụ hưởng.

- Số tiền thanh toán

- Thời gian, địa điểm lập giấy ủy nhiệm chi

- Chữ ký người lập

Đây là những nội dung cơ bản trong mẫu ủy nhiệm chi. Bạn sẽ triển khai nội dung này như thế nào cho đúng?

4. Hướng dẫn điền nội dung của mẫu giấy ủy nhiệm chi

Trong giấy ủy nhiệm chi sẽ có hai phần, phần 1 là dành cho người lập ghi, có thể là kế toán của doanh nghiệp hoặc cũng có thể là cá nhân có nhu cầu ủy nhiệm chi; phần thứ hai là phần ghi của phía ngân hàng. Người lập chỉ cần để ý cách ghi phần đầu tiên mà thôi. Vậy ghi như thế nào cho chuẩn?

Người viết sẽ điền thông tin ngày/tháng/năm rõ theo ngày giao dịch. Đơn vị trả tiền sẽ ghi tên của người/đơn vị sẽ chuyển tiền từ tài khoản của họ. Kèm theo đó sẽ ghi đầy đủ và chính xác số tài khoản chuyển tiền.

Tiếp theo ghi tên của ngân hàng sẽ được bạn ủy quyền thực hiện giao dịch chuyển tiền. Điều kiện là đơn vị/cá nhân ủy quyền phải có tài khoản ở ngân hàng đó.   

Thông tin đơn vị thụ hưởng là tên của công ty sẽ được nhận số tiền thanh toán. 

Hướng dẫn cách điền mẫu giấy ủy nhiệm chi đúng chuẩn
Hướng dẫn cách điền mẫu giấy ủy nhiệm chi đúng chuẩn

Có thể bỏ trống mục thông tin về chứng minh thư và số điện thoại. Sau đó bạn tiền tiếp số tài khoản của đơn vị thụ hưởng, tránh nhầm lẫn dẫn đến chuyển nhầm tới địa chỉ tài khoản không liên quan. Để chắc chắn cho rủi ro này không xảy ra thì bạn cần điền thêm tên của ngân hàng nơi mà tài khoản thụ hưởng được mở. 

Ghi rõ số tiền cả bằng số và bằng chữ kèm theo nội dung thanh toán là gì. 

Dưới đây là một trong những mẫu ủy nhiệm chi bạn có thể tải về máy để dùng:

mau-uy-nhiem-chi.docx

Đến đây, bạn đã hoàn tất việc trình bày mẫu ủy nhiệm chi. Với những thông tin nội dung trình bày khá tỉ mỉ, chi tiết thì bài viết đảm bảo sẽ giúp bạn đọc dễ dàng triển khai hoàn thành nội dung của mẫu ủy quyền chi, nhanh chóng xử lý giao dịch để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất, chính xác nhất. 

Hướng dẫn chi tiết cách triển khai mẫu ủy quyền kế toán trưởng

Khi nào cần lập giấy ủy quyền kế toán trưởng? Cách lập giấy tờ này như thế nào? Cách trình bày ra sao? Hãy truy cập ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu cụ thể cách triển khai hiệu quả mẫu giấy tờ này nhé.

Mẫu giấy ủy quyền kế toán trưởng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.