close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn điền mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân là tờ khai cần thiết cho các tổ chức, cá nhân chi trả thuế. Các nội dung trong mẫu tờ khai cũng không quá phức tạp tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa biết cách viết chính xác các nội dung trong tờ khai. Để có thể viết được tờ khai này bạn đọc hãy đọc bài viết sau đây của vieclam123.vn nhé!

1. Tìm hiểu về mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân

1.1. Nội dung tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Việc khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân có thể được thực hiện thông qua các ứng dụng điện tử. Việc thực hiện khai quyết toán thuế bằng cách này sẽ khiến cho việc nộp hồ sơ khai thuế trở nên thuận lợi nhất. Bởi khi sử dụng thì người khai có thể khai đúng và đủ các chỉ tiêu trên tờ khai. Đồng thời nó cũng hỗ trợ cho việc tính toán và kết xuất tờ khai để có thể nộp được tờ khai theo nhiều hình thức như là nộp hồ sơ giấy hoặc nộp hồ sơ theo phương thức điện tử.

Nếu bạn muốn điền mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân bằng phương thức điện tử thì cần phải đăng ký tài khoản này với cơ quan thuế. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế để họ không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Khai qua tờ khai hoặc khai qua ứng dụng
Khai qua tờ khai hoặc khai qua ứng dụng

1.2. Hướng dẫn viết mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Đầu tiên trong kỳ tính thuế sẽ ghi năm thực hiện khai thuế. Nếu lần đầu khai thuế thì sẽ đánh dấu “x” vào ô vuông trống. Còn nếu khai thuế sau lần đầu sẽ được tính là khai bổ sung, khi đó bạn sẽ đánh số lần khai của mình vào trong ô vuông đang trống đó.

Sau đó ghi các thông tin của người nộp thuế bao gồm đầy đủ họ và tên, mã số thuế cá nhân có trên giấy chứng nhận đăng ký thuế hay thẻ mã số thuế do cơ quan thuế cấp, các thông tin về địa chỉ, số điện thoại, số fax, email, số tài khoản ngân hàng và tên ngân hàng.

Các thông tin về tên đại lý thuế, mã số thuế, cùng với địa chỉ của trụ sở đại lý thuế, số điện thoại, fax, email của Đại lý thuế.

Ghi đầy đủ và rõ ràng về ngày trong Hợp đồng đại lý thuế với cá nhân và Đại lý thuế.

Tiếp đến sẽ ghi: Tổng thu nhập chịu thuế, Tổng TNCT phát sinh tại Việt Nam, Tổng TNCT phát sinh ngoài Việt Nam, Tổng TNCT làm căn cứ tính giảm thuế, Tổng TNCT được miễn giảm theo Hiệp định, Số người phụ thuộc.

Sau đó sẽ ghi đến các khoản giảm trừ: Cho bản thân cá nhân và Cho những người phụ thuộc được giảm trừ, Các khoản đóng bảo hiểm được trừ, Khoản đóng quỹ hưu trí tự nguyện được trừ, Từ thiện, nhân đạo, khuyến học trong mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Đánh dấu các thông tin trong ô
Đánh dấu các thông tin trong ô

Các nội dung tiếp theo sẽ về Tổng thu nhập tính thuế, Tổng số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) phát sinh trong kỳ và Tổng số thuế đã tạm nộp, đã khấu trừ, đã nộp ở nước ngoài trong kỳ. Trong đó có các khoản đã khấu trừ gọi là thu nhập đã được khấu trừ từ tiền lương, tiền công theo thuế suất của cá nhân. Từ đó sẽ thực hiện lũy tiến từng phần thu nhập đã khấu trừ theo thuế suất 10% với từng phần trong kỳ và tổng số thuế. Khoản đã tạm nộp được coi là căn cứ chứng từ nộp thuế vào ngân sách nhà nước bởi số thuế cá nhân trực tiếp đã kê khai và tạm nộp tại Việt Nam. Khoản nộp tại nước ngoài được giảm trừ (nếu có) đây là số thuế được xác định bằng số thuế phải nộp tối đa ứng với tỷ lệ thu nhập nhận được ở nước ngoài so với tổng thu nhập. Nhưng nó không được vượt quá theo công thức tinh số thuế. Khoản nộp đã khấu trừ hoặc tạm nộp trùng do quyết toán vắt năm, việc này đã được nộp trên thực tế và có phát sinh tại tờ khai quyết toán thuế của năm trước.

Ghi các thông tin cá nhân
Ghi các thông tin cá nhân

Sau đó là thông tin tổng của thuế bao gồm: Tổng số thuế thu nhập cá nhân được giảm trong kỳ, Tổng số thuế thu nhập cá nhân được giảm do làm việc trong khu kinh tế, Tổng số thuế thu nhập cá nhân được giảm khác (Trong đó là số thuế được giảm vì được tính ở kỳ tính thuế trước. Nếu năm trước quyết toán thuế 12 tháng liên tục ở Việt Nam thì quyết toán thuế năm nay theo dương lịch được trừ số thuế trùng với thuế đã tính năm trước), Tổng số thuế phải nộp trong kỳ (các cá nhân có số thuế phải nộp thêm được ghi vào chỉ tiêu này), Tổng số thuế nộp thừa trong kỳ (các cá nhân có số thuế nộp thừa được ghi vào chỉ tiêu này).

Tiếp đến sẽ ghi các thông tin về tổng số thuế đề nghị hoàn bao gồm số thuế hoàn trả và số thuế bù trừ. Hoàn trả số thuế vào tài khoản người nộp thuế dành cho những cá nhân có số thuế nộp thừa nếu yêu cầu hoàn vào tài khoản sẽ ghi vào chỉ tiêu này trong mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Tính các loại tiền thuế
Tính các loại tiền thuế

Thông tin về số thuế bù trừ với khoản phải nộp Ngân sách nhà nước khác dành cho cá nhân nộp thừa và đề nghị bù trừ với các khoản phải nộp của Ngân sách nhà nước bao gồm  khoản phát sinh phải nộp và khoản nợ ngân sách của các loại thuế môn bài, tiêu thụ đặc biệt hay thuế giá trị gia tăng,... Sau đó ghi các phát sinh của kỳ sau của tổng số thuế bù trừ.

Tải mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại đây

Mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân chuẩn nhất

2. Đối tượng thực hiện việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Những đối tượng phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân gồm:

Các tổ chức của cá nhân thực hiện chi trả thu nhập của doanh nghiệp với quyết toán phần thu nhập doanh nghiệp đó đã chi trả trong năm. Các doanh nghiệp đó sẽ làm tờ khai quyết toán của thuế thu nhập cá nhân. Doanh nghiệp đó sẽ thực hiện việc chi trả tiền công, trả thu nhập chịu thuế đối với phát sinh khấu trừ thuế và doanh nghiệp đó cần kê khai quyết toán thuế với quyết toán của các cá nhân ủy quyền. 

Thực hiện chi trả các loại tiền thuế
Thực hiện chi trả các loại tiền thuế

Ví dụ như: Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân sẽ được làm vào năm 2021 nếu năm 2020 doanh nghiệp trả các thu nhập về tiền lương, tiền công. Nhưng mặc dù năm số thuế thu nhập cá nhân không phát sinh vẫn phải nộp để làm tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Không cần phải làm tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân nếu các đối tượng của doanh nghiệp không phát sinh chi trả thu nhập từ việc chịu thuế thu nhập cá nhân. Những cá nhân có thu nhập sẽ thực hiện quyết toán thu nhập của mình khi đã nhận được trong năm. Với những cá nhân có thể ủy quyền cho doanh nghiệp sẽ quyết toán thay cho mình nếu đủ các điều kiện đối với mối quan hệ lao động của doanh nghiệp.

Các đối tượng thực hiện
Các đối tượng thực hiện

Trên đây là các thông tin về hướng dẫn cách điền mẫu tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Hy vọng với những thông tin mà bài viết vừa chia sẻ bạn đọc có thể biết được cách điền tất cả các nội dung trên sao cho đúng với yêu cầu của tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Nếu bạn muốn biết thêm cách viết của nhiều loại văn bản khác hãy truy cập vào website của vieclam123.vn để biết về các thông tin bổ ích hơn nhé!

Các thông tin về hợp đồng khoán việc

Nội dung thông tin có trong hợp đồng khoán việc là gì? Trường hợp nào nên ký hợp đồng khoán việc? Bài viết dưới đây sẽ bật mí ngay cho bạn nhé!

Mẫu hợp đồng khoán việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.