close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí thông tin chi tiết trong mẫu quyết định sa thải

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đang thắc mắc khi nào sẽ cần viết mẫu quyết định sa thải và có những lưu ý gì trong cách viết hay không? Hôm nay vieclam123.vn sẽ giúp bạn đọc giải đáp trong bài viết hết sức thú vị sau đây nhé.

1. Tìm hiểu thông tin về mẫu quyết định sa thải

1.1. Bạn biết gì về mẫu quyết định sa thải?

Có lẽ bạn chưa biết sa thải là một hình thức kỷ luật cao nhất trong toàn bộ những hình thức kỷ luật lao động của một tổ chức, đơn vị, công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp, xí nghiệp, corporate, jsc, xí nghiệp có chức năng là lập tức chấm dứt ngay hợp đồng làm việc của họ tại một cơ sở, đơn vị nhất định.

Mẫu quyết định sa thải khi đó được soạn thảo do phòng nhân sự và ban giám đốc sẽ là người xác nhận gửi tới người lao động và là cơ sở hết sức quan trọng để tính quyết định của hiệu lực này cực kỳ chắc chắn. Tuy đây là một hình thức duy trì hỗ trợ doanh nghiệp khá hiệu quả đi vào nề nếp nhưng không phải trên thực thế bất kỳ tổ chức doanh nghiệp nào cũng có quyền ban hành quyết định sa thải và chấm dứt hợp đồng.

Bạn biết gì về mẫu quyết định sa thải
Bạn biết gì về mẫu quyết định sa thải

1.2. Khi nào được sử dụng mẫu quyết định sa thải?

 Sẽ có những quy định cụ thể trong trường hợp ban lãnh đạo trong doanh nghiệp có quyền ban hành quyết định sa thải như: Tham ô, trộm cắp, cố ý gây thương tích, đánh bạc, tại nơi làm việc dùng ma túy,  xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tiết lộ bí mật công nghệ bí mật kinh doanh, de dọa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về lợi ích, tài sản, bị xử lý luật cách chức mà tái phạm, Bị xử lý kỷ luật kéo dài một khoảng thời gian nâng lương mà lại tái phạm khi chưa được xóa kỷ luật. Không có lý do chính đáng bỏ việc 5 ngày trên 1 tháng hoặc 20 ngày trên 1 năm.

Cho nên để người lao động có thể đồng ý với những quyết định sa thải của công ty, doanh nghiệp mà không có một biểu hiện gây khó dễ nào hoặc ngay cả là khiếu kiện thì công ty, doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu thật kỹ đối với tình tự xử lý kỷ luật lao động được pháp luật quy định ngay trên nguyên tắc chứng minh người lao động có lỗi và có tham gia trình bày bào chữa và tổ chức thứ ba là Công Đoàn.

Khi nào được dùng mẫu quyết định sa thải
Khi nào được dùng mẫu quyết định sa thải

Chú ý đến bộ phận nơi soạn thảo văn bản cũng như thi hành lưu trữ học công việc hành chính nhân sự quyết định sa thải cần phải nắm chắc chắn thật rõ về quyết định sa thải chuẩn gửi tới người lao động. Chỉ được dùng trong một số tình huống đặc biệt do đặc điểm khi phát hiện ra một số vi phạm nghiêm trọng của nhân viên tổng vụ, nhân viên văn phòng, nhân viên C&B do đó không phải cũng sẽ hiểu rõ hết được hình thức soạn thảo chuẩn chỉnh nhất đối với mẫu quyết định sa thải nhất là những nhân viên, nhân sự mới vào nghề chưa có sự va chạm.

Quyết định sa thải
Quyết định sa thải

2. Mách bạn cách viết chi tiết mẫu quyết định sa thải

2.1. Hướng dẫn soạn thảo chi tiết

2.1.1. Nội dung cơ bản

Chỉ được ban hành quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức sa thải sau cuộc họp xử lý kỷ luật người lao động theo đúng một trình tự nhất định. Mặc dù xuất hiện tần suất không được nhiều giống với các văn bản quyết định nghỉ thai sản, quyết định tăng lương, điều động vị trí công tác, quyết định luân chuyển luân phiên,.. song về cấu trúc cơ bản thì không khác là mấy trong mẫu quyết định sa thải.

Nội dung cơ bản
Nội dung cơ bản

Bạn cần phải đảm bảo một số nội dung cơ bản nằm trong mẫu quyết định sa thải bao gồm: Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên doanh nghiệp công ty, quyết định ban hành số bao nhiêu, tên của quyết định sa thải, các cơ sở và căn cứ để tiến hành ban hành quyết định sa thải, các điều khoản cụ thể, chi tiết quy định đối với quyết định sa thải và ban giám đốc công ty thi hành. Chữ ký ban giám đốc cũng như phòng ban lưu trữ tại cuối văn bản đồng ý chấp nhận quyết định thi hành.

2.1.2. Nội dung chi tiết

Về nội dung chi tiết thì trong văn bản phải có mặt đầu tiên của quốc hiệu tiêu ngữ, viết bằng chữ in hoa bôi đậm và cách 1,5 đến 2cm với mép giấy. Đầu từ chữ thứ hai từ quốc hiệu thẳng xuống tiêu ngữ được viết tắt. Khác với một số mẫu đơn thư phổ biến khác thì cả trường nội dung này cần phải căn phải chứ không căn giữa.

Cùng với dòng đặt tên của doanh nghiệp công ty, số ban hành văn bản. Địa điểm và thời gian soạn thảo văn bản ngay bên dưới tiêu ngữ là thời gian, địa điểm. Được viết bằng chữ in nghiêng tại phần nội dung này. Viết bôi đậm và bằng chữ in hoa tên quyết định cũng như đính kèm thêm vấn đề, tên của đối tượng bị quyết định sa thải. Nên ghi nhất hình thức kỷ luật sa thải là cao nhất trong các hình thức kỷ luật cho nên cần phải viết tên quyết định như sau:

MẪU QUYẾT ĐỊNH XỬ LÝ KỶ LUẬT LAO ĐỘNG 

Về việc: Sa thải ông / bà ……

Sẽ được làm nổi bật và căn giữa nội dung này tại trung tâm của văn bản. Bạn sẽ vào các nội dung sau khi trình bày tên quyết định các cơ sở lập ra quyết định. Các cơ sở này như đã nhấn mạnh cần căn cứ trên quyết định của pháp luât, phòng nhân sự có thể cân nhắc 3 căn cứ quan trọng nhất để đưa vào quyết định sa thải gồm có nội quy công ty, bộ luật lao động, đơn vị cũng như kết quả của buổi họp xét kỷ luật nhân viên trước đó đã diễn ra. Chẳng hạn như: 

Căn cứ và dựa vào cơ sở trong Bộ luật Lao động nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày…………

Căn cứ và dựa vào cơ sở sở nội quy lao động của doanh nghiệp/ công ty…..

Căn cứ kết quả phiên bản họp xử lý luật lao động ông/bà……diễn ra vào ngày…….

Quyết định sa thải có nội dung chính được đại diện bên ban lãnh đạo xem xét trực tiếp cùng kỹ quyết định chi tiết các điều khoản có hình thức kỷ luật lao động sa thải rõ về thông tin cá nhân đối tượng bị sa thải, mắc phải sai phạm nào, hiệu lực thi hành văn bản,... có thể trình bày như sau tại Điều 1 trong quyết định sa thải:

GIÁM ĐỐC CÔNG TY…..

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Xử lý kỷ luật lao động đối với đối tượng ông/bà….

Đang công tác hiện tại trong:.....

Hình thức kỷ luật: Sa thải.

Sai phạm đã mắc phải: …………..

Trong quyết định sa thải thì Điều 2 cần làm rõ những nội dung cơ bản sau: bắt đầu có hiệu lực trong thời gian nào, thời gian để xử lý những nghĩa vụ, quyền lợi liên quan tới nhân viên bị sa thải, thời gian nhân viên bị sa thải bàn giao lại thiết bị, công cụ, công việc cho các phòng ban liên quan khác,... Chi tiết hơn là bộ phận nhân sự có thể hoàn thiện các ô trống tại ví dụ:

Điều 2: Hiệu lực thi hành

Quyết định này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày ký xác nhận.

Toàn bộ nghĩa vụ và quyền lợi có liên quan của ông/bà …………………… được Công ty/ doanh nghiệp giải quyết đến hết thời gian ngày…… tháng …… năm…….

Có trách nhiệm bàn giao toàn bộ các dụng cụ, công cụ cũng như tất cả tài sản công việc còn lại cho phòng ……………………..Chậm nhất trước ngày….. tháng ….. năm ……, ông/bà ………………… 

Ông/bà ……………….. cùng với những bộ phận liên quan có trách nhiệm thi hành quyết định này.

Ở góc bên phải tại cuối mẫu văn bản quyết định sa thải cần phải ghi rõ họ tên cũng như chữ lý của đại diện lãnh đạo doanh nghiệp, có dòng dấu đỏ. Nơi nhận quyết định là bên trái và khi trình bày cần lưu ý một số gạch chân đầu dòng tại tên phòng ban, tên cá nhân bị sa thải để bảo đảm tính rõ ràng, khoa học như: - Ông/bà, Ban Giám đốc Công ty, Phòng, Lưu: VT.

Nội dung chi tiết
Nội dung chi tiết

2.2. Một số lưu ý

Nhiều người rèn luyện cho mình khả năng soạn thảo văn bản chuyên nghiệp, gõ chữ tốc độ nhanh. Để bạn rút ngắn được thời gian hoàn thiện công việc thì đây là một kỹ năng cần thiết. Cần chú ý khi soạn thảo mẫu quyết định sa thải về lỗi thừa ký tự, gõ thiếu, sai chính tả, gõ sai chữ,,.... Hãy cố gắng rà soát lại một lượt nội dung khi đã chỉn chu hoàn thiện nội dung sao cho đúng chính xác với tiêu chuẩn. Lựa chọn phù hợp font chữ với một nội dung văn bản trong các kỹ năng soạn thảo cơ bản nhất. Sẽ có các quy chuẩn đa dạng về kích thước, font chữ, màu sắc cho các loại hình thức văn bản khác nhau nhưng tiêu chuẩn chung vẫn là cỡ chữ 12-14 và font chữ Time New Roman.

Một số lưu ý
Một số lưu ý

Vừa rồi là nội dung tham khảo về mẫu quyết định sa thải chi tiết. Cảm ơn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi và hẹn gặp lại bạn đọc trong những thông tin thú vị kế tiếp cùng vieclam123.vn nhé.

Thông tin về quy trình và mẫu quyết định bổ sung ngành nghề kinh doanh

Bạn đang muốn tìm hiểu về mẫu quyết định bổ sung ngành nghề kinh doanh? Hãy cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết thú vị sau để nắm rõ!

Mẫu quyết định bổ sung ngành nghề kinh doanh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.