close
cách
cách cách cách cách cách

Trình bày mẫu quyết định kỷ luật như thế nào mới đúng quy chuẩn?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu như có những quyết định khen thưởng giành cho những cá nhân xuất sắc thì ắt phải có quyết định kỷ luật với những người lao động không làm tốt nhiệm vụ của mình. Đó là quy luật tất yếu để bất cứ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển mạnh mẽ. Vậy mẫu quyết định kỷ luật là gì? Có những yếu tố nào ảnh hưởng tới nội dung của văn bản này?

1. Mẫu quyết định kỷ luật là gì?

Mẫu quyết định kỷ luật là một quyết định được ban hành bởi người đứng đầu cơ quan, đơn vị doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân ban hành bằng văn bản cụ thể. Đối tượng áp dụng của mẫu quyết định này chính là những cán bộ, công chức, nhân viên hay người lao động cấp dưới khi họ vi phạm quy định của tổ chức, đơn vị đề ra, hoặc có hành vi vi phạm pháp luật.

Mẫu quyết định kỷ luật là gì
Mẫu quyết định kỷ luật là gì?

Mẫu quyết định kỷ luật chỉ được thiết lập khi doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có cá nhân, phòng ban vi phạm các quy định hành chính mà đơn vị đó đề ra. Việc soạn thảo thường do nhân viên phòng hành chính nhân sự thực hiện, do đó nếu như bạn đang công tác ở phòng ban này thì cần tìm hiểu thật kỹ về các loại văn bản nói chung và quyết định kỷ luật nói riêng để đáp ứng yêu cầu của cấp trên bất cứ lúc nào.

Trước khi tìm hiểu nội dung cũng như các yêu cầu cần đáp ứng trong trình bày văn bản, hãy cùng tôi làm rõ ý nghĩa và vai trò của mẫu quyết định kỷ luật này. Phần nội dung bên dưới sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản và cần thiết nhất, cùng theo dõi nhé.

2. Ý nghĩa của mẫu quyết định kỷ luật ra sao?

Mẫu quyết định kỷ luật là văn bản mang tính chất thông báo do người đứng đầu, quản lý, cấp trên của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tới công chức, viên chức hay người lao động nội dung cũng như hình thức kỷ luật cụ thể.

Trong đó:

- Công chức chính là những công dân Việt Nam được tuyển dụng vào doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức Nhà nước ở các cấp, hưởng biên chế từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Ý nghĩa của mẫu quyết định kỷ luật ra sao
Ý nghĩa của mẫu quyết định kỷ luật ra sao?

- Viên chức: Là công dân mang quốc tịch Việt Nam, làm việc tại các đơn vị công nhưng không thuộc diện hưởng biên chế Nhà nước, họ sẽ hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị tuyển dụng.

- Người lao động: Là những người công dân đang làm việc cho người sử dụng lao động, cả 2 sẽ hợp tác dựa trên bản hợp đồng với các thỏa thuận về quyền lợi và nghĩa vụ phù hợp. Theo đó, khi đã ký hợp đồng thì người lao động sẽ phải chịu sự quản lý, điều hành hay giám sát từ đơn vị tuyển dụng.

Mẫu quyết định kỷ luật được ban hành cũng như là căn cứ để yêu cầu cá nhân, nhóm người trong cơ quan, đơn vị hay tổ chức doanh nghiệp phải theo đó chấp hành. Đương nhiên, người đứng đầu sẽ đưa ra hình thức kỷ luật xứng đáng với mức độ vi phạm miễn sao đúng quy định pháp luật.

Hiện nay, có nhiều nhân viên hành chính văn phòng chưa biết cách tạo ra một mẫu quyết định kỷ luật hoàn chỉnh, đúng quy chuẩn. Nội dung sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về nội dung này, hãy cùng tôi cập nhật nhé. 

3. Yêu cầu quan trọng khi trình bày mẫu quyết định kỷ luật

Khi trình bày bất cứ một văn bản hành chính nào, người soạn thảo luôn phải nắm rõ những yêu cầu cần thiết đối với văn bản đó. Cụ thể, những quy định trong quyết định kỷ luật được thể hiện như sau.

Yêu cầu quan trọng khi trình bày mẫu quyết định kỷ luật
Yêu cầu quan trọng khi trình bày mẫu quyết định kỷ luật

3.1. Chi tiết nội dung cần có trong mẫu quyết định kỷ luật

Nội dung trong văn bản quyết định kỷ luật không quá dài, theo đó với từng danh mục bạn cần thể hiện một cách chuẩn nhất cả về nội dung và hình thức.

Xét về mặt nội dung, mẫu quyết định kỷ luật sẽ bao gồm những thành phần sau đây:

- Quốc hiệu và Tiêu ngữ

- Tên cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ra quyết định kỷ luật

- Số văn bản theo quy định của tổ chức

- Tên mẫu quyết định kỷ luật: Có thể là Quyết định khiển trách, đình chỉ công tác, cách chức hoặc sa thải,...

- Các căn cứ pháp luật quan trọng phù hợp với mẫu quyết định kỷ luật

- Nội dung kỷ luật: Nội dung cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc kỷ luật, tác hại cũng như hậu quả của hành vi vi phạm này, hình thức kỷ luật tương ứng phù hợp nhất đối với những cá nhân, nhóm người vi phạm

- Chữ ký: Cần thiết chữ ký của Ban quản lý cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời các phòng ban sẽ có vai trò tiếp nhận thi hành cũng như lưu trữ mẫu quyết định này

Chi tiết nội dung cần có trong mẫu quyết định kỷ luật
Chi tiết nội dung cần có trong mẫu quyết định kỷ luật

Tất cả những nội dung vừa nêu đều không thể thiếu trong quyết định kỷ luật, đó vừa là quy định vừa là những thông tin quan trọng giúp người đọc hiểu rõ về hình thức kỷ luật đối với người vi phạm.

Vậy nên, dù là quan trọng hay ít quan trọng theo cách nghĩ của bạn thì tất cả đều phải được xuất hiện trong văn bản hành chính này. Sau đây sẽ là những lưu ý về hình thức trình bày quyết định kỷ luật, mời bạn tham khảo.

3.2. Lưu ý hình thức trình bày quyết định kỷ luật

Mặc dù đã được học rất bài bản, chi tiết thế nhưng vẫn có nhiều trường hợp thường quên đi kiến thức cơ bản khi đối diện với nhiệm vụ cụ thể. Nếu bạn cũng thường xuyên gặp phải tình trạng này khi trình bày văn bản, đặc biệt là mẫu quyết định kỷ luật thì hãy theo dõi những lưu ý dưới đây nhé:

- Với Quốc hiệu và Tiêu ngữ: Quốc hiệu cần viết in hoa toàn bộ, có thể in đậm và khoảng cách từ chữ với mép giấy khoảng 1,5 - 2 cm. So với Quốc hiệu, Tiêu ngữ sẽ được trình bày lùi vào trong một chút, viết hoa các chữ cái đầu của mỗi cụm từ được ngăn bởi dấu gạch ngang.

Cả Quốc hiệu và Tiêu ngữ cần được căn phải thay vì căn giữa như khi đứng ở những văn bản khác.

Lưu ý hình thức trình bày quyết định kỷ luật
Lưu ý hình thức trình bày quyết định kỷ luật

- Song song với Quốc hiệu và Tiêu ngữ, nằm ở phía bên trái chính là Tên cơ quan, tổ chức ban hành quyết định. Đừng quên ghi rõ số văn bản theo quy định mà tổ chức, doanh nghiệp đặt ra nhé.

- Thông tin về thời gian và địa điểm soạn thảo mẫu quyết định cần phải in nghiêng, đồng thời đặt ngay bên dưới Tiêu ngữ

- Phần Tên quyết định kỷ luật sẽ được viết in hoa toàn bộ, đồng thời bôi đậm và bên dưới sẽ kèm theo tên của cá nhân bị kỷ luật

Đó là tất cả những gì bạn cần lưu ý, còn lại những nội dung khác vẫn trình bày theo quy định thông thường.

4. Bí quyết để có mẫu quyết định kỷ luật chuẩn không cần chỉnh

Để mẫu quyết định kỷ luật của bạn trở nên hoàn hảo hơn, hãy nhanh chóng cập nhật một số lưu ý sau đây nhé:

- Lưu ý lỗi sai chính tả: Đây là lỗi tuyệt đối không được phép xuất hiện trong quyết định kỷ luật, chỉ cần phát hiện 1 lỗi sai rất nhỏ thì bạn sẽ phải chỉnh sửa và cho in lại từ đầu.

- Lưu ý về việc sử dụng màu mực: Trong văn bản hành chính, đặc biệt là mẫu quyết định kỷ luật, tuyệt đối không sử dụng 2 màu mực khi trình bày 1 văn bản. Đồng thời bạn cũng nên chọn mực đen hoặc xanh để thể hiện cho đúng quy định, tránh xa các màu mực sặc sỡ như đỏ, tím, hồng hay cam nhé.

Bí quyết để có mẫu quyết định kỷ luật chuẩn không cần chỉnh
Bí quyết để có mẫu quyết định kỷ luật chuẩn không cần chỉnh

- Lưu ý về khổ giấy sử dụng: Thông thường, khổ giấy trình bày trong văn bản hành chính là A4, đừng dại thử với khổ giấy khác nếu như bạn không muốn bị cấp trên khiển trách.

- Lưu ý về kích thước căn chỉnh trong văn bản: Việc căn chỉnh kích thước font chữ, căn lề cũng cần đảm bảo đúng quy chuẩn. Đây là những kiến thức khá cơ bản mà bắt buộc người làm hành chính văn phòng nào cũng cần nắm chắc.

Mẫu quyết định kỷ luật ở file dưới đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về văn bản này, hãy theo dõi và cập nhật ngay bạn nhé:

mau-quyet-dinh-ky-luat-moi-nhat.docx

Hy vọng rằng những chia sẻ về mẫu quyết định kỷ luật trên đây sẽ giúp cho tất cả những người quan tâm thỏa mãn được sự tò mò của mình. Dựa vào những kiến thức hữu ích này hãy áp dụng vào công việc một cách tốt nhất bạn nhé.

Mẫu quyết định buộc thôi việc mới nhất

Trong doanh nghiệp, những nhân viên làm việc thiếu trách nhiệm, thường không hoàn thành KPI được giao sẽ lọt vào tầm ngắm của nhà quản lý. Nếu nhận thấy họ không thay đổi, rất có thể ban quản lý sẽ cho nghỉ việc để tuyển dụng người khác thay thế. Vậy bạn có biết mẫu quyết định buộc thôi việc mới nhất được trình bày như thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá bài viết sau đây để làm rõ thông tin về giấy tờ này nhé.

Mẫu quyết định buộc thôi việc mới nhất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.