close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn bao gồm những nội dung gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Để được công nhận là ly hôn, bạn cần phải sở hữu mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn. Vậy nội dung giấy tờ này như thế nào mời bạn theo dõi bài viết bên dưới để nắm rõ.

1. Mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn là gì?

Mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn là một trong những giấy tờ quan trọng do Hội đồng thẩm phán thiết lập, nội dung bên trong liên quan tới việc công nhận thuận tình ly hôn cùng với những thỏa thuận của các đương sự.

Mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn là gì
Mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn là gì?

Hiện nay, nhiều trường hợp vợ chồng chung sống với nhau không hạnh phúc, xích mích hay do nguyên nhân nào đó mà dẫn đến việc ly hôn. Theo đó 1 trong 2 bên sẽ chủ động viết đơn và gửi ra tòa sau khi có đủ chữ ký của cả vợ và chồng.

Tuy nhiên phải cho đến khi nhận về mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn thì họ mới chính thức được công nhận là đã ly hôn. Vậy bạn có biết ý nghĩa của mẫu quyết định này là gì? Cùng tôi khám phá ngay qua thông tin sau đây nhé.

2. Ý nghĩa của mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Mặc dù có nhiều trường hợp ly hôn xảy ra với các nguyên nhân khác nhau thế nhưng mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn chỉ mang một ý nghĩa nhất định.

Cụ thể, đây là căn cứ để 2 bên đương sự giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp hay nhu cầu của cá nhân về chuyện ly hôn. Kể từ khi nhận được mẫu quyết định này thì họ chính thức không còn liên quan gì tới nhau.

Mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn cũng là văn bản được lưu trữ tại Tòa án, nó có chức năng giải quyết những phát sinh có liên quan tới việc ly hôn này.

Ý nghĩa của mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn
Ý nghĩa của mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Ngoài ra, nếu như 1 trong 2 bên đương sự có phát sinh mâu thuẫn sau ly hôn thì mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn cũng được xem như bằng chứng để giải quyết trước Tòa.

Mặc dù có rất nhiều lý do dẫn đến việc ly hôn tuy nhiên sau khi các bên đã được giải quyết thì sẽ nhận về mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn theo một mẫu nhất định. Vậy bạn có tò mò về nội dung bên trong mẫu quyết định này? Thông tin bên dưới sẽ giúp bạn làm rõ.

3. Mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn và nội dung chi tiết

Vì đây là mẫu văn bản do Hội đồng thẩm phán tạo lập, cho nên các đương sự không cần phải trình bày hay kê khai bất cứ thông tin nào. Theo đó bạn có thể tìm hiểu nội dung của mẫu quyết định để có thông tin về nó.

Mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn sẽ được chia thành 3 phần bao gồm phần đầu, phần nội dung chính và phần kết. Cụ thể như thế nào mời bạn tham khảo nội dung sau đây:

3.1. Phần mở đầu quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Ở các văn bản nói chung và mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn nói riêng, phần mở đầu luôn là nơi chứa các yếu tố quan trọng và bắt buộc.

Tuy không thể hiện quyết định chính thức về sự việc thế nhưng bạn không thể bỏ qua nội dung của nó.

Phần mở đầu quyết định công nhận thuận tình ly hôn
Phần mở đầu quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Các yếu tố tham gia trong nội dung mở đầu quyết định công nhận thuận tình ly hôn cụ thể như sau:

- Tên Tòa án nhân dân và Quốc hiệu - Tiêu ngữ: 2 yếu tố này sẽ được sắp xếp và trình bày cùng 1 dòng, đó là dòng trên cùng của văn bản.

Phía bên dưới tương ứng với Tên Tòa án và Quốc hiệu - Tiêu ngữ sẽ là thông tin về Số hiệu văn bản và Ngày tháng ra quyết định ly hôn.

- Tên quyết định: Về cơ bản thì tên của mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn không có gì khác biệt so với mục đích của nó. Bạn có thể trình bày tên quyết định theo mẫu sau đây:

QUYẾT ĐỊNH

CÔNG NHẬN THUẬN TÌNH LY HÔN VÀ SỰ THỎA THUẬN CỦA CÁC ĐƯƠNG SỰ

QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN THUẬN TÌNH LY HÔN

QUYẾT ĐỊNH

(V/v: Công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự)

- Phần tiếp theo không thể thiếu trong quyết định công nhận thuận tình ly hôn đó là căn cứ pháp lý. Theo đó bất cứ văn bản nào có giá trị pháp lý thì đều phải có những căn cứ quan trọng, phù hợp với sự việc được trình bày trong văn bản.

Ở mẫu quyết định này, bạn có thể đưa ra căn cứ về hồ sơ vụ án dân sự thụ lý với số cụ thể; Căn cứ vào Điều 212 và Điều 213 của Bộ luật tố tụng dân sự; Căn cứ vào Điều 55 của Bộ Luật hôn nhân và gia đình; Căn cứ vào sự tự nguyện của 2 bên về việc ly hôn;...

Để tiếp tục phần mở đầu, mẫu quyết định còn có một yếu tố quan trọng đó chính là khẳng định sự việc ly hôn của các bên đương sự là hoàn toàn tự nguyện, hành vi đó không vi phạm vào điều cấm của pháp luật hay không làm trái với đạo đức xã hội.  

3.2. Nội dung chính trong quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Nội dung chính trong quyết định công nhận thuận tình ly hôn
Nội dung chính trong quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Nội dung chính của mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn chính là nơi thể hiện rõ nhất những quyết định của Tòa án nhân dân - nơi giải quyết sự việc ly hôn.

Theo đó, những quyết định được ban hành trong quyết định cụ thể như sau:

Thứ nhất, quyết định về việc công nhận sự thuận tình ly hôn giữa các bên đương sự

Thứ hai, công nhận sự thỏa thuận của các bên đương sự (Nêu các thỏa thuận cụ thể)

Thứ ba, ghi rõ quyết định này có hiệu lực ngay sau khi được ban hành, trong đó không bị kháng cáo hay kháng nghị

3.3. Phần kết trong mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Phần kết trong mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn
Phần kết trong mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Ở phần cuối, sẽ có 2 yếu tố mà bạn sẽ nhìn thấy đó chính là một bên Nơi nhận còn 1 bên là Chữ ký. 

- Đối với mục Nơi nhận: Bao gồm các đương sự; Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp; Cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn và Lưu hồ sơ vụ án

- Đối với mục chữ ký: Người có thẩm quyền ký vào mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn chỉ có thể là Thẩm phán, kèm theo chữ ký thì Thẩm phán sẽ đóng dấu mà mình đang giữ vào để kết thúc mẫu quyết định này.

4. Lưu ý liên quan tới mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Nếu bạn đang trong vai trò là một người soạn thảo văn bản, cụ thể là soạn thảo mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn thì hãy chú ý một số điều sau đây:

- Ghi rõ tên Tòa án nhân dân - nơi ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn của các đương sự. Nếu là Tòa án nhân dân cấp huyện thì cần ghi rõ đó là Tòa án nhân dân huyện nào thuộc tỉnh thành nào.

- Thông tin về các bên đương sự cần phải ghi rõ ràng, cụ thể. Dựa vào độ tuổi của họ mà sẽ ghi là Ông/Bà hoặc Anh/Chị ngay trước họ tên.

- Hãy ghi rõ họ tên của đương sự yêu cầu ly hôn và trình bày rõ ràng các thỏa thuận trong vấn đề giải quyết vụ án.

Lưu ý liên quan tới mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn
Lưu ý liên quan tới mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn

Sau đây là mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn do vieclam123.vn chia sẻ, nếu chưa nắm rõ hình thức trình bày văn bản này hãy bấm vào file để theo dõi chi tiết nhé:

Mau-quyet-dinh-cong-nhan-thuan-tinh-ly-hon-va-su-thoa-thuan-cua-cac-duong-su.docx

Mẫu quyết định công nhận thuận tình ly hôn với những nội dung liên quan đã được trình bày rõ với bài viết vừa rồi. Mong rằng đây sẽ là những kiến thức bổ ích, hữu hiệu đối với những người giữ trọng trách soạn thảo văn bản trong Tòa án để họ sớm hoàn thành nhiệm vụ.

Mẫu quyết định kỷ luật

Kiến thức về văn bản khá quan trọng với người làm Hành chính văn phòng, nếu bạn chưa rõ về mẫu quyết định kỷ luật vậy thì hãy cùng tôi khám phá và tìm hiểu những thông tin trong bài viết dưới đây.

Mẫu quyết định kỷ luật

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.