close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn soạn thảo mẫu hợp đồng thuê người người giúp việc chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc thuê người giúp việc hiện nay đã quá phổ biến và có thể bắt gặp ở bất cứ thành phố nào. Khi thuê người giúp việc, người chủ nhà cần thương lượng với họ về công việc, mức lương và những nội dung khác. Sau đó tất cả những điều khoản mà hai bên đã thương lượng sẽ được ghi lại vào trong hợp đồng thuê người giúp việc. Tham khảo cách soạn mẫu hợp đồng thuê người giúp việc chi tiết nhất trong bài viết sau đây nhé!

1. Hướng dẫn soạn thảo mẫu hợp đồng thuê người giúp việc 

1.1. Tổng quan về mẫu hợp đồng thuê người giúp việc

Mẫu hợp đồng thuê người giúp việc là văn bản có tính chất pháp lý, ghi lại thỏa thuận giữa người chủ nhà và người giúp việc dưới dạng văn bản và có chữ ký của cả hai bên.

Hợp đồng thuê người giúp việc có tính chất pháp lý
Hợp đồng thuê người giúp việc có tính chất pháp lý

Trong mẫu hợp đồng thuê người giúp việc có cung cấp thông tin liên hệ của người giúp việc, người chủ nhà và những điều khoản khác liên quan đến thời hạn hợp đồng, địa điểm làm việc và nội dung công việc, tiền lương, thưởng và các khoản phụ cấp khác nếu có, thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi, điều kiện làm việc.

Ngoài ra, trong hợp đồng cũng quy định rõ ràng quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên, quy định về kỷ luật lao động và bồi thường thiệt hại, cùng với những quy định khác dựa trên thỏa thuận giữa hai bên.

Hợp đồng thuê người giúp việc cần được làm thành hai bản giống hệt nhau, cả hai bản đều cần có chữ ký của hai bên để đảm bảo giá trị về mặt pháp lý.

1.2. Nội dung của mẫu hợp đồng thuê người giúp việc

Những nội dung trong mẫu hợp đồng thuê người giúp việc được soạn thảo dựa trên Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định số 145/2020/NĐ-CP. Tiếp theo đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những nội dung cần có trong hợp đồng thuê người giúp việc.

Nội dung của mẫu hợp đồng thuê người giúp việc
Nội dung của mẫu hợp đồng thuê người giúp việc

Tuy nhiên, trước đó, mời bạn đọc tải về mẫu hợp đồng thuê người giúp việc trong liên kết sau đây.

hop-dong-giup-viec-gia-dinh.doc

1.2.1. Thông tin liên hệ của các bên tham gia ký kết

Tương tự như các mẫu hợp đồng khác, tại phần đầu tiên của mẫu hợp đồng thuê người giúp việc cũng có không gian dành cho thông tin liên hệ của người lao động và người sử dụng lao động.

- Thông tin về người sử dụng lao động bao gồm: Họ và tên người đại diện đứng ra làm hợp đồng; họ và tên của từng thành viên trong hộ gia đình (trường hợp chưa lập gia đình thì không cần đưa phần này vào trong hợp đồng); địa chỉ nơi cư trú (ghi cụ thể từ số nhà, tên đường, quận, huyện, thành phố/ tỉnh); số điện thoại liên lạc; số thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu cùng với ngày cấp và nơi cấp.

- Thông tin về người lao động: Cung cấp những thông tin tương tự như trên.

- Thông tin của người có thể liên hệ trong trường hợp khẩn cấp (người này phải có mối quan hệ thân thiết với người lao động và hiểu biết về tình trạng hiện tại của người lao động).

Trong hợp đồng cần có thông tin liên hệ của các bên tham gia ký kết
Trong hợp đồng cần có thông tin liên hệ của các bên tham gia ký kết

1.2.2. Điều khoản về thời hạn hợp đồng

Hiện nay, có hai loại hợp đồng là hợp đồng không xác định thời hạn hoặc hợp đồng có xác định thời hạn. Cần ghi chú rõ loại hợp đồng. Nếu là hợp đồng có xác định thời hạn thì cần ghi rõ hợp đồng được ký kết trong thời hạn bao nhiêu tháng.
Ngoài ra, trong hợp đồng cũng ghi chú rõ ngày bắt đầu làm việc làm ngày nào và thời gian thử việc nếu có (ghi chú cụ thể thử việc từ ngày tháng năm nào đến ngày tháng năm nào).

1.2.3. Địa điểm làm việc và nội dung công việc

Trong hợp đồng cần ghi rõ địa điểm làm việc hàng ngày. Nếu có nhiều hơn một địa điểm thì cũng phải liệt kê hết các địa điểm.

Bên cạnh đó, nội dung công việc cũng cần ghi rõ ràng, liệt kê ra danh sách các công việc mà người lao động cần làm hàng ngày, chẳng hạn như lau dọn nhà cửa, nấu ăn, trông trẻ nhỏ… Những nội dung này nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả người lao động và người sử dụng lao động.

Địa điểm làm việc và nội dung công việc cần được ghi rõ ràng
Địa điểm làm việc và nội dung công việc cần được ghi rõ ràng

1.2.4. Lương thưởng và các khoản phụ cấp khác

Mức lương của người lao động cần được ghi rõ là mức lương tính theo tháng hay mức lương tính theo giờ, trong đó có bao gồm cả chi phí ăn ở của người lao động hay không và liệt kê các khoản trợ cấp hoặc phụ cấp khác nếu có.

Bên cạnh đó, hình thức trả lương và thời hạn trả lương cũng cần được ghi chú rõ ràng. Chế độ thưởng hoặc tăng lương nếu có cũng cần được ghi chú rõ trong hợp đồng.

Những khoản tiền hỗ trợ khác cũng cần được ghi chú cụ thể, chẳng hạn như hỗ trợ tiền tàu xe, hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, tiền hỗ trợ học nghề nếu có.

1.2.5. Thời gian làm việc và điều kiện làm việc

Bạn có thể thuê người giúp việc theo hình thức toàn thời gian, bán thời gian hoặc thuê người giúp việc theo giờ. Dù theo hình thức nào thì cũng ghi chú rõ thời gian làm việc. Bên cạnh đó, ngày nghỉ phép tuần, nghỉ phép tháng và những ngày nghỉ lễ khác cũng cần được quy định cụ thể.

Thời gian làm việc và điều kiện làm việc cũng cần được ghi chi tiết
Thời gian làm việc và điều kiện làm việc cũng cần được ghi chi tiết

Mặt khác, người làm hồ sơ cũng cần ghi chú chi tiết về điều kiện làm việc của người lao động, khi làm việc có cần trang thiết bị hỗ trợ nào không, chỗ ăn ở của người lao động nếu ăn ở tại gia đình của người chủ…

1.2.6. Quyền và nghĩa vụ của các bên

Trong phần này bao gồm quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động. Những quy định trong phần này chỉ yếu liên quan đến công việc và thái độ làm việc của người lao động, việc trả lương cũng như sắp xếp chỗ ăn ở cho người lao động nếu cần thiết.

2. Một số quy định liên quan đến hợp đồng thuê người giúp việc

Theo quy định thì khi chấm dứt hợp đồng lao động, tiền tàu xe và tiền đi đường của người lao động sẽ do người sử dụng lao động chi trả. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc theo hợp đồng với vai trò là người giúp việc, toàn bộ số tiền chi phí tham gia BHXH và BHYT của người lao động cũng sẽ được chi trả bởi người sử dụng lao động.

Về quy định chấm dứt hợp đồng, cả người lao động và người sử dụng lao động đều có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Tuy nhiên, nếu muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng thì cần phải báo trước cho đối phương ít nhất là 15 ngày để cả hai bên có sự chuẩn bị trước.

Khi chấm dứt hợp đồng cần báo trước ít nhất 15 ngày
Khi chấm dứt hợp đồng cần báo trước ít nhất 15 ngày

Cùng theo quy định về việc ký kết hợp đồng thuê người giúp việc thì có một số trường hợp mà người lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, chẳng hạn như:

- Người lao động tự ý bỏ việc mà không đưa ra được lý do hợp lý. Sau 5 ngày thì người sử dụng lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không gặp bất cứ sự phản đối nào.

- Kể từ ngày tạm hoãn hợp đồng đến ngày thứ 16 trở đi, nếu người lao động vẫn không xuất hiện tại nơi làm việc thì người chủ sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Trên đây, bài viết đã hướng dẫn bạn đọc cách soạn thảo mẫu hợp đồng thuê người giúp việc và những nội dung cần đưa vào trong hợp đồng. Hợp đồng thuê người giúp việc quy định rõ ràng quyền lợi và trách nhiệm của người lao động cũng như người sử dụng lao động. Bạn có thể tải về tham khảo và sử dụng mẫu hợp đồng đã được giới thiệu trong bài viết qua liên kết ở trên.

Mẫu đơn xin đi thăm viếng mộ liệt sỹ

Click vào bài viết sau đây để tham khảo hướng dẫn viết mẫu đơn xin đi thăm viếng mộ liệt sỹ và thủ tục thăm viếng mộ liệt sĩ được cập nhật mới nhất.

Mẫu đơn xin đi thăm viếng mộ liệt sỹ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.