close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin đi thăm viếng mộ liệt sỹ và thủ tục thăm viếng liệt sỹ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Liệt sỹ là những anh hùng đã chiến đấu bảo vệ cho tổ quốc và hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng nhân tộc. Khi thân nhân của liệt sỹ hay bạn bè của liệt sỹ muốn đến thăm viếng mộ liệt sỹ thì cần tuân thủ các quy định và cần phải có mẫu đơn xin đi thăm viếng mộ liệt sỹ. Vậy đơn thăm viếng mộ liệt sỹ được dùng khi nào và có những thủ tục nào để thăm viếng mộ liệt sỹ? Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới để hiểu thêm về đơn xin thăm mộ liệt sỹ nhé!

1. Tìm hiểu về mẫu đơn xin đi thăm viếng mộ liệt sỹ là gì?

Liệt sỹ là những người đã hy sinh để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ dân tộc, hay những anh hùng hy sinh vì lợi ích của Nhà nước, dân nhân, trực tiếp phục vụ chiến đấu hay chiếu đấu, chiến tranh chính trị, binh vận với địch, tham gia hoạt động cách mạng, bị địch bắt và tra tấn nhưng không chịu khuất phục, thực hiện vượt ngục, vượt tù hay kiên quyết đấu tranh nên hy sinh…

Tìm hiểu về mẫu đơn xin đi thăm viếng mộ liệt sỹ
Tìm hiểu về mẫu đơn xin đi thăm viếng mộ liệt sỹ 

Mẫu đơn xin đi thăm viếng mộ liệt sỹ là văn bản được thực hiện khi một cá nhân, tổ chức muốn tới thăm viếng mộ liệt sỹ. Mẫu đơn cần trình bày lý do đi thăm viếng và người đi viếng mộ, thông tin về phần mộ liệt sỹ cần thăm viếng.

2. Hướng dẫn viết mẫu đơn xin đi thăm viếng mộ liệt sỹ

2.1. Tải về mẫu đơn

Trước khi tiến hành viết đơn xin thăm viếng mộ liệt sỹ, để hiểu hơn bố cục và nội dung của lá đơn, bạn có thể tải về theo mẫu dưới đây:

mau-don-xin-di-tham-vieng-mo-liet-sy.doc

Lá đơn cần trình bày đầy đủ thông tin người xin đi thăm viếng mộ liệt sỹ, thông tin về phần mộ liệt sỹ cùng với những người đi cùng (nếu có). Cùng xem cách viết đơn xin thăm mộ liệt sỹ qua phần kế tiếp nhé!

2.2. Mẫu đơn xin đi thăm viếng mộ liệt sỹ viết thế nào?

2.2.1. Mở đầu lá đơn

Mở đầu lá đơn cần phải có Quốc hiệu, Tiêu ngữ, và tên lá đơn “ĐƠN ĐỀ NGHỊ THĂM VIẾNG MỘ LIỆT SỸ” hoặc “ĐƠN XIN ĐI THĂM VIẾNG MỘ LIỆT SỸ”.

Mở đầu lá đơn thăm viếng mộ liệt sỹ
Mở đầu lá đơn thăm viếng mộ liệt sỹ

Nơi tiếp nhận lá đơn là phòng Lao động – Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sỹ muốn thăm viếng. Ví dụ: “Kính gửi: Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Thạch Thất, Hà Nội”.

2.2.2. Nội dung lá đơn

Nội dung lá đơn, phần đầu tiên bạn cần ghi rõ thông tin người đi viếng liệt sỹ, bao gồm các thông tin sau: Họ và tên, năm sinh, chỗ ở hiện tại, số Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân (gồm nơi cấp, ngày cấp), quan hệ với liệt sỹ thế nào (là bạn bè, người thân hay chiến hữu).

Ví dụ:

“Họ và tên: Nguyễn Thị Lan        Năm sinh: 1994

Số CCCD: 007112345678 cấp ngày 21 tháng 7 năm 20xx tại Cục trưởng cục cảnh sát quản lý trật tự về xã hội

Quan hệ với liệt sỹ: Cháu ruột bên nội”.

Ghi rõ thông tin người xin viếng thăm mộ liệt sỹ
Ghi rõ thông tin người xin viếng thăm mộ liệt sỹ

Tiếp đó, nội dung của liệt sỹ cần được trình bày rõ ràng, chi tiết gồm: Tên liệt sỹ, năm sinh, nguyên quán, ngày nhập ngũ, thời gian hy sinh và nơi hy sinh. Ví dụ:

“Tôi xin trình bày như sau:

Liệt sỹ: Nguyễn Văn T        Năm sinh: 1900

Nguyên quán: Xã A huyện B tỉnh C

Tham gia cách mạng ngày 23 tháng 6 năm 1920

Hy sinh ngày 01 tháng 02 năm 1945 tại xã X, huyện Y, tỉnh Z”

Các thông tin về phần mộ liệt sỹ do ai cấp, ở đâu và khi nào cần ghi rõ, bạn có thể dựa vào 1 trong các ví dụ về căn cứ như:

- Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thạch Thất thông báo giấy báo tin mộ liệt sỹ số 1072 ngày 30 tháng 8 năm 20xx.

- Giấy xác nhận mộ liệt sỹ do Ban quản lý nghĩa trang xã A huyện B  tỉnh C cung cấp.

- Đối với trường hợp có tên trong danh sách quản lý nghĩa trang nhưng chưa xác định được mộ cụ thể thì cần có giấy xác nhận của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

- Giấy bảo từ ghi thông tin hy sinh tại xã X, huyện Y, tỉnh Z…

Tiếp đến, nếu bạn có người đi cùng thăm mộ liệt sỹ, bạn cần liệt kê thông tin cụ thể của người đó gồm các thông tin như: Họ tên, năm sinh, số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân gồm ngày cấp và nơi cấp. Nếu bạn xin thăm viếng mộ liệt sỹ theo diện thân nhân liệt sỹ thì người đi cùng bạn không được vượt quá 2 người thì mới được hưởng trợ cấp.

Thân nhân của liệt sỹ được hưởng trợ cấp khi thăm mộ
Thân nhân của liệt sỹ được hưởng trợ cấp khi thăm mộ

2.2.3. Phần kết lá đơn

Cuối cùng, bạn mong muốn phòng Lao động Thương Binh và Xã hội tạo điều kiện để giúp đỡ gia đình bạn thăm viếng. Đồng thời, bạn cũng cần cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định do Nhà nước ban hành và thực hiện đúng thủ tục xin thăm viếng mộ liệt sỹ. Cuối cùng, người viết đơn ghi rõ ngày tháng năm viết đơn, ký tên xác nhận, ghi rõ họ tên trong lá đơn, và xin xác nhận của Ủy ban nhân dân tại nơi cư trú.

3. Thăm viếng mộ liệt sỹ cần có những thủ tục nào?

Thủ tục xin thăm viếng mộ liệt sỹ được quy định bởi Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Thông tư liên tịch tại Điều 17, ngày 03/6/2014 có quy định thủ tục thăm viếng mộ liệt sỹ gồm có:

- Nơi gửi hồ sơ xin thăm viếng liệt sỹ: Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội nơi địa phương quản lý hồ sơ gốc của liệt sỹ đã hy sinh.

- Các giấy tờ phải nộp: Mẫu đơn xin đi thăm viếng mộ liệt sỹ; Bản sao bằng tổ quốc ghi công hoặc bản sao chứng nhận gia đình liệt sỹ; một số giấy tờ như: Giấy báo tử ghi thông tin địa phương mà liệt sỹ hy sinh, Giấy xác nhận hoặc giấy báo tin mộ liệt sỹ…

Nộp đủ những giấy tờ chứng minh
Nộp đủ những giấy tờ chứng minh

- Thực hiện các bước như sau:

+ Bước 1: Soạn thảo đơn xin đề nghị thăm viếng mộ liệt sỹ và sau khi hoàn thiện, nộp tới Ủy ban nhân nhân cấp xã tại địa phương và Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ có trách nhiệm xác nhận vào giấy tờ này trong thời gian 01 ngày làm việc.

+ Bước 2: Sau khi UBND xác nhận và đóng dấu, bạn nộp mẫu đơn và các căn cứ chứng minh tới phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tại địa phương. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ kiểm tra mẫu đơn của bạn, nếu hồ sơ hợp lệ thì trong 3 ngày làm việc, cơ quan này sẽ cấp giấy giới thiệu đi thăm mộ liệt sỹ.

Nếu người nộp không cung cấp đủ giấy tờ thì cơ quan cần phải thông báo kèm lý do và thông báo cho người nộp trong thời hạn 3 ngày để nộp đủ các giấy tờ. Kể từ 01 ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan này sẽ có trách nhiệm thực hiện hỗ trợ tiền ăn uống, đi lại cho 03 thân nhân liệt sỹ trở xuống.

+ Bước 3: Sau khi đã nhận được giấy giới thiệu, bạn nộp cho cơ quan Lao động – Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ liệt sỹ hay nơi có thông tin của liệt sỹ hy sinh để có thể được xác nhận vào thăm mộ của liệt sỹ. 

Về mức hỗ trợ, thân nhân của liệt sỹ sẽ được hỗ trợ tiền ăn và tiền tàu xe một lần, tính cả tiền đi và tiền về, mỗi năm được một lần không quá 3 người đối với một liệt sỹ. Cụ thể, mức hỗ trợ sẽ được tính như sau:

Mức hỗ trợ thăm một liệt sỹ = 2000 đồng/km x Khoảng cách tính từ nơi cá nhân xin thăm viếng tới nghĩa trang có mộ liệt sỹ

Đây là quy định dành cho những người trực tiếp tham gia kháng chiến và những người có công với cách mạng, mức hỗ trợ không vượt quá 2,4 triệu đồng một người.

Mức hỗ trợ tiền thăm viếng mộ liệt sỹ với thân nhân
Mức hỗ trợ tiền thăm viếng mộ liệt sỹ với thân nhân

Trên đây là mẫu đơn xin đi thăm viếng mộ liệt sỹ cùng một số thông tin liên quan khác. Khi có ý định tới thăm mộ liệt sỹ, nếu là thân nhân của liệt sỹ thì bạn sẽ được nhận trợ cấp tiền ăn uống và đi lại. Dù là đối tượng nào tới thăm mộ liệt sỹ thì cần phải làm đơn xin thăm viếng liệt sỹ. Các thông tin trong lá đơn cần trung thực, rõ ràng, khách quan nhất và viết sạch đẹp nhé!

Đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm án

Nếu bạn muốn xin giảm án vì lý do hoàn cảnh gia đình, bạn cần phải soạn thảo đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm án. Truy cập bài viết bên dưới để biết được thông tin về đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm án nhé!

Đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm án

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.