close
cách
cách cách cách cách cách

Đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm án và cách viết chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong trường hợp cơ quan công an khởi tố bị can, người nhà của bị can có thể xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn nếu gia đình đó thật sự khó khăn và gửi tới Ủy ban nhân dân địa phương nơi bị can thường trú để xin giảm án, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho người phạm tội. Vậy đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là gì? Cùng tìm hiểu cách viết đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm án qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm án và thủ tục cần thiết

1.1. Bạn biết gì về đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm án?

Đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn với mục đích xin giảm án là văn bản được cá nhân (tức bị can) hoặc người nhà của bị can lập nên, gửi tới cơ quan địa phương có thẩm quyền nhằm xin xác nhận, chứng thực những điều bản thân nêu trong đơn là đúng sự thật, đúng với hoàn cảnh gia đình của mình để có thể giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Tìm hiểu đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm án
Tìm hiểu đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm án

Từ đó, người phạm tội là người lao động chính duy nhất trong gia đình hay những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì có thể xin giảm án để giảm các trách nhiệm hình sự.

Khi soạn thảo lá đơn, bạn cần chú ý nêu rõ mục đích mà mình viết lá đơn xin xác nhận để cơ quan có thẩm quyền xem xét giảm án. Trong lá đơn cần trình bày không gian dối, rõ ràng các thông tin, đúng sự thật khách quan và tính từ thời điểm nộp đơn trình bày đã được xác nhận cho cơ quan xét xử thì thời gian xác nhận cần phải trong 3 tháng gần nhất.

1.2. Hồ sơ và thủ tục xin xác nhận hoàn cảnh gia đình để giảm án

1.2.1. Hồ sơ xác nhận hoàn cảnh gia đình xin giảm án gồm có gì?

Để xin giảm án bằng việc xin xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ trong hồ sơ như sau: Đơn xin xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn; các giấy tờ nhân thân chứng minh của người làm đơn như Giấy khai sinh, Chứng minh dân dân/ Căn cước công dân, Sổ hộ khẩu.

Xác nhận hoàn cảnh gia đình để xin giảm án
Xác nhận hoàn cảnh gia đình để xin giảm án

Bên cạnh đó, bạn cần phải chuẩn bị các căn cứ để chứng minh bản thân mình nằm trong diện hoàn cảnh gia đình éo le, khó khăn hoặc những trường hợp không có đầy đủ cha mẹ, người nuôi dưỡng. Lúc này, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ gồm có: Xác nhận không có thu nhập, xác định gia đình thuộc hộ cận nghèo hay xác nhận hoàn cảnh kinh tế thấp bằng Sổ hộ nghèo hay những giấy tờ minh chứng khác.

1.2.2. Thẩm quyền xác nhận là ai?

Sau khi hoàn thành lá đơn trình bày hoàn cảnh gia đình, để xác nhận lá đơn thì bạn cần gửi lá đơn tới cơ quan có thẩm quyền là Ủy ban nhân dân các cấp như xã, phường, thị trấn nơi người muốn xin xác nhận hay bị an đăng ký hộ khẩu thường trú, hoặc nếu không sinh sống tại nơi thường trú thì nộp tại nơi đối tượng này sinh sống chủ yếu.

Ủy ban nhân dân địa phương là người có thẩm quyền
Ủy ban nhân dân địa phương là người có thẩm quyền

2. Cách viết đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm án chi tiết nhất

Đầu tiên, trong đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm án cần phải có Quốc hiệu, tiêu ngữ, ngày tháng năm, địa điểm viết đơn và tên lá đơn. Trong đó, dưới tên lá đơn cần nêu cụ thể về việc xác nhận hoàn cảnh của ai và để làm gì. Địa điểm viết đơn cần là nơi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mà gia đình bị can, bị cáo hay cá nhân phạm tội đăng ký thường trú, ví dụ như Hà Nội.

Như đã nói ở trên, mục “Kính gửi” gửi tới Ủy ban nhân dân nơi bị can, bị cáo đăng ký thường trú, hoặc là nơi sinh sống trong thời gian dài nếu cá nhân đó không sinh sống tại nơi thường trú thường xuyên.

Tiếp đó, bị cáo hay bị can, hoặc người trong gia đình của bị cáo, bị can đó nêu rõ thông tin về bản thân, người phạm tội gồm: Họ tên, ngày sinh, số Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân, ngày cấp và nơi cấp giấy tờ tùy thân, chỗ ở hiện tại, hộ khẩu thường trú, có quan hệ gì với bị can, bị cáo phạm tội…

Lá đơn cần ghi rõ thông tin bị can hay bị cáo
Lá đơn cần ghi rõ thông tin bị can hay bị cáo

Về nội dung sự việc, bạn cần nêu rõ ràng, rành mạch và có tính thuyết phục cao, ví dụ:

“Vào hồi 17 giờ 00 phút ngày 27 tháng 7 năm 20xx, cháu Nguyễn Thị A đã trộm cắp tài sản của ông Ngô Đình B và giờ đây đang bị khởi tố theo quyết định khởi tố bị can số 001234. Trong thời gian cháu A trộm cắp tài sản của ông B, gia đình tôi gặp phải nhiều hoàn cảnh khó khăn. Ông của cháu A đang bị liệt nửa người, không thể lao động. Bố của cháu A là quân nhân nhiễm chất độc màu da cam hiện đã mất. 

Cũng vào thời điểm cháu A phạm tội, tôi mắc phải bệnh thoái hóa đốt sống cổ cần rất nhiều tiền để chữa trị. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cháu A không thể đi học và gia đình tôi được công nhận hộ nghèo trong nhiều năm liền. Tôi cũng là người lao động chính trong gia đình, nên hiện nay gia đình tôi không có thu nhập. Cũng bởi vì thương tôi, muốn tôi có tiền chữa trị bệnh nên cháu A đã làm liều trộm cắp tài sản.”

Cuối cùng, người viết đơn thể hiện mong muốn của bản thân, kính mong cơ quan xác nhận hoàn cảnh gia đình của bản thân mình để có thể được giảm nhẹ tội. Đồng thời, bị cáo, bị can hay người trong gia đình của bị cáo, bị can ký tên xác nhận.

Nội dung lá đơn cần mang tính khách quan và minh bạch
Nội dung lá đơn cần mang tính khách quan và minh bạch

Mục bên dưới là do Ủy ban nhân dân xác nhận nên bạn không ghi bất cứ thông nào tại đây.

Lưu ý rằng, thông tin người xác nhận giảm án cần ghi cụ thể, rõ ràng và chi tiết. Lý do xin xác nhận cũng cần viết mạch lạc, rõ ràng và khách quan. Để đảm bảo tính xác thực, nếu gia đình nào có chứng nhận hộ nghèo thì cần cung cấp giấy chứng nhận hộ nghèo.

Để hiểu hơn về nội dung và bố cục của mẫu đơn, bạn tải về tại đây:

don-trinh-bay-hoan-canh-xin-giam-an.docx

3. Dựa vào căn cứ nào để chứng minh hoàn cảnh khó khăn?

Để chứng minh cho hoàn cảnh của người xin giảm án, ngoài mẫu đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm án, người viết có thể chứng minh dựa vào nhiều căn cứ khác nhau dựa theo tình hình hoàn cảnh thực tế của người đó. Một số trường hợp hy hữu có căn cứ, sự kiện không khiến phần lớn người dân trong xã hội bị ảnh hưởng, thế nhưng khi áp vào một hoàn cảnh cụ thể có thể khiến cá nhân bị tác động đến kinh tế, thể chất hay tâm sinh lý. Bởi vậy, việc chứng minh hoàn cảnh không phải dễ dàng, cần phải thuật lại sự việc chi tiết kèm theo các chứng cứ nộp kèm, hoặc đưa ra danh sách căn cứ bên cạnh văn bản tường trình.

Chứng minh hoàn cảnh khó khăn dựa vào căn cứ thực tế
Chứng minh hoàn cảnh khó khăn dựa vào căn cứ thực tế

Những căn cứ để chứng minh cho hoàn cảnh gia đình là kết luận, xác nhận, quyết định của các cơ quan có thẩm quyền như hộ khó khăn, hộ nghèo, kết luận về rối loạn thần kinh của cá nhân, kết luận bố mẹ bị bệnh nan y của bệnh viện tuyến trung ương, xác nhận mồ côi, hay những xác nhận thực tiễn về vị trí, thành phần gia đình, nơi học tập, thời gian sinh sống, công tác, các sự kiện đánh giá được, nhìn được dựa theo góc độ của cơ quan quản lý cấp cơ sở tại địa phương.

Trên đây là mẫu đơn trình bày hoàn cảnh xin giảm án cùng một số thông tin liên quan khác. Trong trường hợp bị cáo/ bị can phạm tội và mong muốn giảm án thì có thể xin xác nhận của Ủy ban nhân dân địa phương trình bày về việc hoàn cảnh của bản thân. Trong lá đơn cần ghi rõ các thông tin của người xin giảm án, mục đích viết đơn và trình bày căn cứ xin giảm án thuyết phục nhất.

Đơn xin hưởng chế độ tử tuất

Khi tham gia bảo hiểm xã hội, nếu người tham gia đó qua đời, người thân của người đó sẽ được hưởng tiền trợ cấp từ cơ quan bảo hiểm. Để nhận được số tiền này, gia đình của người đó cần làm đơn xin hưởng chế độ tử tuất gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội. Truy cập bài viết bên dưới để biết được cách viết đơn xin hưởng chế độ tử tuất (tức mẫu tờ khai thân nhân theo luật mới quy định) nhé!

Đơn xin hưởng chế độ tử tuất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.