close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu đơn xin hưởng chế độ tử tuất và một số quy định có liên quan

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong bảo hiểm xã hội có một chế độ liên quan đến tử vong của người tham gia bảo hiểm được gọi là chế độ tử tuất. Hiểu một cách đơn giản thì khi người tham gia bảo hiểm qua đời, người thừa kế hoặc thân nhân của người đó sẽ được hưởng tiền trợ cấp. Khi đó, thân nhân hoặc người thừa kế hợp pháp cần làm đơn xin hưởng chế độ tử tuất để gửi lên cơ quan bảo hiểm. Tìm hiểu về mẫu đơn xin hưởng chế độ tử tuất và những quy định liên quan trong bài viết sau đây.

1. Tổng quan về đơn xin hưởng chế độ tử tuất

1.1. Tờ khai thân nhân theo mẫu 09-HSB

Trước đây, cá nhân là người thừa kế hoặc thân nhân của người tham gia bảo hiểm nhưng đã qua đời có thể làm đơn xin hưởng chế độ tử tuất. Tuy nhiên, theo quy định mới nhất trong Quyết định số 166/BHXH đã được Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành vào ngày 31 tháng 01 năm 2019 thì đơn đề nghị hưởng chế độ tử tuất không còn được sử dụng nữa, mà thay vào đó là mẫu số 09-HSB tờ khai của nhân thân của người tham gia bảo hiểm nhưng đã qua đời.

Tờ khai thân nhân theo mẫu
Tờ khai thân nhân theo mẫu

Mục đích chính của tờ khai nhân thân theo mẫu 09-HSB đó là cung cấp thông tin một cách chính xác về một hay nhiều cá nhân là thân nhân của người tham gia bảo hiểm xã hội nhưng đã qua đời và được hưởng trợ cấp. Tờ khai thân nhân sau khi hoàn thành sẽ được đính kèm trong hồ sơ đề nghị hưởng chế độ tử tuất và gửi lên cơ quan bảo hiểm để được tiếp nhận và xử lý.

1.2. Hướng dẫn điền tờ khai thân nhân

Tờ khai thân nhân theo mẫu 09-HSB bao gồm 3 tờ, bởi vậy sau khi hoàn thành bạn cần mang đến UBND để xin dấu giáp lai giữa các tờ và xác nhận chữ ký của người khai thông tin. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu cách điền các phần nội dung trong tờ khai thân nhân nhé!

1.2.1. Thông tin của người khai tờ khai

Phần này nằm ở ngay đầu của tờ khai thân nhân, trong đó, người khai tờ khai cần cung cấp thông tin liên lạc của bản thân. Những thông tin cần cung cấp bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, mối quan hệ đối với người chết, số CMND/ CCCD/ Hộ chiếu kèm theo đó là ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ cư trú (cần ghi chi tiết từ số nhà, tên phố, tổ dân phố, thông, xã/ phường/ thị trấn, quận/ huyện, tỉnh/ thành phố) và số điện thoại liên lạc.

Người làm tờ khai cần cung cấp thông tin về bản thân
Người làm tờ khai cần cung cấp thông tin về bản thân

1.2.2. Thông tin của người tham gia bảo hiểm đã qua đời

Công ty bảo hiểm cần những thông tin trong phần này để làm chứng thực và đối chiếu thông tin. Những gì bạn cần khai báo bao gồm: Họ và tên, ngày qua đời (ghi theo giấy chứng tử), mã số BHXH, nơi đóng BHXH hoặc nơi hưởng BHXH trước khi qua đời.

1.2.3. Danh sách thân nhân

Tại đây, người khai báo tờ khai thân nhân cần kê khai thông tin của tất cả thân nhân của người tham gia bảo hiểm đã qua đời. Con, vợ hoặc chồng sẽ được kê khai thông tin đầu tiên. Tiếp theo đó là đến bố mẹ đẻ và bố mẹ vợ hoặc bố mẹ chồng. Sau đó, tiếp tục kê khai thông tin của tất cả các thành viên trong gia đình.

Trường hợp có thân nhân nào đã qua đời thì chỉ cần ghi chú trong cột “Địa chỉ nơi cư trú” là “Đã chết” và không cần ghi thông tin trong các cột còn lại. Trường hợp người được hưởng trợ cấp chưa đủ 15 tuổi thì cần khai báo thông tin của người đứng tên nhận trợ cấp.

Danh sách thân nhân cần được khai báo chính xác và trung thực
Danh sách thân nhân cần được khai báo chính xác và trung thực

Bên cạnh đó, người khai tờ khai thân nhân cũng cần điền thông tin về người sẽ nhận được khoản tiền trợ cấp mai táng và các khoản trợ cấp tuất một lần.

Thông tin trong tờ khai thân nhân sẽ được sử dụng để đối chiếu và làm thủ tục hưởng chế độ tử tuất, vì vậy người khai thông tin cần cam kết mọi thông tin đều đúng với sự thật và sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có bất cứ sự gian dối nào.

Cuối tờ khai là chữ ký của người khai thông tin, chứng thực chữ ký hoặc điểm của chỉ người khai thông tin và chữ kỹ của các thân nhân còn lại của người đã mất.

Tham khảo mẫu tờ khai thân nhân theo mẫu số 09-HSB trong liên kết sau đây.

don-xin-huong-che-do-tu-tuat.doc

2. Những khoản trợ cấp theo chế độ tử tuất

2.1. Trợ cấp mai táng

Khi người tham gia bảo hiểm qua đời thì thân nhân của họ sẽ được hưởng một khoản trợ cấp mai táng, tuy nhiên trợ cấp mai táng chỉ áp dụng khi trước đó BHXH đã được đóng liên tục từ đủ 12 tháng trở lên. Theo quy định thì mức trợ cấp mai táng được hưởng sẽ gấp 10 lần mức lương cơ bản tại thời điểm mà người tham gia bảo hiểm qua đời.

Thân nhân của người đã qua đời có thể được hưởng trợ cấp mai táng
Thân nhân của người đã qua đời có thể được hưởng trợ cấp mai táng

2.2. Trợ cấp hàng tháng

Trợ cấp hàng tháng theo chế độ tử tuất dành cho thân nhân là con chưa đủ 18 tuổi, hoặc trên 18 tuổi nhưng bị suy giảm ít nhất 81% sức lao động. Trường hợp người bố chết khi người mẹ đang mang thai thì con chưa ra đời cũng được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Thân nhân là nam giới từ đủ 60 tuổi trở lên hoặc nữ giới từ 55 tuổi trở lên cũng được hưởng trợ cấp. Nếu dưới độ tuổi trên thì chỉ được hưởng trợ cấp nếu suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Tiêu chí phụ để xét hưởng trợ cấp hàng tháng đó là thân nhân của người đã qua đời không có thu nhập hoặc có nhưng thu nhập nhỏ hơn mức lương cơ sở (1,49 triệu đồng/ tháng).

Mặt khác, người đã chết trước đó phải tham gia BHXH liên tục từ đủ 15 năm trở lên và chưa hưởng BHXH 1 lần thì thân nhân mới được xét nhận trợ cấp hàng tháng. Trường hợp thứ hai là người lao động chết khi đang hưởng lương hưu, hoặc chết do bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động.

Trợ cấp hàng tháng tính theo lương cơ bản
Trợ cấp hàng tháng tính theo lương cơ bản

Bên cạnh đó, người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp mà qua đời thì thân nhân cũng sẽ được xét duyệt nhận trợ cấp hàng tháng.

Theo quy định thì mỗi thân nhân sẽ được hưởng mức trợ cấp hàng tháng bằng 50% mức lương cơ sở. Mức trợ cấp tăng lên đến 70% đối với thân nhân không có người nuôi dưỡng. Mỗi người lao động chết thì trợ cấp hàng tháng chỉ dành cho tối đa 4 thân nhân. Trường hợp có 2 người lao động chết thì tối đa vẫn chỉ 4 thân nhân được hưởng trợ cấp hàng tháng, tuy nhiên mức trợ cấp khi đó sẽ gấp đôi.

Bắt đầu từ tháng liền kề sau thời điểm mà người lao động chết thì sẽ bắt đầu trợ cấp hàng tháng trong chế độ tử tuất. Nếu người bố chết khi người mẹ đang mang thai thì thời điểm bắt đầu tính trợ cấp là từ thời điểm con được sinh ra.

2.3. Trợ cấp tuất một lần

Trường hợp người chết không có thân nhân nào đủ điều kiện nhận trợ cấp hàng tháng hoặc chưa đủ điều kiện để thân nhân được hưởng trợ cấp hàng tháng thì sẽ chuyển sang hưởng trợ cấp tuất 1 lần.

Trợ cấp tuất 1 lần tối thiểu bằng 03 tháng lương hưu
Trợ cấp tuất 1 lần tối thiểu bằng 03 tháng lương hưu

Ngoài ta, trợ cấp tuất 1 lần cũng được xét duyệt nếu thân nhân của người chết đề nghị được hưởng trợ cấp tuất 1 lần thay cho trợ cấp hàng tháng hoặc trường hợp người chết không có thân nhân (trường hợp này thực hiện dựa trên luật thừa kế).

Trên đây là thông tin về mẫu tờ khai thân nhân, là tờ khai được sử dụng thay thế cho đơn xin hưởng chế độ tử tuất, bắt đầu được áp dụng từ ngày 31 tháng 1 năm 2019. Khi có người thân qua đời, bạn cần chủ động tra xét thông tin BHXH của người đã qua đời để đảm bảo những quyền lợi cho bản thân và chính người thân nhân đã qua đời của mình.

Mẫu thông báo khởi công xây dựng công trình

Bạn biết gì về thông báo khởi công xây dựng công trình? Khi nào phải thông báo khởi công xây dựng và thông báo những gì? Tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Mẫu thông báo khởi công xây dựng công trình

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.