close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu hợp đồng mua bán xe và cách trình bày đúng chuẩn bạn nên biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, nhu cầu mua bán xe ngày một gia tăng. Mỗi khi có giao dịch này xảy ra thì các bên mua và bán cần thiết lập hợp đồng, vậy bạn có biết mẫu hợp đồng mua bán xe gồm những nội dung gì và cách trình bày ra sao?

1. Bạn hiểu gì về mẫu hợp đồng mua bán xe?

Hợp đồng mua bán xe là giấy tờ do bên bán thiết lập trong đó nội dung chủ yếu xoay quanh về giao dịch mua bán xe. Mẫu hợp đồng này được thiết lập nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên tham gia, là căn cứ giải quyết các tranh chấp sau này.

Mẫu hợp đồng mua bán xe có thể được thiết bằng nhiều hình thức bao gồm viết tay, đánh máy hoặc tải mẫu có sẵn. Tuy nhiên dù là sử dụng hình thức nào thì bạn cũng phải đưa ra những thông tin chuẩn xác và chất lượng nhất.

Bạn hiểu gì về mẫu hợp đồng mua bán xe
Bạn hiểu gì về mẫu hợp đồng mua bán xe?

Ngày nay, các giao dịch mua bán xe ngày càng gia tăng, chủ yếu diễn ra giữa cá nhân với cá nhân hoặc cá nhân với tổ chức kinh doanh xe. Các bên đều không quen biết nhau cho nên việc lập hợp đồng mua bán là điều hết sức cần thiết.

Mẫu hợp đồng này sẽ được sử dụng cho cả trường hợp mua bán xe cũ và mới, đồng thời cũng sử dụng chung cho giao dịch với nhiều phương tiện khác nhau chẳng hạn như xe máy, xe ô tô hay là những phương tiện di chuyển khác.

Nói chung, hợp đồng mua bán xe được sử dụng khá linh hoạt và phổ biến, do đó bạn chỉ cần nắm được khung cơ bản, sau đó có thể tùy chỉnh theo những phương tiện cụ thể trong giao dịch của mình.

Những ai thường xuyên thực hiện giao dịch này thì có lẽ không cảm thấy khó khăn với mẫu hợp đồng mua bán xe, tuy nhiên đây lại là điều đáng ngại dành cho người lần đầu thực hiện. Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn có thể tham khảo những hướng dẫn chi tiết bên dưới nhé.

2. Những nội dung mẫu hợp đồng mua bán xe và cách trình bày

2.1. Bố cục hợp đồng mua bán xe cơ bản

Bố cục hợp đồng mua bán xe cơ bản
Bố cục hợp đồng mua bán xe cơ bản

Hợp đồng nói chung và hợp đồng mua bán xe nói riêng thường chứa nhiều thông tin, trong đó chủ yếu là các điều khoản do 2 bên thoả thuận từ trước. Tất cả được ghi vào hợp đồng để làm bằng chứng giải quyết nếu có phát sinh tranh chấp, kiện tụng sau này.

Mẫu hợp đồng mua bán xe cũng không thể thiếu một số thông tin cơ bản như Quốc hiệu - Tiêu ngữ, các căn cứ lập văn bản, đơn vị tiếp nhận hay chữ ký của những người tham gia giao dịch mua bán xe.

Còn lại, toàn bộ thông tin chính sẽ nằm ở phần nội dung (hay còn gọi là phần thân của hợp đồng). Tại đây người soạn thảo cần nêu rõ những thông tin bao gồm các bên tham gia, thông tin về điều khoản thỏa thuận và cam kết. Tất cả những nội dung này sẽ được thực hiện như thế nào? Mời bạn tiếp tục theo dõi những nội dung bên dưới để hiểu rõ hơn nhé.

2.2. Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng mua bán xe chính hiệu

Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng mua bán xe chính hiệu
Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng mua bán xe chính hiệu

Trong phần hướng dẫn soạn thảo hợp đồng mua bán xe này, tôi sẽ bỏ qua một vài nội dung như Quốc hiệu - Tiêu ngữ, Tiêu đề hợp đồng hay các căn cứ bởi đó đều là những nội dung quá quen thuộc. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về nội dung trong hợp đồng mua bán xe cơ bản nhất.

2.2.1. Nội dung thông tin các bên tham gia hợp đồng mua bán xe

Tham gia vào giao dịch mua bán xe chắc chắn sẽ có người mua và người bán. Trong đó, tạm gọi bên bán là Bên A còn bên mua là Bên B.  Các thông tin cần làm rõ với các bên bao gồm:

- Bên A: Nêu rõ Họ tên đầy đủ của người bán, Ngày tháng năm sinh, Quê quán, Số chứng minh nhân dân kèm theo Ngày cấp và Nơi cấp; Nơi ở hiện tại và Số điện thoại.

- Bên B: Tương tự như Bên A, kê khai thông tin người mua cũng cần làm rõ Họ tên; Ngày tháng năm sinh; Số chứng minh nhân dân kèm Ngày cấp và Nơi cấp; Hộ khẩu thường trú; Nơi ở hiện tại và Số điện thoại.

Nội dung thông tin các bên tham gia hợp đồng mua bán xe
Nội dung thông tin các bên tham gia hợp đồng mua bán xe

2.2.2. Các điều khoản được thoả thuận từ trước

Nếu như nội dung là phần chính trong hợp đồng mua bán xe thì người soạn thảo cần hết sức chú trọng tới thông tin này. Các điều khoản cần thể hiện rõ trong hợp đồng bao gồm:

Thứ nhất, mô tả đặc điểm của xe

Trong phần mô tả đặc điểm của xe được giao dịch, người soạn thảo cần làm rõ các thông tin về loại xe, nhãn hiệu xe, màu sơn, số máy và số khung, biển số đăng ký xe, ngày cấp đăng ký.

Tất cả đều phải được ghi rõ theo giấy tờ xe được giao dịch, thông tin sai sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của bên mua và bán sau này cho nên cần trình bày cẩn thận.

Thứ hai, nêu rõ các thỏa thuận khi mua bán

Thoả thuận của 2 bên khi giao dịch mua bán xe đó là bên bán đồng ý bán cho bên mua và ngược lại bên mua cũng chấp nhận mua theo giá mà bên bán đưa ra.

Sau khi thủ tục mua bán được hoàn tất, phía bên mua sẽ trả tiền và nhận xe theo đúng hiện trạng trong hợp đồng. Đồng thời phía người bán cũng sẽ có trách nhiệm giao xe và nhận tiền từ người mua, số tiền nhận đúng như giá trị ghi trong hợp đồng.

Sau khi cả 2 đồng ý giao dịch, mẫu hợp đồng được thiết lập thì đại diện 2 bên sẽ ký và ghi rõ họ tên vào hợp đồng mua bán xe để kết thúc giao dịch này.

Thứ ba, cam đoan trong hợp đồng mua bán xe

Hợp đồng mua bán xe không thể thiếu phần thông tin cam đoan, theo đó cả bên bán và bên mua đều phải cam đoan với nội dung như sau:

- Đối với bên bán: Cần cam đoan chiếc xe giao dịch thuộc quyền sở hữu và đang sử dụng hợp pháp. Không có chuyện cầm cố hay thế chấp ở thời điểm trước đó.

- Với bên mua: Cần cam đoan rằng đã kiểm tra kỹ lưỡng xe giao dịch trước khi ký vào hợp đồng. Nhu cầu giao dịch là hoàn toàn tự nguyện chứ không hề có việc bị ép buộc, sau khi ký hợp đồng mọi thắc mắc sẽ không được giải quyết.

Thứ tư, một số điều khoản khác

Ở phần này, chủ yếu là xác nhận lại thông tin đồng ý của cả 2 bên mua và bán. Theo đó cả 2 cần phải đảm bảo rằng không có gì vướng mắc và ký tên vào cuối văn bản.

Các điều khoản được thoả thuận từ trước
Các điều khoản được thoả thuận từ trước

2.3. Lưu ý quan trọng khi viết mẫu hợp đồng mua bán xe

Khi soạn thảo mẫu hợp đồng mua bán xe, để thuận lợi và thành công ngay từ lần đầu tiên, bạn nhất định phải ghi nhớ một số lưu ý sau đây:

Thứ nhất, soạn thảo hợp đồng mua bán xe cần đảm bảo tính hợp lý và chính xác. Vì có giá trị pháp lý cao cho nên bất cứ thông tin sai lệch nào cũng có thể làm ảnh hưởng tới quyền lợi của các bên tham gia hợp đồng.

Thứ hai, hầu hết các mẫu hợp đồng đều được soạn thảo cho nên người phụ trách nhiệm vụ này cần chú ý tới hình thức. Tránh trường hợp lựa chọn font chữ, cỡ chữ hay căn lề,... Chỉ cần 1 chi tiết nhỏ nhất cũng khiến cho văn bản trở nên thiếu chuyên nghiệp.

Thứ ba, trong hợp đồng mua bán xe bạn nhất định phải đưa ra các thông tin rõ ràng về giao dịch, nếu bạn không trình bày chi tiết thì trường hợp phát sinh sau này sẽ rất khó giải quyết.

Hợp đồng chính là văn bản quan trọng trong bất cứ giao dịch mua bán xe nào, chính vì thế khi trình bày bạn nhất định phải ghi nhớ một số lưu ý trên đây để văn bản của mình hiệu quả hơn.

Lưu ý quan trọng khi viết mẫu hợp đồng mua bán xe
Lưu ý quan trọng khi viết mẫu hợp đồng mua bán xe

Vậy là toàn bộ thông tin về mẫu hợp đồng mua bán xe cùng cách viết chuẩn xác đã được làm rõ với bài viết trên đây. Hy vọng những ai có phát sinh giao dịch này đều biết cách lập hợp đồng cho mình. Để biết thêm nhiều kiến thức hay ho khác, bạn hãy cập nhật các bài viết của website vieclam123.vn nhé.

Biểu mẫu hợp đồng mua bán xe dành cho những ai chưa rõ, click vào file bên dưới để cập nhật bạn nhé:

mau-hop-dong-mua-ban-xe-may.docx

Mẫu giấy mua bán đất viết tay

Hiện nay, khi phát sinh các giao dịch mua bán đất người ta thường để lại mẫu giấy viết tay để đảm bảo sự chắc chắn. Vậy với cương vị là một nhà đầu tư hoặc hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, bạn đã biết mẫu giấy mua bán đất viết tay được trình bày như thế nào chưa? Cùng khám phá ngay nhé.

Mẫu giấy mua bán đất viết tay

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.