close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu giấy xác nhận người giám hộ viết đúng theo quy định

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn biết gì về mẫu giấy xác nhận người giám hộ? Giấy tờ này được sử dụng khi nào? Đọc bài viết dưới đây để cập nhật đầy đủ thông tin giúp bạn dễ dàng soạn thảo thành công văn bản nhé.

1. Mẫu giấy xác nhận người giám hộ

1.1. Khái niệm cần biết

Mẫu giấy xác nhận người giám hộ là đơn xin xác nhận giám hộ và có tính pháp lý, ban hành kèm Thông tư số 04 năm 2020 do Bộ Tư pháp ban hành. Văn bản được cá nhân hoặc tổ chức dùng để trình bày nội dung đề nghị cơ quan thẩm quyền xác nhận người giám hộ.

Giấy xin xác nhận người giám hộ là gì
Giấy xin xác nhận người giám hộ là gì

Người làm đơn cũng chính là người yêu cầu xác nhận giám hộ, được soạn thảo theo mẫu có sẵn trong quy định. Cũng có thể ủy quyền cho người khác làm đơn xác nhận giám hộ thay khi người có nhu cầu trực tiếp có lý do bất khả kháng.

1.2. Vai trò quan trọng của giấy xác nhận người giám hộ

Giám hộ là người được chỉ định bởi Tòa án và Ủy ban nhân dân xã cử để chăm sóc bảo vệ một đối tượng thuộc trường hợp chưa thành niên, khó khăn trong việc làm chủ hành vi, mất năng lực hành vi dân sự.

Do đó, khi có nhu cầu giám hộ cho một ai đó thuộc các đối tượng trên thì bắt buộc phải sử dụng mẫu giấy xin xác nhận giám hộ. Mẫu văn bản này rất cần thiết và là yếu tố bắt buộc trong hồ sơ xin giám hộ và cả trong những thủ tục hành chính hoặc trong sự việc cần xem xét, xét xử có liên quan.

Vai trò của giấy xin xác nhận người giám hộ
Vai trò của giấy xin xác nhận người giám hộ

1.3. Cập nhật mẫu giấy xin xác nhận người giám hộ

Trước khi trình bày giấy tờ này, bạn cần tìm được một mẫu chuẩn để sử dụng hoặc dựa vào đó để soạn tay.

mau-don-xin-xac-nhan-giam-ho.doc

2. Những quy định về việc soạn thảo giấy xin xác nhận giám hộ

2.1. Đối tượng cần được làm đơn xin giám hộ?

Để xác định bản thân muốn giám hộ cho đối tượng nào thì mới cần làm đơn xin xác nhận giám hộ theo pháp luật quy định thì cần căn cứ vào cơ sở pháp luật tại Điều số 47 trong Luật Dân sự 2015. Luật nêu rất rõ những đối tượng sau đây bạn có thể làm đơn giám hộ:

- Đối tượng chưa thành niên nhưng mồ côi hoặc không thể biết được cha mẹ là ai.

- Đối tượng chưa vào độ tuổi thành niên nhưng còn cha mẹ song cả cha mẹ người này đều bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị khó khăn về mặt nhận thức, không thể tự mình làm chủ hành vi; bị hạn chế quyền với con do Tòa án tuyên bố; không thể giáo dục, chăm sóc con cái và có đưa ra yêu cầu cho người khác giám hộ.

Quy định soạn thảo giấy xin xác nhận đối với người giám hộ
Quy định soạn thảo giấy xin xác nhận đối với người giám hộ

- Đối tượng bị mất năng lực hành vi dân sự.

- Đối tượng khó khăn trong việc tự mình làm chủ hành vi và nhận thức.

Trong luật, mỗi một người chỉ được giám hộ bởi một người khác. Chỉ trường hợp cha mẹ, ông bà mới có thể cùng giám hộ cho con, cháu.

2.2. Quy định về người đứng ra viết đơn giám hộ

Theo Điều số 48 trong Luật Dân sự 2015, người viết đơn xin xác nhận giám hộ sẽ là người có đầy đủ các điều kiện được Luật này quy định. Mặc dù có đơn xin xác nhận giám hộ đối với đối tượng cụ thể nhưng nếu đối tượng đó có đủ năng lực hành vi dân sự và đồng ý thì bạn mới được là người giám hộ. Còn nếu họ không đồng ý cho điều đó, bạn cũng không được chấp thuận với đề nghị trong đơn.

Ai có thẩm quyền viết đơn xin xác nhận vai trò là người giám hộ?
Ai có thẩm quyền viết đơn xin xác nhận vai trò là người giám hộ?

Một người có thể đảm đương vai trò giám hộ cho nhiều người. Điều này được quy định rất rõ tại điều số 49 của luật. Bạn được phép viết mẫu giấy xin xác nhận người giám hộ để trở thành người giám hộ của một ai đó nếu thỏa mãn đầy đủ các điều kiện pháp lý sau đây:

- Cần có đầy đủ năng lực về hành vi dân sự.

- Về đạo đức, nhân phẩm, người đứng ra viết đơn xin phải có tư cách tốt, có điều kiện tốt để thực hiện nghĩa vụ, quyền của một người giám hộ.

- Không phải là đối tượng đang nhận hình truy cứu trách nhiệm hình sự; bị kết án và chưa được xóa án đối với tội cố ý xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, danh sự hay tài sản.

- Không bị tuyên bố hạn chế quyền với con cái từ Tòa án.

Nhìn chung, mẫu giấy xin xác nhận người giám hộ có vai trò quan trọng và được quy định phải dùng mẫu đã ban hành sẵn. Do đó đây là cách thuận lợi để bạn rút ngắn bớt thời gian cho việc soạn đơn, quan trọng hơn còn đem lại một mẫu đơn với nội dung chất lượng nếu như làm theo những hướng dẫn ngay sau đây.

3. Hướng dẫn trình bày giấy xin xác nhận giám hộ

Do văn bản đã có biểu mẫu sẵn nên bạn chỉ cần tải mẫu giấy về máy và tiến hành điền nội dung còn khuyết theo các mục. Những phần cơ bản đã được trình bày như quốc hiệu – tiêu ngữ, tên đơn, do đó không cần bạn tâm đến những yếu tố này.

Trước tiên, hãy cùng vieclam123.vn xử lý trước về vấn đề ai sẽ nằm sau lời kính gửi của đơn. Có hai đối tượng chính mà bạn sẽ kính gửi tới, thứ nhất đó là cơ quan và thứ hai chính là đối tượng cụ thể bạn biết chắc chắn họ có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết đơn cho bạn. Về cơ quan, ghi chính xác tên của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn ở. Về đối tượng cá nhân, bạn cần ghi chủ tích ủy ban nhân dân hoặc những chủ thể có thẩm quyền.

Cách soạn nội dung trog giấy xin xác nhận người giám hộ
Cách soạn nội dung trog giấy xin xác nhận người giám hộ

Sau lời kính gửi, đơn mẫu đã đưa sẵn các căn cứ pháp lý để tạo cơ sở cho việc hình thành mẫu đơn này bao gồm Bộ luật Dân sự 2015 và Quyết định về việc giám hộ cụ thể. Ngoài ra bạn cũng có thể chủ động bổ sung thêm cơ sở xác đáng nào khác phù hợp thúc đẩy cho việc viết đơn.

Dưới phần này, người viết trình bày đầy đủ các thông tin về bản thân một cách chính xác, không bỏ sót mục trống cần điền.

Vậy những thông tin cần điền sẽ được viết như thế nào? Hãy viết họ tên đầy đủ kèm ngày tháng năm sinh, thông tin chứng minh thư chính xác, địa chỉ nơi thường trú.

Bạn cũng viết cả địa chỉ nơi ở hiện tại và số điện thoại liên hệ mà bạn đang dùng.

Nếu tổ chức đứng ra nhận giám hộ thì có một số thông tin cần điền như sau:

- Viết tên của đơn vị (công ty/...)

- Địa chỉ của công ty ở đâu

- Số đăng ký hoạt động doanh nghiệp cấp ở sở nào, thời gian khi nào.

- Hotline liên hệ, fax nếu có.

Mẫu giấy xác nhận người giám hộ
Mẫu giấy xác nhận người giám hộ

Kèm theo đó phải trình bày cả thông tin của người đại diện pháp luật của tổ chức với: họ và tên đầy đủ, chức vụ đang nắm giữ tại công ty, thông tin chứng minh thư, địa chỉ nơi ở thường trú, địa chỉ hiện tại. số điện thoại liên lạc khi cần phải viết chính xác để việc kết nối từ cơ quan thẩm quyền giải quyết giấy tờ được gọi đến đúng người.

Khi đã hoàn tất điền nội dung thông tin người viết, bạn chuyển sang trình bày nội dung về vấn đề sự việc. Cụ thể như sau:

- Nêu nội dung về vấn đề muốn đề nghị xin xác nhận người giám hộ cho người cần giám hộ. Trình bày rõ ràng hoàn cảnh cụ thể đó như thế nào để đẫn dến việc muốn xin giám hộ cho đối tượng.

- Găn kèm sự việc là những lý do bao gồm lý do gì thì ghi rành mạch để đơn vị tiếp nhận dễ xem xét. Lưu ý lý do đưa ra phải thuyết phục được người có thẩm quyền rằng những đề nghị bạn đưa ra hoàn toàn có lý và hợp pháp.

- Đưa ra lời đề nghị cơ quan thẩm quyền xác nhận bạn sẽ là người giám của đối tượng cụ thể. Khi đó không chỉ nêu tên suông của người được giám hộ mà phải nêu rõ các thông tin của họ gồm năm sinh, nơi ở. Bên cạnh đó đưa ra thời gian giám hộ và quyết định giám hộ đi kèm.

Những thông tin này sẽ giúp bạn có đủ cơ sở để giám hộ cho người khác.

Cuối đơn sẽ nêu nội dung cam đoan về tính thực tế của các thông tin đã trình bày nhằm tăng thêm sức thuyết phục cho người đọc. Lời đề đạt chân thành sẽ được cơ quan xem xét, sớm xử lý chấp thuận nhu cầu giám hộ sẽ đem lại cơ hội tốt hơn, đáp ứng đúng nhu cầu mong muốn của bạn.

Để kết thúc, bạn ghi lời cảm ơn kèm chữ ký xác nhận.

Với nội dung vừa chia sẻ, vieclam123.vn tin rằng bạn đã có đủ cơ sở dữ liệu để tiến hành viết mẫu giấy xác nhận người giám hộ. Hy vọng ước nguyện của bạn sẽ sớm được giải quyết và phục vụ cho các mục đích có ích của bạn trong việc giám hộ một ai đó,

Đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu viết thế nào?

Học cách viết đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu để phục vụ cho nhu cầu chuyển hộ khẩu. Qua bài viết bên dưới, mọi nội dung sẽ được chia sẻ một cách đầy đủ và tỉ mỉ nhất, giúp bạn dễ dàng áp dụng nhất.

Đơn xin xác nhận chuyển hộ khẩu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.