close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu giấy viết tay mua bán đất nông nghiệp chuẩn và chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong quá trình chủ sở hữu đất nông nghiệp muốn mua, bán, tặng cho, chuyển nhượng thửa đất đó cho người khác, thì cần phải soạn thảo hợp đồng mua bán đất hay còn gọi là giấy mua bán đất. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng có thể viết tay mẫu giấy mua bán đất nông nghiệp được hay không? Để hiểu rõ hơn vấn đề này, cùng tìm hiểu các thông tin về mẫu giấy viết tay mua bán đất nông nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn biết gì về mẫu giấy viết tay mua bán đất nông nghiệp?

Mẫu giấy viết tay mua bán đất nông nghiệp còn được gọi là hợp đồng viết tay mua bán đất nông nghiệp hay hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được soạn thảo khi chủ sở hữu đất nông nghiệp muốn bán, chuyển nhượng mảnh đất nông nghiệp đó cho người khác. 

Tìm hiểu mẫu giấy viết tay mua bán đất nông nghiệp
Tìm hiểu mẫu giấy viết tay mua bán đất nông nghiệp

Thông thường, các mẫu hợp đồng mua bán đất nông nghiệp có thể viết theo nhiều hình thức khác nhau như viết tay hoặc đánh máy. Dù bạn viết theo hình thức nào, bạn cũng cần đảm bảo mẫu giấy có đủ nội dung, viết đúng hình thức, không giao kết trái với đạo đức hay mục đích giao kết không trái pháp luật.

Cụ thể, trong giấy mua bán đất nông nghiệp viết tay gồm các nội dung sau:

- Địa điểm, thời gian làm giấy mua, bán đất nông nghiệp.

- Thông tin của chủ sở hữu đất và bên mua đất nông nghiệp gồm: Họ tên, ngày sinh, số Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu, nơi ở hiện tại, số điện thoại…

- Đối tượng được chuyển nhượng: Chỉ có đất nông nghiệp hay gồm những tài sản khác gắn với mảnh đất nông nghiệp đó?

- Giá bán mảnh đất nông nghiệp và phương thức thanh toán, trả một lần hay trả thế nào?

- Nộp lệ phí, thuế về đất.

- Giải quyết tranh chấp xảy ra nếu có theo phương thức nào?

- Bên bán và mua đất cam đoan, xác nhận chữ ký.

Trong mẫu đơn cần đủ lời cam đoan giữa các bên
Trong mẫu đơn cần đủ lời cam đoan giữa các bên

Để hiểu rõ hơn về mẫu giấy viết tay mua bán đất nông nghiệp, bạn có thể viết tay theo mẫu dưới đây:

Mau hop dong viet tay mua ban dat nong nghiep.docx

2. Hướng dẫn cách viết mẫu giấy viết tay mua bán đất nông nghiệp chi tiết

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể tự viết giấy chuyển nhượng đất nông nghiệp hay giấy mua bán đất nông nghiệp viết tay, chỉ cần biết được những nội dung cần có trong lá đơn.

Cụ thể, bạn có thể viết tay lá đơn mua bán đất nông nghiệp theo gợi ý dưới đây nhé!

- Tên hợp đồng: Thông thường, nếu bạn chuyển nhượng mảnh đất nông nghiệp mà bạn đang sở hữu thì sẽ để tên hợp đồng ứng với cái tên này, như “HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP”.

- Thông tin của bên chủ sở hữu đất, tức bên chuyển nhượng đất nông nghiệp, và bên mua đất, tức bên nhận chuyển nhượng: Ghi đầy đủ thông tin cá nhân của hai bên gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, CMND/ CCCD hoặc giấy tờ tùy thân có giá trị tương đương, số điện thoại…

- Thông tin về mảnh đất nông nghiệp được chuyển nhượng: Ghi rõ các thông tin của mảnh đất như số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vị trí thửa đất, số thửa đất, diện tích và hình thức sử dụng thửa đất…

Thông tin về mảnh đất nông nghiệp được chuyển nhượng
Thông tin về mảnh đất nông nghiệp được chuyển nhượng

- Giá chuyển nhượng, bán đất và thanh toán bằng phương thức nào: Ghi rõ số tiền bán đất bằng chữ và số, thanh toán bằng chuyển khoản hay tiền mặt, thanh toán ở đâu, khi nào…

- Bên chuyển nhượng đất và bên được chuyển nhượng có nghĩa vụ, quyền như thế nào? 

- Trách nhiệm về quá trình nộp thuế, lệ phí chuyển nhượng đất nông nghiệp: Thông thường, khi mua bán đất, bên bán đất sẽ phải chịu đóng thuế thu nhập chuyển nhượng đất, còn bên mua sẽ đóng phí chuyển nhượng nhà đất. Trong hợp đồng cần ghi rõ ràng các khoản thuế phí chuyển nhượng nhà đất và cần được thỏa thuận trước đó giữa hai bên.

- Nếu có tranh chấp xảy ra thì giải quyết theo phương thức nào, giao quyết theo tự hòa giải, thương lượng hoặc nếu không thể hòa giải thì nhờ tòa án can thiệp.

- Bên mua và bên bán đất nông nghiệp cần cam đoan đầy đủ các nội dung trước khi thực hiện ký kết hợp đồng. Thông thường, lời cam đoan là đã hiểu rõ, đọc kỹ và tuân thủ các thỏa thuận được ghi rõ ràng trong mẫu giấy, cũng như ký kết theo tinh thần không bị ép buộc, không bị lừa dối và hoàn toàn tự nguyện,...

Ký kết hợp đồng theo tinh thần tự nguyện
Ký kết hợp đồng theo tinh thần tự nguyện

- Chữ ký xác nhận: Bên mua đất, bán đất nông nghiệp cần ký tên, ghi rõ họ tên hoặc điểm chỉ để xác thực đất nông nghiệp đã được giao dịch thành công.

3. Một số thông tin về mẫu giấy viết tay mua bán đất nông nghiệp

3.1. Pháp luật quy định thế nào về hợp đồng chuyển nhượng đất đai?

Trên thực tế, giấy chuyển nhượng đất đai hay bất kỳ kỳ giấy tờ nào khác nếu viết tay sẽ đều không hợp pháp. Tuy nhiên, nếu hợp đồng viết tay nói chung hay hợp đồng viết tay về chuyển nhượng, sang nhượng đất nông nghiệp nói riêng có thể viết tay, chỉ cần có chứng thực, công chứng của cơ quan công chứng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy gọi là mẫu giấy viết tay, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể đánh máy hợp đồng này thành văn bản chỉn chu. Khi soạn thảo bằng máy tính, hợp đồng sẽ không cần công chứng nhưng vẫn có giá trị pháp lý.

3.2. Cách để giấy mua bán đất nông nghiệp viết tay có hiệu lực

Để hiểu rõ hơn về việc giấy mua bán đất nông nghiệp viết tay có hiệu lực, được bảo vệ và công nhận bởi pháp luật thì cần thực hiện 1 trong 2 trường hợp sau.

Cách để giấy mua bán đất nông nghiệp viết tay có hiệu lực
Cách để giấy mua bán đất nông nghiệp viết tay có hiệu lực

3.2.1. Thực hiện nghĩa vụ ghi trong hợp đồng

Theo Bộ Luật dân sự năm 2015, Điều 129, khoản 2 có quy định rõ về việc một giao dịch nào đó được thực hiện bằng văn bản chưa được công chứng, xác thực và một bên, hay các bên đều đã thực hiện ⅔ nghĩa vụ bên trong hợp đồng, văn bản thì giao dịch này sẽ được Tòa án ra quyết định công nhận có hiệu lực. Lúc này, dù văn bản chưa được chứng thực, công chứng nhưng đã có hiệu lực về mặt pháp lý trong hợp đồng.

3.2.2. Mẫu hợp đồng mua bán đất cần công chứng, chứng thực

Tuy cách trên có nêu rõ rằng hợp đồng viết tay không cần chứng thực, công chứng vẫn có thể được công nhận về mặt pháp lý, tuy nhiên để có thể pháp luật công nhận hợp đồng có hiệu lực thì thủ tục thực hiện khá lâu, rắc rối và khá khó. Bởi vậy, ngay từ đầu, người chuyển nhượng, bán đất và người mua đất, nhận chuyển nhượng có thể đưa hợp đồng công chứng, chứng thực.

Đây không phải là cách duy nhất để giúp hợp đồng bảo đảm tính pháp lý, tuy nhiên đây chính là cách nhanh nhất, tốt nhất để giấy, hợp đồng viết tay được pháp luật công nhận, bảo vệ.

3.3. Ai là chủ thể trong hợp đồng mua bán đất nông nghiệp viết tay?

Chủ thể tham gia ký kết trong hợp đồng mua bán đất nông nghiệp viết tay sẽ gồm bên nhận chuyển nhượng, mua đất và bên chuyển nhượng, bên bán đất. Cả hai đối tượng cần phải đảm bảo có khả năng nhận thức cũng như điều khiển hành vi của mình, đảm bảo cả hai đều có năng lực hành vi dân sự.

Chủ thể trong hợp đồng
Chủ thể trong hợp đồng

Hợp đồng sẽ không được chấp nhận nếu chủ thể không có năng lực hành vi dân sự và hai bên cần xác lập, ký kết hợp đồng theo tinh thần không ép buộc và tự nguyện.

3.4. Hợp đồng viết tay mua bán đất nông nghiệp theo hình thức nào?

Như đã nêu ở trên, để đảm bảo hợp đồng có tính chất pháp lý và được pháp luật bảo vệ thì cách nhanh nhất chính là đưa hợp đồng viết tay đi công chứng, chứng thực và đảm bảo trước đó đã được lập thành văn bản đúng với quy định.

Bởi khi viết tay, các bên có thể gặp phải một số rủi ro nên tránh tranh chấp phát sinh, cũng như hợp đồng có căn cứ rõ ràng thì cần lựa chọn hình thức hợp đồng viết tay là có công chứng, chứng thực theo quy định.

Trên đây là mẫu giấy viết tay mua bán đất nông nghiệp chi tiết và một số thông tin liên quan khác. Khi soạn thảo giấy mua bán đất nông nghiệp hay hợp đồng chuyển nhượng đất nông nghiệp, bạn cần đảm bảo đầy đủ các nội dung cần có, các thông tin cần phải chính xác và trung thực. Đồng thời, để đảm bảo hợp đồng có hiệu lực pháp lý thì hai bên cần phải đem hợp đồng tới cơ quan có thẩm quyền chứng thực, công chứng.

Mẫu giấy cầm đồ

Mẫu giấy cầm đồ là mẫu giấy được sử dụng ghi rõ nội dung tài sản cầm cố. Truy cập bài viết dưới đây để biết được thông tin về mẫu giấy cầm đồ nhé!

Mẫu giấy cầm đồ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.