close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp và những quy định liên quan

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Theo quy định trong Luật doanh nghiệp, cá nhân hoặc tổ chức có thể được ủy quyền để thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh và một số thủ tục khác có liên quan. Việc ủy quyền cần được ghi chép lại cụ thể trong giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu cách hoàn thiện mẫu giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp và một số quy định liên quan đến việc này trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu các quy định liên quan đến ủy quyền đăng ký doanh nghiệp

Cá nhân hoặc tổ chức có thể ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức khác để làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Sau đây là một số quy định liên quan đến việc ủy quyền đăng ký doanh nghiệp mà cả người ủy quyền và người được ủy quyền đều cần nắm rõ để quá trình làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp được diễn ra thuận lợi.

Có thể ủy quyền đăng ký doanh nghiệp cho cá nhân hoặc tổ chức
Có thể ủy quyền đăng ký doanh nghiệp cho cá nhân hoặc tổ chức

1.1. Đối tượng được ủy quyền đăng ký kinh doanh

Trong Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định cụ thể về đối tượng được phép ủy quyền để đăng ký kinh doanh. Theo quy định tại Điều 12 của nghị định này thì cá nhân, tổ chức, đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính (bao gồm cả dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ bưu chính khác) đều có thể nhận ủy quyền đăng ký kinh doanh.

Trước đây chỉ cá nhân và tổ chức mới có thể nhận ủy quyền đăng ký kinh doanh. Bắt đầu từ ngày 04/01/2021, Nhà nước đã chính thức cho phép các đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính được nhận ủy quyền đăng ký kinh doanh.

Cũng theo quy định, cá nhân hoặc tổ chức nhận ủy quyền sẽ phải hoàn thành tất cả các công đoạn trong thủ tục đăng ký kinh doanh, trong đó bao gồm cả việc nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh, nộp lệ phí, nhận giấy biên nhận… Cá nhân hoặc tổ chức nhận ủy quyền kinh doanh sẽ phải làm việc trực tiếp với Phòng Đăng ký kinh doanh.

Từ 2021 có thể ủy quyền cho cả tổ chức cung cấp dịch vụ bưu chính
Từ 2021 có thể ủy quyền cho cả tổ chức cung cấp dịch vụ bưu chính

Bên cạnh đó, hiện nay Chính phủ đã chính thức hỗ trợ hình thức đăng ký kinh doanh qua mạng. Tương tự như khi làm việc với Phòng Đăng ký kinh doanh, khi đăng ký kinh doanh qua mạng, người được ủy quyền cũng cần phải khai báo thông tin cá nhân và số điện thoại, địa chỉ hộp thư địa từ để làm cơ sở xác thực thông tin.

1.2. Khi ủy quyền đăng ký doanh nghiệp cần những hồ sơ và tài liệu gì?

Như vậy, theo quy định mới nhất của Chính phủ thì hiện nay có 3 nhóm đối tượng được phép nhận ủy quyền đăng ký doanh nghiệp đó là: Cá nhân, tổ chức và đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính.

Đối với mỗi trường hợp sẽ có một vài khác biệt trong số các loại hồ sơ và giấy tờ cần chuẩn bị. Vậy cụ thể những giấy tờ cần có đối với mỗi trường hợp ủy quyền kinh doanh là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1.2.1. Ủy quyền kinh doanh cho cá nhân

Trong trường hợp này, số lượng giấy tờ hồ sơ cần chuẩn bị là không nhiều. Người được uỷ quyền sẽ chuẩn bị hồ sơ bao gồm: giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp và giấy tờ tùy thân của mình (nộp bản sao chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu).

Cá nhân được ủy quyền cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân
Cá nhân được ủy quyền cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân

Ngoài ra, giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp sử dụng trong trường hợp ủy quyền cho cá nhân sẽ không cần phải công chứng hoặc chứng thực. Trong trường hợp đăng ký doanh nghiệp online thì trong giấy ủy quyền phải có thông tin liên hệ của cá nhân được ủy quyền để làm cơ sở xác thực.

Bên cạnh đó, trước khi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh online thì người nhận ủy quyền phải tạo tài khoản đăng ký kinh doanh, sau đó mới sử dụng tài khoản đã tạo để đăng ký tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Theo quy định mới nhất thì việc đăng ký kinh doanh bắt buộc phải được thực hiện và kê khai qua mạng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

1.2.2. Ủy quyền cho tổ chức hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính

Trong trường hợp này, đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính không phải là dịch vụ bưu chính công ích. Tổ chức hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính sẽ cử một cá nhân làm đại diện để làm việc với Phòng Đăng ký kinh doanh.

Có thể thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng
Có thể thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng

Hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị sẽ bao gồm những thành phần sau đây: Giấy giới thiệu của tổ chức hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính trong đó có thông tin của cá nhân được cử làm đại diện để thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp; giấy tờ tùy thân của cá nhân đó (bản sao) và hợp đồng giữa bên ủy quyền và bên được ủy quyền đăng ký kinh doanh (bản sao).

1.2.3. Ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích

Đây là trường hợp mà hồ sơ cần chuẩn bị là đơn giản nhất. Người được cử làm đại diện để làm việc với Phòng Đăng ký kinh doanh chỉ cần chuẩn bị bản sao của phiếu gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Phiếu gửi hồ sơ hợp lệ phải là văn bản do doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính công ích ban hành, trong đó có chữ ký của nhân viên bưu chính và chữ ký của người đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

Ngoài ra, khi đi nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp, người được ủy quyền cần mang theo giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp và bản gốc các giấy tờ trong hồ sơ để Phòng Đăng ký kinh doanh tiến hành đối chiếu thông tin.

Người được ủy quyền cần mang theo giấy tờ gốc khi đi nhận kết quả
Người được ủy quyền cần mang theo giấy tờ gốc khi đi nhận kết quả

2. Mẫu giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp mới nhất

Mẫu giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp được biên soạn theo quy chuẩn văn bản hành chính, trong đó bao gồm những nội dung sau đây:

- Thời gian và địa điểm ủy quyền đăng ký doanh nghiệp.

- Thông tin của bên ủy quyền hay còn gọi là bên A (Bao gồm: Họ và tên, giới tính, chức danh, ngày tháng năm sinh, quốc tịch. dân tộc, loại giấy tờ chứng thực cá nhân và số giấy tờ chứng thực cá nhân, ngày cấp, nơi cấp, hộ khẩu thường trú, địa chỉ nơi ở hiện tại, tên công ty/ doanh nghiệp.

- Thông tin của bên nhận ủy quyền, hay còn gọi là bên B (Bao gồm các thông tin tương tự như thông tin bên A cần cung cấp).

- Điều khoản về nội dung ủy quyền (Bao gồm: Nộp hồ sơ và các tài liệu cần thiết; nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp và hoàn thiện những quy trình khác trong thủ tục đăng ký doanh nghiệp).

- Điều khoản về thù lao ủy quyền.

- Điều khoản về cam kết của các bên.

- Điều khoản về hiệu lực và thời hạn ủy quyền.

Thông thường, hiệu lực của mẫu giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp sẽ được bắt đầu khi cả hai bên đã hoàn thành việc ký kết. Khi bên B hoàn thành tất cả những nội dung ủy quyền đã được quy định ở trên hoặc có văn bản khác thay thế thì thời hạn ủy quyền sẽ được kết thúc. Cuối văn bản cần có chữ ký của các bên tham gia.

Mẫu giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp
Mẫu giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp

Để có sự hình dung rõ hơn về cách trình bày mẫu giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp và những điều khoản trong văn bản này, mời bạn đọc tải về mẫu giấy này thông qua liên kết sau đây.

mau-giay-uy-quyen-dang-ky-doanh-nghiep.docx

Trên đây là những thông tin liên quan đến bố cục và những nội dung cần có trong mẫu giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp và một số quy định liên quan đến việc ủy quyền đăng ký doanh nghiệp cho cá nhân hoặc tổ chức. Quy định mới của Chính phủ về việc mở rộng đối tượng có thể nhận ủy quyền đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính đã giúp cho việc này có thể được thực hiện dễ dàng hơn.

Mẫu giấy chứng sinh

Tham khảo thông tin về mẫu giấy chứng sinh và cách điền các nội dung trong mẫu giấy chứng sinh được chia sẻ trong bài viết sau đây.

Mẫu giấy chứng sinh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.