close
cách
cách cách cách cách cách

Cập nhật chi tiết mẫu giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa là một trong những văn bản không thể thiếu trong quá trình doanh nghiệp thực hiện việc xuất nhập khẩu hàng hóa giữa các quốc gia. Vậy, thực chất thì mẫu giấy xuất xưởng hàng hóa được định nghĩa như thế nào? Những quy định cụ thể liên quan tới giấy xuất xưởng hàng hóa ra sao? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về mẫu giấy xuất xưởng hàng hóa ngay sau đây nhé!

1. Thông tin chung về mẫu giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa

1.1. Giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa là gì?

Mẫu giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa có tên tiếng Anh là Certificate of origin, viết tắt là C/O. Đây là văn bản thể hiện nguồn gốc, xuất xứ, đặc tính của sản phẩm, hàng hóa sau khi xuất xưởng và được đảm bảo uy tín bởi nhà sản xuất. Mẫu giấy này được cấp bởi người đứng đầu đại diện cho công ty sản xuất, vì thế mà đây là văn bản chứng nhận hàng hóa của một quốc gia, do vậy, nó được ứng dụng trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa sẽ phải chịu các quy định được ban hành bởi quốc gia xuất khẩu và quốc gia nhập khẩu tương ứng.

Mẫu giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa là gì
Mẫu giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa là gì

Dựa vào định nghĩa trên, ta có thể thấy rằng, giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa còn được hiểu là giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Căn cứ theo Nghị định số 31/2018/NĐ-CP thì xuất xứ hàng hóa chính là nơi hàng hóa được sản xuất ra toàn bộ hoặc nơi diễn ra công đoạn cuối cùng để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh. Đó có thể là một nước, nhóm nước hay vùng lãnh thổ tùy thuộc vào quy trình tạo ra sản phẩm đó ra sao.

1.2. Vai trò của giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa

1.2.1. Xác nhận xuất xứ của hàng hóa

Để biết hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ ra sao thì cần xem xét mẫu giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa. Vì thế mà đây sẽ là văn bản nêu rõ được nguồn gốc của hàng hóa, chứng minh được hàng hóa này có xuất xứ rõ ràng, minh bạch. thông qua đó có thể thêm và đối chiếu thông tin trong hợp đồng mua bán. Đồng thời, xem xét về tính hợp pháp của hàng hóa với các quy định về thuế quan liên quan.

Bên cạnh đó, giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa còn thể hiện được sự phù hợp của hàng hóa với quy định xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia. Từ đó xác định được hàng hóa có thể nhập khẩu vào quốc gia đó hay không dựa trên hệ thống quy định pháp luật liên quan.

Vai trò của giấy chứng nhận xuất xưởng
Vai trò của giấy chứng nhận xuất xưởng

1.2.2. Tăng tính khả thi của việc chống phá giá

Dựa trên xuất xứ, nguồn gốc của hàng hóa mà việc thi hành các chính sách chống phá giá hay áp dụng thuế trợ giá được thực hiện một cách khả thi hơn. Hầu hết, các chính sách này sẽ được áp dụng tùy thuộc vào nguồn gốc hàng hóa của quốc gia nào, do vậy mà căn cứ chính xác về xuất xứ sẽ giúp cơ quan chức năng triển khai và thi hành được hiệu quả hơn trong quá trình làm việc.

1.2.3. Hỗ trợ quá trình thống kê thương mại

Thông qua giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa, việc thống kê thương mại của các nước trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Từ đó, cơ quan thương mại của quốc gia đó sẽ dễ dàng hơn trong việc duy trì về hệ thống hạn ngạch của từng loại hàng hóa, sản phẩm được nhập khẩu vào quốc gia mình.

1.2.4. Đánh giá tiêu chuẩn nhập khẩu

Không phải bất cứ hàng hóa nào cũng có thể được nhập khẩu vào các quốc gia khác. Thực tế thì mỗi quốc gia lại có những quy định riêng với hàng hóa nhập khẩu, do vậy mà dựa trên giấy chứng nhận xuất xưởng, cơ quan hải quan sẽ đánh giá được chất lượng hàng hóa có đủ tiêu chuẩn theo quy định để nhập khẩu vào quốc gia hay không. Từ đó có được sự chọn lọc kỹ lưỡng nhất cho quy trình xuất, nhập khẩu hàng hóa trong nước.

Về tổng quan, giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng với đơn vị xuất khẩu và quốc gia nhập khẩu. Mẫu giấy này chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng của hàng hóa, từ đó đảm bảo sự tin cậy và gia tăng lợi thế cạnh tranh. Thông qua đây, quốc gia tiến hành nhập khẩu cũng dễ dàng kiểm soát được chất lượng hàng hóa được đưa vào thị trường trong nước.

Đánh giá tiêu chuẩn hàng hóa
Đánh giá tiêu chuẩn hàng hóa

2. Hoàn thiện mẫu giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa như thế nào?

2.1. Nội dung chi tiết của giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa

Mẫu giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa sẽ bao gồm những nội dung chi tiết sau đây:

- Thông tin về công ty chịu trách nhiệm xuất xưởng hàng hóa

- Quốc hiệu, tiêu ngữ, thời gian phát hành giấy xác nhận

- Tên của mẫu giấy và số văn bản tương ứng

- Tên đối tượng được cấp giấy chứng nhận

- Thông tin về lô hàng hóa, sản phẩm được xuất xưởng

- Thông tin về thời gian, xuất xứ, phiếu giao hàng và logo tương ứng

- Chữ ký và dấu xác nhận của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền

Nội dung của giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa
Nội dung của giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa

Một mẫu giấy chứng nhận xuất xưởng hoàn chỉnh sẽ cần có đầy đủ các thông tin nêu trên. Vì thế, khi lập mẫu giấy này cần đưa đúng các trường thông tin để đảm bảo sự chi tiết với các thông tin được cung cấp.

2.2. Chú ý khi điền nội dung giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa

Trong quá trình hoàn thiện nội dung mẫu giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa, bạn cần lưu ý như sau:

2.2.1. Cung cấp đúng thông tin về hàng hóa được xuất xưởng

Một doanh nghiệp sẽ có thể thực hiện việc xuất xưởng nhiều hàng hóa khác nhau. Vì thế mà khi hoàn thiện giấy chứng nhận, cần ghi đúng thông tin hàng hóa được chứng nhận xuất xưởng tương ứng.

Các thông tin gồm có chủng loại, đơn vị tính, số lượng cụ thể, quy cách và tiêu chuẩn. Riêng mục tiêu chuẩn cần ghi rõ hàng hóa được sản xuất dựa theo tiêu chuẩn nào. Đây là thông tin hết sức quan trọng trong quá trình đánh giá chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

2.2.2. Ghi đúng về thời gian xuất xưởng

Thời gian xuất xưởng sẽ có ảnh hưởng quan trọng tới chất lượng sản phẩm. Bởi thời gian này có thể tác động tới thời hạn sử dụng sản phẩm cũng như biết được hàng hóa, sản phẩm này là cũ hay mới dựa trên việc đối chiếu với ngày sản xuất. 

Lập mẫu giấy xác nhận thế nào
Lập mẫu giấy xác nhận thế nào

Với các quốc gia phát triển thì yêu cầu với sản phẩm nhập khẩu khá khắt khe, do đó mà thời gian xuất xưởng cũng là yếu tố được quan tâm khi đánh giá về chất lượng hàng hóa, sản phẩm.

2.2.3. Nêu được xuất xứ sản phẩm

Đây là một trong những nội dung rất đáng được quan tâm ở giấy chứng nhận xuất xưởng. Hàng hóa cần được ghi rõ sản xuất tại đâu để quá trình xác minh được nhanh chóng và chính xác hơn. Từ đó đảm bảo được hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tạo dựng niềm tin cho thị trường nhập khẩu và người tiêu dùng.

2.2.4. Cập nhật các thông tin khác bổ sung

Bên cạnh những thông tin nêu trên thì số phiếu giao hàng và logo sản phẩm cũng cần được cung cấp trong giấy chứng nhận xuất xưởng. Điều này đảm bảo hàng hóa đang được giao dịch đúng với những gì được mô tả trong giấy chứng nhận. Trên cơ sở đó, người chịu trách nhiệm kiểm tra có thể an tâm và chắc chắn hơn về hàng hóa mà mình tiếp nhận, thông qua.

2.2.5. Chữ ký xác nhận

Chữ ký và đóng dấu xác nhận là điều không thể thiếu trong mẫu giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa. Nếu không có yếu tố cuối cùng này thì toàn bộ nội dung được đề cập trong văn bản sẽ không được công nhận. Do vậy mà đây sẽ là yếu tố tiên quyết bắt buộc phải có trong giấy chứng nhận xuất xưởng.

Cần có dấu xác nhận
Cần có dấu xác nhận

Để hỗ trợ cho quá trình tạo và lập mẫu giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa được thực hiện dễ dàng và nhanh gọn hơn thì các bạn có thể tham khảo mẫu dưới đây.

Link tải mẫu: mau-giay-chung-nhan-xuat-xuong.pdf

Trên đây là trọn vẹn thông tin về mẫu giấy chứng nhận xuất xưởng hàng hóa. Mong rằng, với những chia sẻ trong bài viết, các bạn đã hiểu hơn về mẫu giấy này cũng như dễ dàng hơn khi tiến hành hoàn thiện nội dung văn bản.

Hướng dẫn hoàn thiện mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm Bảo Việt chuẩn

Mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm Bảo Việt là gì? Cách hoàn thiện mẫu đơn như thế nào? Tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau!

Mẫu yêu cầu bồi thường bảo hiểm Bảo Việt

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.